Hạng D
2/12/03
1.889
4.478
113
Vietnam
Cách nhận biết đã đến lúc thay bình ắc quy xe ô tô
Tùy theo hãng sản xuất, ắc quy có tuổi thọ từ 1 đến 4 năm và cũng tùy vào nhiều lý do khác nhau mà ắc quy có thể cần phải thay thế sớm hơn dự tính. Dưới đây là những cách để bạn biết đã đến lúc thay 1 cái ắc quy mới cho xe.
[pagebreak][/pagebreak]

Nhiệm vụ chính của ắc quy là cấp điện cho starter và hệ thống phun nhiên liệu để khởi động. Sau khi máy nổ, máy phát điện sẽ được vận hành để cung cấp điện nạp ắc quy và các thiết bị điện khác.

Ta có thể sử dụng đồng hồ đo điện đa năng để biết khi nào đã đến thời điểm cần thay ắc quy bằng cách đo điện áp mạch hở và điện áp khởi động của ắc quy.

Lấy số đo “điện áp mạch hở”:

Điện áp mạch hở cho ta biết khả năng trữ điện của ắc quy. Để có điện áp mạch hở, ta tiến hành các bước sau :
-Loại bỏ tĩnh điện : Tuy không phải là 1 tụ điện, nhưng do cấu tạo bởi những bản kim loại song song, ngăn cách bởi 1 lớp cách điện nên ắc quy cũng tích tĩnh điện như 1 tụ điện khi được nối với nguồn điện sạc. Để lấy số đo điện áp mạch hở chính xác ta cần lại bỏ tĩnh điện bằng cách mở công tắc điện qua nấc ACC và bật đèn pha trong vòng 3 phút, sau đó cho ắc quy nghỉ chừng 10 phút. Nối Volt kế với ắc quy, dây đỏ với cực dương, dây đen với cực âm của ắc quy (xem cách sử dụng đồng hố đa năng ở bài “làm gì nếu xe không nổ máy, phần 5”). Số đo hiện trên màn hình đồng hồ chính là “điện áp mạch hở”.

Đối với ắc quy AGM, còn được gọi là ắc quy khô, ắc quy kín, ắc quy không cần bảo trì khi điện áp mạch hở trên 12,8 Volt chứng tỏ còn khả năng tích điện 100%. Nếu điện áp mạch hở chỉ còn dưới 12,5 Volt, chứng tỏ khả năng trữ điện còn dưới 75%, cần thay ắc quy.

Đối với ắc quy truyền thống, nếu điện áp mạch hở trên 12,6 volt, khả năng nạp điện còn 100%. Nếu điện áp mạch hở dưới 12,4 volt, khả năng trữ điện chỉ còn dưới 75%, cần thay mới.

Tuy nhiên nếu cẩn thận, trước khi loại bỏ ắc quy bạn cần sạc đầy ắc quy bằng máy sạc nguồn điện nhà và đo lại điện áp mạch hở 1 lần nữa.

Chú ý : điện áp mạch hở cho ta biết ắc quy cần lại bỏ nhưng không cho ta biết ắc quy còn đáng tin cậy để tiếp tục sử dụng hay không. Vì có khi ắc quy được nạp đầy điện 100% nhưng không khởi động được xe. Muốn chắc chắn ắc quy còn đáng tin cậy ta cần “kiểm tra tải động” của ắc quy.

Lấy số đo “điện áp khởi động”:

Điện áp khởi động là điện áp của ắc quy sau khi cấp điện cho starter được 3 giây và trước khi máy nổ. Để có được số đo “điện áp khởi động” ta cần 2 người, 1 người sử dụng đồng hồ đo Volt người kia đề máy. Khi chưa đề máy, đồng hồ hiện số 12,8 volt, khi đề máy con số này giảm dần, số hiện ra ở giây thứ 3, trước khi máy nổ chính là “điện áp khởi động”.

Nếu điện áp khởi động sụt xuống còn 9,5 volt ở nhiệt độ 21độ C hoặc 9,3 volt ở nhiệt độ 4 độ C, bạn nên thay ắc quy mới.

Nếu máy nổ trước 3 giây, có thể yên tâm với ắc quy đang sử dụng.

