Xem Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1)
Chương 2: Sự nghiệp lúc trẻ
Gắn bó với Michelin
Vào 1 ngày tháng 5/1978, khoảng 8:30 sáng, tôi tỉnh dậy bởi tiếng chuông điện thoại. Người gọi cho tôi xưng danh là Hidalgo, nói là công ty Michelin tại Pháp đang muốn mở rộng việc kinh doanh ở Brazil và họ cần những kỹ sư Pháp quen thuộc với môi trường địa phương này. Nếu tôi cảm thấy hứng thú với công việc thì có thể đến Clermont-Ferrand để phỏng vấn.
Clermont-Ferrand là công ty địa phương đặt ở miền trung nước Pháp, quê nhà của hãng sản xuất lốp Michelin. Vào thời điểm được gợi ý, tôi chỉ 24 tuổi và đang học văn bằng 2 tại trường Ecole des Mines cũng như đang vạch hướng đi học cao học. Tuy nhiên từ "Brazil" văng vẳng bên tai tôi, thôi thúc tôi nắm lấy cơ hội này.Tôi gia nhập dự án này của công ty với 100 người khác. Chúng tôi nhanh chóng thân thiết với nhau và cùng nhau phát triển kỹ năng cá nhân và sự chuyên nghiệp. Đáng ngạc nhiên là dù chỉ trong giai đoạn thực tập, chúng tôi được trao cho nhiều cơ hội để giải quyết các vấn đề của công ty. Michelin còn thường cho phép các nhân viên mới cơ hội đề xuất ý tưởng ở những vấn đề quan trọng, như là cách giúp cho quy trình sản xuất hiệu quả hơn hay quản lý nguyên liệu thô.
Đặc biệt, sau khóa huấn luyện chung, chúng tôi được chuyển đến nhà máy để tham gia huấn luyện kỹ thuật. Chúng tôi được cắt và vận chuyển cao su thô với 3 ca, kể cả ca tối. Điều này không chỉ giúp chúng tôi biết về quy trình sản xuất mà còn cách quản lý chất lượng và cách đặt kế hoạch thực tế.
Chỉ sau 3 năm làm việc, Carlos Ghosn đã trở thành giám đốc nhà máy ở Le Puy
Tôi được tiến cử làm giám đốc nhà máy ở Le Puy khi tôi 26 tuổi (sau 3 năm làm việc).
Michelin là 1 công ty truyền thống nhưng nó cũng rất hiện đại. Dù không phải người Pháp nhưng tôi vẫn được đề cử 1 chức vụ như vậy và chia sẻ trách nhiệm lớn như thế ở tuổi rất trẻ. Tư tưởng cởi mở này đến từ tính cách của cháu nhà sáng lập - Francois Michelin - 1 người có tiêu chuẩn cao và quan tâm tới mọi người.
Thử thách chính của tôi là xây dựng niềm tin và mối quan hệ với những cấp dưới lớn tuổi. Tôi dành nhiều thời gian để vun đắp đội và giải quyết vấn đề với nhau. Sau 2 năm làm giám đốc nhà máy với nhiều sự kiện, ngài Francois Michelin "bằng xương bằng thịt" xuất hiện và đem đến cơ hội mới cho tôi.
Khó khăn và thắng lợi ở Brazil
Francois Michelin trở thành đồng sở hữu hãng lốp Michelin vào năm 1955 và giữ chức vụ này hơn 44 năm. Ông quản lý công ty theo cách mà không ai nghĩ rằng đó là 1 công ty gia đình cả: Việc Michelin toàn cầu hóa chính là kết quả của sự nhạy bén và khả năng của ông ấy.
Khi gặp tôi, ông đề nghị 1 công việc ở trụ sở chính Michelin, dưới quyền giám đốc tài chính Behrouz Chahid-Nourai.
Michelin mua 2 nhà máy cao su lớn tại Brazil. Việc kinh doanh vẫn bị ùn ứ vì các nguyên nhân bên ngoài, chủ yếu đến từ chính sách điều khiển giá của chính quyền. Tôi đã bắt đầu đàm phán với chính quyền để họ thông qua quyết định tăng giá. Đồng thời, chúng tôi cũng tập trung vào việc quản lý gắt gao và kiểm soát dòng tiền. Các biện pháp đều vô cùng cứng rắn. Và khi những người tại trụ sở chính của Michelin tại Clermont-Ferrand nản chí thì tôi vẫn kiên định với phương án của mình.
Kết quả thu lại được là việc tổ chức sản xuất tại Brazil vẫn được duy trì và chúng tôi dẫn đầu tại thị trường. Vào thời điểm đó, công đoàn lại trở nên gay gắt hơn, và các cuộc đình công của công nhân cũng diễn ra thường xuyên hơn.
Một ngày nọ, bất chấp sự cảnh báo của những quản lý xung quanh, tôi quyết định đi đến nhà máy 1 mình để lắng nghe mối lo lắng của công nhân. Nhưng tôi không hề nhận ra bất kỳ thái độ thù địch nào. Tất cả những gì họ làm chỉ là nói và nói.
Sau 3 năm hỗn loạn, cuối cùng việc kinh doanh ở Brazil cũng ổn định. Nhờ vào việc quản lý dòng tiền gắt gao mà chúng tôi đã thu nhận được thành quả rất tốt. Niềm tin từ trụ sở chính cũng tăng. Vào thời điểm đó, tôi 31 tuổi. Bây giờ khi nghĩ lại, tôi thấy những hành động của mình thể hiện sự cứng đầu của tuổi trẻ, nhưng tôi cũng tin rằng mình đã làm đúng khi giữ vững lập trường phát triển thị trường này.
Vào năm 1987, Francois Michelin nói rằng ông và vợ đã đến thăm Brazil. Điều này chứng tỏ rằng vị sếp mà tôi tin tưởng luôn quan sát công việc của tôi, khiến tôi thấy biết ơn. Tôi đã dành 10 ngày để cùng ông tham quan nhà máy và xưởng sản xuất trên khắp nước. Ông rất hứng thú với mọi thứ và đối xử với mọi người với sự tôn trọng - đúng là 1 vị lãnh đạo tuyệt vời của thời kỳ toàn cầu hóa.
Sau khi Francois trở lại Pháp, tôi được nhận 1 thử thách mới - thử thách sẽ định hình lại sự nghiệp của tôi. Francois Michelin muốn tôi đến và tiếp quản công việc tại Mỹ - thị trường đầy cạnh tranh và là thị trường nước ngoài lớn nhất của Michelin.
Sau ngày lễ Giáng sinh, tôi và gia đình nhỏ của mình lại 1 lần nữa rời quê hương.
>>> Xem thêm:
Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1)
Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 3)
Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 4)
Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 5)
Theo Nissan
Chỉnh sửa cuối: