<h1>Tháng 5: Khởi công đường cao tốc Bến Lức – Long Thành</h1>Lê AnhChủ Nhật, 6/4/2014, 20:25 (GMT+7)
(TBKTSG Online) - Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với chiều dài 57,8 km kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ sẽ được khởi công vào tháng 5, theo kế hoạch quí 2 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
>> Ưu tiên xây dựng các đường cao tốc liên vùng
Sơ đồ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: Lê AnhĐường cao tốc Bến Lức – Long Thành được coi là mảnh ghép cuối cùng để liên kết 4 tỉnh Long An, TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu bằng hệ thống đường cao tốc.
Dự án có tổng chiều dài 57,8 km đi qua 3 địa phương là Long An, TPHCM, Đồng Nai, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với tốc độ thiết kế 120km/giờ, gồm 8 làn xe (giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe).
Do tuyến đường đi qua nền đất yếu nên một nửa chiều dài đường phải xây dựng cầu cạn. Tuyến cao tốc này cũng có hai cây cầu lớn là cầu Bình Khánh dài hơn 3,7 km (vượt sông Soài Rạp) và cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu.
Dự án có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng được vay từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) do hiện nay giá nhân công, giá vật liệu xây dựng tăng nên tổng mức đầu tư có thể tăng thêm 10.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được duyệt. Tuy nhiên, để đảm bảo tổng mức đầu tư đã duyệt, Bộ GTVT đã điều chỉnh vận tốc thiết kế, thay đổi một số vị trí cầu cạn thành nền đường đắp; đồng thời cầu Phước Khánh, Bình Khánh cũng phải thay đổi từ dầm thép sang dầm bê tông cốt thép. Khi điều chỉnh thiết kế, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã giảm 8.464 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thành, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ tạo thành trục giao thông kết nối liên vùng giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ để nối trực tiếp với hệ thống cảng biển Hiệp Phước, Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành.
Cũng theo kế hoạch của Bộ GTVT trong quí 2, sẽ có 15 dự án do bộ làm chủ đầu tư được khởi công, đồng thời hoàn thành 20 dự án khác.
(TBKTSG Online) - Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với chiều dài 57,8 km kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ sẽ được khởi công vào tháng 5, theo kế hoạch quí 2 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
>> Ưu tiên xây dựng các đường cao tốc liên vùng
Sơ đồ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: Lê AnhĐường cao tốc Bến Lức – Long Thành được coi là mảnh ghép cuối cùng để liên kết 4 tỉnh Long An, TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu bằng hệ thống đường cao tốc.
Dự án có tổng chiều dài 57,8 km đi qua 3 địa phương là Long An, TPHCM, Đồng Nai, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với tốc độ thiết kế 120km/giờ, gồm 8 làn xe (giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe).
Do tuyến đường đi qua nền đất yếu nên một nửa chiều dài đường phải xây dựng cầu cạn. Tuyến cao tốc này cũng có hai cây cầu lớn là cầu Bình Khánh dài hơn 3,7 km (vượt sông Soài Rạp) và cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu.
Dự án có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng được vay từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) do hiện nay giá nhân công, giá vật liệu xây dựng tăng nên tổng mức đầu tư có thể tăng thêm 10.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được duyệt. Tuy nhiên, để đảm bảo tổng mức đầu tư đã duyệt, Bộ GTVT đã điều chỉnh vận tốc thiết kế, thay đổi một số vị trí cầu cạn thành nền đường đắp; đồng thời cầu Phước Khánh, Bình Khánh cũng phải thay đổi từ dầm thép sang dầm bê tông cốt thép. Khi điều chỉnh thiết kế, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã giảm 8.464 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thành, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ tạo thành trục giao thông kết nối liên vùng giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ để nối trực tiếp với hệ thống cảng biển Hiệp Phước, Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành.
Cũng theo kế hoạch của Bộ GTVT trong quí 2, sẽ có 15 dự án do bộ làm chủ đầu tư được khởi công, đồng thời hoàn thành 20 dự án khác.