thanhpx nói:Các Bác chuyên gia giúp chỉ luôn cách thay má thắng đĩa trước cho trọn bộ với.
Thay bố thắng đĩa trước em có nói ở đây, bác vào xem nhá! Dễ hơn thắng sau nhiều nhưng bác phải có một cái êtô để ép cái pistong thủy lực ngược vào trong nếu thay bố thắng. Em thì kô có eto đó nên phải xả ốc tại pistong ra rồi dùng tô vít ấn mạnh vào, sau khi gắn bố thắng mới phải thao tác châm dầu thắng và xả khí, cần 2 người khi làm thao tác xả khí trong đường ống
http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=541977&mpage=8
Chào các bác, xin chia sẻ 1 ít kinh nghiệm thay má phanh phanh/thắng đĩa (rotor):
1. Chèn bánh xe sau, nới lỏng các ốc bắt lốp (đánh dấu vị trí giữa vành và 1 con bulông--->để khi lắp bánh xe lại thì vào đúng vị trí, xe (con) không bị lắc chi chạy), kích xe lên, dùng jack stand (vật để đỡ dưới gầm xe nếu chẳng may bị sập kích). Chú ý là kéo phanh tay cho xe khỏi trôi, khi kích xe lên chọn đúng điểm ở dưới gầm để kích, nếu chọn sai điểm sẽ bẻ cong khung không chịu lực dưới gầm.
2. Sau khi tháo bánh xe ra, kiểm tra xem piston + dây dẫn có bị chảy dầu không, nếu có phải thay ngay. Nhiều xe chỉ cần tháo 1 con ốc của cụm piston (caliper) & nới lỏng con ốc kia rồi lật caliper lên là tháo được má phanh ra. Kiểm tra rotor xem có bị đảo, cong, vênh (có thể mang đi rà lại mặt), hoặc rạn nứt (thay mới) không? Nếu mang đi rà lại thì cũng đánh dấu vị trí rotor và bulông, để khi lắp lại cho đúng vị trí.
3. Trước khi lắp má phanh mới vào thì lau sạch bụi bẩn, đặt 1 miếng má phanh cũ vào trước piston và dùng kìm to hoặc C-clamp từ từ siết piston về vị trí ban đầu sát với thành caliper. Cẩn thận hơn ta có thể mở nắp hộp chứa dầu phanh, quấn quanh miệng = 1 cái khăn để thấm dầu phanh nếu có tràn ra khi ta siết piston vào. Chú ý đeo kính bảo hộ khỏi dầu phanh bắn vào mắt!
4. Lắp má phanh mới vào thì thao tác ngược lại với lúc tháo ra. Nếu cần thì bôi trơn thanh trượt trong caliper bằng 1 loại mỡ đặc biệt chịu nhiệt độ cao, tránh để dầu mỡ bôi bẩn lên rotor, nếu có thì lau hoặc rửa sạch.
Chú ý:
* khi đang làm phanh không bao giờ ĐẠP PHANH để thử xem piston có làm việc không.
* rút chìa khóa điện ra đối với xe có ABS.
* nếu không cần phải xả air thì không mở ốc xả (bleeder) trừ phi dầu quá bẩn hoặc muốn thay dầu phanh.
* không thổi BỤI MÁ PHANH, vì bụi này rất độc hại, gây ung thư phổi, nếu cần phải đeo khẩu trang và dùng chổi lông quét từ từ.
5. Siết chặt các ốc của hệ thống phanh, lắp bánh xe vào, bắt ốc bánh xe chặt (nhưng chưa siết). Nhớ đóng nắp hộp chứa dầu phanh. Hạ kích, siết các ốc bánh xe theo hình ngôi sao theo đúng lực qui định, thường thì xe con là 80-85 lb. ft. Nổ máy và đạp phanh 1 số lần cho piston về đúng vị trí. Kiểm tra xem có chảy dầu không. Bỏ chèn bánh xe và chạy thử xe xem phanh có làm việc ok không.
Chúc các bác thành công.
