Hạng F
8/4/09
5.635
416
83
51
đâu nhỉ?
Taxi nó cũng như ý cụ chạy giữa đường nó hư ác quy, cụ đón xe ôm, may quá xe ôm có giò đạp, hư bình cũng còn chạy được, xuống 4 bánh roài, y như ước nguyện!
SMOKIN.GIF
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Trên đường thiên lý, hay đang trên đèo thì...Ah...thả mo.:D
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
tắt hết các thiết bị điện trước khi đề máy như cụ chủ thì phải rùi khỏi lo "ăn" đá
21.gif


@ cụ XaGan :
cái đi na mô (Dynamo) là mình quen nói theo Pháp, hùi xưa thì đúng là đi na mô phát điện 1 chiều đi xi (DC)
sau này dẹp, nhường cho cái phát điện 2 chiều ây xi (AC) thì là Alternator
dù vậy cứ gọi là đi na mô dân VN hỉu hết khỏi lăn tăn
chỉ lúc nói dzới tụi nước ngoài thì phải phân biệt rõ thôi
di na mô hùi xưa bự choàm quàm, nặng (xe 4 chỗ 1300cc) cái tiết chế (regulator) nằm bên ngoài, trỏng có mấy cái vít lửa điều chỉnh xa/gần để sạc mạnh/yếu, lâu ngày nó đóng teng dẫn điện yếu xìu, accu thiếu điện, ban đêm phải tắt đèn cầm đèn pin quơ quơ mà bò lại lo bị CSGT tóm, sáng ra đề hổng được phải đẩy, do đó lúc bình yếu phải lấy giấy nhám chùi sạch các má vít này
Lúc chạy ngó đồng hồ sạc (đồng hồ Ampere) kim cứ lệch về trái dấu trừ (-) chứ không tăng qua phải lúc lên ga.
lâu năm các má vít mòn phải thay cả cục regulator mới
kim lêch về trái còn vì nguiyên nhân chập điện đâu đó phải ngừng xe kiểm tra ngay lập tức !

sau này Alternator xe con 1500cc chỉ nhỏ bằng bàn tay, sạc rất bạo công suất 5Ah cho accu 50Ah của xe con
cục regulator mắc dzịt hùi xưa cũng đội nón ra đi, thế vào là cái con IC điều tiết nhỏ xíu - con này chẳng bao giờ vật vờ như má vít, khi mất sạc thì quăng luôn thay con khác

sạc yếu sẽ làm Accu tèo trước hạn, nguyên nhân này trầm trọng hơn
chứ gánh nhiều thiết bị điện (làm mau hết điện) thì lâu hư bình hơn sạc thiếu
bình đói có khi nó ... đình công giữa đèo vắng ngắt 12h khuya dễ "bị" Yêu Quái chưn zài sơn cước ... "thịt"
24.gif


mỗi lần đề không được đề liên tục suốt 10 giây
mỗi lần nghỉ cách nhau 60 giây (1 phút)

Trước khi tắt máy 5 phút nên tắt A/C, vẫn để quạt gió : quạt sẽ làm dàn lạnh trong xe nguội mau, hết lạnh, hết ẩm = tránh mục lủng trước hạn, kéo dài tuổi thọ dàn lạnh (evaporator) :D:D

do đó xe phái đẹp xài = thợ rất ... khoái hổng lo thất nghiệp
24.gif
 
OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
Chẳng biết xe các bác thế nào, chứ con Inn nhà mình nếu bật nút AC thì khi đề máy nó đâu có bị ngắt đâu ??? chỉ có hệ thống âm thanh, nghe nhìn bị dừng rồi "đọc" lại thôi.
 
Hạng D
21/4/10
3.116
37.634
113
HCM city
hngfdriend nói:
Em thấy trong instruction của xe có nói là khi khởi động, các thiết bị đang mở sẵn như điều hòa, quạt gió, DVD... sẽ bị ECU chủ động ngắt để dành điện cho máy đề chứ không phải các thiết bị này bị ngắt do sụt áp. Khi ngăt điện ácquy, một số thiết bị phải điều chỉnh lại như giờ, các tần số radio. Còn dàn lạnh ngốn nhiều năng lượng thì máy nén được nối với máy của xe thông qua dây cuaroa, chẳng liên quan gì đến acquy cả.

Đâu có ai nói là thiết bị điện bị ngắt do sụt áp đâu bác? Chỉ có em nói là sụt áp thôi, chứ em không nói các thiết bị bị ngắt điện. Nếu xe có chế độ ngắt điện các thiết bị khi khởi động thì các thiết bị này cũng dể bị hư khi đề máy như vậy. Đặc biệt là các thiết bị điện tử. Sụt áp khi đang hoạt động, hay tắt rồi mở lại đều dể làm hư các thiết bị điện. Vì vậy mà trước kia trong nhà hay có cái ổn áp. Bác nào rành điện tử thì sẽ biết vấn đề này.
Việc tháo cái bình ra sạc thì đối đế lắm mới làm như vậy. Với các xe đời mới, khi tắt máy xe, thực sự là hệ thống điện tử trong xe vẩn còn hoạt động. Bình accu lúc này sẽ duy trì hoạt động của hệ thống điện tử để lưu giữ các thông số cài đặt, . . . Khi tháo accu ra, lúc gắn vào các bác phải cài đặt lại.
@ Bác xagần: cái hệ thống âm thanh, nghe nhìn bị dừng rồi "đọc" lại thôi là do bị sụt áp (lúc bác đề) nên cái hệ thống âm thanh, nghe nhìn nó không hoạt động bình thường được. Giống như khi bình yếu (điện áp không đủ) bác đề máy thì sẽ è . è. è. è thôi, mà xe nó khởi động được. Câu cái bình mới, đề 1 phát là ok.
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
khác biệt điện đóm 2 bánh - 4 bánh :
2 bánh
(67, Dream, Wave, Future) :
bình yếu, tèo vẫn còn đèn pha + đèn lái sau đuôi
các đèn còn lại như signal, đèn đồng hồ tốc đố, đèn sang số, poăng-mo, kèn ... đều ... nín (đúng ra vẫn sáng nhưng rất mờ, yếu, khó nhận biết)
xe vẫn chạy được vô tư do bộ phận đánh lửa lấy điện trực tiếp từ bộ phận phát điện

lúc này đèn pha + đèn đuôi "ăn" trực tiếp với bộ phận phát điện = lên ga mạnh dễ đứt bóng ; đang 80km/h nhấn kèn h : dòng điện bất ngờ quá tải = sụt áp = lửa yếu hẳn, máy xuống cấp kỳ bò è è, khá nguy hiểm khi đang qua mặt xe khác, các thiết bị điện vừa kể cũng dễ đứt bóng, bứt kèn luôn
(xe tay ga mình hổng rành)

4 bánh
tất cả các thiết bị điện, cả dòng điện cho bôbin cao áp mấy chục ngàn volts cũng phải đi qua Accu
Do đó điện yếu, Accu tèo = ban đêm phải tắt hết đèm đóm như đã nói để dồn hết phần điện ít ỏi còn lại cho việc đánh lửa mà lết tới ga-ra gần nhất

Trường hợp ngược lại : các má vít trong cục regulator (xe xưa xài Dynamo DC 1 chiều) "ngậm" bạo quá, sạc mạnh quá mức = đồng hồ Amperes giựt mạnh về phải (dấu +) Accu sôi nước trào ra ngoài hụt nước hư bình, 12h trưa nắng gắt cũng phải mở hết đèn đóm nhằm giảm bớt cường độ dòng điện sạc
Xe của các nàng (2 bánh, 4 bánh) bất đắt dĩ thì xài "bình khô"
Còn mình nam nhi nên xài bình châm nước, đường xa tốc độ cao suốt nhiều giờ liên tục nó sạc rất bạo lâu tèo hơn "bình khô" non-maintenant
21.gif


Đồng hồ Amperes đứng luôn có 2 trường hợp :
- sút dây điện
- đứt dây cu-roa dynamo, không phát hiện kịp dễ sôi nước máy, lột dên

thường khi đồng hồ Amperes đứng kím thì tích-tắc sau đó cái đồng hồ nhiệt độ cũng ... dựng đứng lên luôn, mũi xe ... bốc khói mù mịt hơi nước (xe có máy nằm trước)

kính thưa các cụ đồng hồ Amperes (Amp Gauge)




từ cuối 60's đầu 70's xe hơi dân dụng đều là Alternator AC 2 chiều + con IC điều tiết tự động như đã nói
Riêng cái Alternator thì xe xăng khác xe diesel :
Xe Xăng
- bình thường chẳng gì lạ

Xe Diesel
- phía trước là pu-ly dẫn động do cu-roa kéo
- đầu sau là cái rô-to chân không nối với servo trợ lực thắng : khi đạp thắng sức hút từ đây sẽ tác động trợ lực = lực hãm xe mạnh hơn servo trợ lực của xe xăng
Lý do :
- servo trợ lực thắng xe xăng nối vào ống góp hút = sức hút của các pít-tông động cơ xe yếu hơn sức hút của cái rô-to sau đuôi Alternator xe dầu
xe dàu phải làm vậy do vòng tua động cơ chậm hơn máy xăng, sức hút ống góp hút không đủ lực trợ lực thắng
Các xe sau này xài Alternator AC 2 chiều không xài Amp Gauge nữa mà chỉ có đèn báo
Đèn này chỉ cho biết phần điện có ổn không chứ không báo cường độ dòng điện sạc
Hiện nay nhiều loại xe, nhất là xe Jeep quân sự vẫn còn xài đồng hồ Amp gauge

Một số xe gắn công-tắc đề nằm góc trái đạp chưn, có khi đó là công-tắc đèn pha/cốt :


... dù pha/cốt đạp chưn nhưng cái que đá pha vẫn trên tay trái
35.gif
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
hệ thống Audio nguyên thủy của xe (radio/tape/CD) cùng dàn loa theo xe đã do nhà chế tạo xe thiết kế tương thích với điện đóm của xe
Do đó Accu còn tốt thì khi đậu tắt máy nghe nhạc suốt cả ngày vẫn đề tốt
Cụ nào nói làm vậy hết bình phải đẩy (hay mồi xe AT) là ... tầm bậy
35.gif


Chỉ khi nào thay dàn Audio khác không tương thích, mạnh hơn, nhiều loa hơn, thêm màn hình DVD thì tất nhiên mau hết bình phải đẩy nổ - đâu trách nhà chế tạo xe được
080402cool_prv.gif


các xe kiếng quay bằng cơm, kiếng hậu/ăng-ten chỉnh bằng cơm khi gắn thêm nút bấm điện cũng phải lưu ý việc này

thường phải thay luôn cái Alternator khác + Accu khác mạnh hơn (phải chế lại "bát" phù hợp, nới rộng chỗ gắn Accu v.v...)
 
Hạng D
12/3/11
1.908
1
0
Tớ nghĩ Hãng sx đã nghiên cứu để bảo vệ bình accu rồi, xe quên tắt đèn, để DVD khi tắt máy cũng hoạt động , nhưng khi rút chìa khóa , khóa cửa thấy nó tự tắt hết.
Nhưng khi mới bật chìa khóa chưa đề, các thiết bị này khởi động chạy lại, (để đỡ hao bình có thể cũng nên tắt đèn, A/C, quạt , DVD hết trước khi rút chìa). Nhưng nếu đề máy liền thì khi đề các TB khác cũng tự ngắt , khi máy nổ xong nó mới tự chạy lại.
1 số Xe nhập, thì có đèn luôn sáng dù ban ngày, nếu ngắt đèn này thì bình mau hư vì sạc quá mức.
 
Last edited by a moderator: