Xe Camry thế hệ mới, cùng với mẫu Prius của Toyota đã bị đánh giá là “Kém” trong bài kiểm tra mới đây của Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) về độ an toàn của xe khi đâm trực diện góc nhỏ.
“Đâm trực diện góc nhỏ” là nội dung thử nghiệm an toàn mới của IIHS trong năm 2012. Theo đó, từng xe sẽ đâm trực diện (phía ghế lái) vào một chướng ngại vật nhỏ, mô phỏng trường hợp đâm gốc cây, cột điện hoặc một góc của xe khác... nhằm kiểm tra độ an toàn về kết cấu của khoang lái. Ngoài ra, bài thử nghiệm này giúp nhận biết các trang bị an toàn như túi khí trước và bên phía ghế lái có ở đúng vị trí cần thiết để bảo vệ tài xế khi xảy ra va chạm hay không.
Sau khi triển khai với một loạt xe sang như Mercedes-Benz C-Class, Lexus IS, ES, Audi A4, BMW 3-series..., mới đây, IIHS tiến hành thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ (small-overlap crash) đối với 18 mẫu sedan cỡ trung giá mềm phiên bản 2013 tại Mỹ. Kết quả, xe Honda Accord và Suzuki Kizashi đứng đầu bảng về độ an toàn trong trường hợp va chạm kiểu này (xếp loại “Tốt”), còn Toyota Camry và Toyota Prius V “đội sổ”, tức là bị xếp loại “Kém” (Poor).
Các xe được xếp loại “Có thể chấp nhận được” (Acceptable) về độ an toàn cho người lái trong bài thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ của IIHS gồm:
- Honda Accord Coupe
- Ford Fusion
- Nissan Altima Sedan
- Chrysler 200 / Dodge Avenger
- Kia Optima
- Subaru Legacy
- Subaru Outback
- Volkswagen Passat Sedan
- Mazda6
- Nissan Maxima
Các xe bị xếp loại “Trung bình kém” (Marginal) gồm:
- Chevrolet Malibu
- Hyundai Sonata
- Volkswagen Jetta Sedan
Hai mẫu Camry và Prius V của Toyota được đánh giá tốt ở các bài thử nghiệm va chạm trước, bên hông, độ cứng nóc xe trong trường hợp lật xe và đâm sau; nhưng lại kém ở nội dung “đâm trực diện góc nhỏ”.
Sau cú đâm trực diện góc nhỏ, bánh trước bên trái của xe Camry bị xô vào chỗ để chân, khiến cột đỡ kính chắn gió trước (cột A) bị bẻ cong. Do đó, khoang lái không còn an toàn cho tài xế. Xe Prius V cũng bị tương tự. Ngoài ra, IIHS cho biết, khả năng bảo vệ hông và bắp đùi tài xế cũng kém.
Bài thử nghiệm còn cho thấy một số vấn đề về túi khí của cả hai xe. Ở xe Camry, cú đâm trực diện góc nhỏ khiến vô-lăng bị đẩy dịch sang phải, tức là đầu tài xế chỉ chạm được vào một góc túi khí trước (xem video dưới). Trong khi đó, túi khí bên của xe Camry quá nhỏ để che phủ cụm điều khiển, còn túi khí bên của xe Prius V thậm chí bung chậm.
Dưới đây là video về bài test "đâm trực diện góc nhỏ" của Camry thế hệ mới:
Theo Dantri