Hạng C
15/4/11
976
12
38
thang455411 nói:
Em thấy nhìu pác, là tài lâu năm hoặc nữ hay quẹo xe vô leo lên lề rồi lạng ra đậu cứ để tay lái vậy (bánh xe đánh gần hết cỡ ) đậu như vậy hình như là dễ hay lệch thước lái và tèo dầu trợ lực lái thì phải ?
làm gì có ông tài lâu năm nào làm vậy hả cụ.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
conga nói:
Em xin trình bày lại cho rõ là hiện tượng xảy ra sau khi đã đánh lái xong bác ạ. Chính xác là nó xảy ra ngay khi em bắt đầu bò tới (tay lái đứng yên), và chỉ xảy ra trong vài giây, gây cảm giác rung nhẹ xe, kêu "rin rít/cót két".

Phần comment <span style=""color: #ff0000;"">màu đỏ</span> của bác thật sự em không hiểu lắm nó liên quan đến hiện tượng này như thế nào. Phiền bác nói rõ thêm tí
033102flo_1_prv.gif

linh_allcar nói:
nếu bác đánh tay lái trong lúc xe đứng yên thì hiện tượng bác mô tả là bình thường vì bánh xe quay tại chỗ nên ma sát lớn tạo ra tiếng cọ xát giữa lốp xe với mặt gạch nhà bác,<span style=""color: #ff0000;"">khi bác quay bánh thì tất tất nhiên đầu xe bác phải di chuyển theo hướng bánh xe </span>

2 bánh trước có góc lái rất linh động (xe cầu trước hay cầu sau gì cũng theo nguyên lý này) : nhà chế tạo luôn tính toán sao cho khi quẹo, đầu xe sẽ nhấc lên cao hơn lúc lái thẳng, càng quẹo sâu thì đầu xe càng cao hơn
mục đích : sức nặng của động cơ, của đầu xe sẽ đè xuống giúp tay lái tự trả thẳng (là một dạng trợ lực lái)
xe ngày xưa chưa có bơm trợ lực lái : lấy hết lái xong tống ga vọt mạnh vừa lơi tay vô-lăng (ví dụ U-turn) = lúc này chỉ giữ vô-lăng bằng tay trái còn tay phải vô số trong khi chân côn chân ga đều nhịp nhàng
tức là khi chiếc xe đã quay ngang vuông góc 90 độ so lề đường 2 bên thì vừa tống ga vừa vô số vừa lơi tay vô-lăng cho nó giúp mình tự trả thẳng lại - khi đã thẳng lại thì chiếc xe đã quay xong ngược chiều hồi nãy - lúc này đã có trớn do đã vô số tống ga lúc đang quay xe = khi cái xe đã ngay ngắn thẳng hàng chiều ngược lại thì đã là 30km/h rồi => có thể lên số 3 phẻ re hehehe
hoặc đang 80km/h, lơi ga cho chậm lại xong U-turn : trường hợp này chân côn rất đáng đồng tiền bát gạo - quay xe xong có khi tốc độ vẫn còn khá khá về số chạy tiếp không mất thời gian nhiều

nói thì dài dòng vậy chứ từ lúc chạy thẳng => giảm tốc lấy hết lái (cái xe nghiêng 1 bên phê lắm)
21.gif
=> U-turn => xong việc chạy hướng ngược lại = tất cả chỉ trong 1 phút là nhiều (đường vắng)



Lã Bố nói:
Hoàn toàn bình thường đối với trường hợp xe dẫn động cầu trước bác ợ, bác nên tham khảo thêm về điểm yếu và điểm mạnh của xe dẫn động cầu trước và cầu sau thì sẽ rõ thêm. Tuy nhiên khi quẹo cua, bác đừng nên đánh hết lái vì sẽ có hại cho trợ lực lái
xe cầu sau thì 2 bánh trước free : bẻ hết lái cứng ngắc đương nhiên góc quẹo sẽ sâu hơn xe cầu trước, lực quán tính giúp nó tự trả lại (xe xưa chưa có trợ lực lái) cũng sẽ nhẹ hơn trả lẹ hơn xe cầu trước - lúc này cái vô-lăng sẽ tự quay vù vù tự trả thẳng lại do cấu tạo góc lái mà nhà chế tạo đã tính toán sẵn đã nói ở trên
do đó khi thay vỏ (lốp) thay mâm khác thì phải theo đúng size trong manual vì nó sẽ ảnh hưởng góc quẹo này (và ảnh hưởng an toàn khi xe chạy)
khi cần thì cứ việc lấy hết lái tay lái cứng ngắc luôn cũng hổng sao đâu cụ vì sau đó mình sẽ trả lại chứ đâu có giữ đó suốt đời hehehe

