Công Nghệ Cảm biến ga matiz

Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Chào các bác,

Tình hình là con matiz của em nó bị sáng đèn vàng check engine. Nhưng vẫn nổ máy được và bị hụp ga đầu
Theo chuẩn đoán em nghĩ là bị cảm biến bướm ga
Em đã đếm đèn check để ra mã lỗi nhưng chưa ra được

bác xem hình em nó đây
Đèn check
59009204836855063894.jpg


Cảm biến nhìn xa
21316140112273875245.jpg


Cảm biến nhìn gần
73320934242664841937.jpg



Em nó xài ốc lục giác nên phải thái step motor và dùng kềm bấm mở ốc
66628793606027418162.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Sau khi đấu dây ở port OBD1 và tiến hành đến đèn như sau:

10 cái chớp liên tục, 1 cái chớp, 2 cái chớp, 10 cái chớp, 1 cái chớp, 5 cái chớp
Theo em biết 10 cái chớp là 10, 1 cái chớp dài là 1 và ... cho 2, 5

Vậy mã lỗi của em là mấy. Có phải là do cảm biến bướm ga hay không
Cám ơn
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
hình như bác đọc khg đủ , khoản ngưng ngắn dài nữa .

theo 4 số đầu thì lỗi là 0120 : Throttle position sensor (TPS)
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Em đã lấy giấy viết ghi rất cẩn thận. Nhưng rất khó đọc bác ơi
Cụ thể là: sau khi đếm xong nó theo chu kỳ lập lại một cách tuần hoàn

Cứ 10 cái liên tục, 1 cái, 2 cái, 10 cái liên tục, 1 cái, 5 cái, rồi quay lại 10, 10, 10-1-2-10-1-5

Bác nào có cách tính cho em công thức và bảng mã với em cảm ơn.
Em đã tham khả 1 bảng mã rồi nhưng không được
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
DaveP nói:
cái này hình như là cắm vô ECU (Engine Control Unit/computer box), rồi đọc code ra từ trong ecu. Không biết các xe khác ra sao, nhưng xe Honda các bác có thể định bịnh bằng cách dùng 1 cọng chì nối vào 1 cái jumper, 1 đầu vô lổ đầu tiên, đầu kia vô cái thứ 2 của Jumper đễ định bịnh (nếu ai muôn biết chi tiết thì hỏi em)
JUMPER
--------------------------------------------
Codes: (ECU sẽ chớp đèn, 1 chớp dài = 10, 1 chớp ngắn = 1, thí dụ: dài, dài, ngắn, ngắn, ngắn -> là code 23, coi list code 23 là Knock Sensor, code nào hiện lên là cái đó hư)

1 O2A - Oxygen sensor #1
2 O2B - Oxygen sensor #2
3 MAP - manifold absolute pressure sensor
4 CKP - crank position sensor
5 MAP - manifold absolute pressure sensor
6 ECT - water temperature sensor
7 TPS - throttle position sensor
8 TDC - top dead centre sensor
9 CYP - cylinder sensor
10 IAT - intake air temperature sensor
12 EGR - exhaust gas recirculation lift valve
13 BARO - atmospheric pressure sensor
14 IAC (EACV) - idle air control valve
15 Ignition output signal
16 Fuel injectors
17 VSS - speed sensor
19 Automatic transmission lockup control valve
20 Electrical load detector
21 VTEC spool solenoid valve
22 VTEC pressure valve
23 Knock sensor
30 Automatic transmission A signal
31 Automatic transmission B signal
36 traction control found on JDM ecu's
41 Primary oxygen sensor heater
43 Fuel supply system
45 Fuel system too rich or lean
48 LAF - lean air fuel sensor
54 CKF - crank fluctuation sensor
58 TDC sensor #2
61 Primary oxygen sensor
63 Secondary oxygen sensor
65 Secondary oxygen sensor heater
71 random misfire cylinder 1
72 random misfire cylinder 2
73 random misfire cylinder 3
74 random misfire cylinder 4
---------------------------------------------------
tùy theo đời xe mà kiếm code list, cái list đó là cho những xe dùng OBD1 ECU.

Nếu vấn đề này các bác biết rồi thì thôi. Còn cái của bác Der Farher nói thì nếu có thì cũng rất hữu dụng, rất giống cái OBD codes scanner, nhưng coi chừng không gắn vừa ECU plugs. Nếu muốn chắt ăn dò đúng codes thì nên tìm hiễu xem xe dùng ECU đời nào (OBD0/OBD1/OBD2/OBD2v2), rồi hãy mua cho chính xác. Em không biết những chiếc xe sản xuất bên VN dùng ECU nào, nhưng những chiếc nhập từ Mỹ về thì như vầy:

<91 - OBD0
92-95 - OBD1
96-99 - OBD2
00-^ - OBD2v2
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
mỗi lỗi có 4 số , giữa 2 số đầu và 2 số sau có khoảng ngưng ngắn , giữa 2 code là khoảng ngưng dài , 10 chớp là 0 ,

theo chu kỳ trên thì có 2 lỗi :

0120 : Throttle position sensor (TPS)

1500 : A/C evaporator thermistor malfunction



*********

http://codes.rennacs.com/plugins/DaewooEFI/DAEWOO-21-Lanos.php

****

I found Trouble codes for MATIZ on a russian site - http://matizclub.ru/forum...p?showtopic=3167
0105 – Manifold air pressure sensor (MAP)
0110 – Manifold air temperature sensor (MAT)
0115 – Engine coolant temperature sensor (CTS)
0120 – Throttle position sensor (TPS)
0130 – Oxygen sensor circuit (EOC)
0201 – Injector cylinder #1 malfunction
0202 - Injector cylinder #2 malfunction
0203 - Injector cylinder #3 malfunction
0320 – Engine speed circuit malfunction
0325 – Knock sensor circuit malfunction
0340 – Camshaft position sensor malfunction
0350 – Ignition coil circuit malfunction
0400 – Exhaust gas recirculation flow (EGR)
0440 – Evaporative emission control system (EVAP)
0500 – Venicle speed sensor (VSS)
0505 – Idle air contro system (IAC)
0560 – Battery voltage malfunction
0601 – ECM malfunction
1100 – A/F correction malfunction
1110 – Adaptive A/F correction malfunction
1500 – A/C evaporator thermistor malfunction
1510 – Main relay output malfunction
1600 – Immobilizer error (no answer)
1601 – Immobilizer error (incorrect answer)
1602 – Immobilizer error (ECM locked)
1610 – Main relay solenoid malfunction
1620 – A/C compressor relay malfunction
1630 – Low speed cooling fan relay malfunction (LS/FAN)
1631 – High speed cooling fan relay malfunction (HS/FAN)
Malfunction type:
1 – Short to battery / Short to ground / No singal
2 – Signal too high / Short to battery
3 – Signal too low / Short to ground
4 – No signal
5 – Signal incorrect
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Cám bác @cuty_www

Như vậy là xe em bị hai lỗi trong đó có cảm biến bướm ga

Em đã tháo cảm biến bướm ga ra rồi. Nó có 3 chân, em đo điện trở thì chỉ 2 chân có thôi. Em tiếp tục xoay trong cảm biến ga (Giống như đạp ga). Thì điện trở vẫn không thay đổi. Cái này cũng chưa kết luận được gì

Như vậy 3 chân này theo em là có 2 chân điện thế 5v hoặc 12v. Chân còn lại là điện thế trả về ECU là volt ứng với vị trí ga mình đang dặm

Bác nào biết cách đo cảm biến bướm ga thì giúp em với

Thêm 1 câu nữa cám biến bướm ga có gây ra hiện tượng hụp ga đầu hay không? em nhớ hư cảm biến bướm ga là dặm không lên ga mà, trong 4Rum CAPTIVA đã từng bị

Cảm ơn
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Em cũng có bảng lỗi chính hiệu của matiz mà không tra được lổi như bác @cuty_www đã đề cặp

=====================
DTC Function Error Type Illuminate MIL
P0107 Manifold Absolute Pressure Sensor Low Voltage A YES
P0108 Manifold Absolute Pressure Sensor High voltage A YES
P0112 Intake Air Temperature Sensor Low Voltage E YES
P0113 Intake Air Temperature Sensor High voltage E YES
P0117 Engine Coolant Temperature Sensor Low Voltage A YES
P0118 Engine Coolant Temperature Sensor High voltage A YES
P0122 Throttle Position Sensor Low Voltage A YES
P0123 Throttle Position Sensor Hig voltage A YES
P0131 Oxygen Sensor Low Voltage A YES
P0132 Oxygen Sensor High Voltage A YES
P0133 Oxygen Sensor No Activity E YES
P0137 Heated Oxygen Sensor Low Voltage E YES
P0138 Heated Oxygen Sensor high voltage E YES
P0140 Heated Oxygen Sensor No Activity E YES
P0141 Heated Oxygen Sensor Heater Malfuction E YES
P0171 Fuel Trim System Too Lean E YES
P0172 Fuel Trim System Too Rich E YES
P1230 Fuel Pump Relay Low Voltage A YES
P1231 Fuel Pump Relay High Voltage A YES
P0261 Injector 1 Low Voltage A YES
P0262 Injector 1 high voltage A YES
P0264 Injector 2 Low Voltage A YES
P0265 Injector 2 high voltage A YES
P0267 Injector 3 Low Voltage A YES
P0268 Injector 3 high voltage A YES
P0300 Multifle Cylinder Misfire A/E BLINKING/ON
P1320 Crankshatft Segment Period Segment Adaptation At Limit E YES
P1321 Crankshatft Segment Period Tooth Error E YES
P0327 Knock Sensor Circuit Fault E YES
P0335 Magnetic Crankshaft Position Sensor Electrical Error E YES
1F – 56 ENGINE CONTROLS
DAEWOO M-150 BL2
Diagnostic Trouble Codes (Cont’d)
DTC Function Error Type Illuminate MIL
P0336 58X Crankshaft Position Sensor Extra/missing Pulse E YES
P0337 58X Crankshaft Sensor No Signal E YES
P0341 Camshaft Position Sensor Rationality E YES
P0342 Camshaft Position Sensor No Signal E YES
P0351 Ignition Signal Coil A Fault A YES
P0352 Ignition Signal Coil B Fault A YES
P0353 Ignition Signal Coil C Fault A YES
P1382 Rough Road Data Invalid (Non ABS) Cnl NO
P1382 Rrough Road Data Invalid (ABS) Cnl NO
P1385 Rough Road Sensor Circuit Fault (Non ABS) Cnl NO
P1385 Rough Road Sensor Circuit Fault (ABS) Cnl NO
P0400 Exhaust Gas Recirculation Out of Limit E YES
P1402 Exhaust Gas Recirculation Blocked E YES
P1403 Exhaust Gas Recirculation Valve Failure E YES
P0404 Electric Exhaust Gas Recirculation (EEGR) Opend E YES
P1404 Electric Exhaust Gas Recirculation (EEGR) Closed E YES
P0405 EEGR Pintle Position Sensor Low Voltage E YES
P0406 EEGR Pintle Position Sensor High voltage E YES
P0420 Catalyst Low Efficiency E YES
P0444 EVAP Purge Control Circuit No Signal E YES
P0445 EVAP Purge Control Circuit Fault E YES
P0462 Fuel Level Sensor Low Voltage Cnl NO
P0463 Fuel Level Sensor High voltage Cnl NO
P0480 Low Speed Cooling Fan Relay Circuit Fault (Without A/C) Cnl NO
P0480 Low Speed Cooling Fan Relay Circuit Fault (With A/C) Cnl NO
P0481 High Speed Cooling Fan Relay High Voltage (Without A/C) Cnl NO
P0481 High Speed Cooling Fan Relay High Voltage (With A/C) Cnl NO
P0501 Vehicle Speed No Signal (M/T Only) A YES
P0505 Idle Air Control Valve (IACV) Error E YES
P1535 Evaporator Temperature Sensor High Voltage Cnl NO
P1536 Evaporator Temperature Sensor Low Voltage Cnl NO
P1537 A/C Compressor Relay High Voltage Cnl NO
P1538 A/C Compressor Relay Low Voltage Cnl NO
P0562 System Voltage (Engine Side) Too Low Cnl NO
P0563 System Voltage (Engine Side) Too High Cnl NO
P0601 Engine Control Module Checksum Error E YES
P0604 Engine Control Module RAM Error E YES
P0605 Engine Control Module NMVY Write Error E YES
P1610 Main Relay High Voltage A YES
P1611 Main Relay Low Voltage A YES
P1628 Immobilizer No Successful Communication Cnl NO
P1629 Immobilizer Wrong Computation Cnl NO
P0656 Fuel Level Gauge High Circuit Fault Cnl NO
ENGINE CONTROLS 1F– 57
DAEWOO M-150 BL2
Diagnostic Trouble Codes (Cont’d)
DTC Function Error Type Illuminate MIL
P1660 Malfunction Indicator Lamp(MIL) High Voltage E YES
P1661 Malfunction Indicator Lamp(MIL) Low Voltage E YES
=====================
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
cuty_www nói:
mỗi lỗi có 4 số , giữa 2 số đầu và 2 số sau có khoảng ngưng ngắn , giữa 2 code là khoảng ngưng dài , 10 chớp là 0 ,

theo chu kỳ trên thì có 2 lỗi :

0120 : Throttle position sensor (TPS)

1500 : A/C evaporator thermistor malfunction
*********

Theo em biết luôn có mã 12 đầu tiên. Nên có khả năng xe em bị 1500 : A/C evaporator thermistor malfunction<=>Cảm biến bướm ga

Nếu là 0120 : Throttle position sensor (TPS) tức là step motor( motor bước nhảy) thì phải có hiện tượng vù ga
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
cuty_www nói:
mỗi lỗi có 4 số , giữa 2 số đầu và 2 số sau có khoảng ngưng ngắn , giữa 2 code là khoảng ngưng dài , 10 chớp là 0 ,

theo chu kỳ trên thì có 2 lỗi :

0120 : Throttle position sensor (TPS)

1500 : A/C evaporator thermistor malfunction

Tình hình là lỗi do em dùng tài liệu của matiz 2003 nên khác mã lổi

Bác @cuty_www đúng.
Kết luận:
- 0120 : Throttle position sensor (TPS) là cảm biến bướm ga
- 1500 : A/C evaporator thermistor malfunction là cảm biến không cho đông đá trong két lạnh. Cái này em đã thay thermosat rồi nhưng sao nó báo lổi em không biết. Nhưng chắc lổi này nhẹ có thể bỏ qua.

Em thay cái (TPS) trước đã