Bài em sưu tầm trên OS
@ Nút OD: Over Drive
Bấm OD: OD off. Nút này làm cho xe mạnh hơn vì hạn chế được việc sang số và tự động giảm xuống một cấp số. Không có nghĩa là dùng để vượt. Ở nước ngoài người ta dùng nút này trong trường hợp đường trơn trượt như tuyết, chống quay bánh và cần momen xoắn cao.
Dùng trong trường hợp lên đèo dốc dài, hạn chế cảm giác giật khi chuyển số liên gây khó chịu khi lên dốc hay xuống dốc thì hoàn toàn hợp lý.
Thử tưởng tượng khi vượt xe khác ở tốc độ cao, cần gia tốc cũng như vận tốc lớn khoảng 100km/h, khi đến lúc song song xe cần vượt, cả hai xe đang ở vận tốc cao mà xe mình không chuyển sang số cao nhất là số 4 để tăng tốc thì làm sao vượt được ....gặp lúc xe khác ngược chiều xuống thì nguy hiểm to. Trường hợp này em đã bị thực tế khi chưa hiểu rõ chức năng của O/D.
Vậy nói như các bác ở trên là cứ để ở chế độ bình thường hoặc chẳng bao giờ dùng O/D khi vượt là chính xác!.
@ Sử dụng nút HOLD ở xe AT
Trên cần số có 2 nút, nút to là nút chốt bác vẫn thường sử dụng khi sang số, còn nút nhỏ khi ấn vào thì trên mặt đồng hồ sẽ hiện lên chữ hold màu vàng và đồng thời hộp sô lúc đó sẽ sử dụng tương đương như sau khi bác chuyển cần số về chữ D sẽ là số 3, chữ S sẽ là số 2, và chữ L sẽ là số 1. (bác chú ý khi dùng chức năng này vì với mỗi số mình phải đi tốc độ phù hợp, kẻo bác quên mà để chữ L rồi vẫn đi 80km/h thì hỏng hết)
Còn khi không dùng chức năng đó khi bác chuyển cần vào chữ D số sẽ tự động nhảy từ số 1 đến số 4 tùy theo tốc độ tương tự vậy, chữ S số sẽ tự động nhảy từ số 1 đến số 3 và chữ L số sẽ tự nhảy từ số 1 đến 2
Và còn chức năng nữa khi bác không sử dụng nút Hold và vào số D bình thường mà bác muốn xe sang số thấp hơn thì bác chỉ việc đạp thốc ga sâu, hộp số sẽ tự chuyển sang số thấp hơn để bác vượt xe khác cho khỏe
Xe bác số tự động nên chế độ ga để hơi cao nên lúc khới động bác chú ý. Lần đầu tiên khởi động trong ngày vòng tua khoảng 1100 - 1500, nhiệt độ là zero; bác chờ khoảng 5 -6 phút chnóng máy lên (nhiệt độ tăng dần) vòng tua từ từ giảm xuống còn khoảng 900 - 1000. Lúc đó mời bác vào số chạy. Nên nhớ đừng mứom ga cao quá. Đi xe AT nên bình tĩnh mà đi đừng bốc đồng quá mà đạp nhầm phanh thành ga thì nguy hiểm lắm đấy. Đa số tai nạn là do lỗi này gây ra.
D : số để chạy trong điều kiện bình thường. Khi đó hộp số sẽ tự động chuyển từ 1-2-3-4.
S : số để chạy trong điểu kiện đường xá đông đúc, tốc độ chậm, tải nặng. Khi đó hộp số sẽ tự động chuyển từ 1-2-3.
L: số để chạy khi phải lên dốc, tải nặng. Khi đó hộp số sẽ tự động chuyển từ 1-2.
HOLD.
Với D: nút HOLD sẽ gài số tối đa là 3 và sẽ giảm xuống 2 hoặc 1 tuỳ theo tốc độ xe.
Via S : nút HOLD sẽ gài chết số 2 (không thay đổi số bất chấp tốc độ, vòng tua máy)
Với L :nút HOLD sẽ gài chết số 1 (không thay đổi số bất chấp tốc độ, vòng tua máy).
Theo kinh nghiệm của e, khi đi đường trường, các bác cứ để số D mà chạy, khi nào cần vượt mặt xe khác, các bác cứ đạp lút chân ga, xe sẽ tự chuyển sang số mạnh nhất ở vận tốc thích hợp và sẽ sang số khi đạt vận tốc và vòng tua máy cao nhất. Nếu dùng nút HOLD trong khi vuợt xe, các bác sẽ có cảm giác xe rất mạnh ( vì bị giới hạn việc sang số lớn nhất, số 4 mà ) nhưng đồng thời cũng có cảm giác xe lì lại khi đạt vận tốc cao ( >110km/h ), điều này rất nguy hiểm nếu có xe đi ngược chiều . Khi xe các bác đã đạt vận tốc lớn nhất rồi ( khi dùng nút HOLD) mà xe cùng chiều muốn vượt lại có vận tốc bằng với mình, hai xe song song ===> có xe ngược chiều ===> ẦM
Khi đi đường đèo dốc liên tục, xe các bác sẽ gặp trường hợp sang số khi đạt vận tốc thích hợp, nhưng lại sẽ bị mất trớn và đuối máy nếu tiếp đó gặp dốc lên. Lúc này, các bác có thể dùng nút HOLD để tránh việc chuyển số, xe sẽ giữ vòng tua máy ở tốc độ hợp lý, tạo momen xoắn lớn, không phải giữ chân ga sâu mà vẫn tránh được tình trạng đuối máy.
===> chỉ dùng nút HOLD khi đi đường dốc để tránh xe bị sang số và làm mất trớn. Có thể dùng kết hợp nút HOLD khi vượt mặt tại đoạn đuờng lên dốc nhất định nào đó thôi. Chẳng ai lại dùng nút HOLD khi vượt mặt trên đoạn đường xuống dốc phải không các bác .
Việc dùng kết hợp nút HOLD thật ra chỉ mang tính chất tương đối, khó có thể chỉ ra chính xác thời điểm cũng như đoạn đường phải sử dụng. Vì thế các bác phải kết hợp kinh nghiệm nữa ạ !
Em không cho là nhấn nút HOLD sẽ bớt tốn xăng hơn. Chỉ mang lại cảm giác xe chạy đầm và mạnh hơn trong nội thành. Lượng tiêu thụ nhiên liệu khi dùng HOLD và không dùng HOLD trong nội thành dường như là không thay đổi. Em đã thử test đối với em Escape và Premacy rồi. Có bác nào đã test thì post thông tin cho anh em biết với.
Tùy trường hợp thôi bác ạ, nếu xe bác muốn vuợt ở vận tốc thấp , khoảng 50-60km/h, bác kết hợp Hold để vượt thì ok. Việc dùng HOLD hay không dùng HOLD khi bác tăng ga đột ngột đều khựng lại hết bác ạ, vì nó chuyển sang số thấp mà.
Nếu ở vận tốc cao trên 100km/h em thấy các bác không nên dùng HOLD, cả về lý thuyết lẫn nguyên tắc, lúc này em nó phải chạy ở số 4 rồi, các bác không nên dùng HOLD để cho em nó còn chuyển sang số 4 để tăng tốc lên >100km/h nữa chứ, bác thấy đúng không !
Em gặp trường hợp này rồi, nguy hiểm lắm. Lúc đó trên đường đi BMT, đến đoạn đèo cao, cũng đọc trong User manual, dùng HOLD để vượt ở vận tốc khoảng 80km/h, đường dốc, lúc đó thằng Pajero muốn vượt cũng tăng tốc luôn và chạy song song. Khi đó mới cảm nhận thấy em nó bị lì máy lại, không hiểu nổi em nó yếu hay mạnh nữa. Gặp em khác chạy ngược chiều lại, thế là đành phải thắng lại đề tránh ===> lúc đó mà không dùng HOLD thì em nó đã chuyển sang số 4 rồi . Một là vượt mặt luôn, hai là khựng lại chứ đâu lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan như thế !!! Đấy là trường hợp em gặp thôi, có bác nào có ý kiến gì khác thì post lên chia sẻ với anh em nhé !
Em nhớ ko nhầm đây là bài của Bác F1 racer - Thank bác