... bởi vậy lâu lâu báo đài lại rầm rộ "2 lúa làm xe đua" rồi thì "2 lúa chế trực thăng" : đâu có đơn giản như đồ chơi con nít đâu mà làm
21.gif
 
Hạng C
24/5/08
887
167
43
www.facebook.com
Sẵn cho em hỏi trợ lực điện có bơm trợ lực không? và có ảnh hưởng gì khi đánh nguội hết lái rồu U_Turn
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Chery nói:
thang455411 nói:
Em thấy nhìu pác, là tài lâu năm hoặc nữ hay quẹo xe vô leo lên lề rồi lạng ra đậu cứ để tay lái vậy (bánh xe đánh gần hết cỡ ) đậu như vậy hình như là dễ hay lệch thước lái và tèo dầu trợ lực lái thì phải ?
làm gì có ông tài lâu năm nào làm vậy hả cụ.
Vẫn có 1 số cụ à, nhất là chạy dịch vụ, em đẫ từng thấy rất nhiều, đa phần là làm biếng, hoặc để vậy khi lái xe ra dễ, khỏi mất công đánh lái lại
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
@ Thang455411
đậu xe vẫn quẹo hết lái thì dễ bị phạt do cản trở lưu thông
chứ thước lái hổng sao đâu
cũng giống như khi đậu bình thường thì cả trọng lượng xe đều đè hết lên 4 bánh : dàn nhún cũng chẳng hư hỏng gì đâu vì khi chạy nó sẽ lại nhún nhảy bình thường (còn xe tải chở nặng quá tải overload thì là khác chỉ trong giới vận tải rành)
"dàn nhún" là bao gồm nhíp lá (leaf spríng) lò xo xoắn (coil springs) + 4 cái ống giảm xóc ở 4 bánh (shock absorber)

còn xe trùm mền lâu chủ xe hay đội nhổng 4 bánh không đụng đất chủ yếu khỏi hư vỏ (lốp)

cả 4 bánh đều được "kềm giữ chéo" kềm hãm lẫn nhau bằng cơ phận Stabilizer : 2 bánh trước "kềm giữ " nhau , 2 bánh sau cũng vậy
khi 1 bánh trước (sau) leo mô đất (hay sụp ổ gà) : bánh đối diện kềm lại hổng cho bánh kia "rớt" tự do ; bánh dưới thấp thì "níu kéo" bánh trên cao = giữ trọng tâm xe không lệch hẳn về phía thấp = tăng độ an toàn lái xe
khi ôm cua bình thường hoặc chặt cua gấp tốc độ cao cũng an toàn nhờ các cụ Stabilizer này
các ống giảm xóc shock absorber cũng góp phần ổn định chống xe rê ngang (đầu xe/đuôi xe) cũng có tính năng Stabilizer nhưng không phải "vai chính"
khi mất tính năng Stabilizer (hư hỏng/gãy v.v...) : lúc sụp ổ gà thì cái xe sẽ đổ xô hẳn dồn trọng tâm xuống hố không an toàn rất khó lái (có thể lật xe) hoặc khi ôm cua mà thiếu Stabilizer = cái xe sẽ ôm rất lơi vượt tầm kiểm soát người lái : ví dụ đường dài ôm cua bên phải nhưng nó cứ lết tuốt luốt qua lề cỏ bên kia rất dễ đụng chú ngược chiều ! còn chặt cua gấp mà thiếu Stabilizer thì ... khỏi nói hehehe

... nhiều chú lăng băm thợ gốc me khi chui gầm xe thấy mấy cái Stabilizer này hổng biết để làm gì cho nặng xe = tháo bỏ
24.gif
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
BANH_TET nói:
@ Thang455411
đậu xe vẫn quẹo hết lái thì dễ bị phạt do cản trở lưu thông
chứ thước lái hổng sao đâu
cũng giống như khi đậu bình thường thì cả trọng lượng xe đều đè hết lên 4 bánh : dàn nhún cũng chẳng hư hỏng gì đâu vì khi chạy nó sẽ lại nhún nhảy bình thường (còn xe tải chở nặng quá tải overload thì là khác chỉ trong giới vận tải rành)
"dàn nhún" là bao gồm nhíp lá (leaf spríng) lò xo xoắn (coil springs) + 4 cái ống giảm xóc ở 4 bánh (shock absorber)

còn xe trùm mền lâu chủ xe hay đội nhổng 4 bánh không đụng đất chủ yếu khỏi hư vỏ (lốp)

cả 4 bánh đều được "kềm giữ chéo" kềm hãm lẫn nhau bằng cơ phận Stabilizer : 2 bánh trước "kềm giữ " nhau , 2 bánh sau cũng vậy
khi 1 bánh trước (sau) leo mô đất (hay sụp ổ gà) : bánh đối diện kềm lại hổng cho bánh kia "rớt" tự do ; bánh dưới thấp thì "níu kéo" bánh trên cao = giữ trọng tâm xe không lệch hẳn về phía thấp = tăng độ an toàn lái xe
khi ôm cua bình thường hoặc chặt cua gấp tốc độ cao cũng an toàn nhờ các cụ Stabilizer này
các ống giảm xóc shock absorber cũng góp phần ổn định chống xe rê ngang (đầu xe/đuôi xe) cũng có tính năng Stabilizer nhưng không phải "vai chính"
khi mất tính năng Stabilizer (hư hỏng/gãy v.v...) : lúc sụp ổ gà thì cái xe sẽ đổ xô hẳn dồn trọng tâm xuống hố không an toàn rất khó lái (có thể lật xe) hoặc khi ôm cua mà thiếu Stabilizer = cái xe sẽ ôm rất lơi vượt tầm kiểm soát người lái : ví dụ đường dài ôm cua bên phải nhưng nó cứ lết tuốt luốt qua lề cỏ bên kia rất dễ đụng chú ngược chiều ! còn chặt cua gấp mà thiếu Stabilizer thì ... khỏi nói hehehe

... nhiều chú lăng băm thợ gốc me khi chui gầm xe thấy mấy cái Stabilizer này hổng biết để làm gì cho nặng xe = tháo bỏ
24.gif
1. Nhờ cụ mà em khai sáng thêm tí
2. EM nói là mấy xe lấy hết lái phải leo lề sau vô rồi đánh lái sang trái để xe đậu trên lề mà nằm gần song song với mặt đường (đầu xe hơi chúi ra đường tí ) mà không trả lái lại ngay. Không biết khi đậu xe như vậy có ảnh hưởng gì đến hện thống lái không ?
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
việc cụ hỏi vượt quá tầm hiểu biết hehehe
tui cũng lót dép hóng hớt đây

lydung nói:
Sẵn cho em hỏi trợ lực điện có bơm trợ lực không? và có ảnh hưởng gì khi đánh nguội hết lái rồu U_Turn

mấy thằng bạn ở Mỹ đã thử rồi : tháo bơm trợ lực lái mua trợ lực điện bán sẵn gắn vô xe nó chạy thử rồi ... xài lại bơm cũ - chê trợ lực điện hổng bằng cái cũ của xe
đây là cảm nhận của cá nhân nó chứ mình hổng rành lắm
cụ cứ chờ các mem khác còm men coi sao
 
Hạng B2
6/9/11
371
90
28
Lã Bố nói:
Hoàn toàn bình thường đối với trường hợp xe dẫn động cầu trước bác ợ, bác nên tham khảo thêm về điểm yếu và điểm mạnh của xe dẫn động cầu trước và cầu sau thì sẽ rõ thêm. Tuy nhiên khi quẹo cua, bác đừng nên đánh hết lái vì sẽ có hại cho trợ lực lái
Vậy chỉ đánh hết lái khi đi thẳng à bác.
 
Hạng F
8/4/09
5.635
416
83
51
đâu nhỉ?
BANH_TET nói:
việc cụ hỏi vượt quá tầm hiểu biết hehehe
tui cũng lót dép hóng hớt đây

lydung nói:
Sẵn cho em hỏi trợ lực điện có bơm trợ lực không? và có ảnh hưởng gì khi đánh nguội hết lái rồu U_Turn

mấy thằng bạn ở Mỹ đã thử rồi : tháo bơm trợ lực lái mua trợ lực điện bán sẵn gắn vô xe nó chạy thử rồi ... xài lại bơm cũ - chê trợ lực điện hổng bằng cái cũ của xe
đây là cảm nhận của cá nhân nó chứ mình hổng rành lắm
cụ cứ chờ các mem khác còm men coi sao
Trợ lực điện xài mô tơ bước bác ạ, ko có cái bơm nào đâu! Chỉ cần bật công tắc là đã nhẹ lái ngay, còn trợ lực dầu nổ máy volant mới nhẹ được ạ!