Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Bài này em copy được:
Cách vượt xe khác một cách an toàn trên đường 2 làn.
Thật khó chịu khi phải chạy sau một chiếc xe di chuyển chậm trên một con đường mở. Ví dụ, trên một con đường thoáng ngoài khu vực đông dân cư mà xe phía trước bạn chỉ chạy với vận tốc 60 km/h trong khi tốc độ tối đa được phép chạy là 80 km/h. Bạn muốn vượt, nhưng trên một con đường hai làn xe, bạn cũng không muốn đấu đầu với một chiếc xe tải đang chạy theo chiều ngược lại. Cần có chiến lược vượt.
<h2>Đảm bảo vượt đúng luật</h2> Bạn có thể tham khảo Điều 14 của Luật Giao Thông Đường Bộ năm 2008.
Nếu bạn đang chạy trên đường hai làn xe, chỉ vượt khi thực sự cần thiết. Tuân thủ mọi biển báo và quy định.
Không nên vượt khi có nghi ngờ.
<h2>Hãy kiên nhẫn</h2> Mặc dù rất khó chịu khi phải chạy sau một chiếc xe chạy chậm, thực tế chuyến đi của bạn không mất thêm nhiều thời gian như bạn có thể nghĩ. Nếu bạn thấy một khoảng trống có vẻ an toàn, hãy đợi một khoảng trống lớn hơn đảm bảo sự an toàn rõ ràng hơn.
Hãy lấy ví dụ sau đây: giả sử bạn muốn chạy ở tốc độ 80 km/h, nhưng chiếc xe cà tàng phía trước bạn chạy không quá 70 km/h. Bạn rất thất vọng vì bỏ lỡ một cơ hội tiềm năng để vượt, và phải chờ thêm một phút nữa trước khi có cơ hội tiếp theo. Nếu vượt được, bạn sẽ đi nhanh hơn được khoảng 167 m. Ở tốc độ 80 km/h, 167 m chỉ mất khoảng 7,5 giây. Nói cách khác, bạn chỉ tốn thêm 7,5 giây cho hành trình của mình vì cơ hội bị mất này.
Trừ khi bạn đang trên đường đi gỡ ngòi nổ của một quả bom nguyên tử, thật điên rồ khi phải mạo hiểm tính mạng của mình và cả của những người khác chỉ vì 7,5 giây.
<h2>Điều chỉnh gương để tránh điểm mù</h2> Yếu tố chính để vượt an toàn bắt đầu thậm chí trước khi bạn khởi hành, đó là việc điều chỉnh gương đúng cách.
Để điều chỉnh gương bên lái, hãy tỳ đầu vào cửa xe bên lái và điều chỉnh gương cho đến khi bạn chỉ có thể nhìn thấy một phần nhỏ thân xe của bạn. Đối với gương bên phụ, hãy nghiêng đầu vào chính giữa xe và lặp lại quá trình trên. Bạn sẽ không thể nhìn thấy hai bên sườn xe trong khi lái xe và có thể cảm thấy không tự tin lúc đầu, nhưng nó sẽ giúp bạn kiểm tra điểm mù dễ dàng hơn rất nhiều mà không phải quay đầu nhiều.
<h2>Chuẩn bị vượt</h2> Cần vượt xe khác càng nhanh càng tốt. Nếu bạn giảm thời gian vượt, khả năng xảy ra tình huống xấu cũng sẽ giảm.
Nhiều lái xe ít có kinh nghiệm với việc vượt xe trên đường hai làn hoặc đường tương tự, đặc biệt nếu họ chủ yếu là lái xe ở trong phố. Vì vậy, hãy lắng nghe. Nguyên tắc quan trọng khi bắt đầu vượt là KHÔNG bám quá sát xe phía trước và chuyển làn sau đó đạp ga hết cỡ. Ví dụ, nếu bạn đang chạy sau một chiếc xe container dài, sẽ mất nhiều thời gian hơn để vượt qua. Sẽ mất nhiều thời gian hơn rất nhiều nếu bạn bắt đầu ở cùng một tốc độ khi bạn chuyển làn để vượt.
Thay vào đó, hãy lùi lại một chút để giữ khoảng cách với xe phía trước. Làm như vậy cũng sẽ tạo cho bạn tầm quan sát tốt hơn. Khi bạn thấy khoảng trống phía trước an toàn để vượt, hãy đạp ga trong khi vẫn chạy trong cùng làn đường với xe phía trước. Nếu khoảng trống bên làn đối diện vẫn đủ an toàn để vượt, hãy chuyển làn, bây giờ bạn sẽ chạy nhanh hơn nhiều so với xe phía trước bạn, vượt qua xe phía trước và nhập vào làn bên phải, sau giữ tốc độ trong phạm vi cho phép.
Cách khác là chạy sát xe phía trước, sau đó chuyển làn và đạp ga hết cỡ và khi chỉ mới vượt qua một nửa chiều dài của chiếc container thì đấu đầu với xe ngược chiều và chuyến đi của bạn nhanh chóng được chuyển hướng đến nhà tang lễ. Trừ khi bạn đang lái một chiếc Ferrari (hoặc tương tự), khả năng tăng tốc là rất chậm khi bạn đang chạy ở tốc độ cao trên đường cao tốc. Vì vậy, bạn cần tăng tốc trước khi chuyển làn.
Trong khi làm điều này, bạn cần phải quan sát kỹ làn đường đối diện. Nếu không an toàn để vượt, bạn có thể nhấn phanh để cho xe chạy chậm lại. Hãy nhớ – hệ thống phanh hoạt động nhanh hơn rất nhiều so với ga. Có nghĩa là bạn có thể giảm tốc độ nhanh hơn nhiều so với việc tăng tốc.
Ngoài ra cũng cần quan sát xem khoảng trống phía trước xe bạn định vượt có đủ để bạn nhập vào sau khi vượt không.
<h2>Vượt</h2> Nếu vượt xe khác trên đường hai làn xe, hãy chắc chắn rằng bạn có thể quan sát tốt phần đường phía trước. Đồi dốc và các đường cong có thể làm giảm khả năng quan sát các xe ngược chiều. Hãy chắc chắn rằng không có xe trên các đường ngang đang chờ để nhập vào làn xe bạn sẽ vượt, vì rất có thể họ sẽ không đoán trước được là sẽ có xe của bạn.
Khi bạn đã sẵn sàng vượt, hãy nhìn gương và kiểm tra phía. Nếu xe của bạn có một hệ thống phát hiện điểm mù, vẫn cần xác minh rằng điều kiện an toàn để vượt bằng chính mắt bạn. Hãy chắc chắn rằng các xe ngược chiều không chạy quá nhanh tới mức mà bạn sẽ không thể vượt kịp thời.
Đến thời điểm này chắc các bạn đã đọc Điều 14 của Luật Giao Thông Đường Bộ, theo Điều 14 này, “xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn”. Báo hiệu bằng còi thì dễ hiểu rồi, nhưng luật không quy định rõ báo hiệu bằng đèn cụ thể là gì. Trong thực tế, khi vượt các lái xe thường sử dụng một hoặc kết hợp hai hoặc cả ba cách báo hiệu sau: bật đèn xi nhan trái, nháy đèn pha và còi để báo hiệu cho các xe khác rằng mình sắp vượt. Xin lưu ý là không nên lạm dụng còi và đèn vì nó có thể gây khó chịu cho những người tham gia giao thông khác.
Sau khi đã báo hiệu về ý định vượt của mình và điều kiện cho phép, hãy tăng tốc và vượt xe bạn định vượt. Nhập lại vào làn bên phải ngay sau khi vượt qua xe bạn muốn vượt. Một sai lầm thường gặp là không có một chiến lược thoát ra trong trường hợp không vượt được. Một ví dụ có thể là có một xe chạy rất sát phía sau bạn. Hãy chạy chậm lại và tạo khoảng trống giữa xe của bạn và xe bạn muốn vượt. Nếu vì một lý đo nào đó mà bạn không thể vượt an toàn trong khi chạy ở làn đối diện, bạn cần có một khoảng trống để nhập trở lại vào làn bên phải phía sau xe bạn đang vượt. Nếu nó trở nên rõ ràng rằng người lái xe phía trước muốn cản trở việc bạn vượt và xe ngược chiều đang đến trên đường hai chiều, không nhấn ga hết cỡ, thay vào đó hãy xem xét đạp mạnh phanh và thoát vào lề đường ở tốc độ an toàn. Nháy đèn để cảnh báo xe ngược chiều nếu bạn phải thoát vào lề đường bên trái. Lái xe ngược chiều có thể chạy chậm lại để đề phòng. Cuối cùng, nếu bạn không hoàn toàn thuyết phục rằng bạn có thể vượt một cách an toàn, hãy từ bỏ ý định vượt và chừa một khoảng trống giữa xe của bạn và xe phía trước bằng cách chạy chậm lại hoặc ra khỏi đường và vào một khu vực được đánh dấu hoặc khu vực an toàn. Hãy để người khác chuẩn bị người lái xe chậm cho các xe khác vượt và chờ đợi đến lượt bạn.
Không bao giờ giả định rằng lái xe khác sẽ nhường đường cho bạn nếu có vấn đề xấu xảy ra.
Hãy thận trọng hơn khi thời tiết xấu. Quyết định dựa vào điều kiện giao thông. Khi trời mưa, hãy tự hỏi xem bạn có thể vượt xe khác mà không làm bắn nước vào xe này không. Việc lái xe kia đột ngột mất tầm quan sát có thể khiến anh ta loạng choạng tay lái và nghiêng xe về phía bạn khi bạn vượt, và ngược lại. Bật gạt nước sang tốc độ cao để đề phòng trước khi vượt trong điều kiện mưa vừa hoặc to.
<h2>Hãy tôn trọng những người tham gia giao thông khác</h2> Chỉ vì xe bạn có thể lọt vào khoảng trống phía trước không có nghĩa là bạn có thể tạt xe vào. Một mẹo hay để đảm bảo bạn không “tạt đầu” xe khác là chỉ nhập lại vào làn bên phải khi bạn có thể nhìn thấy đèn pha của xe bạn vừa vượt qua gương chiếu hậu của bạn. Nếu bạn không thể nhìn thấy, có lẽ bạn đang ở quá gần xe vừa vượt. Nhập lại vào làn bên phải vào thời điểm này có thể gây tai nạn.
Nếu có thể vượt phải mà không phạm luật, không vượt quá nhanh. Nhiều lái xe không nghĩ là bạn sẽ vượt từ bên phải.
Không vượt trên lề đường – vượt trên lề đường thường là bất hợp pháp và có thể gây nhầm lẫn cho những người lái xe khác. Ngoài ra, việc lái xe quá nhanh trên lề đường gồ ghề có thể làm hỏng xe của bạn hoặc làm bạn mất kiểm soát.
Nếu xe khác vượt bạn, không tăng tốc độ. Điều đó là bất hợp pháp và nguy hiểm.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
em thì : 1, 2, 3

