khác biệt điện đóm 2 bánh - 4 bánh :
2 bánh
(67, Dream, Wave, Future) :
bình yếu, tèo vẫn còn đèn pha + đèn lái sau đuôi
các đèn còn lại như signal, đèn đồng hồ tốc đố, đèn sang số, poăng-mo, kèn ... đều ... nín (đúng ra vẫn sáng nhưng rất mờ, yếu, khó nhận biết)
xe vẫn chạy được vô tư do bộ phận đánh lửa lấy điện trực tiếp từ bộ phận phát điện
lúc này đèn pha + đèn đuôi "ăn" trực tiếp với bộ phận phát điện = lên ga mạnh dễ đứt bóng ; đang 80km/h nhấn kèn h : dòng điện bất ngờ quá tải = sụt áp = lửa yếu hẳn, máy xuống cấp kỳ bò è è, khá nguy hiểm khi đang qua mặt xe khác, các thiết bị điện vừa kể cũng dễ đứt bóng, bứt kèn luôn
(xe tay ga mình hổng rành)
4 bánh
tất cả các thiết bị điện, cả dòng điện cho bôbin cao áp mấy chục ngàn volts cũng phải đi qua Accu
Do đó điện yếu, Accu tèo = ban đêm phải tắt hết đèm đóm như đã nói để dồn hết phần điện ít ỏi còn lại cho việc đánh lửa mà lết tới ga-ra gần nhất
Trường hợp ngược lại : các má vít trong cục regulator (xe xưa xài Dynamo DC 1 chiều) "ngậm" bạo quá, sạc mạnh quá mức = đồng hồ Amperes giựt mạnh về phải (dấu +) Accu sôi nước trào ra ngoài hụt nước hư bình, 12h trưa nắng gắt cũng phải mở hết đèn đóm nhằm giảm bớt cường độ dòng điện sạc
Xe của các nàng (2 bánh, 4 bánh) bất đắt dĩ thì xài "bình khô"
Còn mình nam nhi nên xài bình châm nước, đường xa tốc độ cao suốt nhiều giờ liên tục nó sạc rất bạo lâu tèo hơn "bình khô" non-maintenant
Đồng hồ Amperes đứng luôn có 2 trường hợp :
- sút dây điện
- đứt dây cu-roa dynamo, không phát hiện kịp dễ sôi nước máy, lột dên
thường khi đồng hồ Amperes đứng kím thì tích-tắc sau đó cái đồng hồ nhiệt độ cũng ... dựng đứng lên luôn, mũi xe ... bốc khói mù mịt hơi nước (xe có máy nằm trước)
kính thưa các cụ đồng hồ Amperes (Amp Gauge)
từ cuối 60's đầu 70's xe hơi dân dụng đều là Alternator AC 2 chiều + con IC điều tiết tự động như đã nói
Riêng cái Alternator thì xe xăng khác xe diesel :
Xe Xăng
- bình thường chẳng gì lạ
Xe Diesel
- phía trước là pu-ly dẫn động do cu-roa kéo
- đầu sau là cái rô-to chân không nối với servo trợ lực thắng : khi đạp thắng sức hút từ đây sẽ tác động trợ lực = lực hãm xe mạnh hơn servo trợ lực của xe xăng
Lý do :
- servo trợ lực thắng xe xăng nối vào ống góp hút = sức hút của các pít-tông động cơ xe yếu hơn sức hút của cái rô-to sau đuôi Alternator xe dầu
xe dàu phải làm vậy do vòng tua động cơ chậm hơn máy xăng, sức hút ống góp hút không đủ lực trợ lực thắng
Các xe sau này xài Alternator AC 2 chiều không xài Amp Gauge nữa mà chỉ có đèn báo
Đèn này chỉ cho biết phần điện có ổn không chứ không báo cường độ dòng điện sạc
Hiện nay nhiều loại xe, nhất là xe Jeep quân sự vẫn còn xài đồng hồ Amp gauge
Một số xe gắn công-tắc đề nằm góc trái đạp chưn, có khi đó là công-tắc đèn pha/cốt :
... dù pha/cốt đạp chưn nhưng cái que đá pha vẫn trên tay trái