Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
Trưa nay em đi công chuyện tranh thủ ghé kiểm tra ga lốc lạnh, sẳn nhờ chỉnh lại ga cho chuẩn thì sinh chuyện rắc rối[:eek:]
Thấy chú thợ chỉnh nút (chìm) ga lạnh, vít gió... Còn ốc chặn garanti thì chỉnh hổng được (vì hổng có clé 6.5 – toàn là chìa khóa 6-7), đoạn thấy chú ấy mở 2 con vít ở cục cảm biến bướm ga xoay xoay và “phán” là cái sensor này bị tèo rùi:)
Em cãi lại: chú làm sao hỏng của tui chứ tèo thì sao trước giờ tui vẫn chạy ngon lành có sao đâu?[:-]
Chú ta mở hẳn cái sensor ra ngoài chỉ cho em thấy chân cái lõi nhựa bị gãy (cái lõi nhựa này gắn với 1 lò xo, đầu có cái cần khớp với bướm ga - Tổng thể giống y như vành ngoài của bướm ga - chổ gắn dây ga ấy). Do chân bị gãy nên khi bướm ga xoay, cái đầu nhựa này cũng xoay nhưng không tác động gì đến sensor cả.

Bảo tìm cách sữa thì lắc đầu: Cái chân này nhỏ xíu (đường kính cỡ 3-4mm) lại nằm giữa lõi trụ đồng nên không hàn được = Tèo, mua cái khác. Không thì cứ để vậy đi (chú ta siết vít gió vào cho garanti còn 850rpm)
Hỏi mua ở đâu thì bảo cứ ra Dân Sinh, ADV, không thì để mai mốt chú ấy tìm giúp, có sẽ gọi [&o]

Vì vội đi tiếp nên em đánh xe đi mà cứ ấm ức lắm vì nếu nó đã gãy lâu rồi sao cái dấu gãy thấy mới mới. Thề cạch mặt luôn cái gara củ chuối ấy. AC lạnh hơn nhưng chạy có vẽ không ngọt như trước (chắc tại tâm lý:D)

Thắc mắc quá Bác sĩ ơi. Nếu đã tèo lâu rồi thì sao động cơ vẫn hoạt động bình thường, chạy vẫn vọt? Nếu vậy thì gắn cái sensor này vào làm gì? [8|]

Cứ để vậy đi có sao không ạ?
Em thì cứ lăn tăn, dù xe già nhưng tính em cứ muốn thay luôn cho đầy đủ theo nguyên bản. Cái sensor này ở SG chổ nào bán, giá cỡ bao nhiêu? Bác sĩ chỉ giúp em với. Cảm ơn Bác sĩ trước nhé.
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.268
113
Q3
RE: Cảm biến vị trí bướm ga - Giúp em với, BS ơi !!!

Bác để ý xem mai sáng ra đề ralenti có gì khác thường nàgy không?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Cảm biến vị trí bướm ga - Giúp em với, BS ơi !!!

Riêng đối với Honda Accord thì thiếu bộ TPS này vẫn chạy được...!;) Lúc đó ECU sẽ gán cho nó 1 giá trị để động cơ đủ hoạt động, tuy nhiên sẽ rất hao xăng và không ổn định lắm!:( Lúc đó Xăng chỉ phun theo chỉ số tưông ứng với Lưu Lượng khí nạp mà Air Flow Meter đo được, mọi thao tác của người lái trên chân ga sẽ không được cảm nhận. VD : bác về ga khi đang chạy nhanh, thay vì xăng phun rất ít để tiết kiệm nhiên liệu vì ECU biết điều đó ( ga nhỏ nhưng tốc độ cao!) thì sẽ cứ phun bình thường vì đâu biết ga đang ở mức nào!;)
Bác cầm bộ cũ ra chợ hỏi mua đồ Second Hand, thấy cái nào giống hệt và còn ngon là wất thui.:)
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Cảm biến vị trí bướm ga - Giúp em với, BS ơi !!!

Thế thì chít em rùi. Em phải đi tìm mua và thay ngay thôi. Máy 2.2L mà bây giờ cứ phun "vô tư" nữa thì cháy túi lun[&:] Cái hãng Honda này hay nhỉ, ai mà hổng biết (đại đa số người tiêu dùng đâu có rành như Bác sĩ) kiểm tra cái sensor này có còn hoạt động không thì đâu có biết cái bệnh uống xăng này nhỉ. Cảm ơn Bác sĩ đã hướng dẫn.

Em vừa đọc các bài cũ về vệ sinh bộ bướm ga, xoay chỉnh delco, garanti... thấy hay và có thể tự làm được. Sẳn vụ này em sẽ tìm mua cái chai Carb Cleaner về làm thử luôn. Không biết có cần dụng cụ gì đặc biệt hông nữa. Em cứ voọc, nếu mở ra mà pótay thì em lại cầu cứu Bác sĩ hoặc đi "rước thợ" đến giúp vậy:D

Trước mắt em sẽ tìm mua cái sensor gắn vô đã. Em sẽ báo cáo kết quả.
À mà khi mua có cách nào test xem nó còn hoạt động tốt không Bác sĩ? Mua đồ second hand mà tiệm nó không cho đổi nên em hơi lo. Bác sĩ chỉ cho em với.
 
  • Like
Reactions: Mazda626.1995
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Cảm biến vị trí bướm ga - Giúp em với, BS ơi !!!

Bác bắt thợ "đo" cho bác, tức là sẽ lấy Ohm kế kiểm tra các giá trị biến thiên khi xoay cái cảm biến đó ! Nôm na là bác chỉ cần thấy kim đồng hồ xoay theo cái cảm biến là OK !;)
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Cảm biến vị trí bướm ga - Giúp em với, BS ơi !!!

Em hiểu rồi, sẽ kêu họ đo ohm. Cảm ơn Bác sĩ nha.
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Cảm biến vị trí bướm ga - Giúp em với, BS ơi !!!

BS ơi em mua được cái cảm biến bướm ga rồi, hàng 2nd hand ở ADV. Em ghé 1 tiệm họ đưa cho 1 cái giống y cái cũ xe em bảo giá 250K nhưng xem kỹ thấy cái cần gạt (khới với khe bướm ga) bi gãy & hàn lại bằng keo 502, em đề nghị đổi cái khác thì chủ tiệm lắc đầu và tỏ vẻ "không hài lòng"[:-] Lạ nhỉ, em mua chứ có xin đâu? Gãy hàn lại thì em kêu tìm cái khác cho "đẹp giai" hơn chứ sao lại wê?:D
Sang 1 tiệm khác họ có tới mấy cái, chọn được cái ưng ý thì họ hét giá 300K. Em trả 250K nhất định "lắc", thôi thì em "gật" lun cho xong (vậy là cái tiệm kia "bớt 50K" do cái cần bị hàn lại :)). Em kêu đo ohm thử thì họ bảo cứ về lắp, nếu k "ăn" thì ra đổi cái khác.

Em vừa lắp vào rồi, xoay qua lại thấy vòng tua máy tăng giảm khá nhiều. Vậy là nó còn "ngon" phải không BS?
Còn một việc nữa là em để ở vị trí vòng tua máy thấp nhất (chứ nếu để cao hơn thì phải siết vít gió giảm garanti). Như vậy có đúng không? BS tư vấn giúp em với nhé.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Cảm biến vị trí bướm ga - Giúp em với, BS ơi !!!

Bác xem lại cách chỉnh cầm chừng của Accord đi bác, con vít bác chỉnh là để tiết chế lượng gió đi trực tiếp đó, nếu bác siết vào nhiều quá thì xe sẽ hao xăng đó !
Bác cứ chỉnh nó ra tới khi nào máy nổ lớn và ổn định nhất, sau đó hạ con vít giới hạn bướm ga xuống tới mức mong muốn!;)
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Cảm biến vị trí bướm ga - Giúp em với, BS ơi !!!

@ Bác sĩ: Ý em là cố định cái cảm biến bướm ga ở mức nào?
Lúc lắp cái mới mua vào, xoay qua xoay lại thấy vòng tua máy (đang để garanti) tăng giảm khá nhiều. Em đã cố định cái cảm biến bướm ga ở mức vòng tua máy thấp nhất (xoay ngược chiều kim đồng hồ hết mức), như vậy không phải siết vít gió thêm để giảm garanti (làm hao xăng như BS nói).

Em cũng đã mua 1 chai Carb Cleaner nhưng chưa dám mở bộ bướm ga ra vệ sinh, để em xem kỹ lại các bài BS đã post về việc này đã. Hơn nữa, em thấy cái con vít giới hạn bướm ga nó nhỏ xíu, BS noi là cần có clé 7 hay 6.5 gì đó, em thử chìa khóa 7 rồi mà không vừa, chắc là 6.5 (NSX làm vậy để chỉ có hãng chỉnh, NTD không được chọc ngoáy vào?). Em tìm mấy chổ bán tools rồi mà không có cái dụng cụ nào 6.5:mad:

Nhân tiện BS cho em hỏi thêm là, sau khi xả con vít gió ra đến mức vòng tua cao nhất thì dừng và hạ con vít chặn bướm ga xuống, hạ "thoải mái" hả BS (tới mức mong muốn 750-800rpm)? Hạ sâu quá có bị kẹt bướm ga không ạ? BS chỉ giúp em luôn để vài hôm nữa em "mạnh dạn" tự vệ sinh bộ bướm ga. Thank bác nhiều
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.268
113
Q3
RE: Cảm biến vị trí bướm ga - Giúp em với, BS ơi !!!

Pảo lảm không kẹt. Bướm có lò xo hồi mà ?
Á, xe bác sao đèn Check Engine không báo khi sensor bứom ga hỏng ?[8|]
 
Last edited by a moderator: