Bác motlgd,
Em hoàn toàn đồng ý với bác Play Cu, để cải cách được thì cần chỉ ra mục đích đổi bằng làm gì, và cần tập trung hóa dữ liệu dùng CNTT.
Nếu GTCC hiện đại hóa dùng CNTT được, thì có thể dẹp tất cả các loại hồ sơ gốc, cũng như dẹp được bằng giả, hồ sơ giả (CSGT kiểm tra từ xa được ngay, làm sao xài đồ giả được), v.v. Hồ sơ gốc thực ra chỉ là cách đổ trách nhiệm quản lý lên nhân dân, ko quản lý được nên bắt dân quản lý giùm, mất ráng chịu. Trước kia ko có CNTT thì đành phải thế, thời đại này mà còn ko biết ưu điểm của CNTT thì nghe vô lý quá, đưa CNTT vào thật ra rất dễ bác ạ, rào cản chỉ là tư duy lối mòn thôi.
Về mục đích đổi bằng:
- Kiểm tra lại bằng: ko hợp lý lắm, ko lẽ lại nói lúc sát hạch ko đủ chất lượng.
- Kiểm tra lại sức khỏe: hợp lý. Nhưng có ai ko lấy được giấy khám SK đâu, nên cuối cũng vẫn chỉ là hình thức. Lái xe vẫn khổ, tiền thuế vẫn tốn kém cho những chuyện vô bổ phải ko ạ.
Túm cái váy, để cải cách được em nghĩ GTCC cần có các quyết định lớn:
- CNTT hóa hệ thống.
- Mạnh dạn dẹp nạn gia hạn bằng ko mục đích.
- Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe. Cả kĩ năng thao tác lái, và dạy đạo đức, luật, cách ứng xử, sửa xe. Cái này đang bị bỏ trống. Nếu 1 lái xe cứng sau đó mới có bằng thì rõ ràng chẳng bao giờ cần đến gia hạn. Rất tiếc hiện tại đa số bằng lái cấp xong thì chỉ có 1 số ít người đủ điều kiện để trở thành 1 lái xe thực sự, còn lại cầm bằng làm kiểng.