Thị trường xe trong nước cuối năm 2012: Hy vọng
...
Thị trường xe hơi Việt Nam có nguy cơ “cài số lùi” năm năm khi sản lượng tiêu thụ cả năm 2012 có thể chỉ tương đương, thậm chí thấp hơn năm 2007.
Chùn tay vì phí
Thị trường ôtô Việt Nam đã có nhiều đợt “cài số lùi”, thường rơi vào thời điểm chính sách thuế thay đổi, nhưng lần này, khả năng phục hồi chậm tới mức gần như không có dấu hiệu phục hồi vì đồng thời có nhiều khoản phí được các cơ quan chức năng đề xuất, khiến tổng chi phí dành cho việc sở hữu và sử dụng một chiếc xe mới tăng quá cao.
Cụ thể, từ ngày 1/1/2012, thuế trước bạ tăng gấp đôi tại Hà Nội (20%), gấp 1,5 lần tại TP.HCM, Đà Nẵng (15%) và lên mức 10% ở các tỉnh thành khác. Xin nêu một ví dụ cụ thể: chiếc Toyota Corolla Altis (một trong những chiếc xe đứng đầu trong nhóm năm mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường hiện nay), phiên bản 2.0L số tự động có giá 754,5 triệu đồng.
Nếu mua chiếc xe này trong năm nay và người mua có hộ khẩu tại Hà Nội thì sẽ phải nộp thuế trước bạ khoảng 151 triệu đồng, khiến giá xe sau thuế lên tới hơn 900 triệu đồng.
Đó là chưa kể phí lưu hành mà sau này được đổi thành phí hạn chế phương tiện cá nhân theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 11/2011, với mức từ 20 triệu đến 50 triệu đồng/năm/xe (mức thu này tăng 5% sau mỗi năm cũng theo đề xuất của Bộ trên hồi tháng 3/2012), rồi phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được dự kiến sẽ áp dụng ngay trong năm 2012 và phí bảo trì đường bộ dự kiến thu từ 1/6/2012.
Như vậy, ngoài việc phải mua xe với giá cao gần gấp ba so với một số thị trường lớn trên thế giới, người tiêu dùng trong nước còn phải chi một khoản tiền tương đương 1/4-1/5 giá trị xe để trả các loại phí. Có thể thấy đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hiện tượng nhu cầu mua xe mới trong nước bị giảm mạnh từ đầu năm 2012, bên cạnh đó là những ảnh hưởng khác từ thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán…
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6 vừa qua, dù các nhà sản xuất và các nhà phân phối đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ giá, hỗ trợ phí trước bạ, song nhiệt độ thị trường vẫn tiếp tục giảm.
Cụ thể, lượng xe bán được trong tháng 6 của 18 đơn vị thuộc VAMA chỉ đạt 6.555 chiếc, giảm 4,6% so với tháng trước và giảm tới 43% so với cùng kỳ năm 2011. Như vậy, về tổng thể, thị trường xe hơi trong nước sáu tháng đầu năm nay (bao gồm cả sản phẩm lắp ráp trong nước và sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc) giảm 41% (riêng VAMA giảm 33%) so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lượng xe con giảm 47%, xe tải giảm 30%.
Với kết quả kinh doanh này, theo dự đoán của VAMA, sản lượng tiêu thụ của cả năm 2012 sẽ chỉ đạt khoảng 80 ngàn xe, thấp hơn nhiều so với mức 138 ngàn của năm 2011, thậm chí còn thấp hơn mức tiêu thụ của năm 2007 - năm có mức tiêu thụ thấp nhất trong năm năm gần đây.
Hồi phục với “án treo”?
Công văn phúc đáp của Bộ Giao thông Vận tải trước đề nghị của VAMA cho biết rõ về thời điểm áp phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, cho thấy đề án phí nói trên đã được chuyển sang dạng “án treo” vì chưa áp dụng ngay trong năm 2012 như những tuyên bố trước đó.
Bộ đã khẳng định trong công văn nói trên rằng “đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải nghiên cứu kỹ, bổ sung, hoàn chỉnh đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Tuy nhiên, để hoàn chỉnh đề án này, cần phải có khoảng thời gian nhất định, phù hợp (có thể là vài ba năm) để tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, từ đó mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng việc tổ chức thu phí chỉ khả thi khi nhận được sự đồng thuận của người dân”.
Dù có vẻ khá lấp lửng như vậy, song câu trả lời của bộ quản lý ngành cũng có kết luận khá rõ ràng: việc tổ chức thu phí chỉ tiến hành khi có sự đồng thuận của người dân, nói cách khác, nếu dân không đồng thuận thì đề xuất thu phí nói trên sẽ bị hủy bỏ và điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Trên thực tế, không ít dự án treo đã bị hủy bỏ vì thiếu tính khả thi.
Bởi vậy, trả lời của Bộ Giao thông Vận tải vẫn được xem như phao cứu sinh cho thị trường ôtô lúc này. Theo đánh giá của Mercedes-Benz Việt Nam thì đây là tín hiệu tích cực đối với thị trường.
Người phát ngôn của hãng này nhìn nhận: “Quyết định hoãn áp dụng phí phương tiện cá nhân đến năm tới góp phần củng cố tình hình doanh số bán hàng của các hãng theo hướng tốt hơn và giúp bình ổn tâm lý khách hàng đang có nhu cầu mua xe. Điều đó cũng đi song song với những tín hiệu tốt đầu tiên theo xu hướng tăng trưởng trở lại của nền kinh tế Việt Nam”.
Ông Laurent Charpentier - Tổng giám đốc Ford Việt Nam, Chủ tịch VAMA cho rằng với dấu hiệu lạc quan này, mức tiêu thụ xe trong năm 2012 có thể sẽ được cải thiện và vượt qua con số 80 ngàn chiếc như dự báo trước đây.
Trên thực tế, VAMA không thể không tỏ ra lạc quan trước những dấu hiệu dù chỉ le lói của thị trường, bởi họ không có lựa chọn nào khác. Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 sẽ được tổ chức sớm hơn thường lệ (cuối tháng 9) tại Hà Nội sẽ là một trong những nỗ lực đặc biệt của các nhà sản xuất ôtô Việt Nam nhằm cải thiện thị trường trong ba tháng cuối năm - khoảng thời gian quyết định doanh số bán hàng của cả năm 2012.
Ford Việt Nam đã chuẩn bị con át chủ bài cho hai năm 2012-2013: chiếc Focus hoàn toàn mới được xem là một đột phá của phân khúc xe du lịch hạng C (Compact sedan) sẽ chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam tại triển lãm sắp tới và nhận đặt hàng từ tháng 10 năm nay.
Mercedes-Benz Việt Nam cũng cho biết sẽ giới thiệu một mẫu xe mới hấp dẫn và sản phẩm dịch vụ hậu mãi đặc biệt tại sự kiện này. Ngoài sự góp mặt của các nhà sản xuất xe hơi trong nước, Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 còn có sự tham gia lần đầu tiên của các nhà nhập khẩu và phân phối xe chính hãng như BMW Euro Auto, Audi Việt Nam…, góp phần làm phong phú hơn “bữa tiệc” dành cho người tiêu dùng.
Thêm sản phẩm mới hấp dẫn, các chính sách ưu đãi về giá và hậu mãi từ các nhà sản xuất, đã giảm được áp lực tâm lý về các khoản “phí chồng phí” đối với người dùng xe hơi là những điều kiện thuận lợi giúp Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 trở thành bước khởi đầu cho sự vực dậy của thị trường ôtô trong nước. Hy vọng điều đó sẽ trở thành hiện thực
...
Ford Focus 2012.
Công văn phúc đáp của Bộ Giao thông Vận tải về đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ngày 6/7 vừa qua, ít nhất là về mặt tâm lý được xem như chiếc phao cứu sinh được tung ra thị trường xe nội địa vốn đang trong cơn chới với vì trong sáu tháng đầu năm nay, lượng xe hơi tiêu thụ trong cả nước giảm tới 41% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xe hơi Việt Nam có nguy cơ “cài số lùi” năm năm khi sản lượng tiêu thụ cả năm 2012 có thể chỉ tương đương, thậm chí thấp hơn năm 2007.
Chùn tay vì phí
Thị trường ôtô Việt Nam đã có nhiều đợt “cài số lùi”, thường rơi vào thời điểm chính sách thuế thay đổi, nhưng lần này, khả năng phục hồi chậm tới mức gần như không có dấu hiệu phục hồi vì đồng thời có nhiều khoản phí được các cơ quan chức năng đề xuất, khiến tổng chi phí dành cho việc sở hữu và sử dụng một chiếc xe mới tăng quá cao.
Cụ thể, từ ngày 1/1/2012, thuế trước bạ tăng gấp đôi tại Hà Nội (20%), gấp 1,5 lần tại TP.HCM, Đà Nẵng (15%) và lên mức 10% ở các tỉnh thành khác. Xin nêu một ví dụ cụ thể: chiếc Toyota Corolla Altis (một trong những chiếc xe đứng đầu trong nhóm năm mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường hiện nay), phiên bản 2.0L số tự động có giá 754,5 triệu đồng.
Nếu mua chiếc xe này trong năm nay và người mua có hộ khẩu tại Hà Nội thì sẽ phải nộp thuế trước bạ khoảng 151 triệu đồng, khiến giá xe sau thuế lên tới hơn 900 triệu đồng.
Đó là chưa kể phí lưu hành mà sau này được đổi thành phí hạn chế phương tiện cá nhân theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 11/2011, với mức từ 20 triệu đến 50 triệu đồng/năm/xe (mức thu này tăng 5% sau mỗi năm cũng theo đề xuất của Bộ trên hồi tháng 3/2012), rồi phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được dự kiến sẽ áp dụng ngay trong năm 2012 và phí bảo trì đường bộ dự kiến thu từ 1/6/2012.
Như vậy, ngoài việc phải mua xe với giá cao gần gấp ba so với một số thị trường lớn trên thế giới, người tiêu dùng trong nước còn phải chi một khoản tiền tương đương 1/4-1/5 giá trị xe để trả các loại phí. Có thể thấy đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hiện tượng nhu cầu mua xe mới trong nước bị giảm mạnh từ đầu năm 2012, bên cạnh đó là những ảnh hưởng khác từ thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán…
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6 vừa qua, dù các nhà sản xuất và các nhà phân phối đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ giá, hỗ trợ phí trước bạ, song nhiệt độ thị trường vẫn tiếp tục giảm.
Cụ thể, lượng xe bán được trong tháng 6 của 18 đơn vị thuộc VAMA chỉ đạt 6.555 chiếc, giảm 4,6% so với tháng trước và giảm tới 43% so với cùng kỳ năm 2011. Như vậy, về tổng thể, thị trường xe hơi trong nước sáu tháng đầu năm nay (bao gồm cả sản phẩm lắp ráp trong nước và sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc) giảm 41% (riêng VAMA giảm 33%) so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lượng xe con giảm 47%, xe tải giảm 30%.
Với kết quả kinh doanh này, theo dự đoán của VAMA, sản lượng tiêu thụ của cả năm 2012 sẽ chỉ đạt khoảng 80 ngàn xe, thấp hơn nhiều so với mức 138 ngàn của năm 2011, thậm chí còn thấp hơn mức tiêu thụ của năm 2007 - năm có mức tiêu thụ thấp nhất trong năm năm gần đây.
Hồi phục với “án treo”?
Công văn phúc đáp của Bộ Giao thông Vận tải trước đề nghị của VAMA cho biết rõ về thời điểm áp phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, cho thấy đề án phí nói trên đã được chuyển sang dạng “án treo” vì chưa áp dụng ngay trong năm 2012 như những tuyên bố trước đó.
Bộ đã khẳng định trong công văn nói trên rằng “đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải nghiên cứu kỹ, bổ sung, hoàn chỉnh đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Tuy nhiên, để hoàn chỉnh đề án này, cần phải có khoảng thời gian nhất định, phù hợp (có thể là vài ba năm) để tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, từ đó mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng việc tổ chức thu phí chỉ khả thi khi nhận được sự đồng thuận của người dân”.
Dù có vẻ khá lấp lửng như vậy, song câu trả lời của bộ quản lý ngành cũng có kết luận khá rõ ràng: việc tổ chức thu phí chỉ tiến hành khi có sự đồng thuận của người dân, nói cách khác, nếu dân không đồng thuận thì đề xuất thu phí nói trên sẽ bị hủy bỏ và điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Trên thực tế, không ít dự án treo đã bị hủy bỏ vì thiếu tính khả thi.
Bởi vậy, trả lời của Bộ Giao thông Vận tải vẫn được xem như phao cứu sinh cho thị trường ôtô lúc này. Theo đánh giá của Mercedes-Benz Việt Nam thì đây là tín hiệu tích cực đối với thị trường.
Người phát ngôn của hãng này nhìn nhận: “Quyết định hoãn áp dụng phí phương tiện cá nhân đến năm tới góp phần củng cố tình hình doanh số bán hàng của các hãng theo hướng tốt hơn và giúp bình ổn tâm lý khách hàng đang có nhu cầu mua xe. Điều đó cũng đi song song với những tín hiệu tốt đầu tiên theo xu hướng tăng trưởng trở lại của nền kinh tế Việt Nam”.
Ông Laurent Charpentier - Tổng giám đốc Ford Việt Nam, Chủ tịch VAMA cho rằng với dấu hiệu lạc quan này, mức tiêu thụ xe trong năm 2012 có thể sẽ được cải thiện và vượt qua con số 80 ngàn chiếc như dự báo trước đây.
Trên thực tế, VAMA không thể không tỏ ra lạc quan trước những dấu hiệu dù chỉ le lói của thị trường, bởi họ không có lựa chọn nào khác. Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 sẽ được tổ chức sớm hơn thường lệ (cuối tháng 9) tại Hà Nội sẽ là một trong những nỗ lực đặc biệt của các nhà sản xuất ôtô Việt Nam nhằm cải thiện thị trường trong ba tháng cuối năm - khoảng thời gian quyết định doanh số bán hàng của cả năm 2012.
Ford Việt Nam đã chuẩn bị con át chủ bài cho hai năm 2012-2013: chiếc Focus hoàn toàn mới được xem là một đột phá của phân khúc xe du lịch hạng C (Compact sedan) sẽ chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam tại triển lãm sắp tới và nhận đặt hàng từ tháng 10 năm nay.
Mercedes-Benz Việt Nam cũng cho biết sẽ giới thiệu một mẫu xe mới hấp dẫn và sản phẩm dịch vụ hậu mãi đặc biệt tại sự kiện này. Ngoài sự góp mặt của các nhà sản xuất xe hơi trong nước, Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 còn có sự tham gia lần đầu tiên của các nhà nhập khẩu và phân phối xe chính hãng như BMW Euro Auto, Audi Việt Nam…, góp phần làm phong phú hơn “bữa tiệc” dành cho người tiêu dùng.
Thêm sản phẩm mới hấp dẫn, các chính sách ưu đãi về giá và hậu mãi từ các nhà sản xuất, đã giảm được áp lực tâm lý về các khoản “phí chồng phí” đối với người dùng xe hơi là những điều kiện thuận lợi giúp Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 trở thành bước khởi đầu cho sự vực dậy của thị trường ôtô trong nước. Hy vọng điều đó sẽ trở thành hiện thực
Theo DNSG
Chán vãi. xe đẹp thế này thì không thấy về việt nam... Cứ để anh em xài đồ cổ ko àh. nản lun....
Hihi, các Pác lại 888 lộn chủ đề mất rồi nè. Escape mới này em thấy giống huyndai quá, hong có manly bằng dòng củ các Pác nhỉ????