1. liếc gương chiếu hậu trái, lách nhẹ trái xem khoảng trống đủ không

2. mở xi-nhan, còi, hoặc đá đèn hoặc tất cả tùy trường hợp

3. bắn
 
Hạng B2
25/6/11
288
7
0
48
Kakalot nói:
em thì : 1, 2, 3

1. liếc gương chiếu hậu trái, lách nhẹ trái xem khoảng trống đủ không

2. mở xi-nhan, còi, hoặc đá đèn hoặc tất cả tùy trường hợp

3. bắn
Ừ . Đồng ý với cách của bác. vượt phải nhanh và còn về lại lane nữa chứ.
 
Hạng D
21/6/10
1.660
759
113
Em thấy lùi lại lấy đà rồi chạy lên khi đến nơi thì cái khoảng trống phía ngược chiều đã mất tiêu. Nên em vẫn cứ chạy gần gần, lách ra thấy còn trống là nhấn ga vượt.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Đang lên đèo, gặp chừng hai chiếc cont nối nhau bò phía trước...vượt đê.?
 
Hạng D
5/5/12
1.540
214
63
15
niềm đam mê
Kakalot nói:
em thì : 1, 2, 3

1. liếc gương chiếu hậu trái, lách nhẹ trái xem khoảng trống đủ không

2. mở xi-nhan, còi, hoặc đá đèn hoặc tất cả tùy trường hợp

3. bắn

vậy là tốt rồi, không cần rườm rà!
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
phantan nói:
Đang lên đèo, gặp chừng hai chiếc cont nối nhau bò phía trước...vượt đê.?
không vượt, mà còn phải lùi lại
 
Hạng B2
8/5/06
346
162
43
Gửi bác Phantan...(ông bạn già "long time no see") :)
- Mổi lần đổ xăng - lòng thầm tự trách mình - sau mua chi xe phân phối lớn. :p
bash.gif

- Mổi lần vượt xe container trên trên đèo - lòng lại ru lòng - đời mà... xe mạnh cũng có lúc dễ thương...
24.gif
30.gif