RE: cần tư vấn về MATIZ
http://www.autovina.vn/modules.php?name=News&file=save&sid=106
Matiz Joy - Củng cố lại một thương hiệu
27.07.2007
Có một hiện tượng là chẳng mấy khi nhìn thấy lâu một chiếc Matiz Joy bầy bán tại các Salon, mà trên đường phố thì quả thật rất nhiều mẫu Matiz Joy với đủ màu sắc “lượn lờ” hàng ngày. Điều này được giải thích thật đơn giản, đó là những chiếc Matiz Joy đã có chủ ngay cả khi chúng chưa đặt bánh tại Việt Nam. Tại sao Matiz Joy lại ăn khách như vậy? Matiz Joy có điểm gì nổi trội ?
Để có câu trả lời, chúng tôi đã có buổi thử nghiệm chiếc Matiz Joy!
Với chiều dài gần 3.5m và chiều rộng khoảng 1.5 m Matiz Joy thật tiên dụng khi chạy xe trong thành phố. Đèn pha của Matiz Joy được thiết kế khác biệt hẳn với Matiz lắp ráp tại Việt Nam, với việc thiết kể mới mẻ của hệ thống đèn trước kết hợp với góc cạnh nắp capô và bộ tản nhiệt hoàn toàn mới giúp cho bề mặt Matiz Joy trở lên đẹp và mạnh mẽ hơn rất nhiều.
Bộ đèn đuôi được thiết kế lồi hẳn ra khỏi bề mặt tạo nên sự trẻ trung khi nhìn từ phía sau xe. Ngoài ra phần thân xe và khí động học cũng được GM thay đổi hoàn toàn giúp cho Matiz Joy có một cái nhìn mới mẻ hơn so với mẫu Matiz trước đó đã tồn tại khá lâu. Nội thất bên trong xe cũng không rộng rãi hơn nhiều so với Matiz lắp ráp tại Việt Nam nhưng cách bố trí các khoảng cách ghế trước, ghế sau hợp lý tạo ra một cảm nhận rộng rãi thoải mái hơn hẳn.
Phần nội thất trong xe được đánh giá nổi trội lên chính là nhờ bảng taplô được thiết kế khác biệt. Các đồng hồ đo được chuyển sang bên phải và được đặt sâu bên trong tạo một phong cách thể thao và cũng khá tiện dụng cho người lái. Cách thiết kế này thực sự rất hữu ích đối với một không gian cabin nhỏ. Bởi với xe nhỏ, khoảng không cũng như tầm nhìn của người lái rất hẹp, họ chỉ có một khoảng ngắn cho tầm nhìn từ mắt tới điểm căn đường ngoài mũi ca pô mà diện tích vùng sau vô lăng không nhiều, nếu đặt toàn bộ bảng đồng hồ tại vị trí thông thường đó..e rằng sẽ gây cản trở không nhỏ cho tầm quan sát.
Hơn nữa xét về mặt “design” các nhà thiết kế Matiz Joy khá uyển chuyển khi đặt bảng đồng hồ vào giữa tạo nên một điểm nổi chia đều hai bên bảng tablô thành hai phần cân đối thật hài hòa khiến cho không gian cabin tuy nhỏ nhưng lại có cảm giác “trải dài” rộng rãi.!
Matiz Joy được trang bị hệ thống âm thanh tạm được, giúp tạo ra những khoảng thời gian thư giãn cho những người không khắt khe lắm.
Trong 2 phiên bản của Chevrolet Matiz thì Matiz Joy có động cơ “yếu” hơn một chút so với người anh em song sinh là Matiz Super. Matiz Joy được trang bị động cơ 0.796 lít 3 xilanh do vậy công suất cực đại chỉ có 52 mã lực tại 6000 vòng/phút và mômen xoắn là 71 Nm. Tuy động cơ tương đồng với Matiz lắp ráp tại Việt Nam nhưng nhờ ứng dụng công nghệ SOHC đã giúp cho Matiz Joy có nhiều khả năng mới. Chúng tôi đã chạy thử nhiều lần và có kết quả khá tốt, đó là khả năng tăng tốc 0-100Km/h chỉ mất khoảng 16 giây và tốc độ cực đại với 1 người trong xe vào khoảng 145Km/h. Với động cơ 0.796 lít, Matiz Joy chỉ “ngốn” khoảng 5.2 đến 5.8 lít trên 100Km (sử dụng cả điều hòa).
Matiz Joy được trang bị những hệ thống tối thiểu cho sự an toàn của người ngồi trong xe như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, 1 túi khí an toàn cho người lái. Ngoài ra Joy đạt được những tiêu chuẩn khá cao về khí thải, cụ thể là trong các đợt thử nghiệm tại Hàn Quốc, Matiz Joy là một trong số ít những xe đạt được tiêu chuẩn EURO 4. Quả thật Matiz Joy đã làm thay đổi hoàn toàn những đánh giá của “giới bình dân” về mác xe Matiz.
Trong bối cảnh thị trường xe nhỏ đang có nhiều biến động tại thị trường Việt Nam thì những mẫu xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và yêu môi trường như Matiz Joy sẽ còn đem lại nhiều điều bất ngờ trong thời gian tới.