Hạng D
6/12/11
1.074
554
128
Cách đây 2 tuần, em hân hạnh lần đầu được thay bánh dự phòng. Không đơn giản như các bác nghĩ đâu (đọc các bước trên thì thấy không phức tạp lắm nhỉ?), nên chia sẽ với các bác.

Hôm đó em đổi xe với ông anh, lấy chiếc Captiva của ảnh (để tải nhiều người hơn) về quê. Về đến nhà không vấn đề gì, sáng hôm sau ra xe thấy xẹp bánh. Em cũng có đọc sơ qua về việc thay bánh dự phòng nên xắn tay áo lên làm.

Do xe đang ở sân nhà nên em bắt đầu bằng bước #4 ở trên.

Bước 4: Lấy hộp đồ nghề (kích, cờ lê) và lốp dự phòng ra khỏi cốp sau của xe, nên kiểm tra tình trạng các thiết bị này.
Hì hục 15 phút mới lấy được bánh dự phòng ra.
Mấy bác sẽ cười em tại sao lấy cái bánh dự phòng mà mất đến 15 phút.
Xin thưa: mấy bác tài mới, chưa thay bánh dự phòng lần nào thử lấy xem mất bao lâu. :)

Bước 5 : Nới lỏng ốc theo cách nới chéo các ốc đối diện nhau trước, tuần tự theo hình ngôi sao. Chú ý, việc này được làm trước khi kích lốp lên, để khi tháo ốc ra không bị trượt theo bánh.
Đơn giản nhỉ. Nhưng khổ nổi đồ nghề theo xe không có ống tube. Cái cờ lê như trong hình trên không đủ lực để mở đâu.

Bước 6 : Kích lốp xe
Con đội xe của ông anh là loại vặn (em không biết tên chính xác là gì, phải vặn nó mới nâng xe lên được).
Bước này khổ nè. Con đội đặt dưới gầm xe, vướng viếu đủ kiểu, không cách nào đủ lực để vặn được.
Cuối cùng em chào thua, phải nhờ anh thợ trong xóm. Ảnh phải nằm dưới gầm xe để vặn, nhưng cũng không dễ dàng gì. Tất nhiên cuối cùng cũng xong. Cũng may là xe đang ở trong sân nhà, nếu đang nằm đường là khóc tiếng Miên.

Em post ở đây để lưu ý các bác 1 việc: Lý thuyết khác xa thực hành.
Các bác nếu có điều kiện nên thực hành ở nhà trước:
- Làm quen với các dụng cụ, đồ nghề theo xe
- Thực hành thử xem các dụng cụ, đồ nghề có đủ cho mình (1 mình nha) thực hiện việc này không.
 
Hạng C
1/12/12
538
41
28
48
Điều quan trọng trước tiên là nhớ kéo phanh tay nhe các bác.
 
Hạng B2
31/1/14
466
280
63
Saigon-Vietnam
Cá mập nói:
Bạn chưa bao giờ phải thay lốp xe? Nếu vậy thì bạn thật may mắn.
Tuy nhiên bạn càng lái xe nhiều thì khả năng một ngày nào đó lốp xe của bạn bị xịt càng lớn. Tốt hơn hết hãy chuẩn bị cho việc thay lốp hơn là việc bạn bị kẹt ở một lề đường nào đó. Kể cả khi bạn vừa mới thay một chiếc lốp xì hơi xong, thì bạn vẫn nên theo dõi các bước cơ bản sau:
Bạn cần
  • Một chiếc lốp dự trữ (kiểm tra để chắc chắn rằng chiếc lốp đã được bơm đầy hơi) Nếu như xe bạn không được trang bị bơm điện hoặc bơm....cơm .
  • Cờ lê ống
  • Con đội
  • Một mảnh ván gỗ , làm giảm lực lún của con đội (phòng khi bạn đỗ xe ở nền đất yếu )
  • Găng tay lao động
  • Một túi nhựa hoặc một vài túi đựng rác thải
Trong trường hợp lốp bị xịt khi đang đi xe vào ban đêm, cần có thêm
  • Đèn báo nguy hiểm có in hình tam giác lớn
  • Đèn pin
Khả năng xe của bạn đã có một vài dụng cụ như trên, nhưng để sẵn sàng xử lý khi xe bị xịt lốp thì bạn cần chuẩn bị đủ.

Bước 1 : Bình tĩnh phanh từ từ và tạt xe vào lề đường ở vị trí an toàn, bằng phẳng, khá đủ chỗ trống để tiến hành thao tác lắp bánh xe thuận tiện nhất. Không nên dừng xe ở các khúc cua mà xe bạn không được quan sát từ xa.

Bước 2 : Tắt máy, kéo phanh tay, vào số 1 hoặc P với xe số tự động, cầm chìa khóa theo mình.

Bước 3 : Bật đèn báo hiệu sự cố (nút màu đỏ có in hình tam giác lớn trên táp lô) hoặc mở nắp capô để cảnh báo lái xe khác biết xe bạn đang được sửa chữa. Nên đặt biển báo hiệu sửa chữa cách ít nhất 10m ở vị trí dễ nhận biết trên đường.

Ở một số xe cũ , thắng tay không còn tác dụng thì nên chèn bánh sau phía bên kia ( nếu mở bánh trước ) hoặc chèn bánh trước phía bên kia ( nếu mở bánh sau ) . Thao tác này cũng nên thực hiện khi xe bất đắc dĩ phải đỗ trên đoạn đường dốc .

Bước 4: Lấy hộp đồ nghề (kích, cờ lê) và lốp dự phòng ra khỏi cốp sau của xe, nên kiểm tra tình trạng các thiết bị này. Khóa xe phòng trường hợp kẻ xấu có thể lợi dụng lúc bạn đang bận thao tác để lấy cắp đồ trên xe.

