Hỏi/Đáp Kỹ Thuật cảm biến Block máy

Hạng F
17/5/09
18.998
2.234
113
Gialai
Xin các bác tư vấn giúp em, xe em là Nubira 2001, thỉnh thoảng đèn check xe em nó sang rồi tắt, hôm rồi mang đến thợ kiểm tra, sau khi kiểm tra tất cả không phát hiện gì, thì anh thợ chui xuống gầm xe tháo cục gì đó mà anh ta bảo là cục cảm biến block máy, anh ta lấy đồng hồ đo thì bảo cục này bị hỏng không lên kim đồng hồ được (em nhìn thấy), anh ta bảo cục này có chức năng là: khi xe chạy nếu ép ga hoặc gõ máy thì cục này có nhiệm vụ nhận tín hiệu đưa về ECU và tự động điều chỉnh gì đó, sau đó anh ta lắp lại cho em và nói cục này rất khó hỏng, khi nào có hàng ở Sài gòn thì sẽ gửi thay, hiện xe em máy móc nói chung chạy rất OK, khi mới khởi động, tất cả các đèn trên đồng hồ đều tắt, nhưng chạy khoảng hơn 1 cây số là đèn check báo sáng.Các bác cho hỏi nếu chưa thay được cục cảm biến đó và để vậy chạy có ảnh hưởng gì không?, có hao xăng hơn không, mong các bác trả lời giúp em
Cảm ơn các bác nhiều
 
Tập Lái
5/1/10
2
0
0
dung_gialai nói:
Xin các bác tư vấn giúp em, xe em là Nubira 2001, thỉnh thoảng đèn check xe em nó sang rồi tắt, hôm rồi mang đến thợ kiểm tra, sau khi kiểm tra tất cả không phát hiện gì, thì anh thợ chui xuống gầm xe tháo cục gì đó mà anh ta bảo là cục cảm biến block máy, anh ta lấy đồng hồ đo thì bảo cục này bị hỏng không lên kim đồng hồ được (em nhìn thấy), anh ta bảo cục này có chức năng là: khi xe chạy nếu ép ga hoặc gõ máy thì cục này có nhiệm vụ nhận tín hiệu đưa về ECU và tự động điều chỉnh gì đó, sau đó anh ta lắp lại cho em và nói cục này rất khó hỏng, khi nào có hàng ở Sài gòn thì sẽ gửi thay, hiện xe em máy móc nói chung chạy rất OK, khi mới khởi động, tất cả các đèn trên đồng hồ đều tắt, nhưng chạy khoảng hơn 1 cây số là đèn check báo sáng.Các bác cho hỏi nếu chưa thay được cục cảm biến đó và để vậy chạy có ảnh hưởng gì không?, có hao xăng hơn không, mong các bác trả lời giúp em
Cảm ơn các bác nhiều

Đây là cảm biến phát hiện kích nổ hay thường gọi là cảm biến kích nổ ( đây là hiện tượng nhiên liệu trong buồng cháy của động cơ tự bốc cháy trước khi có tia lửa điện ở bugi gây nên hiện tượng gõ và rung máy) Hiện tuợng này xảy ra do nhiều nguyên nhân thường là do chạy ép ga, hoặc động cơ quá cũ và ảnh hưởng tới độ bền cũng như tính tieu hao nhiên liệu. Trong trường hợp của bạn, nếu máy móc chạy vẫn Ok, thì có thể tạm thời thiếu cảm biến này lưu ý chạy xe ko ép ga, đạp ga đột ngột thì sẽ ko có ảnh hưởng gì.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Bạn có thể gõ từ khóa " Knock senssor" để tìm mua trên mạng cho nhanh chóng , cũng rẻ thôi .
Thiếu nó là hơi dở đấy , nhất là khi bạn dổ xăng sai Oc tan hay xe họat động ở thời gian dài , khắc nghiệt ...nhiệt độ Block máy tăng cao , hay tình hình làm mát dầu , nhiên liệu kém đi ...
 
Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
em thì nghĩ rằng nếu dùng đồng hồ đo cảm biến " knock sensor" thì k thể phát hiện nó hỏng hay là k. với lại khi đèn check bác sáng thì bác để nguyên vậy rồi dùng máy scan để tìm lỗi. xác định vùng hư hỏng rồi kiểm tra thiệt bị đó, như vậy sẽ ok ngay thôi.
chúc vợ bác luôn khoẻ trẻ đẹp
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Không biết nubira xài chuẩn OBD1 hay OBD2
Nếu OBD1 thì có thể jump 2 chân 1, 2 hoặc A, B của jack cắm scan tool, đọc đèn check engine

Nếu mã lổi là 23 thì đúng là knock sensor hỏng
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
dung_gialai nói:
Xin các bác tư vấn giúp em, xe em là Nubira 2001, thỉnh thoảng đèn check xe em nó sang rồi tắt, hôm rồi mang đến thợ kiểm tra, sau khi kiểm tra tất cả không phát hiện gì, thì anh thợ chui xuống gầm xe tháo cục gì đó mà anh ta bảo là cục cảm biến block máy, anh ta lấy đồng hồ đo thì bảo cục này bị hỏng không lên kim đồng hồ được (em nhìn thấy), anh ta bảo cục này có chức năng là: khi xe chạy nếu ép ga hoặc gõ máy thì cục này có nhiệm vụ nhận tín hiệu đưa về ECU và tự động điều chỉnh gì đó, sau đó anh ta lắp lại cho em và nói cục này rất khó hỏng, khi nào có hàng ở Sài gòn thì sẽ gửi thay, hiện xe em máy móc nói chung chạy rất OK, khi mới khởi động, tất cả các đèn trên đồng hồ đều tắt, nhưng chạy khoảng hơn 1 cây số là đèn check báo sáng.Các bác cho hỏi nếu chưa thay được cục cảm biến đó và để vậy chạy có ảnh hưởng gì không?, có hao xăng hơn không, mong các bác trả lời giúp em
Cảm ơn các bác nhiều
Knock Sensor mà dùng VOM đo được là hơi bị siêu. Theo em biết:
-Dùng VOM đo điện trở nó bằng vô cùng (với cục chưa hư), vậy khi hư R bằng bao nhiêu?
-Để "rộng đường dư luận" sẳn tiện em nói sơ về cục sensor này:
Nó thường làm bằng tinh thể thạch anh, gắn chặt vào thân máy (hoặc nắp quy-lát), tần số dao động riêng của cảm biến bằng với tần số dao động riêng của thân máy khi bị kích nổ. Do đó khi hiện tượng kích nổ xảy ra, thì xảy ra hiện tượng cộng hưởng do có cùng tần số dao động. Lúc này thì thạch anh bị rung động mạnh sinh ra xung điện với điện áp lớn nhất của xung không lớn hơn 2.4V. Xung điện áp này được dẫn về ECU, ECU sẽ tính toán lại thời điểm đánh lửa, và một số các thông số khác để khử kích nổ.
Để xác định sensor này còn hay tèo thì nếu được thì cần phải có máy đo xung: cho máy chạy xác định xung điện sinh ra. Theo em biết, khi sửa chữa động cơ cần hạn chế tháo cảm biến này ra vì tháo ra lắp lại do lực siết khác nhau khi bắt chặt vào thân máy có thể làm cảm biến sinh ra xung điện khác với ban đầu.
Em chỉ hiểu đến thế. Mong Các Bác bổ sung!
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Theo em nghĩ cái này có cuộn cảm và nam châm vỉnh cửu. Khi máy rung làm cho cuộn cảm và nam châm chuyển động nên sinh ra dòng điện áp khá nhỏ và qua bộ khuyếch đại rồi gởi về ECM

Do dó đồng hồ ohm không lên có thể là đứt cuộn dây, hoặc mạch khuyếch đại

Dùng scan tool là tốt nhất bác ơi
Cũng không cần thiết máy đo xung đâu (theo em nghĩ). Có thể dùng đồng hồ đo điện thế loại kỹ thuật số

Cho nổ máy và đo điện áp ra (AC) của Knock sensor khoảng <0.2v. chắc là tuỳ theo xe. matiz là 0.2v

Knock sensor có tác dụng với các điều kiện sau:

- Knock sensor SPI bus in failure during 7 seconds.
-The knock sensor voltage is below 0.2V.
-Engine Coolant Temperature is higher than 80°C
(176°F).
-Engine rpm is more than 2,500rpm.
-Mass air flow is higer than 180mg/tdc.

Có gì sai sót các bác bỏ qua nhe
 
Hạng F
17/5/09
18.998
2.234
113
Gialai
Các bác ạ, sao thỉnh thoảng em thấy đèn check sáng khi đang chạy và lâu nhìn lại thì thất nó tắt. Các bác tư vấn rõ giúp em, giả sử chưa có thay được mà chạy như vậy thì có hao xăng không, có ảnh hưởng gì không nếu đi đường dài. Nói thiệt các bác lúc đầu dùng xe này em cũng ngại, nhưng càng chăm chút nó em thấy nó tuy đời 2001, nhưng mà hàng nhập, chạy rất tuyệt vời các bác ạ, so với folaydơ, hoặc leciti 2005, đảm bảo nó ăn đứt về độ ồn, mặc dù nó hơi uống, trong thành phố (không kẹt xe như Sì gòn) thì nó uống khoảng 12 lít, còn xa lộ thì 8,5-9lít. Do vậy em quyết định chăm sóc nó cẩn thận và chung thuỷ với nó. Các bác thấy em nói vậy thế nào, nhớ tư vấn giúp em nha
Một lần nữa em xin cảm ơn!
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Hình như Nu là hàng VIP của daewoo nên bác chọn đúng

V/V cái Knock sensor khi nào bác chạy bị rốc máy, gõ sút pap, chạp ép máy... thì mới có tác dụng. Còn đi bình thường thì nó cũng chẳng có knock gì cả
Ý em là vậy. Dù sao bác cũng nên khắc khục càng sớm càng tốt cho yên tâm
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
54
các bác đều đúng cả , knock sensor thì tùy hãng , đa số làm bằng thạch anh như bác Minheng đã nói (piezoelectric) , ngoài ra nó cũng có thể làm bằng lõi từ (magnetostrictive) và cả chất bán dẫn silicon (piezoresistant) , cho dù làm bằng cái gì thì nó cũng dùng để đo cái độ rung của máy thôi .

mục đích của nó làm hạn chế tình trạng tự kích nổ (detonation) , rốc máy do ép số (ping) hai cái đều làm máy rung mạnh , lúc này knock sensor sẽ gửi tín hiệu về ECU để điểu chỉnh đánh lửa trễ lại cho đến khi hết .
chỉ đo điện trở đối với loại silicon , còn không biết nó loại nào thì đo như thế nào đây ? đo điện trở không lên rồi phán là hỏng thì ẩu quá .

cũng có vài cách kiểm tra cái knock sensor :
- dùng búa hay mỏ lết gì đấy gõ vừa phải vào vùng gần nơi gắn sensor (khg đập lên sensor) : nếu thấy máy nổ hơi khác một chút là OK ,trường hợp này muốn biết chính xác thì dùng timming light , nếu thấy đánh lửa trễ đi là sensor OK . Có người tháo hẳn sensor ra búng hay gõ nhẹ bằng tua-vít rồi nghe ngóng các tín hiệu .
- gõ (như trên) kết hợp đo volt (thang mili-Volt AC) có volt (nhỏ hơn 4) là OK , loại đo điện trở thì phải xem tài liệu của nó mới biết được là bao nhiêu .
tất nhiên tốt nhất là thay hay sửa cho hết bệnh để tăng tuổi thọ cho xe , bác chủ thớt cũng đừng lo quá , hao xăng hay không thì chưa chắc vì đánh lửa trễ còn có thể hao hơn ! chạy xe không có knock sensor để ý tránh ép số một tí cũng vẫn được .