Chào các bác,
Sau 2 ngày trải nghiệm với em Mazda 3 – Zùm zúm zum 1.6AT 2012 do VinaMazda ráp đợt đầu tại VN thì em có một số cảm nhận chia sẻ với các bác.
1) Ngoại thất
Cái này các bác có thể sẽ đánh giá tốt hơn em, vì các bác đâu đó đã nhìn thấy em nó trên đài báo, catalogue, hoặc tại showroom. Với kích thước dài x rộng x cao là 4.580 x 1.755 x 1.470 mm, Mazda 3 được xếp chung phân khúc với Toyota Altis (4.540 x 1.760 x 1.465 mm) và Honda Civic (4.540 × 1.750 × 1.450 mm). Cũng giống như Civic, Mazda 3 có kiểu dáng thể thao, trẻ trung khác hẳn với phong thái chững chạc, già dặn của Altis. Tuy nhiên, khác với sự mượt mà của Civic, Mazda 3 lại có sự gồ ghề, góc cạnh đầy cá tính với 2 mắt trước nhô ra, đèn trên gương chiếu hậu nhô ra, đuôi vểnh cao, v.v.. Do vậy, nếu coi Altis là một doanh nhân tóc hoa râm chững chạc, đầu vuốt gel, mắt đeo kính cận, tay xách cặp da ; Civic là một thanh niên hào hoa bóng bẩy tóc vuốt gel ruồi đậu trượt chân với T-shirt bỏ trong quần, dáng vẻ hào hoa kiểu Don Juan đang ve vãn các em gái chân dài
; thì Mazda 3 sẽ là một anh chàng vui tính (miệng Zoom-Zoom lúc nào cũng toe toét cười, cái này em thích nhất), cá tính, quần Jean áo Pull đội mũ lưỡi trai đang vểnh râu hút thuốc lá
.
Tổng thể đây
Zoom-Zoom đây, các bác thấy em nó đang nhe răng cười với các bác không ạ.
Một điểm cộng trong ngoại thất của Mazda 3 là việc có sẵn mâm hợp kim 17. Điều này làm tăng tính thể thao của Mazda 3 khi lăn bánh so với Altis 1.8, Civic 1.8 (R15) và Altis 2.0, Civic 2.0 (R16). Mâm 17 có lẽ sẽ thích hợp với những người ít độ xe, vì khả năng lên 19 là hơi khó, còn nếu lên 18 thì cũng một chín một mười.
Về màu sắc, cái này giống như nhận xét về phụ nữ hay về các loài hoa, đẹp hay xấu còn do cảm nhận và gu thẩm mỹ của từng người. Song với cá nhân em thì em cho rằng Mazda 3 đẹp nhất với màu đỏ và màu trắng
. Hai màu này phù hợp nhất với dáng thể thao của xe. Màu bạc của Mazda 3 có cảm giác hơi xỉn xỉn, thực sự không thể nào so sánh với màu bạc của Altis.
2) Nội thất
Cảm nhận đầu tiên với nội thất Mazda 3 là mặc dù cùng kích cỡ với Civic và Altis, nhưng cách thiết kế của Mazda tạo cho Mazda 3 cảm giác một không gian chật hẹp hơn so với Altis và Civic . Khu vực cần số, phanh tay đẩy lên cao kết nối với bảng điều khiển tạo sự liên kết, tiện lợi cho người sử dụng, nhưng cũng vô tình tạo ra khoảng cách giữa 2 ghế trước và làm cho không gian phía trước bị hẹp lại. Mazda 3 đã được VinaMazda trang bị sẵn ghế da, theo cảm nhận của em thì ghế da của VinaMazda cũng ngang tầm Civic, nhưng rõ ràng không được bằng Altis. Thiết kế nội thất vàng kem của Altis cho một cảm giác nội thất sang trọng hơn nhiều.
Nhưng bỏ qua cảm giác ban đầu, sau khi trải nghiệm và quen với không gian bên trong, thì cảm giác bí không còn nữa. Do được thiết kế cửa sổ trời nên khi kéo tấm che cửa sổ trời ra thì không gian 2 ghế trước trở nên sáng sủa, thoải mái hơn hẳn. Ghế lái đẩy lên cao tạo cảm giác thoải mái hơn khi ngồi sedan, nhưng lại bất lợi với các bác cao tầm 1m75 trở lên, vì đầu sẽ gần như chạm trần (mặc dù ghế lái của Mazda 3 có thể điều chỉnh độ cao được). Cảm giác ngồi ghế lái của Mazda 3 cao hơn so với Altis, và cao hơn hẳn so với Civic nên khi ngồi Mazda 3 sẽ đỡ được cái cảm giác “ngồi bệt” của sedan so với SUV
. Đỡ thôi, chứ sedan thì vẫn mãi chỉ là sedan về độ cao và tầm nhìn (tâng bốc các bác SUV tí
).
Đối với người ngồi ghế sau, Mazda 3 có trang bị hộc để ly cho hành khách, có thể kéo lên để tạo cảm rộng rãi. Ghế sau cũng có thể gập 60/40 để thông với khoang hành lý 430L. Riêng khoang hành lý thì theo cảm nhận của em, Mazda 3 có khoang hành lý chật hẹp hơn hẳn so với Altis và Civic. Rất khó khăn để có thể để bộ gậy golf theo chiều ngang xe và nếu cốp đã để bộ golf thì chỉ có thể thêm được 1 túi xách và 1 vali nho nhỏ
.
Ngoài một vài nhược điểm nêu trên, thì nhìn chung nội thất Mazda 3 khá tiện nghi, gần tương đương Altis 2.0 và Civic 2.0, và cao hơn so với Altis 1.8 và Civic 1.8. Vô lăng 3 chấu bọc da thể thao, có thể điều chỉnh độ nghiêng cho phù hợp với mỗi người sử dụng, được tích hợp sẵn nút điều chỉnh âm thanh bên tay trái và các nút điều khiển, cài đặt cho xe bên tay phải, có thể cài đặt cảnh báo tốc độ, đo lại mức tiêu thụ nhiên liệu, lựa chọn thông số nhiệt độ, đo khoảng cách, v.v. Bảng đồng hồ điện được thiết kế với đồng hồ vòng tua và đồng hồ tốc độ làm trung tâm, xen giữa là vạch hiển thị nhiên liệu và ODO. Mazda 3 còn trang bị thêm 2 màn hình hiển thị điện tử phía trên bảng điều khiển để hỗ trợ các cài đặt và hiển thị thông số xe, nhiệt độ, v.v. Hệ thống điều hòa tự động, CD 6 đĩa. Cảm nhận của em thì âm thanh của Mazda 3 là vừa đủ cho các bác dễ tính, loa giấy nhưng cho âm thanh khá ấm và trung thực (hay tại do em toàn sử dụng đĩa xịn ). Nhưng nói về âm thanh thì vô cùng, các bác nếu là đệ tử của Michael Jackson thì vẫn nên thay cho em nó bộ dàn khác cho hoành tá tràng. Mazda 3 có gương chiếu hậu điều chỉnh và gập điện, có đèn báo rẽ trên gương, gương chiếu hậu bên trong tự động làm mờ, có gạt nước cảm biến mưa, cảm biến lùi, hộc đựng đồ rộng rãi bên ghế phụ, v.v. Nhìn chung, nội thất Mazda 3 như vậy là khá tiện nghi cho người sử dụng.
3) Vận hành xe
Bước lên xe, cảm nhận đầu tiên là Mazda 3 cho cảm giác chắc chắn. Tiếng đóng cửa chắc nịch cho cảm giác xe sẽ có độ đầm nhất định. Chạy thử lên Bình Dương rồi chạy về thì cơ bản là hài lòng. Tại tốc độ 100km/h, xe cho cảm giác đằm, không có cảm giác bay bay. Do điều kiện địa hình chưa test được với tốc độ cao hơn, khi nào có điều kiện em sẽ test ở các tốc độ khác nhau và chia sẻ với các bác.
Về an toàn, Mazda 3 được trang bị 2 túi khí cho ghế trước. Đây là mức minimum nên quả thực em cũng chưa hài lòng
. Nhưng mà tiền nào của ấy thôi ạ, thêm bong bóng thì thêm tiền. Cũng giống như Altis hay Civic, Mazda 3 được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh, tích hợp phân bổ lực phanh điện tử tránh văng đuôi xe trong trường hợp phanh khẩn cấp. Em cũng chưa có điều kiện test cái này. Nhưng với 2 thắng đĩa trước sau, xe hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của tài xế.
Về cách âm, Mazda 3 vẫn không thoát ra khỏi cái tiếng ồn quen thuộc của dòng sedan, với tốc độ 100km/h thì tiếng rào rào của vỏ xe ma sát với mặt đường khá rõ, nhưng không nghe thấy tiếng máy. Theo cảm nhận của em thì Mazda 3 cách âm ngang bằng Altis và tốt hơn so với Civic
.
Tuy nhiên, với động cơ 1.6, việc tăng tốc của Mazda 3 quả thực chưa làm em hài lòng
. Để tăng tốc thì việc đạp lút ga sẽ là không hiệu quả bởi độ trễ quá lâu và động cơ rú lên với vòng tua tăng vọt. Nhưng nếu đạp ga nhẹ tăng tốc từ từ lấy trớn rồi vọt thì mọi việc sẽ trở lên dễ dàng. Do vậy khuyến cáo các bác đi đường trường mà muốn vượt người ta thì hãy lấy trớn trước khi quyết định vượt, kẻo khi người ta nhường đường lại không vọt lên nổi, còn đi trong thành phố thì hãy nhả chân phanh sớm hơn 1 chút khi đèn đỏ chuyển sang đèn xanh cho xe tự chạy lấy trớn trước khi đạp ga nếu muốn bám đuôi xe trước để xe máy không thể chen vào
.
4) Mức tiêu hao nhiên liệu
Về mức tiêu hao nhiên liệu, em sẽ cập nhật sau khi có test chi tiết cụ thể, vì mới lấy xe nên chưa kiểm chứng được. Lúc mới lấy xe về, đồng hồ báo 32l/100km làm em cũng hơi nhột
. Sau hơn 100km đầu với sự kết hợp của nội thành và tuyến đường HCM-Bình Dương thì mức tiêu hao nhiên liệu giảm còn 9.8l/100km . Nhưng đến hôm nay thì lại tăng lên và dao động trong khoảng 10.0-10.2 khi chạy thành phố. Cảm giác là đồng hồ nhiên liệu khá nhạy nên tùy cách lái xe mà mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình sẽ thay đổi ngay. Nhưng em cũng chưa tin cái 6.5l/100km như quảng cáo của hãng
, để khi nào đi xa em sẽ check cái này. Xe còn đang rô-đa nên mục này em xin phép sẽ cập nhật sau 1 thời gian nữa.
Đó là những cảm nhận ban đầu của em với tư cách là một người sử dụng xe Mazda 3 và hầu như không biết nhiều về kỹ thuật xe. Do hạn chế về kiến thức, về kinh nghiệm, về thời gian sử dụng xe nên có thể một số so sánh, cảm nhận chưa được chuẩn xác, các bác góp ý để em tiếp thu, và em cũng sẽ chỉnh sửa sau một thời gian trải nghiệm nữa. Mong rằng các bác cùng chia sẻ cảm nhận để mọi người có được cái nhìn trung thực nhất với Mazda 3.
5) Cảm nhận sau một thời gian sử dụng:
Sau một thời gian sử dụng, có trải nghiệm rõ ràng hơn thì em xin bổ sung thế này để các bác tham khảo:
- Đúng là đi trong thành phố, tay lái M3 có nặng hơn so với các xe cùng phân khúc. Lái 2 tay thì hoàn toàn bình thường, nhưng lúc lái 1 tay và vào cua khi xe chạy tốc độ thấp thì sẽ cảm nhận được rõ ràng. Lái đường trường thì khỏi phải chê, cực kỳ đằm xe và cho cảm giác chắc chắn, an toàn.
- Cốp xe M3 chật hơn so với các xe cùng phân khúc. Chiều ngang không để vừa bộ gậy golf, nên phải để chéo. Và việc để chéo này làm cho cốp M3 chỉ để được 2 bộ gậy và 2-3 túi xách. Trong khi xe cùng phân khúc do để gậy ngang xe được nên có thể để được đến 4 bộ gậy golf.
Sau 2 ngày trải nghiệm với em Mazda 3 – Zùm zúm zum 1.6AT 2012 do VinaMazda ráp đợt đầu tại VN thì em có một số cảm nhận chia sẻ với các bác.
1) Ngoại thất
Cái này các bác có thể sẽ đánh giá tốt hơn em, vì các bác đâu đó đã nhìn thấy em nó trên đài báo, catalogue, hoặc tại showroom. Với kích thước dài x rộng x cao là 4.580 x 1.755 x 1.470 mm, Mazda 3 được xếp chung phân khúc với Toyota Altis (4.540 x 1.760 x 1.465 mm) và Honda Civic (4.540 × 1.750 × 1.450 mm). Cũng giống như Civic, Mazda 3 có kiểu dáng thể thao, trẻ trung khác hẳn với phong thái chững chạc, già dặn của Altis. Tuy nhiên, khác với sự mượt mà của Civic, Mazda 3 lại có sự gồ ghề, góc cạnh đầy cá tính với 2 mắt trước nhô ra, đèn trên gương chiếu hậu nhô ra, đuôi vểnh cao, v.v.. Do vậy, nếu coi Altis là một doanh nhân tóc hoa râm chững chạc, đầu vuốt gel, mắt đeo kính cận, tay xách cặp da ; Civic là một thanh niên hào hoa bóng bẩy tóc vuốt gel ruồi đậu trượt chân với T-shirt bỏ trong quần, dáng vẻ hào hoa kiểu Don Juan đang ve vãn các em gái chân dài
Tổng thể đây
Zoom-Zoom đây, các bác thấy em nó đang nhe răng cười với các bác không ạ.
