Hạng B2
2/12/05
133
6
18
Khi vá xe bên ngoài, các bác cẩn thận với thợ khi lắp bánh xe vào, sau khi vá. Dứt khoát không cho tụi thợ sử dụng súng bắn hơi loại lớn (khoảng 10kg áp lực - chỉ sử dụng cho xe tải loại lớn) mà gắn ốc bánh xe cho các loại xe du lịch (được thiết kế chỉ chịu được khoảng 1 kg).
Vừa rồi vô tình đi cân chỉnh và kẹp chì 4 bánh xe tớ mới phát hiện cả 5 con tán bên trong (của 1 bánh sau) bị kéo dãn ra và chỉ cần siết mạnh tay 1 chút là đứt rời ra luôn!!!. Đây là phần lõi có gai, gắn từ trong ra, và dùng để siết các bù-lon bên ngoài vào, giữ được bánh xe vào trục. Tưởng tượng các bác đang phóng với tốc độ khoảng 80 - 100 km/h với bầu đoàn thê tử trên xe mà mấy con tán này bung ra, không giữ được cái bánh xe, thì thật tình là có làm xiếc cũng chẵng thoát được!.
Vấn đề là phần bị kéo dãn (và có nguy cơ đứt gãy) lại nắm sát bên trong, nếu các bác chỉ thay bánh xe mà không tháo nắp đậy đĩa phanh (hoặc tang trống) ra thì không thể thấy được. Các bác cẩn thận.
Tốt nhất là yêu cầu tụi nó lắp bánh bằng tay, nếu không yên tâm lắm với loại súng hơi họ sử dụng. Loại 1 kg dành cho xe du lịch nhỏ giống như cái máy khoan gia đình (khoảng 25 - 30 cm). Trong khi máy loại lớn dài khoảng 40 -50 cm, và to như khẩu súng ấy. Do lười, nên học sử dụng đúng 1 cái to nhất cho tất cả các loại xe nên mới xãy ra tình trạng này.
Trước khi đi chơi xa các bác cũng nên liếc sơ qua 1 cái cho yên tâm.
Tớ đang chờ hãng báo giá, không biết phải móc bao nhiêu trong hầu bao cho 5 con tán này nữa - chắc là không dưới 500 K đâu nhỉ!? :-(
 
Hạng B2
5/5/07
213
158
43
Một cảnh báo hữu ích. Cám ơn bác chủ thớt nhé. Đúng là trước giò thay bánh xe mình ít chú ý thợ dùng lọai súng hơi nào. Trước kia bà chị của tớ chạy chiếc Zace cũng bị đứt cái bulông bánh xe, ngay sát gốc. Có thể cũng do sử dụng lực xiết lớn quá mức cần thiết.
 
Hạng D
27/4/09
1.030
23
0
35
Nguy hiểm quá, mấy lần em vá cũng không để ý nó bắn bằng súng mấy kg nữa, hichic
 
Hạng D
9/1/06
2.624
13.376
113
HCM
mdhung nói:
khoảng 50K một con ốc đó thôi. Tốt nhất là kêu xiết = tay


Em đóan cái này không phải là con ốc, mà là mấy con tán để vặn con ốc vào. Mấy con tán này (xe Nhật thường là 5 ) dính chặt vào tăm bua luôn. Nếu bị đứt mấy con tán này thì em nghĩ chắc phải thay cả cụm tam bua.
 
euro car nói:
mdhung nói:
khoảng 50K một con ốc đó thôi. Tốt nhất là kêu xiết = tay


Em đóan cái này không phải là con ốc, mà là mấy con tán để vặn con ốc vào. Mấy con tán này (xe Nhật thường là 5 ) dính chặt vào tăm bua luôn. Nếu bị đứt mấy con tán này thì em nghĩ chắc phải thay cả cụm tam bua.

mở tam bua ra đóng lại chứ!
 
Hạng C
12/5/08
647
7
18
TPHCM
Bây giờ đa số tụi vá xe mở ốc toàn bằng súng hơi vì vừa nhanh và vừa khỏe.Theo em cách tốt nhất là anh em mình chịu khó mở bằng tay ở nhà, sau đó lắp bánh dự phòng vào chạy đở, rồi đem bánh bị bể đi vá.
 
O.S.P.D
31/12/03
936
23
28
57
HCMC
khi vá xe các bác chú ý bọn thợ khi đội xe lên, tụi nó thấy tiện chổ nào là đội đại thôi chứ chẳng biết bên trong có gì cả, em bị rồi, các bác nên nói bọn nó đội đúng vị trí nhà sx cho phép thôi nhé, xe em tý nửa là bị bọn ngay cây xăng hàng xanh dội ngay chíng giữa cái máy may là em vừa thấy bọn nó chuẩn bị làm chạy ra xem ngay nên khg bị gì cả.