Happy Car nói:
Xe mới thì xài 5W-30 có loãng quá không bác? hay phải xà 15W-40? Bác cho lời khuyên giúp.
Bác có thể tham khảo khuyến cáo của hãng sản xuất xe về các độ nhớt khuyên dùng trong Sổ tay của người sử dụng (Owner’s Manual). Thường thì hãng khuyên dùng nhiều độ nhớt khác nhau, bao gồm SAE 5W-30, 15W-40 và cả 20W-50. Những xe đời mới thường có xu hướng dùng độ nhớt thấp như 5W-30 để tiết kiệm nhiên liệu và phát huy tính năng của động cơ.
 
lambocars nói:
xe e thấy khuyên dùng total 9000 nhưng e thay castrol magnatec thấy cũng rất êm
Chào bác,
Thường các hãng ô-tô khuyến cáo dầu nhớt theo các tiêu chuẩn kỹ thuật độ nhớt SAE và tính năng làm việc API, chứ không chỉ định một sản phẩm cụ thể nào để tiện lợi cho người sử dụng và tuân thủ luật chống độc quyền. Do đó bạn có thể chọn các sản phẩm Castrol đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hãng ô-tô khuyến cáo, chứ không nhất định phải dùng Total Quart 9000.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chọn lựa sử dụng sản phẩm Castrol Magnatec. Lợi ích nổi bật của sản phẩm này là bảo vệ động cơ ngay từ khi bạn xoay chìa khóa khởi động và sau đó tiếp tục bảo vệ động cơ trong mọi điều kiện vận hành.
 
BMW20761 nói:
Bác Castrol ơi,

Xe em la BMW 318i đời 2001, đang sử dụng nhớt castrol magnatec thì nên thay nhơt mới sau bao nhiêu km? xe em ít chạy, chủ yếu cuối tuần đi loanh quanh thành phố, hoặc đi vũng tàu. Có nên định kỳ 6 tháng thay nhớt một lần dù chưa đi hết 5000 km không? Castrol khuyến cáo nhớt này sử dụng tối đa bao nhiêu km.

Cảm ơn Bác!
Chào bác,
Bác có thể tham khảo định kỳ thay nhớt được chỉ dẫn trong sổ tay bảo dưỡng xe. Tại Việt Nam định kỳ thay dầu động cơ thường được áp dụng là 5.000 km hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/10/09
1.435
9
38
13
Pleiku
CastrolSupport nói:
<span style=""color: #888888;"">
santa_fe09 nói:
</span>

<span style=""color: #888888;"">Huyndai Santa Fe máy dầu nên thay loại nhớt castrol thông số nào là tốt nhất vậy bác chủ thớt </span>
<span style=""color: #888888;"">
</span>

Bạn có thể chọn dùng Castrol Edge Sport 0W-40 hoặc Magnatec 10W-40 hoặc GTX Modern Engine 15W-40.
Edge Sport 0W-40 có tính năng cao nhất trong các sản phẩm trên.<span style=""color: #000000;""></span>
Chào bac Castrol!
em có thắc mắc một chút nhờ bác giải thích giúp:
- theo sổ tay HDSD theo xe em thì hướng dẫn dùng nhớt: SAE 5W-30 và API: CH4 hoặc ACEA: B4 (xe Santafe 2009 máy dầu 2.0 CRDI Turbo và là dòng xe sản xuất cho thị trường nội địa Hàn Quốc - khí hậu lạnh) nhưng em thấy các loại nhớt mà bác khuyên dùng (cũng như hầu hết các loại nhớt có trên thị trường Việt Nam) đều chưa đạt tới API: CH mà chỉ là API: SM/CF mà theo như em biết thì hình như CF chỉ dùng cho động cơ Diesel từ 1998 về trước còn động cơ Diesel CRDi thế hệ từ 2004 về sau phải là CH, CI , và cao nhất là CJ.
- và nếu xe nội địa Hàn Quốc khuyến cáo dùng nhớt 5W-30 khi về điều kiện khí hậu VN mình thì dùng loại nào phù hợp nhất tại vì em thấy nếu máy dầu 2.2 CRDi loại nhập cho thì trường Việt Nam thì trước đây là HMV (Huyndai Việt Nam) và giờ là Huyndai Thành Công lại sử dụng nhớt 15W-40 và cũng chỉ là API: CF
Trước giờ em cũng dùng Castrol 15W-40 nhưng chạy cỡ 4000 km là thấy nhớt đen lắm rồi
 
hoang an nói:
CastrolSupport nói:
<span style=""color: #888888;"">
santa_fe09 nói:
</span>

<span style=""color: #888888;"">Huyndai Santa Fe máy dầu nên thay loại nhớt castrol thông số nào là tốt nhất vậy bác chủ thớt </span>
<span style=""color: #888888;"">
</span>

Bạn có thể chọn dùng Castrol Edge Sport 0W-40 hoặc Magnatec 10W-40 hoặc GTX Modern Engine 15W-40.
Edge Sport 0W-40 có tính năng cao nhất trong các sản phẩm trên.
Chào bac Castrol!
em có thắc mắc một chút nhờ bác giải thích giúp:
- theo sổ tay HDSD theo xe em thì hướng dẫn dùng nhớt: SAE 5W-30 và API: CH4 hoặc ACEA: B4 (xe Santafe 2009 máy dầu 2.0 CRDI Turbo và là dòng xe sản xuất cho thị trường nội địa Hàn Quốc - khí hậu lạnh) nhưng em thấy các loại nhớt mà bác khuyên dùng (cũng như hầu hết các loại nhớt có trên thị trường Việt Nam) đều chưa đạt tới API: CH mà chỉ là API: SM/CF mà theo như em biết thì hình như CF chỉ dùng cho động cơ Diesel từ 1998 về trước còn động cơ Diesel CRDi thế hệ từ 2004 về sau phải là CH, CI , và cao nhất là CJ.
- và nếu xe nội địa Hàn Quốc khuyến cáo dùng nhớt 5W-30 khi về điều kiện khí hậu VN mình thì dùng loại nào phù hợp nhất tại vì em thấy nếu máy dầu 2.2 CRDi loại nhập cho thì trường Việt Nam thì trước đây là HMV (Huyndai Việt Nam) và giờ là Huyndai Thành Công lại sử dụng nhớt 15W-40 và cũng chỉ là API: CF
Trước giờ em cũng dùng Castrol 15W-40 nhưng chạy cỡ 4000 km là thấy nhớt đen lắm rồi
Chào bác,
Dưới đây là giải đáp thắc mắc của bác:
1. Phân loại API từ CG-4 trở lên đến CJ-4 chủ yếu là cho động cơ diesel hạng nặng dùng trong xe tải phù hợp với chế độ làm việc nặng, nhiên liệu có nhiều lưu huỳnh và sinh ra nhiều muội than trong vận hành.
Do đó đối với động cơ diesel hạng nhẹ dùng trong xe hơi, các phân loại kép dùng chung với động cơ xăng như SL/CF, SM/CF, SN/CF thường được sử dụng, tương ứng với tiêu chuẩn châu Âu như ACEA A1/B1, A3/B4, A5/B5 (A : cho động cơ xăng, B : cho động cơ dầu). Bác có thể thấy trong phân loại kép này, dù cho cấp API S cao đến đâu thì cấp C cũng vẫn là CF. Tuy nhiên bác không nên dùng dầu nhớt chỉ có duy nhất phân loại API CF cho xe hơi chạy dầu diesel.
2.
Độ nhớt được chọn tùy theo điều kiện thời tiết tại nơi sử dụng xe. Hãng sản xuất xe thường khuyến cáo một số độ nhớt, vd như khuyến cáo dưới đây cho ô-tô của Hyundai :
CastrolSupport giải đáp các thắc mắc của thành viên Diễn đàn

Bác có thể thấy trong điều kiện Việt Nam, độ nhớt SAE 15W-40 là thích hợp nhất vì có thể dùng ở nhiệt độ môi trường đến trên 50[sup]o[/sup]C.
Việc dầu nhớt bị đen không liên quan gì đến độ nhớt. Dầu bị đen là do chức năng tẩy rửa làm sạch động cơ. Dầu bị đen để cho động cơ được sạch.
Nếu bác dùng nhiên liệu chất lượng xấu, lọc gió làm việc kém, lọc nhớt không được thay đúng kỳ, xe làm việc nặng nhọc (tải nặng, đi đường xấu, đèo dốc nhiều) thì dầu càng bị đen nhanh hơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/10/09
1.435
9
38
13
Pleiku
cảm ơn bác Castrol đã giải thích
của xe em nó như thế này bác ạ:
sieuthiNHANH20120109802yjm1njuwn2112059.jpeg

sieuthiNHANH20120109802ndc3m2jhmm108002.jpeg

nên thay nhớt nào cũng thấy chưa yên tâm vì không có loại nào đúng như hướng dẫn theo xe cả (xe em CRDi 2.0 - VGT có trang bị C.P.F)
bảng thông số hướng dẫn bác đưa trên chắc chắn là của Huyndai khuyến cáo dùng cho dòng xe nhập thị trường Việt Nam máy dầu 2.2 tiêu chuẩn ERO III không có bộ lọc khí thải (C.P.F : Catayzed Particulate Filter như trên hình của em )
Như vậy theo bác xe về Việt Nam để phù hợp với điều kiện môi trường phải dùng nhớt API là SM/CF và theo như bác giải thích thì API: SM/CF tương đương với ACEA: A3/B4 phải không ạ
(em thật sự không biết mong bác giải thích để khỏi băn khoăn thôi , Cảm ơn bác nhiều!)
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn phản hồi của bác Hoang An,

Không thể so sánh 2 tiêu chuẩn API và ACEA được bác ah, vì mỗi tiêu chuẩn có những yêu cầu khác nhau. Chỉ xin trao đổi với bác thêm như sau :

Có hai tiêu chuẩn để chọn lựa dầu nhớt động cơ :
  1. Độ nhớt : thường các hãng xe khuyến cáo nhiều độ nhớt khác nhau để thích hợp với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau trong khu vực thị trường phân phối loại xe của hãng đó. Thông tin mà bạn cung cấp bằng tiếng Hàn có thể là cho thị trường Hàn quốc mà độ nhớt SAE 5W-30 thông dụng nhất. Tuy nhiên ở VN bạn có thể khó tìm thấy dầu nhớt động cơ 5W-30 hơn và có thể chọn các độ nhớt khác có sẵn trên thị trường như 15W-40, 10W-40, v v… Việc sử dụng nhớt 15W-40 đặc hơn 5W-30 có thể ảnh hưởng chút ít đến tính năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng không có hại gì cho động cơ.
2. Cấp tính năng làm việc : thường theo phân loại API của Mỹ hoặc ACEA của châu Âu. Trong thông tin mà bạn gởi là API CH-4 hoặc ACEA B4 đối với động cơ không có CPF, ACEA C3 đối với động cơ có CPF. Nếu xe của bạn có CPF và khi về VN không có hoán cải gì thì bạn có thể dùng sản phẩm Castrol Edge Sport 0W-40 là dầu nhớt động cơ tổng hợp cao cấp của Castrol, có độ nhớt SAE 0W-40 (rộng hơn 5W-30) và cấp tính năng ACEA C3.
 
Last edited by a moderator: