RE: Cái vụ này e ko có rành lắm
Em có lời khuyên chân thành như sau:
1. Bác nên ký và tạo điều kiện làm thủ tục chuyển quyền sở hữu (sang tên) cho người mua. Vì bản thân ôtô được xem là nguồn nguy hiểm cao độ. Người đứng tên sở hữu nó trong nhiều trường hợp (theo Bộ luật Dân sự) phải chịu trách nhiệm bồi thường khi thiệt hại do ôtô này gây ra. Nếu cự tuyệt, không chịu ký, biết đâu một ngày xấu trời nào đó bác sẽ nhận được giấy triệu tập tham gia tố tụng với tư cách là người có nghĩa vụ liên quan. Mặc dù xe đã bán từ lâu,
nhưng không có gì chứng minh; cộng với chủ mới (nếu biết chút luật và ít xảo trá) thì họ sẵn sàng đưa bác chịu trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường.
2. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa em xúi bác nhắm mắt mà ký. Bởi lẽ bác không thể bán hai lần, cho hai người đối với cùng một chiếc ôtô đó. Làm như vậy, có khi bác lại dây dưa vào hành vi "Lừa đảo chiếm đọat tài sản" (em chỉ ví dụ thôi nhé
). Nghĩa là khi ký, (đối với ký bán cho người mua thứ 3 - gián tiếp) thì bác đòi hỏi người mua trước đó (nhưng chưa sang tên) phải đưa lại giấy mua bán trước; hoặc là viết cam kết, xác nhận về việc bác ký giấy tờ thực hiện giao dịch mua bán với người thứ 3.
3. Không nhất thiết phải buộc sang tên hai lần như bác songnguyen nói, Vì làm như vậy vừa mất công, lại tốn hai lần lệ phí trước bạ và phí chuyển quyền. Cứ cái ý thứ hai như em nói mà làm. Có như thế mới gọi là giúp nhau trong cái bối cảnh giá xe đang "trời ơi" thế này!
Xin đừng đánh giá em lo xa... vì những tình huống này trong thực tế không phải là chưa xảy ra. Cẩn tắc vô áy náy các bác ạ!