1. Chèn bánh xe sau, nới lỏng các ốc bắt lốp (đánh dấu vị trí giữa vành và 1 con bulông--->để khi lắp bánh xe lại thì vào đúng vị trí, xe (con) không bị lắc chi chạy), kích xe lên, dùng jack stand (vật để đỡ dưới gầm xe nếu chẳng may bị sập kích). Chú ý là kéo phanh tay cho xe khỏi trôi, khi kích xe lên chọn đúng điểm ở dưới gầm để kích, nếu chọn sai điểm sẽ bẻ cong khung không chịu lực dưới gầm.
2. Sau khi tháo bánh xe ra, kiểm tra xem piston + dây dẫn có bị chảy dầu không, nếu có phải thay ngay. Nhiều xe chỉ cần tháo 1 con ốc của cụm piston (caliper) & nới lỏng con ốc kia rồi lật caliper lên là tháo được má phanh ra. Kiểm tra rotor xem có bị đảo, cong, vênh (có thể mang đi rà lại mặt), hoặc rạn nứt (thay mới) không? Nếu mang đi rà lại thì cũng đánh dấu vị trí rotor và bulông, để khi lắp lại cho đúng vị trí.
3. Trước khi lắp má phanh mới vào thì lau sạch bụi bẩn, đặt 1 miếng má phanh cũ vào trước piston và dùng kìm to hoặc C-clamp từ từ siết piston về vị trí ban đầu sát với thành caliper. Cẩn thận hơn ta có thể mở nắp hộp chứa dầu phanh, quấn quanh miệng = 1 cái khăn để thấm dầu phanh nếu có tràn ra khi ta siết piston vào. Chú ý đeo kính bảo hộ khỏi dầu phanh bắn vào mắt!
4. Lắp má phanh mới vào thì thao tác ngược lại với lúc tháo ra. Nếu cần thì bôi trơn thanh trượt trong caliper bằng 1 loại mỡ đặc biệt chịu nhiệt độ cao, tránh để dầu mỡ bôi bẩn lên rotor, nếu có thì lau hoặc rửa sạch.
Chú ý:
* khi đang làm phanh không bao giờ ĐẠP PHANH để thử xem piston có làm việc không.
* rút chìa khóa điện ra đối với xe có ABS.
* nếu không cần phải xả air thì không mở ốc xả (bleeder) trừ phi dầu quá bẩn hoặc muốn thay dầu phanh.
* không thổi BỤI MÁ PHANH, vì bụi này rất độc hại, gây ung thư phổi, nếu cần phải đeo khẩu trang và dùng chổi lông quét từ từ.
5. Siết chặt các ốc của hệ thống phanh, lắp bánh xe vào, bắt ốc bánh xe chặt (nhưng chưa siết). Nhớ đóng nắp hộp chứa dầu phanh. Hạ kích, siết các ốc bánh xe theo hình ngôi sao theo đúng lực qui định, thường thì xe con là 80-85 lb. ft. Nổ máy và đạp phanh 1 số lần cho piston về đúng vị trí. Kiểm tra xem có chảy dầu không. Bỏ chèn bánh xe và chạy thử xe xem phanh có làm việc ok không.
Chúc các bác thành công.
Thắng dĩa thoạt nhìn có vẻ phức tạp,khó hiểu...vì nó được lắp gọn trong 1 cụm giá đỡ bao gồm piston, không trải rộng như trắng trống cho dễ quan sát. Tuy nhiên,sau lần đầu thì lại thấy dễ thay guốc thắng. Ngoài việc không phải rà cho bố thắng tiếp xúc đều theo độ cong (ở xe cũ),lại khỏi kéo những lò xo khá nặng (mà người yếu tay hoặc ít mẹo do chưa có kinh nghiệm,sẽ lúng túng). Mặc dù cùng nhuyên tắc, nhưng một số loại xe (như Asia) rất dễ thay bố .Chỉ cần mở 2 ốc, 2 "phe"gài,rút 2 chốt...là thay được.
Trong web site sau có hướng dẫn cách thay bố thắng dĩa, trường hợp này phải tháo khá nhiều (so với Asia):
http://www.allpar.com/fix/Brakes.html
Trong web site sau có hướng dẫn cách thay bố thắng dĩa, trường hợp này phải tháo khá nhiều (so với Asia):
http://www.allpar.com/fix/Brakes.html