Ngày nay, khách hàng có thể lựa chọn ôtô với khoảng 7000 màu sắc khác nhau, bao gồm cả màu giống rỉ sắt để không bị lộ khi xe bị các vết xước, rỉ. Nhưng nếu bạn không để ý, vết rỉ sét sẽ tấn công chiếc xe của bạn rất nhanh chóng.
Thiệt hại nghiêm trọng do rỉ sét như thủng vỏ xe có thể bắt đầu từ những vết xước nhỏ. Vật liệu dùng để chế tạo thân vỏ xe bằng thép rất bền, thậm chí suốt đời xe, nếu nó được bảo vệ, nhưng khi lớp bảo vệ bị mất đi, lớp kim loại sẽ bị lộ ra và khi đó rỉ sét bắt đầu tấn công chiếc xe của bạn.
Các chuyên gia khuyên bạn nên phủ một lớp sơn bảo vệ lên vết sứt mẻ hay xây sát càng nhanh càng tốt. Nếu bạn chưa thể tìm thấy ngay loại sơn chuyên dụng cho xe của mình thì hãy quết tạm ít nhất là một lớp sơn móng tay lên vết xước. Để tìm mua được đúng màu sơn xe, bạn phải tìm mã số sơn, thường ghi trên tấm mô tả các thông tin của xe dưới nắp ca pô hay có thể trên khung cửa, trong hộp đựng đồ, thùng chứa hành lý, dưới tấm thảm hay bất cứ chỗ nào nhà sản xuất có thể giấu được. Thông thường, quyển hướng dẫn sử dụng sẽ chỉ rõ vị trí tìm mã số này.
Với những màu xe đặc biệt, các cửa hàng phụ tùng ôtô hay xưởng sửa chữa sẽ không có sẵn mà khách hàng phải mang xe đến để pha theo mã sơn, một số trường hợp phức tạp kỹ thuật viên còn phải điều chỉnh màu. Bạn cũng có thể mua một bộ dụng cụ để có thể tự xử lý các vết xây sát, trong đó sẽ có đủ các thứ cần thiết từ bước chuẩn bị cho đến hoàn thiện.
Các vết lõm nhỏ có thể gò chỉnh lại mà không ảnh hưởng đến nước sơn. Tuy nhiên công việc này đòi hỏi bạn phải tìm cho được xưởng có uy tín và được đầu tư trang thiết bị đầy đủ.
Nhưng dù sao “phòng còn hơn chữa”, bảo vệ được lớp sơn gốc sẽ giúp chiếc xe luôn trong tình trạng mới. Do đó, bạn nên áp dụng những bước bảo dưỡng thân xe và lớp sơn sau đây:
- Tránh đỗ xe ngoài trời nắng vì ánh nắng mắt trời có thể huỷ hoại cả bề mặt nội thất và ngoại thất của chiếc xe.
- Rửa xe thường xuyên cả những khu vực bên dưới chiếc xe với sản phẩm chuyên dụng.
- Lựa chọn dung dịch và máy làm sạch cẩn thận. Một chiếc máy làm sạch có thể hiệu quả với chất liệu này nhưng sẽ phá hoại chất liệu khác. Hãy đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng của chiếc xe để có lựa chọn đúng.
- Nếu bất khả kháng, khi đã bị xước thì cần đưa ngay đến xưởng để sơn lại. Không nên để đến khi hiện tượng rỗ bề mặt thân vỏ xe mới đi sửa chữa, vì khi đó việc phục hồi bề mặt không tuyệt đối.
Giúp các bạn lựa chọn: Các vật liệu chăm sóc, sơn và keo gắn tốt cho xe trên thị trường hiện nay là SONAX, Turtle, 3M, Sơn Dupont và Keo Sika.
(St)