Ra tiệm rửa xe kiểm tra cũng được. Nói với chủ xe đi chung ra tiệm rửa cho sạch để dễ coi, họ đi ngay. Dụng cụ mang theo cần 1 cái tua vít bake và 1 cái mở bugi 16mm mua trên mạng.
Lúc xe chưa rửa, còn khô ráo, cho lên cầu nâng, lấy cái đèn pin đi soi khung gầm xem có chỗ nào rỉ sét mục mọt ko.
Soi hộp số, động cơ, 4 phuộc, các chụp cao su ở 4 bánh xem có dấu hiệu va đập, móp, rách, có vết dầu rỉ ra ở đâu ko.
Xong cho rửa xe. Lau sạch. Hút bụi dọn sạch nội thất.
Mang ra chỗ sáng sủa khô ráo đi xem nước sơn có chỗ nào bả sơn lại ko, nhìn thoáng qua ko thấy chứ nhìn kỹ thấy ngay, các chi tiết tôn, ron cao su, mép kính có liền lạc ko. Độ hở 2 bên của các mép cốp, mép nắp capo có chênh lệch ko. Vô trong xe lật lót sàn lên coi có mùi mốc ko, kéo hết 4 dây an toàn ra xem cuối dây nó dấu nước không.
Xong nổ máy, tự cầm lái chạy lại về nhà thằng bán xe. Trong lúc đi coi máy lạnh tốt ko, để AC on, vặn lạnh hết cỡ rồi đặt tay lên cửa gió 5 7 giây coi nó có tê tê ko, vặn nóng hết cỡ xem nó có phà hơi nóng ko, tăng ga giảm ga xe có rung rần ko, đạp lên tốc cao rồi rà thắng xem có rung từng đợt ở chân thắng, tay lái có lắc, xe có tình trạng trôi qua phía nào ko.
Về tới nơi vẫn nổ máy, tắt máy lạnh, mở nắp capo, để chạy garanti xem có tiếng kêu bất thường ko: cạch cạch, xẹt xẹt, bình bình. Xem 2 quạt có quay đủ ko, máy nổ cầm chừng có rung quá ko.
Xong tắt máy, mở nắp che máy ra. Xem 1 lượt trên đầu máy và 4 bên hông xem có dầu ướt ướt chỗ nào không, nếu có thì đóng nắp máy lại, chạy luôn, khỏi cần làm bước tiếp theo. Xong lấy tua vít tháo 4 dây cao áp ra khỏi bugi, xong lấy cái mở bugi mở lần lượt từng con xem đầu bugi, nếu vàng kiểu sét sét hoặc sạch và hơi trắng là ngon (xe phun xăng điện tử rất hiếm khi gặp tình trạng trắng nhách), nếu bám muội đen thui hoặc tệ hơn là ướt ướt thì thôi, chạy lẹ.
Đó là tất cả những khâu kiểm tra xe mà có dắt thợ theo chúng cũng chỉ làm được đến thế. Còn kiểm tra sâu hơn thì chưa chắc thằng chủ xe đã cho.
Sau khi kiểm tra hết rồi mà xe ngon lành hết thì trả giá 1 phát xanh rờn xuống thêm 10tr. Được thì mua, nhớ bồi thêm câu "giá này em mua là hợp lý cho anh đấy, vì em cũng thích tính anh nhanh gọn lẹ, chứ mấy cái xe Hàn ôm về lâu về dài còn mất giá bạo nữa".
Cứ thế mà triển, chúc bác sớm mua được xe.
Lúc xe chưa rửa, còn khô ráo, cho lên cầu nâng, lấy cái đèn pin đi soi khung gầm xem có chỗ nào rỉ sét mục mọt ko.
Soi hộp số, động cơ, 4 phuộc, các chụp cao su ở 4 bánh xem có dấu hiệu va đập, móp, rách, có vết dầu rỉ ra ở đâu ko.
Xong cho rửa xe. Lau sạch. Hút bụi dọn sạch nội thất.
Mang ra chỗ sáng sủa khô ráo đi xem nước sơn có chỗ nào bả sơn lại ko, nhìn thoáng qua ko thấy chứ nhìn kỹ thấy ngay, các chi tiết tôn, ron cao su, mép kính có liền lạc ko. Độ hở 2 bên của các mép cốp, mép nắp capo có chênh lệch ko. Vô trong xe lật lót sàn lên coi có mùi mốc ko, kéo hết 4 dây an toàn ra xem cuối dây nó dấu nước không.
Xong nổ máy, tự cầm lái chạy lại về nhà thằng bán xe. Trong lúc đi coi máy lạnh tốt ko, để AC on, vặn lạnh hết cỡ rồi đặt tay lên cửa gió 5 7 giây coi nó có tê tê ko, vặn nóng hết cỡ xem nó có phà hơi nóng ko, tăng ga giảm ga xe có rung rần ko, đạp lên tốc cao rồi rà thắng xem có rung từng đợt ở chân thắng, tay lái có lắc, xe có tình trạng trôi qua phía nào ko.
Về tới nơi vẫn nổ máy, tắt máy lạnh, mở nắp capo, để chạy garanti xem có tiếng kêu bất thường ko: cạch cạch, xẹt xẹt, bình bình. Xem 2 quạt có quay đủ ko, máy nổ cầm chừng có rung quá ko.
Xong tắt máy, mở nắp che máy ra. Xem 1 lượt trên đầu máy và 4 bên hông xem có dầu ướt ướt chỗ nào không, nếu có thì đóng nắp máy lại, chạy luôn, khỏi cần làm bước tiếp theo. Xong lấy tua vít tháo 4 dây cao áp ra khỏi bugi, xong lấy cái mở bugi mở lần lượt từng con xem đầu bugi, nếu vàng kiểu sét sét hoặc sạch và hơi trắng là ngon (xe phun xăng điện tử rất hiếm khi gặp tình trạng trắng nhách), nếu bám muội đen thui hoặc tệ hơn là ướt ướt thì thôi, chạy lẹ.
Đó là tất cả những khâu kiểm tra xe mà có dắt thợ theo chúng cũng chỉ làm được đến thế. Còn kiểm tra sâu hơn thì chưa chắc thằng chủ xe đã cho.
Sau khi kiểm tra hết rồi mà xe ngon lành hết thì trả giá 1 phát xanh rờn xuống thêm 10tr. Được thì mua, nhớ bồi thêm câu "giá này em mua là hợp lý cho anh đấy, vì em cũng thích tính anh nhanh gọn lẹ, chứ mấy cái xe Hàn ôm về lâu về dài còn mất giá bạo nữa".
Cứ thế mà triển, chúc bác sớm mua được xe.