Bước 5 : Nới lỏng ốc theo cách nới chéo các ốc đối diện nhau trước, tuần tự theo hình ngôi sao. Chú ý, việc này được làm trước khi kích lốp lên, để khi tháo ốc ra không bị trượt theo bánh.

Bước 6 : Kích lốp xe ở đúng vị trí theo hướng dẫn, thường trên kích cũng có dán một sơ đồ chỉ dẫn nhỏ. Kích nâng bánh xe tách khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống vài chục mm đến khi bánh tỳ nhẹ xuống mặt đường sao cho nó không phải chịu tải lớn nhưng cũng không quay tự do. Cẩn thận, tránh làm chầy xước tay khi xoay bộ mở ốc.
Ở một vài nơi bạn đỗ xe có nền đất yếu , kích ( con đội ) sẽ có thể bị lún , rất nguy hiểm nếu như bạn đã tháo bánh xe ra khỏi . Khi này , miếng ván bạn đem theo , hãy lót dưới con đội .
05.jpg


Bước 7 : Tháo lốp đang hỏng ra khỏi xe, và chuyển nó về vị trí gần với cốp sau xe (khi tháo ốc, cần để cẩn thận một chỗ, tránh rơi mất ốc).

- Để tháo bu-lông ra khỏi lazăng bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ. Nếu bu-lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông.
- Lưu ý, nên tháo từng bu-lông theo hình ngôi sao. Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông.
- Sau đó nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm. Nhấc lốp xẹp ra ngoài. Mục đích việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho chiếc bánh mới đầy hơi.

Bước 8 : Lắp lốp dự phòng vào.
08.jpg
Bước 9 : Sau khi lốp dự phòng đã vào đúng vị trí, vặn ốc bằng tay cho chặt rồi siết ốc ( bằng cờ lê ) nhẹ cho đến khi thấy nặng tay. Thao tác siết hình ngôi sao như khi tháo bánh .

- Hạ kích từ từ, đảm bảo không vật nào nằm dưới lốp hoặc gầm xe, cho bánh xe tỳ xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi siết chặt cho đủ lực. Cách nhận biết “đủ lực” là khi bạn nghe thấy tiếng kêu “tạch tạch” trên thân bu-lông.
- Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm là được.

Bước 10 : Thu hồi dụng cụ, và lốp xẹp, đảm bảo bạn không để quên thứ gì ở lại.
Nổ máy cho xe chạy thử và để ý xem xe có phát ra tiếng ồn hay rung lắc lạ hay không. Nếu cảm thấy không an tâm thì sau đó bạn nên mang xe đến trạm sửa chữa để kiểm tra lại.

Ở một số xe hiện đại, bánh xe dự phòng được chế tạo theo quy cách khác so với lốp chính. Do vậy, bạn nên mang lốp xe bị hết hơi tới trạm bảo hành và sửa lại để lắp về chỗ cũ. Vì lốp xẹp có cùng độ mòn với 3 lốp còn lại trên xe, nên sử dụng tiếp để giúp cho việc thay từng cặp bánh sau này được đồng bộ.
thanks
 
Hạng D
26/6/08
1.942
1.345
113
minhphuongoto.com
Theo e những xe 7 chỗ gầm cao nên trang bị 1 đội cá sấu 2T, hoặc đội thủy lực để rút ngắn thời gian cũng như công sức tháo lắp vì đội xếp quay bằng tay rất lâu và mất sức (nhất là thay bánh sau).
 
Tập Lái
9/8/13
22
6
3
Hay, may mình chưa phải làm lần nào, phải học gấp :)
Cảm ơn các bác đã tận tình chỉ dẫn
 
Hạng B2
5/3/14
184
238
93
Hình như sách hướng dẫn nào cũng có. Đó là lý do tại sao trên sách hướng dẫn luôn ghi dòng chữ đại loại là: nên giữ lại cuốn sách để đưa cho người mua xe cũ sau này.
 
Hạng B2
30/8/12
214
121
43
F17, Q: Gò Vấp, Tp.HCM
Nếu chưa thay lần nào thì cũng không có gì phải hoang mang cả. Nhưng bác nên thực hành trước khi chuẩn bị đi theo như bác ở #6 hướng dẫn (quá chi tiết luôn nên e ko nói thêm). Trước khi đi 1 ngày, bác lôi xe ra, tháo bánh xecua, lấy đồ nghề ra, rồi tự thay luôn, bác thực hành 2 lần là yên tâm rồi, nói chung xe mình thì cũng nên tự tìm hiểu một chút để lúc gặp phải thì khỏi luống cuống vì bỡ ngỡ với ........ lần đầu tiên. Chúc bác thành công. hiihhiihhi
 
Hạng C
24/1/11
770
179
43
Bình Dương
E có cái bơm Michelin mua của bác Phương thì khỏi phải thay võ luôn . Kể cả khi sáng dậy thấy võ xẹp hết hơi . Lấy bơm ra bơm lên chạy ra chổ vá . Khỏe re như bò kéo xe
.
 
Hạng B1
25/3/07
79
20
8
53
Khi tháo ecu và nâng bánh lên, bánh hít cứng trong trục do đó khó lôi ra. Mẹo: lấy chân đạp nhẹ phần trên của bánh theo hướng từ ngoài vào trong thân xe để nó tách khỏi mặt bám với trục, sau đó lấy ra dễ dàng. Kinh nghiệm của mấy năm đu cửa xe đò đó mấy bác. Đừng dại dột chui đầu xuống dưới mà gõ nhé, mấy xe du lịch gầm thấp vô cùng nguy hiểm khi đội bách xe lên chui đầu vào.
 
Last edited by a moderator: