Chào các bác,
Santa Fe hay Sorento có 1 nhược điểm là khoảng cách từ bánh sau đến mép vè nhỏ (khoảng 5-6cm), nên khi chở 7 người thì khoảng cách này còn rất nhỏ (2-3cm), nhìn xe bị "xệ đích"
không đẹp. Bên cạnh đó khi chạy qua ổ gà cục cao su giảm chấn (nằm giữa lò xo) chạm phần dưới của lò xo gây ra tiếng kêu kình, kình rất khó chịu. Em tìm hiểu và trình bày các cách để nâng khoảng cách này lên để các bác cho ý kiến cùng thảo luận để xem cách nào tối ưu nhất nhé:
Cách 1: tiện cục sắt dầy 5-7cm gắn vào đầu phuộc sau, phía trên. Cách này Hyundai Ngọc An đang làm và báo giá là 750k/ cục x 2 = 1,5 tr. Tuy nhiên, theo em khi chở nặng thì cục cao su giảm chấn vẫn chạm phần dưới của lò xo. Bên cạnh đó trọng lượng xe tăng thêm khoảng 4kg, vì vậy nếu áp dụng cách này thì nên khoang lỗ để giảm trọng lượng.
Cách 2: thay phuộc dài hơn 5-7cm so với phuộc zin của Santa Fe. Em có quen chú em chuyên nhập khẩu và phân phối phuộc nhún xe Hàn tư vấn thay phuộc Kia Grand Carnival có chiều dài đáp ứng nhu cầu này. Chi phí khoảng 2,7 tr/ cặp (giá bán cho a e SFC). Theo em ngoài việc tăng khoảng cách từ bánh xe lên mép vè, cách này còn giúp tăng khoảng chạy của cục cao su giảm chấn (kéo lò xo giãn ra hơn) và khắc phục được nhược điểm tiếng kịch kịch của cách 1.
Cách 3: thay lò xo dài hơn? em thấy các bác hạ gầm (giảm khoảng cách này) thường thay lò xo ngắn hơn hoặc cắt ngắn lò xo, không biết thay lò xo dài hơn có hiệu quả khi muốn nâng gầm cao??? Nếu hiệu quả, cách này chắc rẻ tiền nhất.
Cách 4: thay phuộc self-lever tự nâng khoảng 5cm khi chở nặng, chi phí gấp khoảng 5 lần so với cách 2.
Theo kinh nghiệm của các bác, thì cách nào đảm bảo kỹ thuật và hiệu quả kinh tế nhất.