Chủ đề tương tự
Em nghĩlà bác đã suy nghĩ đúng, thông thường trước khi cho xe và bãi, em thường : tắt block lạnh trước để quạt lạnh chạy thông gió cho khô giàn lạnh nhằm mục đích chống ẩm mốc trong giàn lạnh khi tắt máy, kế đó tắt đầu đĩa, khi xào xe trong sân và lùi vào chuồng em tắt nốt đèn cốt, khi xe đã đậu đúng vị trí, em để nổ khoảng 1' rồi sau đó tắt máy.
Em đã tình trạng yếu bình điện khi không khởi động buổi sáng được, phải đẩy mấy lần do dinamo bị chập một cuộn nên dòng sạt vào accu không đủ, nhất là chạy ban đêm và bị kẹt xe, rút kinh nghiệm sau khi về đến bãi sau khi tắt hết đèn đóm, em đạp ga 3 phát rồi tắt máy, sáng hôm sau lại đề máy nổ đươc !
Từ ngày em thay dinamo đến giờ thì không còn ám ảnh chuyện đẩy xe buổi sáng nữa !
Em đã tình trạng yếu bình điện khi không khởi động buổi sáng được, phải đẩy mấy lần do dinamo bị chập một cuộn nên dòng sạt vào accu không đủ, nhất là chạy ban đêm và bị kẹt xe, rút kinh nghiệm sau khi về đến bãi sau khi tắt hết đèn đóm, em đạp ga 3 phát rồi tắt máy, sáng hôm sau lại đề máy nổ đươc !
Từ ngày em thay dinamo đến giờ thì không còn ám ảnh chuyện đẩy xe buổi sáng nữa !
Chất lượng của các bình điện/ác quy bây giờ khá tốt. Tuổi thọ trung bình thường từ 3 năm trở lên. Tuy nhiên cũng có một số yếu tố làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình như sau :
1. Nhiệt độ/thời tiết : Nhiệt độ quá cao/quá thấp cũng làm bình mau yếu. Đặc biệt là nhiệt độ thấp gây ảnh hưởng rõ nhất, bình mau hết điện.
2. Dung lượng bình : Chọn dung lượng bình phù hợp với phụ tải của xe cho thích hợp. Nếu dung lượng thấp thì không đảm bảo, thời gian/chu kỳ nạp/phóng điện của bình nhanh với tần suất cao dẫn đến giảm tuổi thọ (mỗi loại bình đều có giới hạn số lần nạp nhất định).
3. Phụ tải điện trên xe : máy lạnh, hệ thống đèn, hệ thống âm thanh, nghe nhìn, ... nếu đồng loạt sử dụng toàn bộ thì vừa gây cho động cơ san sẻ công suất để phát điện, vừa làm bình điện phải điều tiết với cường độ cao .
4. Tiếp điểm các cực của bình điện không tốt : ảnh hưởng đến quá trình phóng/nạp điện, đồng thời có thể gây ra hiện tượng rò rỉ điện/chạm mát.
5. Bộ nạp của xe không thích hợp với chủng loại bình điện do tự trang bị (không theo các thông số chuẩn).
6. Nếu không là bình điện khô (mà là bình nước) : thì sau một thời gian sử dụng sẽ sinh cặn bám vào các cực/lá chì ác quy, lắng dưới đáy bình đồng thời tính chất lý hóa của dung dịch acid đã thay đổi (nôm na gọi là loãng). Nếu không được vệ sinh, chăm sóc, thay dung dịch với nồng độ đảm bảo thì tuổi thọ của bình điện cũng giảm nhanh.
7. Tần suất khởi động máy nhiều hay ít, thời gian đề nổ nhanh hay chậm (đề vài phát mới nổ) cũng ảnh hưởng tới bộ đề và bình.
Sơ qua như vậy, nếu thiếu thì các bác bổ sung tiếp. Nếu sai thì các bác chỉ giáo thêm.
1. Nhiệt độ/thời tiết : Nhiệt độ quá cao/quá thấp cũng làm bình mau yếu. Đặc biệt là nhiệt độ thấp gây ảnh hưởng rõ nhất, bình mau hết điện.
2. Dung lượng bình : Chọn dung lượng bình phù hợp với phụ tải của xe cho thích hợp. Nếu dung lượng thấp thì không đảm bảo, thời gian/chu kỳ nạp/phóng điện của bình nhanh với tần suất cao dẫn đến giảm tuổi thọ (mỗi loại bình đều có giới hạn số lần nạp nhất định).
