RE: Cần một quyết định đúng đắn !
Nếu câu chuyện này xảy ra ở Việt Nam thì làm gì có chuyện nhường xăng như giả thiết. Nếu là các bác, có bác nào đủ can đảm để bỏ lại cả gia tài của mình (là chiếc xe to hay nhỏ) để lên xe của người kia không? Chắc chả bác nào dám khẳng định là có đâu. Mất gương, mất đèn và mất luôn xe ngay. Cho nên, xe bác nào bác ấy vẫn tiếp tục chạy. Bác nào hết xăng thì ở lại trông xe. Bác còn xăng dự trữ đổ ra chạy tiếp. Thoát được thì may, còn không thì ngồi đợi có người đi ngang qua nhờ vả !
Đó là câu trả lời cuối cùng của em !
Nếu câu chuyện này xảy ra ở Việt Nam thì làm gì có chuyện nhường xăng như giả thiết. Nếu là các bác, có bác nào đủ can đảm để bỏ lại cả gia tài của mình (là chiếc xe to hay nhỏ) để lên xe của người kia không? Chắc chả bác nào dám khẳng định là có đâu. Mất gương, mất đèn và mất luôn xe ngay. Cho nên, xe bác nào bác ấy vẫn tiếp tục chạy. Bác nào hết xăng thì ở lại trông xe. Bác còn xăng dự trữ đổ ra chạy tiếp. Thoát được thì may, còn không thì ngồi đợi có người đi ngang qua nhờ vả !
Đó là câu trả lời cuối cùng của em !
RE: Cần một quyết định đúng đắn !
em là em đổ hết xăng vào xe nào lợi xăng nhất (thường là xe nhỏ) sau đó nhớ lại xem phía nào có trạm xăng gần nhất, phi lại đấy đổ đầy xăng, xong trở ngược lại và hai xe tiếp tục lên đườngthế được không các bác, ngày trước trên đường 1 em cứ chặn xe lại, nhờ họ để lại cho ít dầu hìhì mình trả cao hơn giá thị trường tí, thường anh em tài xế luôn sẵn lòng
em là em đổ hết xăng vào xe nào lợi xăng nhất (thường là xe nhỏ) sau đó nhớ lại xem phía nào có trạm xăng gần nhất, phi lại đấy đổ đầy xăng, xong trở ngược lại và hai xe tiếp tục lên đườngthế được không các bác, ngày trước trên đường 1 em cứ chặn xe lại, nhờ họ để lại cho ít dầu hìhì mình trả cao hơn giá thị trường tí, thường anh em tài xế luôn sẵn lòng
RE: Cần một quyết định đúng đắn !
2/ Đây là bài học tốt, nên nếu đi xe em sẽ đem theo bình xăng dự trữ lớn hơn và bản đồ nghiêm chỉnh => trường hợp này sẽ không xảy ra
Mà sao đề bài ra khó quá nhỉ !!![8D]
1/ Nếu ở VN ,thì xe lớn sẽ kéo xe nhỏ ( em không biết luật ở nước khác thế nào) Và theo em, xe nhỏ kéo xe lớn sẽ dễ hơnTrích đoạn: Der Fahrer
Có hai chiếc xe lạc đường quá xa đến nơi hoang vu hẻo lánh , xăng dầu của cả hai xe sắp cạn , chỉ còn mỗi một can nhỏ dự trữ , chẳng có chỗ nào có thể tìm được thêm nhiên liệu .
Một trong sô hai ngươi tài xế nảy ra sáng kiến : Bây giờ ta đổ toàn bộ chỗ nhiên liệu này cho 1 chiếc xe , chiếc nhỏ hơn ấy ! rồi lấy nó kéo chiếc to về nhà , chiếc lớn chỉ nổ máy cầm chừng để lái và phanh , như thế hẳn là chạy được xa hơn nhiều so với việc chia đôi số nhiên liệu đổ đều vô hai xe rồi cùng chạy .
Ý kiến đó có đúng không ? Liệu khi gặp cảnh tương tự , ta có thể áp dụng chiêu này ?
