Sau hơn 10 ngày triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc toàn nước, tình trạng ùn tắc đã giảm đi rất nhiều, các ô tô lưu thông thông suốt qua trạm và tình trạng lỗi giao dịch đã giảm mạnh.
Phương tiện di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong ngày 1/8 nhiều lúc phải nhích từng mét do bị ùn ứ trước trạm thu phí. Nhiều xe đến trạm song barie không mở, nhân viên thu phí phải kiểm tra, phát hiện tài khoản chưa đủ hạn mức tối thiểu. Ở chiều ra, đơn vị thu phí phải trừ thủ công mức phí theo loại xe và mở barie cho xe qua vì tài khoản hết tiền.
Cao tốc dài gần 300 km, đi qua nhiều tỉnh thành nên chủ đầu tư đặt hạn mức tiền tối thiểu trong tài khoản ETC là 150.000 đồng với xe loại 1 (dưới 9 chỗ), bằng 50% mức phí toàn tuyến. Với xe không đủ tiền theo hạn mức, nhân viên mở barie và nhắc tài xế dừng xe để nạp tiền.
Tình trạng xe phải dừng trước trạm chờ kiểm tra tài khoản ETC do barie không mở cũng diễn ra tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình...
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), đánh giá phương tiện lưu thông nhanh qua các trạm trên tuyến Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình từ khi áp dụng ETC. Hiện tượng ùn ứ chỉ xuất hiện tại một số thời điểm cuối tuần khi lượng xe tăng cao và có xe bị lỗi giao dịch. Khi barie không mở, nhân viên trạm nhanh chóng kiểm tra tài khoản xe để trừ tiền hoặc hướng dẫn chủ xe đi vào khu vực xử lý sự cố để kiểm tra thẻ.
Ở phía Nam, trên tuyến cao tốc huyết mạch
TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đơn vị vận hành ghi nhận tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đã giảm so với ngày đầu áp dụng ETC. Tại trạm Dầu Giây, Long Phước, nút giao 319 kết nối cao tốc, ôtô lưu thông qua trạm nhanh hơn.
Xe lưu thông nhanh còn do tình trạng lỗi giao dịch, chủ xe thiếu tiền trong tài khoản giảm còn 3-5% so với thời gian đầu thu phí 30-40%. 10 ngày qua, cao tốc Nội Bài - Lào Cai có hơn 350.000 lượt xe lưu thông, đơn vị quản lý ghi nhận tỷ lệ bị lỗi giao dịch là 5,9%; ở cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là 3-4%.
Với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, VEC ghi nhận tỷ lệ tài khoản thiếu tiền chiếm khoảng 3,2%, xe phải xử lý sự cố chiếm 4,2%. Các lỗi chính vẫn là thiếu tiền trong tài khoản để tự động trừ tiền đầu ra; tài khoản chưa kích hoạt hoặc thẻ hư hỏng, dán sai vị trí, sai quy cách. Ngoài ra, còn nhiều xe có hai tài khoản giao thông, dán hai thẻ gây lỗi giao dịch.
Theo lãnh đạo VEC, sau 10 ngày áp dụng thu phí tự động không dừng, hệ thống thu phí ETC hoạt động ổn định. Các đơn vị vận hành có thể giảm được một nửa số nhân viên làm việc tại trạm. Như tại trạm km6 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trước đây có 13 nhân viên mỗi ca trực, nay chỉ cần 5 người.
Từ ngày 1/8, toàn bộ các tuyến cao tốc trên cả nước đã thực hiện thu phí không dừng, mỗi trạm thu phí chỉ có một làn xử lý sự cố.
Xem thêm: