Từ ngày 1/8 sẽ có 10 tuyến cao tốc trên cả nước thu phí không dừng trong đó có cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Thông tin cao tốc chỉ 2 làn mỗi chiều chuẩn bị thu phí không dùng toàn tuyến đang khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu vào ngày 1/8 sắp tới cao tốc bất ổn này sẽ kẹt xe tới đâu?
View attachment 2755175
Từ hôm 26/7 khi
Long Thành - Dầu Giây sử dụng công nghệ thu phí không dừng đồng nhất công nghệ các trạm trên cả nước sớm hơn 5 ngày so với dự tính đã khiến cho ngày thứ 3 trong tuần vừa rồi hướng về Long Thành trên cao tốc gần như đứng im hoàn toàn với
kẹt hàng xe dài chục cây số bao quanh các trạm thu phí.
Ban quản lý có nói rằng trước khi đưa vào vận hành hệ thống ETC chính thức thì đã thử nghiệm không thu tiền từ 23-6, các phương tiện lưu thông qua tuyến cũng đã áp dụng đồng thời hình thức thử nghiệm thu phí tự động không dừng, nhằm đánh giá các chỉ tiêu về hệ thống thiết bị, hoàn thiện kỹ năng phục vụ của nhân viên tại các trạm để khi đưa vào vận hành chính thức thì sẽ hoàn thiện hơn.
Nhưng nói là 1 chuyện, thực hành lại là một chuyện khác. Mới lần đầu thử nghiệm khiến nhiều bất cập xảy ra, không phải tài xế nào cũng theo dõi thông tin từ ngày đó cao tốc bắt đầu thu phí là thứ nhất tại bữa giờ nó đang miễn phí, thứ 2 lại càng không biết ngày đó cao tốc nằm trong nhóm chỉ chấp nhận ETC.
Nếu không nhìn từ Long Thành - Dầu Giây mà cải thiện thì không biết hôm đó cao tốc thành ác mộng như thế nào vì có nhiều người khôn lõi không dán thẻ mà lên cao tốc. Còn trường hợp CSGT hôm đó làm việc cứng rắn bắt những tài xế không dán nhưng vẫn ráng đi lên cao tốc thì có thể sẽ đỡ hơn.
View attachment 2755174
Nhưng đó là chưa kể tới trạm thu phí có lỗi, mới hoạt động nên khó tránh khỏi hệ thống chưa được mượt mà, lại thêm cái bài của nhân viên trạm "anh
thẻ ePass không dừng được anh ơi" thì chết dở. Thẻ mình dán đi nam ra bắc không gặp lỗi không có nghĩa là vào hệ thống mới lắp có không có lỗi.
Chưa kể tới
Long Thành - Dầu Giây số làn ETC nhiều hơn hẳn, cái trạm Long Phước có tới 6 làn ETC mà còn kẹt cứng ngắc.
Vậy Trung Lương - Mỹ Thuận mỗi chiều được 3 làn tổng cộng, hiện tại thì còn 1 làn thu vé tay sau 1/8 không biết có dẹp làn vé tay thành làn ETC hay không? Hay để nó trở thành làn xử lý sự cố?
Dù có lắp thêm ETC một làn thì cũng không đủ vì lượng phương tiện quá lớn, đường lại bé. Cao tốc này như kiểu ngọn đèn trước gió vậy, gió nhẹ thì không sao gió lớn cái tắt ngấm thì tài xế cũng ôm nhau trên này.
Bởi thế đi trên này có tâm lý hơi sợ có sự cố gì, do đường hẹp có sự cố xe vào giải quyết cũng không có chỗ mà vào, chỉ may có trực thăng vớt lẹ thôi.
Mong rằng 1/8 sắp tới có càng ít các thánh không dán mà vẫn lên càng tốt, chứ hãi cái Long Dầu hôm rồi.