Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cầu chì bị nóng chảy ???

Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Trích đoạn: vndnguyen

cám ơn tất cả các bác:). Như vậy là nó quá chém rồi chứ còn gì nữa. Chưa cần kiểm tra gì, chỉ mở cái nắp hộp cầu chì ra và thay thôi, vậy mà lấy 50k:mad:

Các bác tiếp tục cho ý kiến về từ pha/cốt nhé[8|]

Thậm chí còn tệ hơn nữa vì có khi nó lấy luôn cái cầu chì dự phòng để thay cho bác cũng nên? :D
 
Hạng C
20/7/06
923
10
18
54
Sài Gòn
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Trích đoạn: vndnguyen

cám ơn tất cả các bác:). Như vậy là nó quá chém rồi chứ còn gì nữa. Chưa cần kiểm tra gì, chỉ mở cái nắp hộp cầu chì ra và thay thôi, vậy mà lấy 50k:mad:

Các bác tiếp tục cho ý kiến về từ pha/cốt nhé[8|]
Theo em biết thì từ English chung cho đèn trước xe ôto là headlight hoặc headlamp thôi, còn chiếu xa hay gần (hay goi là pha cốt: vì bóng có 2 tim) là high & low thôi chứ không phân biệt là đèn pha & cốt đâu
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Trích đoạn: HD230LI

Hê hê, cháy cầu chì, thay cái mới, nghe thì đơn giản nhưng là người trong nghề thì nên phải hỏi một câu, tại sao cầu chì không cháy mà chảy ra như vậy????? Em gặp cái này nhiều lắm rồi, em thì em đã có đáp án nhưng muốn các bác suy nghĩ chút để lần sau còn có kinh nghiệm, mấy vụ cháy cả xe cũng một phần là lỗi ở cái này đấy! Vấn đền này ká quan trọng chứ không đơn giản chỉ là cháy cái cầu chì đâu các bác ợ !!!!!!

Chỉ là vấn đề tiếp xúc ở chân cắm cầu chì thôi. Ở trên bác Thiết đã lưu ý rồi mà? Suy cho cùng thì trong trường hợp này 50k là chấp nhận được với một người thợ thực thụ vì hậu quả có thể là rất lớn với những lỗi nhỏ nhặt kiểu này. Theo em thì những điểm tiếp xúc của mạch cỏ tải lớn như đèn pha nên được kiểm tra và vệ sinh định kì...
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Trích đoạn: HD230LI

Hê hê, cháy cầu chì, thay cái mới, nghe thì đơn giản nhưng là người trong nghề thì nên phải hỏi một câu, tại sao cầu chì không cháy mà chảy ra như vậy????? Em gặp cái này nhiều lắm rồi, em thì em đã có đáp án nhưng muốn các bác suy nghĩ chút để lần sau còn có kinh nghiệm, mấy vụ cháy cả xe cũng một phần là lỗi ở cái này đấy! Vấn đền này ká quan trọng chứ không đơn giản chỉ là cháy cái cầu chì đâu các bác ợ !!!!!!
em có hỏi bác ạ, nhưng mà nó quát em 1 câu "đang tìm nguyên nhân, đừng có hỏi gì hết" làm em im luôn:D
sau đó em cũng chán ko hỏi nữa. :mad:

Bác có đáp án rồi thì nói cho em biết luôn đi, đặng còn rút kinh gnhiệm
 
Tập Lái
2/8/07
45
0
0
autopart.vn
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

đáp án là : đừng bật pha xa nhiều,có hại cho mình và người đi ngược chiều lém;)
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

chưa kể xe thuê họ khôhg chăm chút , thay bóng chợ tầm bậy tâm bạ vào cũng gây đứt CC
 
Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Chưa thấy bác nào nói đúng nguyên nhân chính !
 
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Nóng chảy cầu chì thì em nghĩ chắc do tiếp xúc như các bác đã nói, có thể là chân cắm bị lỏng gây hiện tượng nẹt lửa, thợ hay gọi là mô ve (move). Hồi xưa điện nhà có cái cầu dao gắn 2 sợi chì, nếu siết ốc không chặt cũng bị đứt cầu chì.
 
Hạng C
18/5/07
524
4
18
53
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

1. 50k cho cái cầu chì: Chú thợ thấy bác ngon quá nên điều chỉnh thu nhập xã hội chút, vui vẻ đi bác
2. Cầu chì nóng chảy, tại sao?
2.1 Do công suất bóng đèn của bác lớn hơn tải của cầu chì, ví dụ bóng 45W bác thay cái 90W vào, vừa đi vừa ngửi mùi khét, đi một lúc nữa thì hết khét và bóng hết sáng luôn
2.2 Cái socket của cầu chì bị lỏng --> phóng điện --> chảy nhựa socket, cháy cầu chì, cháy bóng
2.3 Các bác khác cho thêm ý kiến :)
3. Pha và cốt: em không biết[:'(]

Trích đoạn: vndnguyen

Tối qua em mới phát hiện chiếc Matiz thuê của em ko sáng đèn (cả pha và cốt). Trưa nay đến gara thợ mở hộp cầu chì ra và phát hiện 1 cầu chì ko những đứt mà còn bị nóng chảy cả vỏ nhựa luôn. Em thấy thế nên cũng hơi lo, ko biết nó có bị chập chạm gì ko mà nóng chảy cả vỏ cầu chì vậy, sợ nó cháy xe thì nguy. Anh thợ thay cầu chì mới vào và đèn lại ok, lấy 50k. Vì là lần đầu tiên em đến gara nên có mấy thắc mắc nhờ các bác giải đáp:

1/. Thợ nó thay cầu chì lấy 50k vậy là bình thường hay máy chém?
2/. Cầu chì bị nóng chảy vỏ nhựa vậy thì có nguy cơ gì ko các bác nhỉ?
3/. Bác nào biết xuất xứ của từ pha/cốt thì chỉ cho em luôn?
 
Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Về giá rổ thì em không bình luận, còn đây mới là nguyên nhân chính làm chảy cầu chì:
Cầu chì rởm, làm từ vật liệu có độ dẫn điện kém, điện trở nội cao làm nóng cái lõi cầu chì, vật liệu làm vỏ cầu chì không tốt, chịu nhiệt kém. Cái cầu chì nghe có vẻ đơn giản nhưng không hề đơn giản, Hàn Quốc có nghành công nghiệp otô rất phát triển nhưng một số loại cầu chì (mini, Maxi...) vẫn phải nhập của Nhật, bác nào đi xe Kim chi cứ xem thử mà xem, sẽ có dòng chữ rất nhỏ "Made in japan".
Cầu chì xịn rất hiếm khi gây chảy vỏ, quá tải, chập sẽ cháy liền, còn cầu chì rởm thì ngược lại . Tiếp xúc không tốt ở chân cầu chì cũng là nguyên nhân gây chảy vỏ cầu chì nhưng không phải là nguyên nhân chính.
Vậy các bác lưu ý khi thay cầu chì, một việc rất nhỏ nhưng có khi nó sẽ thiêu rụi con xe của các bác !