Một số cảm nhận khó quên trong chuyến Caravan Việt Nam – Campuchia – Việt Nam với khi cầm lái cả 3 dòng xe Ford:
1/ TP.HCM – PHNOM PENH - 280km, Ford Fiesta 1.6: Vai trò khách, ngồi ghế phụ.
2/ PHNOM PENH – SIHANOUKVILLE - 174km, Ford Ranger XLS 2.2: Lái chính.
3/ SIHANOUKVILLE – đỉnh núi BOKOR - 85km, Ford Eco-Sport 1.5: Lái chính.
4/ Đỉnh núi BOKOR – PHNOM PENH - 181km, Ford Fiesta 1.6: Lái chính.
5/ PHNOM PENH – TP.HCM - 280km, Ford Fiesta 1.6: Lái chính.
Chặng 1 TP.HCM – PHNOM PENH - 280km: Rời cửa khẩu Mộc Bài khoảng 11h00 ngày 01/9/2016, đoàn xe bắt đầu di chuyển chậm rãi, tốc dộ bình quân khoảng 50km/h. Động cơ và hộp số tự động của Fiesta lên và về số uyển chuyển, nhịp nhàng. Khu dân cư đông đúc dần bỏ lại phía sau. Đoàn xe tăng tốc khi QL1 trên đất Campuchia. Chỉ còn là một con đường nhựa thẳng tắp với 2 bên là đồng không mông quạnh. Tốc độ bình quân của Đoàn xe 33 chiếc được nâng lên 100km/h. Tốc độ di chuyển và cự ly giữa các xe duy trì không tốt. Có lẽ 1 số thành viên chưa quen di chuyển đoàn với tốc độ cao.
Fiesta lúc này phải luôn về số, lên số cho phù hợp với sức kéo và để tăng tốc. Em ngồi bên phụ, quan sát bác tài đang điều khiển xe. Tiếng gầm của động cơ vọng vào khoang lái nghe khá rõ, nhất là mỗi khi bác tài kick-down - cụm từ biểu thị việc ép hộp số tự động phải về số để tăng tốc tức thì bằng động tác đạp lút chân ga.
Phải chăng động cơ 1.6 của Fiesta có vẻ hơi yếu nên muốn tăng tốc cần phải kick-down liên tục? Hay là bác tài chưa thuần (làm chủ) được “ngựa” Fiesta? Mọi phỏng đoán lúc này có vẻ không khách quan khi bản thân em chưa cầm lái và điều khiển nó.
Chặng 2 PHNOM PENH – SIHANOUKVILLE - 174km: Sau khi ăn trưa, khoảng 15h00 chiều ngày 01/9/2016, Đoàn xe bắt đầu rời Phnom Penh trực chỉ thành phố Sihanoukville. Do cánh tay phải của bác tài chính xe Ford Ranger bị thương từ lúc còn ở TP.HCM, em phải qua lái hỗ trợ xe này.
70km đầu tiên kể từ lúc rời Phnom Penh, đường QL4 của Campuchia không chỉ nhỏ, xấu, nhiều ổ gà mà còn đầy đá dăm, khá giống tuyến tỉnh lộ từ phà Vàm Cống về Hà Tiên. Do xuất phát chậm nên Ford Ranger bị đoàn xe bỏ lại khá xa. buộc phải bứt phá về tốc độ để cố đuổi kịp với tốc độ 80 – 100/km/h. Thật ngạc nhiên khi chiếc Ranger chạy tốc độ cao nhưng vẫn êm ái, không dằn xóc, dù cho sức chở dưới 400kg của 4 người đàn ông cộng với hành lý là quá nhẹ so với sức tải của xe.
Cũng xin nói thêm là em may mắn được lái chiếc xe Ford Ranger này ở 2 thời điểm: Chuyến Caravan VN – Lào –VN hành trình 4.000km do FFC tổ chức vào dịp 30/4/2015 và chuyến Caravan này. Trải qua 1 năm rưỡi, điều khác biệt duy nhất ở chiếc xe này, từ chỗ 40.000km, động cơ dầu êm ái, không tiếng vọng vào khoang lái. Đến nay, đã hơn 100.000km. Ngồi sau tay lái, em cảm nhận khá rõ tiếng ồn của động cơ. Âu cũng là điều dể hiểu. Và thêm một khẳng định: Ford Ranger XLS 2.2, cách âm bình thường, không có gì nổi trội.
Một điểm chê duy nhất (nhận xét thuần túy cá nhân) khi cầm lái chiếc xe này: Quả không dễ chịu gì khi phải qua tới 6 thao tác vừa chân và tay để đi đến tận cùng của hộp số sàn 6 cấp! Khi di chuyển ở những đoạn đường mà tốc độ luôn thay đổi cao rồi thấp, thấp rồi cao, từ dưới 10km/h đến trên 60km/h, mới cám cảnh mệt mỏi khi lên và về số, rồi lại lên số của hộp số sàn 6 cấp này.
Bán tải thì không cần phải sử dụng hộp số sàn nhiều cấp đến vậy.
Chặng 3 SIHANOUKVILLE – đỉnh núi BOKOR - 85km: Chiều muộn ngày 2/9. Lại một tay lái chính của Eco-sport có vấn đề về sức khỏe. Vậy là em được dịp cầm lái xe gầm cao, nhỏ nhắn, xinh xắn và dể thương này. Một chiếc mini SUV của Ford.
Phải công nhận từ ngã ba tỉnh Campot bắt đầu rẽ vào đường lên đỉnh núi Bokor (cao hơn 1.000m so với mặt nước biển) khoảng 40km đường hẹp và hơi xấu. Chiếc Eco-sport vẫn tự tin bám đoàn với tốc độ cao 90-100km/h. Cảm giác bị dằn xóc khi gặp ổ gà đối với chiếc xe đòn ngắn có chiều dài cơ sở chỉ 2,5m là không đáng kể. Có lẽ thiết kế khung gầm và chất lượng của hệ thống treo khá tốt nên triệt tiêu hầu hết các xung động từ mặt đường dội lên khoang nội thất từ 4 bánh xe.
Sau khoảng 40km đường đồng bằng, bắt đầu leo đèo 30km để chinh phục đỉnh Bokor. Trời sụp tối rất nhanh. Đường đèo rộng, thoáng, hầu như suốt tuyến không có xe ngược chiều. Chỉ độc hành chiều lên là xe của đoàn nên cảm giác vần vô lăng và độ tự tin sau tay lái tăng lên rõ rệt khi di chuyển trên cung đường đèo này. Với động cơ 1.5, Eco-sport chinh phục đèo với tốc độ leo bình quân là 50km/h , độ dốc đèo khoảng 10 – 15 độ. Chiều dài cơ sở khiêm tốn của Eco-sport là yếu điểm khi chạy đường bằng tốc độ cao, lại là điểm ưu của xe khi leo đèo. Những khúc cua ngoặt cùi chỏ, xe vững vàng và mạnh mẽ vượt qua nhẹ nhàng, không có cảm giác “vặn” khung sườn (chassis) như những xe có chiều dài cơ sở từ 2,7m trở lên. Hộp số tự động của xe ứng xử khá nhạy theo độ khó của đường đèo quanh co khúc khuỷu.
Chặng 4 Đỉnh núi BOKOR – PHNOM PENH - 181km: Sáng ngày 03/9/2016, đã trể lắm rồi, nhưng bầu trời vẫn mịt mù sương,tầm nhìn xa chỉ vào khoảng 10m đổ lại. Bác tài xế chính của xe Fiesta (chặng 1) lại ngoắc em: Anh ơi, lái xe dùm em đi … Sức khỏe của em lại có vấn đề! Thế là với vai trò lái chính, em cùng Fiesta tạm biệt đỉnh Bokor, xuống đèo trực chỉ thủ đô Phnom Penh.
Đường đèo Bokor buổi sáng rất đẹp. Fiesta nhẹ nhàng và thanh thoát uốn lượn cùng với những khúc cua tay áo , hay thoai thoải cho đến hết đèo. Đoạn đường từ ngã ba tỉnh Campot tiến về Phnom Penh không có gì nổi bật bởi đường không tốt cộng với xe cộ ngược xuôi rất đông.
Chặng 5 (chặng cuối) PHNOM PENH – TP.HCM - 280km: Sau khi ăn trưa tại nhà hàng băng chuyền khá ngon. Đoàn Caravan tạm biệt thủ đô Campuchia lúc 13h30 chiều. Khoảng 5km đầu tiên đường rất xấu do đang giai đoạn cải tạo và mở rộng các tuyền đường chính dẫn vào Phnom Penh. Bộ đàm liên tục nhắc gọi các xe để ý bám đuôi nhau kẻo lạc đàn!
Kết thúc đoạn đường khổ ải mịt mù bụi. QL1 thông thoáng dần. Được cầm lái Fiesta mới có cảm nhận thực về độ đằm, êm ái của hệ thống treo đã mang lại cho người ngồi trên xe tâm thái thư giãn, dù không gian xe khá chật chội.
Tốc độ đoàn Caravan nâng dần đều cho đến ngưỡng 120 – 130km/h.
Fiesta không có 1 chút gì gọi là đuối sức khi bám đuôi xe trước ở tốc độ này. Mạnh mẽ và nhẹ nhàng tăng tốc mà không cần đến tiếng gầm của động cơ như ở chặng 1. Có lẽ, độ sâu cạn của chân ga được xử lý qua chân của em khá là tinh tế, kết hợp với luôn lắng nghe tiếng máy, luôn thấu hiểu sức mạnh và ngưỡng giới hạn của khối xy lanh 1.600 phân khối, đã giúp chiếc Fiesta tăng tốc có lúc lên tới 150km/h! Do thân xe nhỏ, tự trọng thấp và sức chở khiêm tốn nên ở tốc độ 150km/h, xe bám đường không còn tốt nữa. Có lẽ tốc độ an toàn đối với Fiesta, nên là không quá 140km/h.
Sau 30 phút ở Trạm dừng chân. Lúc này trời đã xế chiều, để kịp đến cửa khẩu Mộc Bài, được sự cho phép của Trưởng đoàn Caravan, các xe di chuyển tự do.
Fiesta xuất phát chậm nên phải chạy ở tốc độ khá cao ở những đoạn đường vắng không có biển báo giới hạn tốc độ. Đều và dàn trải suốt vài chục km luôn ở dải tốc độ 120 -130km/h. Tiếng ma sát của bộ vỏ xe miệt mài bám đường vọng vào khoang lái nghe khá rõ. Đáng khen là ngoài tiếng gió ma sát với thân xe và tiếng ồn của vỏ xe tì mài xuống mặt đượng nhựa nhám sần ra thì tuyệđã t nhiên không nghe tiếng ồn của động cơ!
Về lượng tiêu hao nhiên liệu của Fiesta, sau khi kết thúc chuyến Caravan, theo tính toán thì vào khoảng 7,5 – 8 lít/100km. Khá hao nhưng lại hợp lý khi xe luôn di chuyển với tốc độ bình quân cao 100 – 120km/h trong đa số hành trình. Thêm một hài lòng nữa là sau khi nâng cấp phần mềm điều khiển hộp số tự động, xe Fiesta chuyển số êm và nhẹ hơn, triệu chứng giật cục khi di chuyển tốc thấp dưới 10km/h hầu như không còn nữa.
Nhân dịp này, em xin thay mặt đoàn caravan Cambodia, chân thành gởi lời cám ơn đến Ford Vietnam đã hỗ trợ một phần chi phí của chuyến đi cho các thành viên chi hội FFC. Và cùng với sự giúp đỡ của Bến Thành Ford, đã nhiệt tình kiểm tra và bão dưỡng xe miễn phí cho các xe tham gia chuyến caravan, giúp cho đoàn xe đi đến nơi về đến chốn an toàn.
Quá khứ đã từng. Vậy nên, các thành viên mong muốn trong tương lai, Ford Vietnam và Bến Thành Ford luôn và mãi mãi đồng hành cùng FFC.
FFC sẽ còn rất, rất nhiều chuyến đi nữa.
Có ai đó đã từng nói rằng: “ Cuộc đời là những chuyến đi” .
Với đại đa số các thành viên của FFC thì:
“ FFC LÀ NHỮNG CHUYẾN ĐI”
- Ford Fiesta 1.6 sản xuất 2013, 20.000km. Toàn tải cao nhất khoảng 230kg
- Ford Ranger XLS 2.2 sản xuất 2013, 105.000km. Toàn tải cao nhất khoảng: 350kg
- Ford Eco-sport 1.5 sản xuất 2014, 30.000km. Toàn tải cao nhất khoảng: 230kg
1/ TP.HCM – PHNOM PENH - 280km, Ford Fiesta 1.6: Vai trò khách, ngồi ghế phụ.
2/ PHNOM PENH – SIHANOUKVILLE - 174km, Ford Ranger XLS 2.2: Lái chính.
3/ SIHANOUKVILLE – đỉnh núi BOKOR - 85km, Ford Eco-Sport 1.5: Lái chính.
4/ Đỉnh núi BOKOR – PHNOM PENH - 181km, Ford Fiesta 1.6: Lái chính.
5/ PHNOM PENH – TP.HCM - 280km, Ford Fiesta 1.6: Lái chính.
Chặng 1 TP.HCM – PHNOM PENH - 280km: Rời cửa khẩu Mộc Bài khoảng 11h00 ngày 01/9/2016, đoàn xe bắt đầu di chuyển chậm rãi, tốc dộ bình quân khoảng 50km/h. Động cơ và hộp số tự động của Fiesta lên và về số uyển chuyển, nhịp nhàng. Khu dân cư đông đúc dần bỏ lại phía sau. Đoàn xe tăng tốc khi QL1 trên đất Campuchia. Chỉ còn là một con đường nhựa thẳng tắp với 2 bên là đồng không mông quạnh. Tốc độ bình quân của Đoàn xe 33 chiếc được nâng lên 100km/h. Tốc độ di chuyển và cự ly giữa các xe duy trì không tốt. Có lẽ 1 số thành viên chưa quen di chuyển đoàn với tốc độ cao.
Fiesta lúc này phải luôn về số, lên số cho phù hợp với sức kéo và để tăng tốc. Em ngồi bên phụ, quan sát bác tài đang điều khiển xe. Tiếng gầm của động cơ vọng vào khoang lái nghe khá rõ, nhất là mỗi khi bác tài kick-down - cụm từ biểu thị việc ép hộp số tự động phải về số để tăng tốc tức thì bằng động tác đạp lút chân ga.
Phải chăng động cơ 1.6 của Fiesta có vẻ hơi yếu nên muốn tăng tốc cần phải kick-down liên tục? Hay là bác tài chưa thuần (làm chủ) được “ngựa” Fiesta? Mọi phỏng đoán lúc này có vẻ không khách quan khi bản thân em chưa cầm lái và điều khiển nó.
Chặng 2 PHNOM PENH – SIHANOUKVILLE - 174km: Sau khi ăn trưa, khoảng 15h00 chiều ngày 01/9/2016, Đoàn xe bắt đầu rời Phnom Penh trực chỉ thành phố Sihanoukville. Do cánh tay phải của bác tài chính xe Ford Ranger bị thương từ lúc còn ở TP.HCM, em phải qua lái hỗ trợ xe này.
70km đầu tiên kể từ lúc rời Phnom Penh, đường QL4 của Campuchia không chỉ nhỏ, xấu, nhiều ổ gà mà còn đầy đá dăm, khá giống tuyến tỉnh lộ từ phà Vàm Cống về Hà Tiên. Do xuất phát chậm nên Ford Ranger bị đoàn xe bỏ lại khá xa. buộc phải bứt phá về tốc độ để cố đuổi kịp với tốc độ 80 – 100/km/h. Thật ngạc nhiên khi chiếc Ranger chạy tốc độ cao nhưng vẫn êm ái, không dằn xóc, dù cho sức chở dưới 400kg của 4 người đàn ông cộng với hành lý là quá nhẹ so với sức tải của xe.
Cũng xin nói thêm là em may mắn được lái chiếc xe Ford Ranger này ở 2 thời điểm: Chuyến Caravan VN – Lào –VN hành trình 4.000km do FFC tổ chức vào dịp 30/4/2015 và chuyến Caravan này. Trải qua 1 năm rưỡi, điều khác biệt duy nhất ở chiếc xe này, từ chỗ 40.000km, động cơ dầu êm ái, không tiếng vọng vào khoang lái. Đến nay, đã hơn 100.000km. Ngồi sau tay lái, em cảm nhận khá rõ tiếng ồn của động cơ. Âu cũng là điều dể hiểu. Và thêm một khẳng định: Ford Ranger XLS 2.2, cách âm bình thường, không có gì nổi trội.
Một điểm chê duy nhất (nhận xét thuần túy cá nhân) khi cầm lái chiếc xe này: Quả không dễ chịu gì khi phải qua tới 6 thao tác vừa chân và tay để đi đến tận cùng của hộp số sàn 6 cấp! Khi di chuyển ở những đoạn đường mà tốc độ luôn thay đổi cao rồi thấp, thấp rồi cao, từ dưới 10km/h đến trên 60km/h, mới cám cảnh mệt mỏi khi lên và về số, rồi lại lên số của hộp số sàn 6 cấp này.
Bán tải thì không cần phải sử dụng hộp số sàn nhiều cấp đến vậy.
Chặng 3 SIHANOUKVILLE – đỉnh núi BOKOR - 85km: Chiều muộn ngày 2/9. Lại một tay lái chính của Eco-sport có vấn đề về sức khỏe. Vậy là em được dịp cầm lái xe gầm cao, nhỏ nhắn, xinh xắn và dể thương này. Một chiếc mini SUV của Ford.
Phải công nhận từ ngã ba tỉnh Campot bắt đầu rẽ vào đường lên đỉnh núi Bokor (cao hơn 1.000m so với mặt nước biển) khoảng 40km đường hẹp và hơi xấu. Chiếc Eco-sport vẫn tự tin bám đoàn với tốc độ cao 90-100km/h. Cảm giác bị dằn xóc khi gặp ổ gà đối với chiếc xe đòn ngắn có chiều dài cơ sở chỉ 2,5m là không đáng kể. Có lẽ thiết kế khung gầm và chất lượng của hệ thống treo khá tốt nên triệt tiêu hầu hết các xung động từ mặt đường dội lên khoang nội thất từ 4 bánh xe.
Sau khoảng 40km đường đồng bằng, bắt đầu leo đèo 30km để chinh phục đỉnh Bokor. Trời sụp tối rất nhanh. Đường đèo rộng, thoáng, hầu như suốt tuyến không có xe ngược chiều. Chỉ độc hành chiều lên là xe của đoàn nên cảm giác vần vô lăng và độ tự tin sau tay lái tăng lên rõ rệt khi di chuyển trên cung đường đèo này. Với động cơ 1.5, Eco-sport chinh phục đèo với tốc độ leo bình quân là 50km/h , độ dốc đèo khoảng 10 – 15 độ. Chiều dài cơ sở khiêm tốn của Eco-sport là yếu điểm khi chạy đường bằng tốc độ cao, lại là điểm ưu của xe khi leo đèo. Những khúc cua ngoặt cùi chỏ, xe vững vàng và mạnh mẽ vượt qua nhẹ nhàng, không có cảm giác “vặn” khung sườn (chassis) như những xe có chiều dài cơ sở từ 2,7m trở lên. Hộp số tự động của xe ứng xử khá nhạy theo độ khó của đường đèo quanh co khúc khuỷu.
Chặng 4 Đỉnh núi BOKOR – PHNOM PENH - 181km: Sáng ngày 03/9/2016, đã trể lắm rồi, nhưng bầu trời vẫn mịt mù sương,tầm nhìn xa chỉ vào khoảng 10m đổ lại. Bác tài xế chính của xe Fiesta (chặng 1) lại ngoắc em: Anh ơi, lái xe dùm em đi … Sức khỏe của em lại có vấn đề! Thế là với vai trò lái chính, em cùng Fiesta tạm biệt đỉnh Bokor, xuống đèo trực chỉ thủ đô Phnom Penh.
Đường đèo Bokor buổi sáng rất đẹp. Fiesta nhẹ nhàng và thanh thoát uốn lượn cùng với những khúc cua tay áo , hay thoai thoải cho đến hết đèo. Đoạn đường từ ngã ba tỉnh Campot tiến về Phnom Penh không có gì nổi bật bởi đường không tốt cộng với xe cộ ngược xuôi rất đông.
Chặng 5 (chặng cuối) PHNOM PENH – TP.HCM - 280km: Sau khi ăn trưa tại nhà hàng băng chuyền khá ngon. Đoàn Caravan tạm biệt thủ đô Campuchia lúc 13h30 chiều. Khoảng 5km đầu tiên đường rất xấu do đang giai đoạn cải tạo và mở rộng các tuyền đường chính dẫn vào Phnom Penh. Bộ đàm liên tục nhắc gọi các xe để ý bám đuôi nhau kẻo lạc đàn!
Kết thúc đoạn đường khổ ải mịt mù bụi. QL1 thông thoáng dần. Được cầm lái Fiesta mới có cảm nhận thực về độ đằm, êm ái của hệ thống treo đã mang lại cho người ngồi trên xe tâm thái thư giãn, dù không gian xe khá chật chội.
Tốc độ đoàn Caravan nâng dần đều cho đến ngưỡng 120 – 130km/h.
Fiesta không có 1 chút gì gọi là đuối sức khi bám đuôi xe trước ở tốc độ này. Mạnh mẽ và nhẹ nhàng tăng tốc mà không cần đến tiếng gầm của động cơ như ở chặng 1. Có lẽ, độ sâu cạn của chân ga được xử lý qua chân của em khá là tinh tế, kết hợp với luôn lắng nghe tiếng máy, luôn thấu hiểu sức mạnh và ngưỡng giới hạn của khối xy lanh 1.600 phân khối, đã giúp chiếc Fiesta tăng tốc có lúc lên tới 150km/h! Do thân xe nhỏ, tự trọng thấp và sức chở khiêm tốn nên ở tốc độ 150km/h, xe bám đường không còn tốt nữa. Có lẽ tốc độ an toàn đối với Fiesta, nên là không quá 140km/h.
Sau 30 phút ở Trạm dừng chân. Lúc này trời đã xế chiều, để kịp đến cửa khẩu Mộc Bài, được sự cho phép của Trưởng đoàn Caravan, các xe di chuyển tự do.
Fiesta xuất phát chậm nên phải chạy ở tốc độ khá cao ở những đoạn đường vắng không có biển báo giới hạn tốc độ. Đều và dàn trải suốt vài chục km luôn ở dải tốc độ 120 -130km/h. Tiếng ma sát của bộ vỏ xe miệt mài bám đường vọng vào khoang lái nghe khá rõ. Đáng khen là ngoài tiếng gió ma sát với thân xe và tiếng ồn của vỏ xe tì mài xuống mặt đượng nhựa nhám sần ra thì tuyệđã t nhiên không nghe tiếng ồn của động cơ!
Về lượng tiêu hao nhiên liệu của Fiesta, sau khi kết thúc chuyến Caravan, theo tính toán thì vào khoảng 7,5 – 8 lít/100km. Khá hao nhưng lại hợp lý khi xe luôn di chuyển với tốc độ bình quân cao 100 – 120km/h trong đa số hành trình. Thêm một hài lòng nữa là sau khi nâng cấp phần mềm điều khiển hộp số tự động, xe Fiesta chuyển số êm và nhẹ hơn, triệu chứng giật cục khi di chuyển tốc thấp dưới 10km/h hầu như không còn nữa.
Nhân dịp này, em xin thay mặt đoàn caravan Cambodia, chân thành gởi lời cám ơn đến Ford Vietnam đã hỗ trợ một phần chi phí của chuyến đi cho các thành viên chi hội FFC. Và cùng với sự giúp đỡ của Bến Thành Ford, đã nhiệt tình kiểm tra và bão dưỡng xe miễn phí cho các xe tham gia chuyến caravan, giúp cho đoàn xe đi đến nơi về đến chốn an toàn.
Quá khứ đã từng. Vậy nên, các thành viên mong muốn trong tương lai, Ford Vietnam và Bến Thành Ford luôn và mãi mãi đồng hành cùng FFC.
FFC sẽ còn rất, rất nhiều chuyến đi nữa.
Có ai đó đã từng nói rằng: “ Cuộc đời là những chuyến đi” .
Với đại đa số các thành viên của FFC thì:
“ FFC LÀ NHỮNG CHUYẾN ĐI”
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
haruharu
Ngày đăng:
Người đăng:
hoalinhkute
Ngày đăng:
Người đăng:
quangle
Ngày đăng: