Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Tại diễn đàn công nghiệp hỗ trợ 2019 Doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu, do Bộ Công thương và báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 28-11 tại Hà Nội, các doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị mang tính xây dựng cho việc phát triển kinh tế. Nổi bật chính là kiến nghị Chính phủ nên sớm xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất ôtô trong nước. Ngoài ra, còn có đề xuất giả thuế nhập khẩu nguyên liệu linh kiện về 0% để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô trong nước.

Cần miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước

Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường khả năng thu hút nước ngoài, góp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Về giải pháp phát triển ngành công nghiệp ôtô, phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco Trường Hải, kiến nghị Chính phủ cần có chính sách đúng đắn, kịp thời. Cụ thể:
  • Ông nêu nên xem xét bỏ tiêu chuẩn để được áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô để sản xuất trong nước. Vì khi thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bằng 0% từ năm 2018, nếu vẫn áp dụng chính sách thuế đối với linh kiện thì sẽ khó giảm giá thành xe sản xuất trong nước.
  • Đề nghị Chính phủ sớm xem xét giảm thuế nguyên liệu để sản xuất linh kiện, vật tư ôtô về 0%. Khi giảm thuế nguyên liệu, vật tư để sản xuất ra linh kiện thì chắc chắn giá thành sẽ giảm và kéo giá xe sản xuất trong nước giảm. Cuối cùng là người tiêu dùng sẽ được lợi.
  • Đặc biệt, ông Tài kiến nghị thêm là Chính phủ sớm xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các linh kiện, phù tùng sản xuất trong nước. Thực tế, các nước như Malaysia đã áp dụng chính sách này từ rất lâu. Khi giảm thuế này, chắc chắn tỉ lệ nội địa hóa xe trong nước sẽ tăng và giúp giá xe giảm.
Cần miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước

Đồng tình với kiến nghị của ông Tài, giám đốc Sở Công thương Hải Phòng - Bùi Quang Hải, cho rằng cần xem xét chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt và kể cả thuế đất nếu xác định đây là ngành quan trọng. Chúng ta không thiếu văn bản chính sách nhưng ngành cơ khí, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ôtô chưa phát triển được là do chính sách chưa đủ mạnh.

Đối với thị trường, nên có chính sách như thế nào đối với người tiêu dùng. Nếu chúng ta xác định người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì phải xem xét lại chính sách lệ phí trước bạ khi có địa phương áp mức thu 12%.

Cần miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước
Cần miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước

Cần miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nướcCần miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nướcCần miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nướcCần miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước
Theo Tuổi trẻ
 
Hạng B2
9/5/17
411
677
118
Ngân sách chính phủ lúc nào cũng than thiếu, giảm thuế đồng nghĩa giảm ngân sách. Giảm thuế xe rẻ đi người dân mua nhiều đường xá càng kẹt, trong khi đó những quyết sách có thể giải quyết được tình hình thì chưa dám tiến hành vì ngại va chạm. Vậy nên hiện giờ sao thì cứ để vậy, vài năm nữa hết nhiệm kì rồi ai lên tính sau.
 
Hạng D
24/10/15
3.749
2.617
113
34
Em chỉ quan tâm giảm mấy cái này thì nhà nước có thât thu ko thôi:D
 
Hạng B2
23/12/15
105
116
43
Nếu thuể nhập linh kiện 0% thì công nghiệp phụ trợ sẽ chết trong bào thai. Mà chuyện này sẽ không thể xảy vì ... thất thu
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: DKmarket
Hạng C
27/3/18
701
316
63
38
ăn quen rôi giờ đề xuất " buộc" bụng,sao mấy ông ấy chịu nổi :D:D:D:D:D
 
Hạng B2
2/5/18
304
224
43
Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện trong nước thôi. Giảm thuế nhập khẩu với cả linh kiện thì bóp chết luôn ngành CN ô tô vì sẽ chả hãng nào đầu tư sản xuất linh kiện nữa.
 
  • Like
Reactions: DKmarket
Hạng C
3/3/12
524
369
63
Quận 2, tp. HCM
Ngân sách chính phủ lúc nào cũng than thiếu, giảm thuế đồng nghĩa giảm ngân sách. Giảm thuế xe rẻ đi người dân mua nhiều đường xá càng kẹt, trong khi đó những quyết sách có thể giải quyết được tình hình thì chưa dám tiến hành vì ngại va chạm. Vậy nên hiện giờ sao thì cứ để vậy, vài năm nữa hết nhiệm kì rồi ai lên tính sau.
Bạn làm kinh tế giỏi quá
(Giảm thuế sản lượng sẽ tăng thêm bao nhiêu) thì bạn ko tính
 
Hạng C
19/4/19
601
547
96
40
Ngân sách chính phủ lúc nào cũng than thiếu, giảm thuế đồng nghĩa giảm ngân sách. Giảm thuế xe rẻ đi người dân mua nhiều đường xá càng kẹt, trong khi đó những quyết sách có thể giải quyết được tình hình thì chưa dám tiến hành vì ngại va chạm. Vậy nên hiện giờ sao thì cứ để vậy, vài năm nữa hết nhiệm kì rồi ai lên tính sau.
Ngân sách thiếu vì đầu tư dàn trải và không hiệu quả, kế hoạch không đầy đủ dẫn đến bội chi, chứ ko phải do thất thu thuế.