Cách đây 2 tuần, em hân hạnh lần đầu được thay bánh dự phòng. Không đơn giản như các bác nghĩ đâu (đọc các bước trên thì thấy không phức tạp lắm nhỉ?), nên chia sẽ với các bác.
Hôm đó em đổi xe với ông anh, lấy chiếc Captiva của ảnh (để tải nhiều người hơn) về quê. Về đến nhà không vấn đề gì, sáng hôm sau ra xe thấy xẹp bánh. Em cũng có đọc sơ qua về việc thay bánh dự phòng nên xắn tay áo lên làm.
Do xe đang ở sân nhà nên em bắt đầu bằng bước #4 ở trên.
Bước 4: Lấy hộp đồ nghề (kích, cờ lê) và lốp dự phòng ra khỏi cốp sau của xe, nên kiểm tra tình trạng các thiết bị này.
Hì hục 15 phút mới lấy được bánh dự phòng ra.
Mấy bác sẽ cười em tại sao lấy cái bánh dự phòng mà mất đến 15 phút.
Xin thưa: mấy bác tài mới, chưa thay bánh dự phòng lần nào thử lấy xem mất bao lâu.
Bước 5 : Nới lỏng ốc theo cách nới chéo các ốc đối diện nhau trước, tuần tự theo hình ngôi sao. Chú ý, việc này được làm trước khi kích lốp lên, để khi tháo ốc ra không bị trượt theo bánh.
Đơn giản nhỉ. Nhưng khổ nổi đồ nghề theo xe không có ống tube. Cái cờ lê như trong hình trên không đủ lực để mở đâu.
Bước 6 : Kích lốp xe
Con đội xe của ông anh là loại vặn (em không biết tên chính xác là gì, phải vặn nó mới nâng xe lên được).
Bước này khổ nè. Con đội đặt dưới gầm xe, vướng viếu đủ kiểu, không cách nào đủ lực để vặn được.
Cuối cùng em chào thua, phải nhờ anh thợ trong xóm. Ảnh phải nằm dưới gầm xe để vặn, nhưng cũng không dễ dàng gì. Tất nhiên cuối cùng cũng xong. Cũng may là xe đang ở trong sân nhà, nếu đang nằm đường là khóc tiếng Miên.
Em post ở đây để lưu ý các bác 1 việc: Lý thuyết khác xa thực hành.
Các bác nếu có điều kiện nên thực hành ở nhà trước:
- Làm quen với các dụng cụ, đồ nghề theo xe
- Thực hành thử xem các dụng cụ, đồ nghề có đủ cho mình (1 mình nha) thực hiện việc này không.
Hôm đó em đổi xe với ông anh, lấy chiếc Captiva của ảnh (để tải nhiều người hơn) về quê. Về đến nhà không vấn đề gì, sáng hôm sau ra xe thấy xẹp bánh. Em cũng có đọc sơ qua về việc thay bánh dự phòng nên xắn tay áo lên làm.
Do xe đang ở sân nhà nên em bắt đầu bằng bước #4 ở trên.
Bước 4: Lấy hộp đồ nghề (kích, cờ lê) và lốp dự phòng ra khỏi cốp sau của xe, nên kiểm tra tình trạng các thiết bị này.
Hì hục 15 phút mới lấy được bánh dự phòng ra.
Mấy bác sẽ cười em tại sao lấy cái bánh dự phòng mà mất đến 15 phút.
Xin thưa: mấy bác tài mới, chưa thay bánh dự phòng lần nào thử lấy xem mất bao lâu.
Bước 5 : Nới lỏng ốc theo cách nới chéo các ốc đối diện nhau trước, tuần tự theo hình ngôi sao. Chú ý, việc này được làm trước khi kích lốp lên, để khi tháo ốc ra không bị trượt theo bánh.
Đơn giản nhỉ. Nhưng khổ nổi đồ nghề theo xe không có ống tube. Cái cờ lê như trong hình trên không đủ lực để mở đâu.
Bước 6 : Kích lốp xe
Con đội xe của ông anh là loại vặn (em không biết tên chính xác là gì, phải vặn nó mới nâng xe lên được).
Bước này khổ nè. Con đội đặt dưới gầm xe, vướng viếu đủ kiểu, không cách nào đủ lực để vặn được.
Cuối cùng em chào thua, phải nhờ anh thợ trong xóm. Ảnh phải nằm dưới gầm xe để vặn, nhưng cũng không dễ dàng gì. Tất nhiên cuối cùng cũng xong. Cũng may là xe đang ở trong sân nhà, nếu đang nằm đường là khóc tiếng Miên.
Em post ở đây để lưu ý các bác 1 việc: Lý thuyết khác xa thực hành.
Các bác nếu có điều kiện nên thực hành ở nhà trước:
- Làm quen với các dụng cụ, đồ nghề theo xe
- Thực hành thử xem các dụng cụ, đồ nghề có đủ cho mình (1 mình nha) thực hiện việc này không.