- 18.09.2004
Về dự án cầu Nhơn Trạch, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã giao BQL phải tiến hành kiểm tra, đánh giá, phân tích để xác định tính hiệu quả của dự án theo hai hướng là làm theo dự án cũ có cộng thêm 1,7km đường nối hoặc phương án cầu đường, giải phóng mặt bằng không thay đổi, rút lại qui mô đường.
Về tỉ lệ góp vốn, sẽ báo cáo theo hai hướng giữ nguyên phương án góp vốn 30% ngân sách, 70% của các nhà đầu tư. Tuy nhiên các nhà đầu tư chỉ làm cầu, TP.HCM và Đồng Nai làm đường hoặc vẫn theo dự án cũ nhưng TP.HCM và Đồng Nai phải đóng góp thêm kinh phí. Yêu cầu các nhà đầu tư khẳng định bằng văn bản về năng lực tài chính thông qua kiểm toán.
Được biết, dự án cầu Nhơn Trạch có tổng mức đầu tư 2.188 tỉ đồng và dự án đường cao tốc có tổng mức đầu tư lên đến gần 5.700 tỉ đồng.
- 31/03/2005
Ngày 24/3, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 56/TB-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng về Dự án đầu tư xây dựng cầu Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai bằng hình thức BOT trong nước.
Theo đó, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chọn tổ hợp doanh nghiệp khác có đủ năng lực tài chính và kỹ thuật để đầu tư dự án (bao gồm cả cầu và đường hai đầu cầu). UBND Tp Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm đóng góp đủ kinh phí và tổ chức GPMB theo quy mô dự án.
Được biết, Dự án xây dựng cầu Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai nối quận 9, Tp Hồ Chí Minh sang huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai sẽ giải quyết nạn ách tắc giao thông giữa 2 địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất nước.
-11/04/2005
Đồng ý xây dựng cầu Nhơn Trạch, nối quận 9, TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đó là ý kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo.
Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải triển khai xây dựng cầu theo hình thức BOT trong nước để dự án sớm hoàn thành nhằm giải quyết ách tắc giao thông của TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Theo Sở Giao thông công chính TP, dự án xây dựng cầu và đường Nhơn Trạch dài khoảng 12km (đoạn trên địa bàn TP.HCM là 9km), lộ giới 120m với tổng kinh phí đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng, trong đó kinh phí xây dựng là 800 tỉ đồng. Riêng kinh phí đền bù giải tỏa trên địa bàn TP.HCM là 400 tỉ đồng.
- 11.2.2007
Ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - cho biết Tập đoàn Kumho (Hàn Quốc) đã đề nghị đầu tư xây dựng cầu Nhơn Trạch (còn gọi là cầu Đồng Nai 2 và đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án) từ Nhơn Trạch qua quận 9, TP.HCM. Theo đó, Kumho đã đề nghị đầu tư theo hình thức BOT chiếc cầu dài khoảng 2km và rộng bốn làn ôtô này.
Đến nay, đã có hai tập đoàn Hàn Quốc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở Đồng Nai và TP.HCM, trong đó một đơn vị Hàn Quốc đang đề nghị đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
- 22/4/2008
Cần 10,000 tỉ đồng nối TP.HCM - Nhơn Trạch
Dự án cầu đường quận 9 - Nhơn Trạch trước đây do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chịu trách nhiệm nhưng từ 31-8-2007, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bàn giao cho tỉnh Đồng Nai tiếp tục quản lý, thực hiện dự án.
Đây là dự án có quy mô lớn, phục vụ cho việc mở rộng đường vành đai xuyên Á của vùng kinh tế trọng điểm, nối kết với sân bay quốc tế Long Thành và vùng cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, do vậy việc cân nhắc lựa chọn các nhà thầu và phương pháp đấu thầu hay chỉ định thầu là vấn đề không đơn giản.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Một cho rằng nhóm công tác liên ngành của dự án được thành lập gồm các sở, ngành, địa phương của Đồng Nai và TPHCM cùng đại diện các bộ, ngành cần có sự thống nhất về tư duy, mục đích, tầm nhìn quy hoạch vì đây là dự án phục vụ cho lợi ích của cả vùng chứ không phải chỉ Đồng Nai - TPHCM. Vì vậy, cần giải quyết nhanh những vướng mắc để có thể thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
- 23/11/2009
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương
đầu tưdự án khu
trung tâm TP mới Nhơn Trạch (tỉnh
Đồng Nai) do Công ty Berjaya Leisure Ltd (Malaysia)
đầu tư 100% vốn. UBND tỉnh
Đồng Nai cũng đã trao giấy chứng nhận
đầu tư dự án TP mới Nhơn Trạch cho nhà
đầu tư.
Ông Dương Hồng Cẩm, trưởng
dự án Công ty Berjaya, cho biết
dự án sẽ được tiến hành trong vòng 15 năm và sẽ động thổ vào năm 2011. Hiện
quy hoạch của
dự án đã được phê duyệt và chủ
đầu tư đang thực hiện các
thủ tục hậu giấy phép
xây dựng, đồng thời xem xét lại việc kết nối các tuyến giao thông đối nội, đối ngoại với đường giao thông chung bên ngoài và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện
dự án.
Ngoài những
dự án trong nội vùng
đô thị, những
dự án cầu đường quan trọng kết nối vùng, khu vực như các tuyến cao tốc
TPHCM - Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Bà Rịa -
Vũng Tàu, cầu đường quận 9 nối Nhơn Trạch là tuyến giao thông nối liền tỉnh
Đồng Nai với quận 9. Trong đó, cầu Nhơn Trạch-quận 9 có chiều dài 2,2 km, là
dự án giao thông quan trọng tạo động lực để thúc đẩy TP phát triển.
- 2010: