Bác có thể thử độ giữ điện của ắc quy và độ tiêu hao điện thế này: Chỉ cần dùng 1 dụng cụ duy nhất là đồng hồ đo điện áp hiển thị số (chính xác cao), đặt thang đo max là 20v.
- Nổ máy cho sạc chừng khoảng 10 phút, đo điện áp khi nổ máy, nếu khoảng 13,5 đên 14,5v là máy phát điện OK như bác sunny tran đã nói. Tắt máy, chờ khoảng 10 phút, đo điện áp xem còn trên 12v ko, nếu trên là tốt, dưới là ắc quy có khả năng ko ăn nạp. Để qua đêm, đo lại, nếu lần đo trước trên 12v, mà lần đo này xuống chừng 11v trở xuống => ắc quy ko ngậm điện hoặc xe ăn điện khi tắt máy.
- Nổ máy lại, sạc tiếp, tắt máy và đo như trên. Sau đó tháo cọc âm ắc quy ra, để qua đêm, rồi đo lại. Nếu qua đêm mà điện áp vẫn còn tầm trên 12v thì loại trừ được nguyên nhân ắc quy hỏng, vậy chỉ còn nguyên nhân là xe ăn điện ở chỗ nào đó.
Ắc quy Solite 55AH xe em mới mua chừng 1 tháng, ko tháo cọc âm, để cả tuần ko nổ máy, đo điện áp vẫn khoảng 12,6v bác ạ.
- Nổ máy cho sạc chừng khoảng 10 phút, đo điện áp khi nổ máy, nếu khoảng 13,5 đên 14,5v là máy phát điện OK như bác sunny tran đã nói. Tắt máy, chờ khoảng 10 phút, đo điện áp xem còn trên 12v ko, nếu trên là tốt, dưới là ắc quy có khả năng ko ăn nạp. Để qua đêm, đo lại, nếu lần đo trước trên 12v, mà lần đo này xuống chừng 11v trở xuống => ắc quy ko ngậm điện hoặc xe ăn điện khi tắt máy.
- Nổ máy lại, sạc tiếp, tắt máy và đo như trên. Sau đó tháo cọc âm ắc quy ra, để qua đêm, rồi đo lại. Nếu qua đêm mà điện áp vẫn còn tầm trên 12v thì loại trừ được nguyên nhân ắc quy hỏng, vậy chỉ còn nguyên nhân là xe ăn điện ở chỗ nào đó.
Ắc quy Solite 55AH xe em mới mua chừng 1 tháng, ko tháo cọc âm, để cả tuần ko nổ máy, đo điện áp vẫn khoảng 12,6v bác ạ.