Cần chú ý, số đo điện áp hiện ra sau khi máy nổ là số volt của hệ thống phát điện sạc ắc quy. Ở ô tô đời cũ sử dụng ắc quy truyền thống điện áp sạc là 13,5 volt. Ở xe đời mới chuyên dùng ắc quy khô, điệp áp sạc từ 14 đến 14,8 volt (ở tua máy 2000 vòng/phút).

Không nên đề máy quá 5 giây có hại cho ắc quy và starter.

Tóm lại, nếu bạn muốn yên tâm tuyệt đối, khi phát hiện 1 trong 2 số đo điện áp mạch hở và điện áp khởi động dưới định mức, bạn cần thay ắc quy mới. Nếu bạn quan tâm đến tiết kiệm chi phí, bạn chỉ cần thay ắc quy mới khi cả 2 điều kiện đều dưới định mức.
Tổng hợp
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/12/09
3.290
20.014
113
Thái Bình
đề máy thấy sượng sượng là biết rồi, ắc quy nước thì từ khi xuất hiện triệu chứng tới lúc nó chết hẳn cũng vài tháng, còn ắc quy khô thì hên xui, có khi nó lên đường mà không báo trước. THay ắc quy nhớ bắt thợ câu một bình khác để nuôi nguồn cho các bộ điện tử, nếu không có thể phải đi vệ sinh họng ga, xúc béc, đây là kinh nghiệm của em :)
 
Hạng D
15/11/13
3.933
4.811
113
đề máy thấy sượng sượng là biết rồi, ắc quy nước thì từ khi xuất hiện triệu chứng tới lúc nó chết hẳn cũng vài tháng, còn ắc quy khô thì hên xui, có khi nó lên đường mà không báo trước. THay ắc quy nhớ bắt thợ câu một bình khác để nuôi nguồn cho các bộ điện tử, nếu không có thể phải đi vệ sinh họng ga, xúc béc, đây là kinh nghiệm của em :)
Em nghĩ chuyện câu bình khác khi thay ắc quy là chuyện bắt buộc phải làm ở thời buổi xe nào cũng dùng ECU như hiện nay. Thợ nào mà không biết cái này em khuyên mấy bác lần sau đừng nên ghé lại nữa :D.
 
  • Like
Reactions: samuraijack
Hạng D
24/4/13
1.264
1.163
113
đề máy thấy sượng sượng là biết rồi, ắc quy nước thì từ khi xuất hiện triệu chứng tới lúc nó chết hẳn cũng vài tháng, còn ắc quy khô thì hên xui, có khi nó lên đường mà không báo trước. THay ắc quy nhớ bắt thợ câu một bình khác để nuôi nguồn cho các bộ điện tử, nếu không có thể phải đi vệ sinh họng ga, xúc béc, đây là kinh nghiệm của em :)
Chỗ em nó đề máy để lấy nguồn từ máy phát rồi mới tháo và thay ắc quy mới đảm bảo ko bị lỗi
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Bác SơnK4 nói : đề máy thấy sượng sượng là biết rồi,
Nhiều khi do Stater thì sao bác ?
 
Hạng D
24/4/13
1.264
1.163
113
sượng sượng là xe vẫn nổ nhưng dập dình vòng tua, xe em mới bị kiểu này ra thay cái là hết, còn đề lên rồi chết thì chắc do cái khác
 
Hạng C
14/5/15
520
486
63
Ai đã từng bị nổ bình Acquy chưa? lý do tại sao vậy bác chủ ???
 
Hạng D
11/3/14
2.785
2.919
113
Bình Dương
Xe em mới hết tuổi thọ AcQuy nè , em mới thay hôm qua hết 2 triệu , cũng may là tuổi thọ của nó tận lúc xe em nằm ờ nhà , chứ ngoài đường thì cực chút rồi ... Em xài loại bình khô pinaco , tuổi thọ 1,5 năm đến 2 năm , công nhận nhà SX hay thật xe em mua đúng 2 năm luôn đó ...:p

Theo em mấy anh xài bình khô nếu cảm thấy mình dư giả thì khi qua 20 đến 22 tháng thì thay bình mới luôn cho rồi , chứ ko biết nó tận lúc nào , nếu trùng hợp đi xa thì nên thay luôn ... :D