3. Phụ tải điện trên xe : máy lạnh, hệ thống đèn, hệ thống âm thanh, nghe nhìn, ... nếu đồng loạt sử dụng toàn bộ thì vừa gây cho động cơ san sẻ công suất để phát điện, vừa làm bình điện phải điều tiết với cường độ cao .
4. Tiếp điểm các cực của bình điện không tốt : ảnh hưởng đến quá trình phóng/nạp điện, đồng thời có thể gây ra hiện tượng rò rỉ điện/chạm mát.
5. Bộ nạp của xe không thích hợp với chủng loại bình điện do tự trang bị (không theo các thông số chuẩn).
6. Nếu không là bình điện khô (mà là bình nước) : thì sau một thời gian sử dụng sẽ sinh cặn bám vào các cực/lá chì ác quy, lắng dưới đáy bình đồng thời tính chất lý hóa của dung dịch acid đã thay đổi (nôm na gọi là loãng). Nếu không được vệ sinh, chăm sóc, thay dung dịch với nồng độ đảm bảo thì tuổi thọ của bình điện cũng giảm nhanh.
7. Tần suất khởi động máy nhiều hay ít, thời gian đề nổ nhanh hay chậm (đề vài phát mới nổ) cũng ảnh hưởng tới bộ đề và bình.
Sơ qua như vậy, nếu thiếu thì các bác bổ sung tiếp. Nếu sai thì các bác chỉ giáo thêm.
Last edited by a moderator:
@xagan : mấy cái pác nói e okei hết. Tuy nhiên, e nghe nói cái quan trọng nhất của bình là giữ điện để làm cái việc đầu tiên là khởi động cho xe nổ. Khi xe nổ rồi thì phần còn lại là của dynamo. Pác có ý gì thêm cho e rõ tí. Về vấn đề này e hơi mù mờ mặc dù các chế độ bảo dưỡng, quy trình sử dụng thì e tuân thủ rất kỹ. Thanks pác
Accu dùng cho xe có 2 loại: Loại khô và loại nước.
Ngoài việc chọn bình phù hợp vớc xe, các bác cần giữ bình sạch sẽ, không ướt nước, cọc bình khô, không gỉ. Có thể bảo quản và bảo dưỡng bình như sau:
Với loại khô: Em nghĩ cũng không cần bảo dưỡng gì nhiều, chỉ khi nào bình yếu (đề máy khó nổ) các bác lấy ra dùng máy sạc sạc cho đầy rồi lắp vào.
Với bình nước: Định kỳ, các bác kiểm tra nước, nếu mực nước bình thấp hơn mực lower thì châm thêm nước bình. Còn việc sạc bình thì giống như ở trường hợp bình khô.
Về việc tắt/mở các thiết bị theo xe:
Ngoài việc chọn bình phù hợp vớc xe, các bác cần giữ bình sạch sẽ, không ướt nước, cọc bình khô, không gỉ. Có thể bảo quản và bảo dưỡng bình như sau:
Với loại khô: Em nghĩ cũng không cần bảo dưỡng gì nhiều, chỉ khi nào bình yếu (đề máy khó nổ) các bác lấy ra dùng máy sạc sạc cho đầy rồi lắp vào.
Với bình nước: Định kỳ, các bác kiểm tra nước, nếu mực nước bình thấp hơn mực lower thì châm thêm nước bình. Còn việc sạc bình thì giống như ở trường hợp bình khô.
Về việc tắt/mở các thiết bị theo xe:
- Không nên mở các thiết bị theo xe trước khi đề máy (khởi động xe). Do dòng khởi động xe rất lớn, nên sẽ gây ra sụt áp tức thời => làm hư các thiết bị (đặc biệt là thiết bị điện tử).
- Khi tắt xe, các bác có thể tắt các thiết bị theo xe trước hay sau khi tắt xe cũng được. Các thiết bị này sử dụng nguồn điện áp từ 2 cọc bình. Khi tắt xe, dynamo không còn hoạt động nên chỉ có việc không nạp điện vô bình nữa thôi. Còn điện áp làm việc của các thiết bị thì vẫn xem như không thay đổi (điện áp của 2 cọc bình), hoặc có thay đổi nhưng rất nhỏ (sung điện áp). Tuy nhiên, theo cảm tính, nhiều người vẫn thường tắt các thiết bị trước khi tắt xe. Việc này không ảnh hưởng đến bình accu, và các thiết bị theo xe.
thời buổi giờ mà lo như mấy cụ thì đi 2b cho đở nhọc xác.
mua được cái xe mà thêm lo vô người chi vậy trời. thời buổi giờ có phải gạo châu củi quế nữa đâu.
mua được cái xe mà thêm lo vô người chi vậy trời. thời buổi giờ có phải gạo châu củi quế nữa đâu.
Bình điện ngoài tác dụng giữ điện như bác đã biết, khi không nổ máy thì nó "nuôi" các hệ thống điện khác trong xe như : hệ thống máy tính (các chip điện tử chính), hệ thống hiển thị/lưu trữ thông tin xe, hệ thống security, tính toán lượng nhiên liệu để sẵn sàng khởi động máy, ...thì các nhiệm vụ khác quan trọng hơn nữa :Captivative nói:@xagan : mấy cái pác nói e okei hết. Tuy nhiên, e nghe nói cái quan trọng nhất của bình là giữ điện để làm cái việc đầu tiên là khởi động cho xe nổ. Khi xe nổ rồi thì phần còn lại là của dynamo. Pác có ý gì thêm cho e rõ tí. Về vấn đề này e hơi mù mờ mặc dù các chế độ bảo dưỡng, quy trình sử dụng thì e tuân thủ rất kỹ. Thanks pác
- Là khởi động/đề máy
- Điều tiết điện áp/dòng điện ổn định để cung cấp cho toàn bộ hệ thống điện của xe. Mặc dù khi xe chạy, dinamo đảm nhiệm phần phát điện, nhưng không phải là dùng trực tiếp từ dinamo, <span style=""color: #ff0000;"">mà phải thông qua bình điện để điều tiết</span>.
Nếu bình tốt : thì sẽ không thấy rõ những ảnh hưởng của nó. Nhưng nếu bình kém, bị yếu, nạp không đủ, hay ngắt bình ra ... thì sẽ rõ ngay. Đặc biệt là khi dùng/mở hệ thống lạnh hay hệ thống đèn. Tốc độ quạt gió hay cường độ sáng của đèn pha sẽ thay đổi theo tốc độ xe/vòng tua máy/hay khi chân ga lớn rất dễ dẫn đến hư hỏng hệ thống lạnh, cháy bóng đèn, đứt cầu chì các loại, hay hư các hệ thống nghe nhìn khác -> gây ra hiện tượng chập cháy rất nguy hiểm.
Xe 2B cũng vậy : bác có thể dùng chân đạp nổ máy xe, không cần đề bằng bình/hay không có bình. Xe vẫn nổ, vẫn chạy được nhưng : dễ hư IC, mở đèn pha lên ga thì đèn sáng rực, giảm ga thì đèn tối, ga cao quá thì ...cháy đèn. Bình điện sẽ khắc phục được nhược điểm này -> điều tiết/cung cấp điện áp/dòng điện ổn đinh/đúng tiêu chuẩn cho các thiết bị điện.
Chắc tất cả những điều trên bác biết cả rồi, mình chỉ nhắc lại cho vui thôi nhỉ ???
Em thấy trong instruction của xe có nói là khi khởi động, các thiết bị đang mở sẵn như điều hòa, quạt gió, DVD... sẽ bị ECU chủ động ngắt để dành điện cho máy đề chứ không phải các thiết bị này bị ngắt do sụt áp. Khi ngăt điện ácquy, một số thiết bị phải điều chỉnh lại như giờ, các tần số radio. Còn dàn lạnh ngốn nhiều năng lượng thì máy nén được nối với máy của xe thông qua dây cuaroa, chẳng liên quan gì đến acquy cả.
hà vũ nói:thời buổi giờ mà lo như mấy cụ thì đi 2b cho đở nhọc xác.
mua được cái xe mà thêm lo vô người chi vậy trời. thời buổi giờ có phải gạo châu củi quế nữa đâu.
Cụ cứ việc vô tư , hôm nào sáng sớm nó chết bình phát cụ đẩy vài phát cho nó vã mồ hôi, bớt phát biểu linh tinh!