- Tags
- carlos ghosn
Như em thấy, CEO của một hãng xe chỉ là nhân tố đủ. Nếu một Quốc gia có thể chế Chính trị được đông đảo Cử tri ủng hộ, Cơ chế điều hành nền kinh tế thích hợp và toàn dân được miễn tất cả các Thuế liên quan đến Xe hơi thì ngươi dân có thể tự sáng lập ra các hãng xe hơi để sản xuất xe hơi phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.
Hiện nay, các Phát minh, Sáng tạo và Công nghệ sản xuất xe hơi đã trở nên quá bình thường so với bất cứ nền văn minh và dân trí của bất cứ Quốc gia nào trên Thế giới. Nhiều cá nhân, Nhiều tổ chức ở các Quốc gia trên khắp Thế giới đều có thể tự lập để sản xuất xe hơi, vấn đề còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào Cơ chế ở từng Quốc gia.
Chắc vì chúng ta ở thiên đường nên cơ chế cho rằng không cần ô tô, lái cá Chép là quá ok rồiHiện nay, các Phát minh, Sáng tạo và Công nghệ sản xuất xe hơi đã trở nên quá bình thường so với bất cứ nền văn minh và dân trí của bất cứ Quốc gia nào trên Thế giới. Nhiều cá nhân, Nhiều tổ chức ở các Quốc gia trên khắp Thế giới đều có thể tự lập để sản xuất xe hơi, vấn đề còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào Cơ chế ở từng Quốc gia.
Bài dịch rất hay và chính xác nhưng có 1 số chi tiết quan trọng liên quan đến kinh tế học bị bỏ qua. Mà nếu ko biết đc những vấn đề này thì sẽ ko thể nào hiểu đc tại sao Ghosn có thể đồng thời làm CEO của 2 hãng xe lớn thuộc về 2 nền văn hóa khác nhau hoàn toàn là Pháp và Nhật. Trước hết ko phải ngẫu nhiên mà Ghosn lại muốn sang Brazil và chấp nhận đương đầu với thử thách ở đây. Ông đc sinh ra ở Brazil. Bản thân bố ông và nhiều người thân vẫn sống ở đây nên nếu đc làm việc ở Brazil thì đây sẽ là 1 môi trường làm việc tuyệt vời đối với ông. Thứ 2 là những bài học về kinh tế đầy hiệu quả và bổ ích đối với Ghosn, 1 người rất giỏi toán em sẽ post sau nhé. Chính những bài học này đã hình thành nên phong cách quản lý của ông sau này và giúp ông có đc nickname Le Cost Killer
Đọc mấy bài như vầy hay ghê, đó giờ mình cứ tưởng ông chủ Nissan là Japanese.
Thanks chủ thớt vì bài chất!
Thanks chủ thớt vì bài chất!
Trong bài viết gốc bằng tiếng Anh em đọc đc trên Nissan Newsroom có 1 đoạn rất quan trọng về quãng thời gian Ghosn làm việc dưới trướng CFO Behrouz Chahid-Nourai mà ko thấy đc dịch trong bài viết này. Có 2 kinh nghiệm rất quan trọng Ghosn thu hoạch đc trong quãng thời gian này ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của ông sau này. Thứ nhất là quy tắc sản xuất chéo, tức là tận dụng tối đa dây chuyền sản xuất để sản xuất ra những mặt hàng khác nhau phục vụ cho những phân khúc thị trường khác nhau. Đó cũng chính là lý do vì sao mấy năm trước Nissan cho ra mắt thương hiệu xe bình dân giá rẻ Datsun. Như vậy chẳng hạn như cùng 1 dây chuyền sản xuất xe hạng B Nissan sẽ có thể tận dụng để lắp ráp xe cho cả Nissan, Infiniti lẫn Datsun. 1 điều hay nữa của liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi là có thể lắp ráp xe của hãng này trên dây chuyền sản xuất của hãng kia. Chẳng hạn như ở EU Qashqai bán đắt hàng quá dẫn đến quá tải dây chuyền sản xuất của Nissan ở Sunderland thì Nissan có thể lắp ráp Qashqai ở dây chuyền sản xuất của Renault để tăng sản lượng lên, rút ngắn thời gian chờ đợi đc giao xe của khách hàng thì sẽ bán đc nhiều xe hơn. Cũng tương tự như thế là ở Mỹ, Nissan có thể lắp ráp Rogue trên dây chuyền sản xuất của Mitsubishi, tức là lắp ráp song song Rogue với Outlander Sport trên cùng 1 dây chuyền để tối ưu hóa sản lượng và dây chuyền sản xuất. Điều này sẽ giúp giảm thiểu chi phí rất nhiều.
Thứ 2 là các kinh nghiệm quản lý tài chính doanh nghiệp vô cùng hiệu quả, trong đó các kỹ thuật tối ưu hóa nguồn tài nguyên rất quan trọng. Có tối ưu hóa đc các nguồn tài nguyên thì doanh nghiệp mới quản lý hiệu quả đc chi phí và dòng tiền mặt, 2 vấn đề cốt lõi giúp Ghosn vực dậy thành công đc Nissan sau này. Nguồn tài nguyên ở đây phải đc hiểu ở nghĩa rộng nhất từ nguyên vật liệu đầu vào đến nhà xưởng, con người rồi đến mạng lưới logistics đầu ra. Ghosn đã quản lý rất hiệu quả những vấn đề này ở Nissan. Đó là lý do vì sao câu chuyện Ghosn giải cứu Nissan đã đc in thành sách và trở thành 1 case study tuyệt vời cho các khóa đào tạo MBA và CEOs
Thứ 2 là các kinh nghiệm quản lý tài chính doanh nghiệp vô cùng hiệu quả, trong đó các kỹ thuật tối ưu hóa nguồn tài nguyên rất quan trọng. Có tối ưu hóa đc các nguồn tài nguyên thì doanh nghiệp mới quản lý hiệu quả đc chi phí và dòng tiền mặt, 2 vấn đề cốt lõi giúp Ghosn vực dậy thành công đc Nissan sau này. Nguồn tài nguyên ở đây phải đc hiểu ở nghĩa rộng nhất từ nguyên vật liệu đầu vào đến nhà xưởng, con người rồi đến mạng lưới logistics đầu ra. Ghosn đã quản lý rất hiệu quả những vấn đề này ở Nissan. Đó là lý do vì sao câu chuyện Ghosn giải cứu Nissan đã đc in thành sách và trở thành 1 case study tuyệt vời cho các khóa đào tạo MBA và CEOs
Trong bài viết gốc bằng tiếng Anh em đọc đc trên Nissan Newsroom có 1 đoạn rất quan trọng về quãng thời gian Ghosn làm việc dưới trướng CFO Behrouz Chahid-Nourai mà ko thấy đc dịch trong bài viết này. Có 2 kinh nghiệm rất quan trọng Ghosn thu hoạch đc trong quãng thời gian này ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của ông sau này. Thứ nhất là quy tắc sản xuất chéo, tức là tận dụng tối đa dây chuyền sản xuất để sản xuất ra những mặt hàng khác nhau phục vụ cho những phân khúc thị trường khác nhau. Đó cũng chính là lý do vì sao mấy năm trước Nissan cho ra mắt thương hiệu xe bình dân giá rẻ Datsun. Như vậy chẳng hạn như cùng 1 dây chuyền sản xuất xe hạng B Nissan sẽ có thể tận dụng để lắp ráp xe cho cả Nissan, Infiniti lẫn Datsun. 1 điều hay nữa của liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi là có thể lắp ráp xe của hãng này trên dây chuyền sản xuất của hãng kia. Chẳng hạn như ở EU Qashqai bán đắt hàng quá dẫn đến quá tải dây chuyền sản xuất của Nissan ở Sunderland thì Nissan có thể lắp ráp Qashqai ở dây chuyền sản xuất của Renault để tăng sản lượng lên, rút ngắn thời gian chờ đợi đc giao xe của khách hàng thì sẽ bán đc nhiều xe hơn. Cũng tương tự như thế là ở Mỹ, Nissan có thể lắp ráp Rogue trên dây chuyền sản xuất của Mitsubishi, tức là lắp ráp song song Rogue với Outlander Sport trên cùng 1 dây chuyền để tối ưu hóa sản lượng và dây chuyền sản xuất. Điều này sẽ giúp giảm thiểu chi phí rất nhiều.
Thứ 2 là các kinh nghiệm quản lý tài chính doanh nghiệp vô cùng hiệu quả, trong đó các kỹ thuật tối ưu hóa nguồn tài nguyên rất quan trọng. Có tối ưu hóa đc các nguồn tài nguyên thì doanh nghiệp mới quản lý hiệu quả đc chi phí và dòng tiền mặt, 2 vấn đề cốt lõi giúp Ghosn vực dậy thành công đc Nissan sau này. Nguồn tài nguyên ở đây phải đc hiểu ở nghĩa rộng nhất từ nguyên vật liệu đầu vào đến nhà xưởng, con người rồi đến mạng lưới logistics đầu ra. Ghosn đã quản lý rất hiệu quả những vấn đề này ở Nissan. Đó là lý do vì sao câu chuyện Ghosn giải cứu Nissan đã đc in thành sách và trở thành 1 case study tuyệt vời cho các khóa đào tạo MBA và CEOs
Cám ơn bác đã bổ sung ạ