Hạng B1
15/10/13
87
0
0
36
TPHCM
Toyota toàn cầu hướng dẫn một cách cơ bản về các bước thực hiện khi ôtô mất kiểm soát tốc độ. Các tình huống rất khác nhau, tùy thuộc và khả năng xử lý của từng người.
Vụ triệu hồi kỷ lục, liên quan đến chân ga của hãng xe Toyota đã làm dấy lên câu hỏi “Làm thế nào để dừng xe khi trong tình trạng tương tự”. Toyota toàn cầu đã có câu trả lời mang tính chung nhất. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào tình trạng xe, phản ứng tài xế và địa hình xung quanh.
Các thao tác dưới đây áp dụng cho số tự động. Còn số sàn thì tài xế có thể cắt côn để ngắt động cơ truyền năng lượng xuống hệ truyền động.
Theo lời khuyên của các chuyên gia của hãng xe Toyota:
- Đầu tiên, hãy đạp phanh thật mạnh bằng hai chân và giữ đều lực đạp. Không đạp thốc nhiều lần vì có thể làm hỏng bộ phận trợ lực phanh.
- Tiếp đến là chuyển hộp số về mo (N). Sau đó tiếp tục giữ phanh, cố gắng không không để mất lái và từ từ cho xe đỗ vào lề đường. Sau đó tắt động cơ.
- Nếu không thể về số mo (N), hãy tắt động cơ. Động tác này không làm mất lái hay phanh. Tuy nhiên, có thể làm mất trợ lực nên vô-lăng nặng hơn.
20100312_03_17_06_1.jpg

- Trong trường hợp xe có nút khởi động Start/Stop, hãy nhấn nút này và giữ ít nhất trong 3 giây để tắt động cơ. Đừng ấn rồi nhả vì không có tác dụng.
- Nếu là khóa khởi động bình thường, xoay chìa về vị trí ACC (tắt động cơ). Đừng rút chìa vì nó có thể khóa cứng vô-lăng, sẽ không điều khiển được.
Sự cố chiếc Toyota Prius tăng tốc đột ngột lên 150 km/h ở Mỹ cho thấy các biện pháp mà Toyota đưa ra không được thực hiện, có thể do tài xế mất bình tĩnh. Ở tốc độ này, mỗi giây xe đi được 42 m. Chỉ cần mất tập trung trong tích tắc (để tìm vị trí N trên cần số chẳng hạn) cũng sẽ gặp tai nạn.
Theo ghi âm của 911, chiều 8/3, Sikes hoảng hốt gọi cho 911 đề nghị giúp đỡ vì chân ga bị kẹt. Người hướng dẫn Leighann Parks liên tục nhắc ông chuyển số về mo (N) và tắt động cơ. Sikes không có phản ứng gì.
“Xe không chậm lại”, ông nói vào bộ đàm với cô. Trong những lần Parks nói nếu có thể hãy chuyển số về mo, Sikes trả lời “Tôi đang cố gắng kiểm soát nó”.
Sau đó cảnh sát tuần tra giao thông California xuất hiện, hướng dẫn Sikes kéo phanh tay (phanh khẩn cấp) để giảm tốc. Khi xuống còn 80 km/h, xe tuần tra đi lên trước, tì đuôi vào mũi chiếc Prius để hãm nó cho tới khi dừng hẳn.
Như vậy, phanh tay cũng là một trong những biện pháp để giảm tốc trong tình huống khẩn cấp, dù trong tài liệu của Toyota không hề nhắc đến. Hệ thống phanh tay chỉ có tác dụng ở 2 bánh sau nên lực phanh không mạnh, chỉ đủ để xe chậm lại.
Nhưng, trong những tình huống dính ga ở tốc độ cao, việc hạ một chút vận tốc rất có ý nghĩa bởi nó giúp tài xế bình tĩnh hơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/2/13
894
94
28
63
Kể cũng lạ, khăng khăng ko nhận lỗi tăng tốc đột ngột nhưng lại tự mình đưa ra hướng dẫn khi xe bị tăng ga đột ngột ... Thế hoá ra là ... ???
 
Tập Lái
13/4/13
4
2
18
bạn Thu Lan chắc là nhân viên Marketing đang PR cho Toyota Hà Đông.
 
Hạng B1
15/10/13
87
0
0
36
TPHCM
lehoa2 nói:
bạn Thu Lan chắc là nhân viên Marketing đang PR cho Toyota Hà Đông.
Cũng gần chính xác bác ạ. là công việc mà bác. Web công ty bên mới hoàn thành xong, à đây là nhiệm vụ của em, nguồn kiếm cơm của em đó bác ạ, kg biết kết quả ra sao nữa..Mong bác ủng hộ em nhé..:D
 
O.S.P.D
20/4/05
1.879
104
48
anhtuanbp2011 nói:
Tắt động cơ o mất lái , mất thắng . Để hôm nào thử xem
Kg mất đâu nhưng thử hỏi trong lúc cà cuống, xe lao đi như tên mà tay lái đang nhẹ thành nặng trịch, chân phanh cứng ngắc nếu nhồi mấy cái...thì cũng tèo...
Tôi cũng bị 1 lần, chẳng phải xe Toy ( xe Mitsu Lancer Gala 2005) và rút kinh nghiệm xương máu :
1/- Khi đi sửa xe phải chịu khó ngồi coi từ đầu đến cuối, kg nên bỏ đi vi vu cafe nhậu nhẹt kiểu tranh thủ.
2/- Thường xuyên tự kiểm tra xe.
Lần đó đi thay bugi, ở 1 đại lý của hãng đàng hoàng nhé. Sau khi thay xong, thay vì đặt dây ga vào đúng vị trí, giấu bên trong nắp đậy động cơ bằng nhựa, thì thợ lại vứt ra bên ngoài. Một đoạn dây chạm vào ống góp xả của động cơ, vị trí nóng nhất.
Mình cũng lười biếng, nghĩ là xe mới đi bảo trì nên cứ nổ máy là dzọt, cả 2 tuần kg bật nắp capo lên.
Một hôm đang chạy, khoảng 70km/h, may là đượng vắng, khi giảm ga để phanh thì ...dây gas nó kẹt mất rồi.
Đành phải phanh chân + phanh tay, đến khi tốc độ khá chậm thì vặn chìa khoá tắt máy.
(Sau đó kiểm tra thì phát hiện vỏ bọc cáp dây ga bị nóng quá, chảy nhựa làm kẹt cáp bên trong)
Rất may là đường vắng.

 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: p950q