Hạng B2
10/3/08
442
428
63
E tìm hiểu được thì thường có 2 loại cầu là cầu láp và cầu dầu.
Nghe đồn là cầu láp dùng đi đường thẳng, còn cầu dầu thì dùng để đi địa hình khó. Nhưng chưa biết thông tin đó có chính xác hay không, Và làm sao để phân biệt được 2 loại cầu này.
p/s: Cảm ơn các bác đã chia sẽ kiến thức.
 
Tập Lái
22/4/17
1
1
1
36
Cầu láp thường được sử dụng trên xe tải.
Cầu dầu thường thấy nhất trên các loại xe ben lớn, 3 giò chở lên.
Cầu láp có cấu trúc 1 thanh láp ngang truyền từ cầu ra trực tiếp bánh xe.
Cầu dầu cũng có 1 thanh láp ngang truyền ra, nhưng phải qua thêm một bộ bánh răng hành tinh nữa mới nối vào bánh xe. Và bên trong có dầu để bôi trơn hệ thống nên gọi là cầu dầu.
Cầu dầu chịu lực xoắn rất tốt, nhất là địa hình xấu, lầy lội cần có moment xoắn lớn, nếu là láp bình thường sẽ rất hay gãy láp. Tuy nhiên, xe sử dụng cầu dầu sẽ tốn nhiên liệu nhiều hơn cầu láp, do trong cầu dầu thì lượng dầu bôi trơn rất lớn làm tăng lực cản.
Để phân biệt cầu dầu hay cầu láp có thể phân biệt bằng cách nhìn vào mặt bích ngay giữa mâm xe. Mặt bích cầu dầu có đường kính lơn hơn cầu láp nhiều, và được làm kín dầu.
Đối với xe của THACO Trường Hải có thể nhận biết qua logo tem xe.
Ví dụ: xe ben THACO D240 3 giò. Thì xe nào có tem D240B là loại cầu dầu. Chữ "B" là ký hiệu cho xe cầu dầu.
Các bạn có thể liên hệ mình sẽ giải đáp thêm. Zalo 0906396914.
 
  • Like
Reactions: Blitzkrieg
Hạng D
15/5/13
1.882
2.009
113
Sao kg google là ra liền mà ta.
Cầu giả, cầu, dí, nhíp, láp dọc, láp, bi chữ thập, vi sai,....
 
Hạng C
16/3/15
871
1.743
93
các bác cho e hỏi?
đường ống hơi chỗ máy nén khí ng ta làm mấy vòng xoắn tròn lại nhằm mục đích gi vậy?
hay các đường ống hơi trên chassis xe ng ta cũng làm ống hơi gấp khúc chứ không làm thẳng?
1 - Khí nén từ máy bơm ra có độ nóng nhất định ( loại xe tải thắng hơi ) dù ít, nhưng cũng cần giải nhiệt trước khi vào các đường ống phân đi các nơi, đồng thời khi nổ máy, máy và chassis có độ rung không đồng bộ, nên họ làm vậy để giảm rung chấn nhiều,làm gãy ống ( ngày xưa thường là ống đồng,nhôm,sắt , sau này thường nối bằng cao su hay nhựa ( loại đặc biệt tùy chức năng sữ dụng )
Xưa em học trường làng nhớ có nhiêu thôi, Các bác giúp thông não thêm.
 
  • Like
Reactions: lanamtrongla
Hạng B1
9/7/15
56
94
18
49
Cầu dầu, cầu láp, dí là gì?
Dí là chỉ bánh lái xe tải.
Xe như hình là 2 dí 1 cầu
View attachment 675064
Xe như hình là 2 dí 2 cầu
View attachment 675065
Xe 1 dí 3 cầu
View attachment 675117
Dí là trục nối bánh xe hình đòn gánh, thường nằm ở bánh dẫn hướng (bánh lái). Cầu giả cũng là trục nối 2 bánh xe nhưng thường nằm sau nhưng không có cụm truyền động, sát cầu thật. Cầu giả chịu tải trọng lớn nên thường lớn hơn dí và có hình trụ.
Như xe ở hình 3 bánh lái có cả cụm truyền động luôn nên gọi thẳng là xe 3 cầu luôn.