Một điểm cộng trong ngoại thất của Mazda 3 là việc có sẵn mâm hợp kim 17. Điều này làm tăng tính thể thao của Mazda 3 khi lăn bánh so với Altis 1.8, Civic 1.8 (R15) và Altis 2.0, Civic 2.0 (R16). Mâm 17 có lẽ sẽ thích hợp với những người ít độ xe, vì khả năng lên 19 là hơi khó, còn nếu lên 18 thì cũng một chín một mười.
Về màu sắc, cái này giống như nhận xét về phụ nữ hay về các loài hoa, đẹp hay xấu còn do cảm nhận và gu thẩm mỹ của từng người. Song với cá nhân em thì em cho rằng Mazda 3 đẹp nhất với màu đỏ và màu trắng
2) Nội thất
Cảm nhận đầu tiên với nội thất Mazda 3 là mặc dù cùng kích cỡ với Civic và Altis, nhưng cách thiết kế của Mazda tạo cho Mazda 3 cảm giác một không gian chật hẹp hơn so với Altis và Civic . Khu vực cần số, phanh tay đẩy lên cao kết nối với bảng điều khiển tạo sự liên kết, tiện lợi cho người sử dụng, nhưng cũng vô tình tạo ra khoảng cách giữa 2 ghế trước và làm cho không gian phía trước bị hẹp lại. Mazda 3 đã được VinaMazda trang bị sẵn ghế da, theo cảm nhận của em thì ghế da của VinaMazda cũng ngang tầm Civic, nhưng rõ ràng không được bằng Altis. Thiết kế nội thất vàng kem của Altis cho một cảm giác nội thất sang trọng hơn nhiều.
Nhưng bỏ qua cảm giác ban đầu, sau khi trải nghiệm và quen với không gian bên trong, thì cảm giác bí không còn nữa. Do được thiết kế cửa sổ trời nên khi kéo tấm che cửa sổ trời ra thì không gian 2 ghế trước trở nên sáng sủa, thoải mái hơn hẳn. Ghế lái đẩy lên cao tạo cảm giác thoải mái hơn khi ngồi sedan, nhưng lại bất lợi với các bác cao tầm 1m75 trở lên, vì đầu sẽ gần như chạm trần (mặc dù ghế lái của Mazda 3 có thể điều chỉnh độ cao được). Cảm giác ngồi ghế lái của Mazda 3 cao hơn so với Altis, và cao hơn hẳn so với Civic nên khi ngồi Mazda 3 sẽ đỡ được cái cảm giác “ngồi bệt” của sedan so với SUV
Đối với người ngồi ghế sau, Mazda 3 có trang bị hộc để ly cho hành khách, có thể kéo lên để tạo cảm rộng rãi. Ghế sau cũng có thể gập 60/40 để thông với khoang hành lý 430L. Riêng khoang hành lý thì theo cảm nhận của em, Mazda 3 có khoang hành lý chật hẹp hơn hẳn so với Altis và Civic. Rất khó khăn để có thể để bộ gậy golf theo chiều ngang xe và nếu cốp đã để bộ golf thì chỉ có thể thêm được 1 túi xách và 1 vali nho nhỏ
Ngoài một vài nhược điểm nêu trên, thì nhìn chung nội thất Mazda 3 khá tiện nghi, gần tương đương Altis 2.0 và Civic 2.0, và cao hơn so với Altis 1.8 và Civic 1.8. Vô lăng 3 chấu bọc da thể thao, có thể điều chỉnh độ nghiêng cho phù hợp với mỗi người sử dụng, được tích hợp sẵn nút điều chỉnh âm thanh bên tay trái và các nút điều khiển, cài đặt cho xe bên tay phải, có thể cài đặt cảnh báo tốc độ, đo lại mức tiêu thụ nhiên liệu, lựa chọn thông số nhiệt độ, đo khoảng cách, v.v. Bảng đồng hồ điện được thiết kế với đồng hồ vòng tua và đồng hồ tốc độ làm trung tâm, xen giữa là vạch hiển thị nhiên liệu và ODO. Mazda 3 còn trang bị thêm 2 màn hình hiển thị điện tử phía trên bảng điều khiển để hỗ trợ các cài đặt và hiển thị thông số xe, nhiệt độ, v.v. Hệ thống điều hòa tự động, CD 6 đĩa. Cảm nhận của em thì âm thanh của Mazda 3 là vừa đủ cho các bác dễ tính, loa giấy nhưng cho âm thanh khá ấm và trung thực (hay tại do em toàn sử dụng đĩa xịn ). Nhưng nói về âm thanh thì vô cùng, các bác nếu là đệ tử của Michael Jackson thì vẫn nên thay cho em nó bộ dàn khác cho hoành tá tràng. Mazda 3 có gương chiếu hậu điều chỉnh và gập điện, có đèn báo rẽ trên gương, gương chiếu hậu bên trong tự động làm mờ, có gạt nước cảm biến mưa, cảm biến lùi, hộc đựng đồ rộng rãi bên ghế phụ, v.v. Nhìn chung, nội thất Mazda 3 như vậy là khá tiện nghi cho người sử dụng.
3) Vận hành xe
Bước lên xe, cảm nhận đầu tiên là Mazda 3 cho cảm giác chắc chắn. Tiếng đóng cửa chắc nịch cho cảm giác xe sẽ có độ đầm nhất định. Chạy thử lên Bình Dương rồi chạy về thì cơ bản là hài lòng. Tại tốc độ 100km/h, xe cho cảm giác đằm, không có cảm giác bay bay. Do điều kiện địa hình chưa test được với tốc độ cao hơn, khi nào có điều kiện em sẽ test ở các tốc độ khác nhau và chia sẻ với các bác.
Về an toàn, Mazda 3 được trang bị 2 túi khí cho ghế trước. Đây là mức minimum nên quả thực em cũng chưa hài lòng
Về cách âm, Mazda 3 vẫn không thoát ra khỏi cái tiếng ồn quen thuộc của dòng sedan, với tốc độ 100km/h thì tiếng rào rào của vỏ xe ma sát với mặt đường khá rõ, nhưng không nghe thấy tiếng máy. Theo cảm nhận của em thì Mazda 3 cách âm ngang bằng Altis và tốt hơn so với Civic
Tuy nhiên, với động cơ 1.6, việc tăng tốc của Mazda 3 quả thực chưa làm em hài lòng
4) Mức tiêu hao nhiên liệu
Về mức tiêu hao nhiên liệu, em sẽ cập nhật sau khi có test chi tiết cụ thể, vì mới lấy xe nên chưa kiểm chứng được. Lúc mới lấy xe về, đồng hồ báo 32l/100km làm em cũng hơi nhột
Đó là những cảm nhận ban đầu của em với tư cách là một người sử dụng xe Mazda 3 và hầu như không biết nhiều về kỹ thuật xe. Do hạn chế về kiến thức, về kinh nghiệm, về thời gian sử dụng xe nên có thể một số so sánh, cảm nhận chưa được chuẩn xác, các bác góp ý để em tiếp thu, và em cũng sẽ chỉnh sửa sau một thời gian trải nghiệm nữa. Mong rằng các bác cùng chia sẻ cảm nhận để mọi người có được cái nhìn trung thực nhất với Mazda 3.
5) Cảm nhận sau một thời gian sử dụng:
Sau một thời gian sử dụng, có trải nghiệm rõ ràng hơn thì em xin bổ sung thế này để các bác tham khảo:
- Đúng là đi trong thành phố, tay lái M3 có nặng hơn so với các xe cùng phân khúc. Lái 2 tay thì hoàn toàn bình thường, nhưng lúc lái 1 tay và vào cua khi xe chạy tốc độ thấp thì sẽ cảm nhận được rõ ràng. Lái đường trường thì khỏi phải chê, cực kỳ đằm xe và cho cảm giác chắc chắn, an toàn.
- Cốp xe M3 chật hơn so với các xe cùng phân khúc. Chiều ngang không để vừa bộ gậy golf, nên phải để chéo. Và việc để chéo này làm cho cốp M3 chỉ để được 2 bộ gậy và 2-3 túi xách. Trong khi xe cùng phân khúc do để gậy ngang xe được nên có thể để được đến 4 bộ gậy golf.
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Huy Vũ
Ngày đăng:
Người đăng:
henry.nguyen010990
Ngày đăng:
Người đăng:
tonytran80
Ngày đăng: