Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: Cấu tạo trục Cam, những ngộ nhận !

Tất cả dòng xe của bên em (CAT) đều dùng pushrod đó bác.Em thấy ngon.
 
Tập Lái
7/9/05
47
0
6
Hanoi
RE: Cấu tạo trục Cam, những ngộ nhận !

Cảm ơn bác sĩ đã viết bài hay quá. Thế này thì anh em mới hết cãi nhau xem DOHC hay SOHC cái nào tốt hơn khi bình luận so sánh Civic với Altis nhể :D
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Cấu tạo trục Cam, những ngộ nhận !

Em vẫn lăn tăn đây này[8|] SOHC mà còn có thêm i-VTEC thì tất cả có bao nhiêu cái gối cam nhỉ? em nghĩ cái động cơ này xài i-VTEC cho thằng xupap nạp quá. Nếu mà xài cho cả nạp và xả thì lúc nó điều khiển variable valve timing (VVT) sẽ ảnh hưởng lẫn nhau hết.
Em được biết new Altis ở nước ngoài sử dụng động cơ mới 2ZR-FE ( Dual VVT-i) thay cho cái 1ZZ-FE (VVT-i trên xupap xả). Ở VN thì lắp cái động cơ nào cho con new Altis nhỉ?
Nếu mà i-VTEC xài cho cả nạp và xả thì ăn đứt Dual VVT-i là chắc rồi:D:D.Không biết thằng Toyota có đem cái VVTL-i vào VN trong thời gian tới không đây [:-]để còn so kè với i-VTEC chứ:D:D
 
Hạng C
12/5/06
763
4
18
RE: Cấu tạo trục Cam, những ngộ nhận !

clapping_hand.gif
clapping_hand.gif

bài phân tích hay quá bác sĩ ui.....cuối cùng thì mấu chốt vẫn là cái cò cái gối cái cam....làm sao cho nó tăng hsn càng nhìu càng tốt....
 
Hạng B2
21/9/04
171
1
0
53
nhà máy dung cu gia đinh
RE: Cấu tạo trục Cam, những ngộ nhận !

Thằng HONDA đặc biệt khóai sử dụng SOHC , kể cả áp dụng cho những xe cấp cao như ACURA RL, vẫn đề đúng là ở chỗ nó thích hợp thế nào cho i VTEC nữa ? trên thực tế SOHC nếu về khía cạnh chế tạo rất thông minh , bởi nó có khả năng điều tiết đóng mở 2 van xả , hút rất chính xác , rất ít khi động cơ bị "ngất" trừ khi nhiên liệu quá bẩn .Vì vậy HONDA là luôn là hãng Moto số 1 , vì xe máy HONDA rất bền và gần như rất ít hỏng động cơ. Khi chế tạo ô tô , 1 động cơ phải có 4 van , việc điều tiết chính xác các van lại càng quan trọng hơn, HONDA rất kiên trì với SOHC vì nó làm tối ưu việc cưỡng chế đóng mở van theo hiệu suất yêu cầu mà tiết kiệm được nhiên liệu , không gây hỏng vặt ( vdụ : kẹt xú páp,ào ga...), tuy nhiên để tăng công suất đọng cơ việc sử dung DOHC là cần thiết , nó mang lượng hỗn hợp khí và nhiên liệu dồi dào cho đọng cơ , giống như SOHC có tăng áp , tuy nhiên hao tổn nhiên liệu là luôn đi kèm với DOHC, các xe HONDA sử dụng DOHC rất tốn nhiên kiệu khác hẳn HONDA sủ dụng SOHC. Các động cơ V V T sinh ra là để điều tiết khả năng đóng mở xu páp theo tùy theo thời điểm ta yêu cầu hiệu suất để tiết kiệm nhiên liệu , và đây chính là điều thú vị nhất khi so sánh SOHC và DOHC
SOHC ( tiết kiệm nhien liệu, ít hỏng > hiệu suất động cơ ko mạnh + iVTEC = DOHC
DOHC ( hiệu suất động cơ mạnh , hay hỏng vặt ( kẹt xupap, ào ga)>hao xăng + V V T = SOHC
các bác cho ý kiến thêm nhé!
 
Hạng B2
6/9/06
128
6
0
RE: Cấu tạo trục Cam, những ngộ nhận !

Những gì Honda làm là cố gắng cải tiến SOHC khắc phục những yếu điểm so với DOHC, bên cạnh đó SOHC cũng có những ưu điểm riêng như: ít hao xăng, dễ sửa chữa v..v ...

Do đó honda, và một vài hãng khác vẫn còn sử dụng SOHC ..
 
Tập Lái
18/3/05
7
0
0
RE: Cấu tạo trục Cam, những ngộ nhận !

Động cơ DOHC làm việc tin cậy hơn (ít chi tiết hơn ), ít ồn hơn ( khi cũ), không phải điều chỉnh do các chi tiết trong hệ thống cam được bôi trơn tốt hơn và hệ thống dùng áp lực dầu để ép chặt con đội vào cốt cam. Hơn nữa để điều khiển biến thiên đóng mở cả van nạp và xả thì phải dùng DOHC.
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Cấu tạo trục Cam, những ngộ nhận !

Các bác nói trừu tựơng quá, em chưa hiểu. Đọc xong em cứ tự hỏi tại sao nó lại như thế, các bác vui lòng giải thích bên cạnh những nhận xét nhé. Nếu nhận xét không thôi em thấy nó mang cảm tính chủ quan nhiều;)
rất ít khi động cơ bị "ngất" trừ khi nhiên liệu quá bẩn........tuy nhiên để tăng công suất đọng cơ việc sử dung DOHC là cần thiết , nó mang lượng hỗn hợp khí và nhiên liệu dồi dào cho đọng cơ , giống như SOHC có tăng áp , tuy nhiên hao tổn nhiên liệu là luôn đi kèm với DOHC, các xe HONDA sử dụng DOHC rất tốn nhiên kiệu khác hẳn HONDA sủ dụng SOHC...........SOHC ( tiết kiệm nhien liệu, ít hỏng > hiệu suất động cơ ko mạnh + iVTEC = DOHC
DOHC ( hiệu suất động cơ mạnh , hay hỏng vặt ( kẹt xupap, ào ga)>hao xăng + V V T = SOHC
Cái này là sao hả bác
không phải điều chỉnh do các chi tiết trong hệ thống cam được bôi trơn tốt hơn và hệ thống dùng áp lực dầu để ép chặt con đội vào cốt cam.
Thông tin thêm về động cơ trên civic 06: 2.0l DOHC i-VTEC K20A ra đời trứơc được lắp trên civic đời trước và trên civic 06 ( bên malaysia cũng có model này). 1.8l SOHC i-VTEC R18A1 là động cơ thế hệ mới sử dụng cho civic 06 kèm theo nó là "drive by wire" ( bướm ga điện tử, không thấy trên các model ở các nước lân cận). Cả 2 động cơ này đều sử dụng VTC ( variable timing control) cho xupap nạp.Còn gì nữa để em tìm hiểu tiếp:D. Các bác bổ sung nhé
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Cấu tạo trục Cam, những ngộ nhận !

Trích đoạn: sidecar

Thằng HONDA đặc biệt khóai sử dụng SOHC , kể cả áp dụng cho những xe cấp cao như ACURA RL, vẫn đề đúng là ở chỗ nó thích hợp thế nào cho i VTEC nữa ? trên thực tế SOHC nếu về khía cạnh chế tạo rất thông minh , bởi nó có khả năng điều tiết đóng mở 2 van xả , hút rất chính xác , rất ít khi động cơ bị "ngất" trừ khi nhiên liệu quá bẩn .Vì vậy HONDA là luôn là hãng Moto số 1 , vì xe máy HONDA rất bền và gần như rất ít hỏng động cơ. Khi chế tạo ô tô , 1 động cơ phải có 4 van , việc điều tiết chính xác các van lại càng quan trọng hơn, HONDA rất kiên trì với SOHC vì nó làm tối ưu việc cưỡng chế đóng mở van theo hiệu suất yêu cầu mà tiết kiệm được nhiên liệu , không gây hỏng vặt ( vdụ : kẹt xú páp,ào ga...), tuy nhiên để tăng công suất đọng cơ việc sử dung DOHC là cần thiết , nó mang lượng hỗn hợp khí và nhiên liệu dồi dào cho đọng cơ , giống như SOHC có tăng áp , tuy nhiên hao tổn nhiên liệu là luôn đi kèm với DOHC, các xe HONDA sử dụng DOHC rất tốn nhiên kiệu khác hẳn HONDA sủ dụng SOHC. Các động cơ V V T sinh ra là để điều tiết khả năng đóng mở xu páp theo tùy theo thời điểm ta yêu cầu hiệu suất để tiết kiệm nhiên liệu , và đây chính là điều thú vị nhất khi so sánh SOHC và DOHC
SOHC ( tiết kiệm nhien liệu, ít hỏng > hiệu suất động cơ ko mạnh + iVTEC = DOHC
DOHC ( hiệu suất động cơ mạnh , hay hỏng vặt ( kẹt xupap, ào ga)>hao xăng + V V T = SOHC
các bác cho ý kiến thêm nhé!
Trong lọat bài "Những ngộ nhận..." này lại có bác ngộ nhận quá nhìu thứ....![&:]
1. Nói như bác, thế nào là "hút rất chính xác" và "không chính xác" hả bác?
2. Động cơ xe mà bác nhân cách hóa cứ như ...phụ nữ ấy, bị "ngất" theo ...chu kỳ !:D
3. "Môtô HONDA là No1", bác nói thế không sợ người am hiểu cười à, ở VN đi xe Dream nhiều đâu có nghĩa là HONDA là hãng sx Moto số 1 TG, ngay so với các hãng Nhật Bản khác thì HONDA còn chưa qua mặt được huống hồ là bao hãng khác ở Âu, Mỹ....
4. Không hiểu trên cơ sở nào mà bác kết luận là Cam Đôi dễ gây kẹt Súp páp, và khi kẹt súp páp thì hệ quả lại là ào ga?[&:]
5. Bác nói khái niệm "hiệu suất mạnh" chứng tỏ hình như bác chưa phân biệt được thế nào là Công Suất và Hiệu Suất.....[8|]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Cấu tạo trục Cam, những ngộ nhận !

Trích đoạn: zaceGL
Động cơ DOHC làm việc tin cậy hơn (ít chi tiết hơn ), ít ồn hơn ( khi cũ), không phải điều chỉnh do các chi tiết trong hệ thống cam được bôi trơn tốt hơn và hệ thống dùng áp lực dầu để ép chặt con đội vào cốt cam. Hơn nữa để điều khiển biến thiên đóng mở cả van nạp và xả thì phải dùng DOHC.
DOHC mà ít chi tiết hả bác? Với lại đâu phải hễ DOHC là con đội thủy lực đâu bác?
Còn việc ồn hay không, bác cứ đi hỏi thợ Gara xem họ khóai làm máy xe cũ lọai nào nhé, Cam đơn hay Cam đôi dễ êm hơn?;)