2/ Đây là bài học tốt, nên nếu đi xe em sẽ đem theo bình xăng dự trữ lớn hơn và bản đồ nghiêm chỉnh => trường hợp này sẽ không xảy ra
Mà sao đề bài ra khó quá nhỉ !!![8D]
RE: Cần một quyết định đúng đắn !
Thưa thầy Đề. Theo em thì, mình phải tìm hiểu coi trong 2 chiếc coi chiếc nào ít tốn xăng nhất mà dùng chiếc đó. Có những chiếc xe nhỏ mà hao xăng hơn xe lớn. Thứ hai, phải coi chiếc xe nào có thể chấp nhận cả hai loại xăng. Nếu chiếc xe đòi hỏi xăng có độ octane cao mà bác dùng octane thấp thì dễ bị hư fuel injector. Thứ ba, dồn tất cả đồ trong xe đi vô xe bỏ lại. Bởi gì xe nhẹ hơn chạy it hao xăng hơn. Thứ tư, nếu 2 xe có hơn 2 người thì chỉ 2 người đi còn mấy người khác ở lại giử xe. Hai người đi thì nếu có hết xăng thì một ngừơi coi xe còn người kia đi bộ tìm cây xăng tiếp. Thứ năm, đi ngược đừơng để tìm cây xăng, nếu biết không đủ xăng tới cây xăng mình đã pass qua thì đi hướng khác. Thứ sáu, không nên xe này kéo xe nọ, một là hao xăng, hai là sẻ bị hư xe.
Đó là câu trả lời của em, có được không thầy?
Thưa thầy Đề. Theo em thì, mình phải tìm hiểu coi trong 2 chiếc coi chiếc nào ít tốn xăng nhất mà dùng chiếc đó. Có những chiếc xe nhỏ mà hao xăng hơn xe lớn. Thứ hai, phải coi chiếc xe nào có thể chấp nhận cả hai loại xăng. Nếu chiếc xe đòi hỏi xăng có độ octane cao mà bác dùng octane thấp thì dễ bị hư fuel injector. Thứ ba, dồn tất cả đồ trong xe đi vô xe bỏ lại. Bởi gì xe nhẹ hơn chạy it hao xăng hơn. Thứ tư, nếu 2 xe có hơn 2 người thì chỉ 2 người đi còn mấy người khác ở lại giử xe. Hai người đi thì nếu có hết xăng thì một ngừơi coi xe còn người kia đi bộ tìm cây xăng tiếp. Thứ năm, đi ngược đừơng để tìm cây xăng, nếu biết không đủ xăng tới cây xăng mình đã pass qua thì đi hướng khác. Thứ sáu, không nên xe này kéo xe nọ, một là hao xăng, hai là sẻ bị hư xe.
Đó là câu trả lời của em, có được không thầy?
RE: Cần một quyết định đúng đắn !
Vấn đề nêu ra vốn không có ẩn ý mưu mẹo chi đâu các bác , chỉ là một trong số những tình huống có thẻ xảy ra và cần phải quyết định ngay mà thôi . Việc để xe lại hay chạy đi mua xăng tất nhiên cũng là cách giải quyết , nhưng vấn đề ở đây tập trung vào việc cân nhắc sử dụng nhiên liệu trong tình huống ngặt nghèo . Cách được tán đồng nhất là nổ máy cầm chừng xe lớn , và dùng xe nhỏ kéo nó đi ( Nếu chênh lệch kích thước , khối lượng giữa hai xe không lớn lắm và không phạm luật ) Đó là cách để với số nhiên liệu ít nhất , chạy được quãng đường dài nhất trong thực tế mà không gây hư hao nào cho cả hai xe . Hai động cơ như nhau , dù mỗi cái chỉ kéo nửa tải , cũng hao tốn nhiên liệu hơn một động có phải kéo toàn tải . Hai động cơ cùng làm việc nửa tải , tổn thất bao giờ cũng cao hơn một động cơ làm việc dù là toàn tải ! Cho nên mới suy diễn tiếp ra rằng , Ở các xe " Lưỡng tính " , hoặc là động cở nổ , hoặc là động có điện vận hành kéo tải , chỉ hãn hữu mới có chuyện chúng cùng chung sức . Mặc dầu dân gian ta vẫn có câu :" Ba cây chụm lại nên hòn núi cao " nhưng ở lãnh vực truyền động và công suất thì nên sửa lại là " Ba máy chụm lại thêm nhiều thứ hao " . Tại sao " hao" thì lại là một Topic mới !
Vấn đề nêu ra vốn không có ẩn ý mưu mẹo chi đâu các bác , chỉ là một trong số những tình huống có thẻ xảy ra và cần phải quyết định ngay mà thôi . Việc để xe lại hay chạy đi mua xăng tất nhiên cũng là cách giải quyết , nhưng vấn đề ở đây tập trung vào việc cân nhắc sử dụng nhiên liệu trong tình huống ngặt nghèo . Cách được tán đồng nhất là nổ máy cầm chừng xe lớn , và dùng xe nhỏ kéo nó đi ( Nếu chênh lệch kích thước , khối lượng giữa hai xe không lớn lắm và không phạm luật ) Đó là cách để với số nhiên liệu ít nhất , chạy được quãng đường dài nhất trong thực tế mà không gây hư hao nào cho cả hai xe . Hai động cơ như nhau , dù mỗi cái chỉ kéo nửa tải , cũng hao tốn nhiên liệu hơn một động có phải kéo toàn tải . Hai động cơ cùng làm việc nửa tải , tổn thất bao giờ cũng cao hơn một động cơ làm việc dù là toàn tải ! Cho nên mới suy diễn tiếp ra rằng , Ở các xe " Lưỡng tính " , hoặc là động cở nổ , hoặc là động có điện vận hành kéo tải , chỉ hãn hữu mới có chuyện chúng cùng chung sức . Mặc dầu dân gian ta vẫn có câu :" Ba cây chụm lại nên hòn núi cao " nhưng ở lãnh vực truyền động và công suất thì nên sửa lại là " Ba máy chụm lại thêm nhiều thứ hao " . Tại sao " hao" thì lại là một Topic mới !
RE: Cần một quyết định đúng đắn !
Mình kể chuyện này,có thể không ăn nhập gì với câu đố trên,nhưng là chuyện thật. Hồi mới giải phóng,xe VC thường chạy theo đoàn,ít ra cũng 2 chiếc.Các chú tài thường kéo nhau. Số xăng tiết kiệm ở xe bị kéo được hút ra"giúp"dân có xăng chạy Honda. Như vậy 2 xe kéo nhau vẫn lợi xăng hơn 2xe cùng chạy. Hồi đó không thấy ai bị vịn cả,chắc là vì làm việc tốt...
Mình kể chuyện này,có thể không ăn nhập gì với câu đố trên,nhưng là chuyện thật. Hồi mới giải phóng,xe VC thường chạy theo đoàn,ít ra cũng 2 chiếc.Các chú tài thường kéo nhau. Số xăng tiết kiệm ở xe bị kéo được hút ra"giúp"dân có xăng chạy Honda. Như vậy 2 xe kéo nhau vẫn lợi xăng hơn 2xe cùng chạy. Hồi đó không thấy ai bị vịn cả,chắc là vì làm việc tốt...
RE: Cần một quyết định đúng đắn !
Em có thấy cảnh này
Và .... tải kéo tải nửa ( có hàng ) để tiết kiệm dầu ...
pó q
Em có thấy cảnh này
Và .... tải kéo tải nửa ( có hàng ) để tiết kiệm dầu ...
pó q
Trích đoạn: Mr.Thiet
Mình kể chuyện này,có thể không ăn nhập gì với câu đố trên,nhưng là chuyện thật. Hồi mới giải phóng,xe VC thường chạy theo đoàn,ít ra cũng 2 chiếc.Các chú tài thường kéo nhau. Số xăng tiết kiệm ở xe bị kéo được hút ra"giúp"dân có xăng chạy Honda. Như vậy 2 xe kéo nhau vẫn lợi xăng hơn 2xe cùng chạy. Hồi đó không thấy ai bị vịn cả,chắc là vì làm việc tốt...