Nguồn
http://www.danielsternlig..g.com/tech/aim/aim.html
Em xin dịch đoạn chỉnh đèn giúp các bác nhé ( với sự hỗ trợ của gú gồ
)
Để chuẩn bị cho việc chỉnh đèn, phải còn ít nhất nửa bình xăng, trọng lượng đồ trong cốp xe phải bằng trọng lượng đồ chở thường xuyên nhất (có thể là full đồ hoặc không có gì, tuỳ ý) , và trọng lượng chỗ ngồi của lái xe vào tầm phổ biến nhất( nghĩa là nhờ ai ngồi lên có trọng lượng gần bằng người lái, hoặc chất đồ lên bằng trọng lượng người lái, còn bạn thì lo chỉnh đèn rồi đâu có ngồi trên xe được) . Tất cả các lốp xe cần được kiểm tra khi nguội để đảm bảo rằng chúng đủ áp lực. Nhấn mỗi góc của chiếc xe mạnh (đặt tay ở phần cản và nhấn xuống nhịp nhàng vài lần) để đảm bảo rằng hệ thống treo đang ở vị trí bình thường.
Tìm một nơi bằng phẳng mà có một bức tường thẳng đứng và mặt đất đủ cho chiều dài của xe cộng với 25 feet (7,5 m). Bức tường sẽ được sử dụng như một màn hình chỉnh đèn. Bạn sẽ cần phải thực hiện đánh dấu trên tường, vì vậy nếu nó là một bức tường mà bạn không được phép viết vẽ, hãy sử dụng băng dính. Đo khoảng cách 25 feet (7,5 m) trở ra từ bức tường, và đánh dấu vị trí này trên nền hoặc sàn. Cân chỉnh phía trước của chiếc xe với đánh dấu này ,chạy thẳng xe tới thật sát tường để làm bước tiếp theo.
Đánh dấu "V" trên tường ứng với vị trí trung tâm của chiếc xe. Để xác định điểm này có thể dựa vào những thứ như nóc capô, logo chỗ lưới tản nhiệt và khung bắt biển số.
Tiếp theo, hãy đánh dấu "C" trên tường ở vị trí của trục của mỗi bóng đèn. Những "trục" thường được đánh dấu bằng một dấu chấm, chéo, chỉ loại bóng đèn hoặc tên thương hiệu, nhưng nếu không, nó là trực tiếp ở phía trước của bóng đèn. Có một trục cho mỗi bóng đèn, do đó, một chiếc xe với bốn đèn sẽ có bốn trục và một chiếc xe với hai đèn sẽ có hai, cộng với sương mù bất kỳ phụ trợ và / hoặc đèn lái xe mà có thể có.
Bây giờ, lùi thẳng xe về chỗ cũ cho đến khi đèn pha bằng với vị trí đánh dấu trên sàn(vị trí cách tường 7.5m). Đi bộ vào tường và làm cho các dấu bổ sung: Từ điểm "V" vẽ một đường thẳng đứng đi xuống ít nhất 6 inches (~15cm). Tiếp theo,nối các điểm "C" bằng một đường ngang chúng ta sẽ gọi đường "H H". Sau đó, đo xuống từ mỗi điểm "C" (đại diện cho trục của một ngọn đèn) và đánh dấu điểm "B" theo các bảng sau đây. ( xem ở link trên). Em xin trích 2 cái
Theo chuẩn EURO
Độ cao trục đèn (từ C xuống mặt đất) Khoảng cách từ C xuống B
80cm 76mm
89-99cm 102mm
100cm 114mm
Theo tiêu chuẩn US (thằng US này đèn nó cao hơn nên dễ gây choá)
Độ cao trục đèn (từ C xuống mặt đất) Khoảng cách từ C xuống B
80cm 53mm
89-99cm 76mm
100cm 89mm
Đèn sương mù thì tiêu chuẩn chung
Độ cao trục đèn (từ C xuống mặt đất) Khoảng cách từ C xuống B
46cm 38mm
47-71cm 76mm
72cm 102mm
Nối 2 điểm B này bằng đường nằm ngang, chúng ta sẽ gọi "B -B". Sau khi bạn đã làm tất cả điều này, bức tường của bạn sẽ được đánh dấu như thế này cho một hệ thống của hai đèn cos/pha:
Hoặc như thế này cho một hệ thống 2 đèn chỉ cos hoặc cos/pha cộng với hai bóng pha:
Bây giờ vẽ một đường thẳng đứng qua điểm C.Những đường này giúp bạn dễ quan sát các dấu hiệu các dấu hiệu khi bạn đang đứng cách 7.5m, điều chỉnh các ốc chỉnh đèn của xe. Bây giờ bạn có một bản vẽ chính xác trên các bức tường của chiều cao và sự tách rời của đèn pha (nhưng chỉ nếu xe của bạn bằng phẳng, mặt đất bằng phẳng và bức tường thẳng đứng!). Lưu ý rằng "BB", "C" và "V" được chỉ định cho các mục đích rõ ràng trong bài viết này mô tả. Nó không phải là cần thiết để vẽ các chữ trên tường - chỉ cần đánh dấu điểm. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng các ký tự riêng của bạn nếu nó giúp bạn.
Cân chỉnh theo phương thẳng đứng
Đèn cos sẽ cho một đường cắt ánh sáng (cut-off) dễ nhận thấy. Dưới đường cutoff là khu vực ánh sáng. Trên đường cutoff là bóng tối. Mục đích là xác định bằng cách đo và điều chỉnh chiều cao của đường cutoff này theo các điểm đánh dấu trên tường.
Đối với tiêu chuẩn EURO ECE và US DOT VOL về đèn pha, đường cutoff cắt là ở nửa trái của mỗi chùm đèn, và nó phải được canh chỉnh lên chính xác với đường BB.
(2 tiêu chuẩn US khác em không dịch các bác xem ở link trên)
Cân chỉnh theo phương ngang ( cái này các bác xem thêm trong link, em thấy không cần thiết chủ yếu là sai lệch đèn theo phương thẳng đứng nên em không viết ở đây)
Dưới đây là hình ảnh chính xác ánh sáng đèn cos theo t/c của châu Âu ÊC hoặc Mỹ DOT VOL :
Dưới đây là hình ảnh chính xác ánh sáng đèn cos theo t/c của châu Âu ÊC hoặc Mỹ DOT VOR mechanical-aim headlamps :
Sau khi điều chỉnh bộ đèn cos/pha ở chế độ đèn cos, đừng cố gắng điều chỉnh nó trong chế độ chiếu pha. Tất cả các bộ đèn cos/pha chỉ được điều chỉnh khi chiếu ở chế độ cos- cos chuẩn thì pha chuẩn. Nếu bạn đang gặp một vấn đề cos chuẩn nhưng pha quá cao, hoặc pha chuẩn nhưng cos cao thì chia buồn bạn gặp phải bộ đèn xi cà que rồi!
ĐÈN LÁI XE & HIGH-BEAM-ĐÈN CHỈ TRONG 4-HỆ THỐNG ĐÈN (các bác xem thêm trong link)
Đèn sương mù
Cân chỉnh đèn sương mù giống như đèn cos. Đường cutoff nằm chính xác với đường B-B( xác định như bảng trên)
Đèn sương mù cho ánh sáng rộng hình thanh. Cân chỉnh ngang là không cần thiết.