Đây là bài review ngắn về quá trình mua chiếc Civic 2014 ở Kim Thanh, cốt là để ai có nhu cầu mua xe Honda thì cũng có chút tham khảo.
Quay lại quá khứ, trước đây mình chạy Ford Fiesta. Đây là chiếc xe đầu tiên mình mua chạy và phải thú nhận1 điều là kỷ niệm mua xe lúc đó ở Ford Cao Thắng là không quá ấn tượng, nếu không muốn nói là dưới mức bình thường. Cảm giác lúc cầm chìa khóa xe chạy về nhà cứ giống như ra siêu thị mua bó rau vậy. Không 1 chút đọng lại về chất lượng của người bán.
Bài review này chia làm 3 phần: trước khi quyết định mua xe, trong lúc mua xe, và khi giao xe.
Phần 1: Trước khi quyết định mua xe.
Mình đã lên showroom Kim Thanh từ tháng 12/2013 để bắt đầu tìm hiểu về chiếc Civic Mới. Đây là lúc vợ chồng mình cân nhắc giữa Civic, Altis, Mazda 3, Focus. Hôm đó người tiếp mình là bạn sales nữ tên Ngọc. Và mình đã không mua vì mình có chút chần chừ để hy vọng xem Honda có ra form mới sau đó không. Tuy vậy, bạn Ngọc vẫn giữ liên lạc với mình và chủ động mời vợ chồng mình lên triễn lãm xe vào cuối tháng 12 tại quận 7 để tham quan gian hàng Honda. Cách giữ quan hệ của bạn sales nữ này là rất ấn tượng và chừng mực. Không quá aggressive hùng hục cũng không quá thụ động như các bạn sales của hãng khác. Tất nhiên là có sự so sánh thật sự ở đây, vì trong thời gian t12 tới t4 này mình lân la các showroom Toyota và Mazda để tìm hiểu thêm về Altis cũng như Mazda 3. Cần nói thêm là chất lượng sales của Mazda showroom quận 7 là oải nhất.
Phần 2: Trong lúc mua xe.
T4 là thời điểm bà xã mình "duyệt" mua Civic. Lúc này mới thấy được sự tận tình, nhanh chóng và tỉ mỉ của bạn sales Ngọc.
Thú thật là khi đã quyết định mua xe rồi thì tâm lý ai cũng muốn có được chìa khóa trong tay càng sớm càng tốt để được trải nghiệm nó ngay lập tức. Bạn Ngọc có lẽ rất hiểu tâm lý này của người mua nên cực kỳ nhiệt tình và nhanh chóng để mình có thể có xe nhanh nhất. Cần nói thêm là mình cũng đã gặp anh Hòa, phó giám đốc bán hàng ở Kim Thanh. Lúc này mình cũng trao đổi thẳng thắn về vấn để nhức nhối gần đây về sự cố thanh toán tiền gần đây, cùng với 1 chút cân nhắc của bản thân về việc thanh toán cho xe mình. Cách thức a.Hòa xử lý và trao đổi với mình với 1 thái độ trung dung, khách quan, không nói lỗi của ai (mặc dù mình cũng có thể tinh ý hiểu ra nguyên nhân sự cố này) là rất chừng mực và thể hiện sự tôn trọng khách hàng. Mình coi buổi 8 đó là 1 ví dụ về kỹ năng sales bằng sự trung thực và sự tin tưởng. Cuối ngày, anh Hòa còn tặng mình thêm gói dán phim và 1 số món phụ kiện (mặc dù đã giảm giá tiền mặt).
Phần 3: Khi bàn giao chìa khóa.
Sau vài ngày thì cuối cùng bạn Ngọc cũng bàn giao các giấy tờ, hóa đơn, và chìa khóa xe cho mình. Ngạc nhiên hơn là còn được tặng 1 cuốn album hình, tuy giá trị không phải gì ghê gớm nhưng cũng khá bất ngờ. Bất ngờ cuối là nhân viên Kim Thanh còn tặng vợ chồng thêm 1 bó hoa và yêu cầu chụp 1 bô hình kỷ niệm trước xe nữa chứ. Mấy cái giá trị cộng thêm added value này không đáng là bao nhưng vợ chồng mình (đều là dân marketing nên hơi khó chịu) cảm thấy ở showroom này có sự khác biệt so với... kỷ niệm mua chiếc Fiesta đầu tiên rất nhiều!
Tới đây cũng là kết của mình về việc review chất lượng sales của Kim Thanh. Theo mình, việc bỏ số tiền trăm triệu mua chiếc xe cũng cần sự cân nhắc kỹ càng về việc mua xe ở dealer nào. Hy vọng bài này giúp các bác có chút tham khảo. Tất nhiên các bác cũng nên đi tham quan 1 vòng các dealer để trải nghiệm thực tế hơn. Chúc ai cũng có kỷ niệm mua xe đẹp như vợ chồng mình.