Em mới thấy tấm ảnh chia sẻ trên Facebook về việc Cao tốc TPHCM - Trung Lương quy định lại tốc độ tối thiểu ở làn ngoài cùng bên trái. Cụ thể là ở làn này là tốc độ 120 - 80 km/h; nghĩa là tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h và tốc độ tối thiểu là 80 km/h; trước đây là 60 km/h. Làn thứ hai vẫn giữ nguyên 120 - 60 km/h, không có thay đổi.[pagebreak][/pagebreak]
Theo em, thay đổi này là nhằm hạn chế tình trạng các xe tải chạy tốc độ chậm nhưng vẫn cố tình đi ở làn ngoài cùng bên trái, khiến cho luồng giao thông bị chậm lại. Thật ra, vấn đề này thuộc về ý thức nhưng vì hiện tại ý thức tự giác của nhiều tài xế vẫn chưa cao nên đành phải có biện pháp.
Một số kinh nghiệm khi chạy trên cao tốc mà cá nhân em tự rút ra đó là:
- Luôn dành làn ngoài cùng bên trái cho những xe muốn đi nhanh. Trên cao tốc ở Việt Nam thì nếu đã chạy ở tốc độ 110-120 km/h thì có thể giữ làn trái, nhưng một khi tốc độ xuống thấp hơn thì nên lách qua làn phải.
- Không nên chạy song song đồng tốc với nhau. Dù là nhanh hay chậm thì việc chạy đồng tốc một đoạn dài có thể gây nguy hiểm cho cả 2 lẫn những xe xung quanh. Cái này đặc biệt lưu ý cho những bác chạy xe tải, nhiều bác chạy tốc độ cỡ 70-80 km/h mà cứ chạy song song cả vài km, khiến cả đoàn xe phía sau bị chậm lại.
- Giữ khoảng cách an toàn. Trên cao tốc thì chắc chắn là sẽ chạy tốc độ cao rồi, vậy nên phải cố gắng duy trì khoảng cách an toàn với các xe trước. Bên đường có bố trí sẵn những tấm bảng để ước chừng khoảng cách, các bác có thể nhìn vào đó mà ước đoán khoảng cách xe của mình với xe trước. Theo quy định của luật giao thông thì khi chạy tốc độ trên 60 km/h thì phải duy trình khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m; trên 80 km/h là 55m; trên 100 km/h là 70m và 120 km/h là 100m. Tất nhiên hiếm khi CSGT bắt lỗi này, nhưng một khi có tai nạn mà các bác đâm vào đuôi xe trước thì gần như chắc chắn là lỗi thuộc về các bác.
- Vượt xe dứt khoát và không vừa qua đã giảm tốc độ. Trên cao tốc, các xe đều chạy nhanh vì vậy nếu muốn vượt thì phải vượt dứt khoát và sau khi vượt xong phải duy trì tốc độ và khoảng cách với xe bị vượt. Chứ mới vừa vượt qua mà giảm tốc thì có thể khiến tài xế phía sau giật mình, hoặc nếu họ không quan sát kỹ có thể xảy ra tai nạn.
- Chuyển làn nhớ bật xi-nhan. Dù trên cao tốc chỉ có một chiều xe chạy nhưng khi chuyển làn thì các bác nhớ bật xi-nhan, vừa không lo bị phạt vì lỗi chuyển làn không có tín hiệu đèn, vừa an toàn cho xe phía sau nữa. Ngoài ra thì chuyển làn cũng cần cẩn thận, quan sát kỹ rồi hẳn chuyển và chuyển ở tốc độ hợp lý.
- Tuyệt đối không dừng xe ở làn cứu hộ. Em thấy một số tài xế cho dừng xe ở làn cứu hộ để chờ nhau hoặc để đái đường. Việc này hết sức nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng như chơi. Xe chạy với tốc độ hơn 100 km/h mà tông một phát thì sức công phá kinh hoàng lắm. Nếu vì xe hư hỏng buộc phải dừng thì phải nhớ là cho xe sát vào làn cứu hộ bên phải và tìm thứ gì đó để đặt phía đuôi xe, khoảng cách tối thiểu 50m để thông báo cho xe đang tới. Tốt nhất là có các côn nhựa sơn phản quang, còn không thì phải tìm thứ gì đó dễ gây chú ý. Khi dừng xe trên cao tốc nhớ đứng nép vào lề, càng sát càng tốt để đảm bảo an toàn cho bản thân.
- Đôi khi cao tốc rất vắng, dễ tạo cảm giác muốn chạy nhanh hơn. Em thấy nhiều bác khoe đã từng chạy 200 km/h trên cao tốc. Điều này em nghĩ là cần phải hạn chế tối đa. Không phải xe nào cũng có thể chạy nhanh và không phải tài xế nào cũng có thể làm chủ xe ở tốc độ cao. Tốt nhất là đừng mạo hiểm!
Mời các bác chia sẻ thêm về kinh nghiệm chạy xe trên cao tốc để những người mới lái đỡ bỡ ngỡ. Vì sắp tới chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều cao tốc hơn nữa, nối liền các thành phố lớn với nhau. Cảm ơn các bác!