Hạng B1
13/12/11
90
3
0
35
Hệ thống làm mát thường không được các lái xe quan tâm nên chỉ khi xe đã hỏng thì lái xe mới nhận ra nguyên nhân là vì cái két nước.

Trên mỗi chiếc xe ôtô, nếu động cơ là trái tim của chiếc xe và coi xăng là nguồn năng lượng để xe hoạt động thì hệ thống nước làm mát của xe giống như cơ chế tỏa nhiệt của cơ thể con người. Một chiếc xe sẽ không thể hoạt động ổn định và bền bỉ nếu không có hệ thống nước làm mát.

Điều này khá dễ hiểu bởi khi một chiếc xe ôtô hoạt động thì nhiệt lượng do động cơ sinh ra là rất lớn. Nếu không được làm mát thì dưới tác động của nhiệt độ, các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở và có mức độ giãn nở khác nhau do khác biệt về chất liệu. Lúc này, các mối lắp ghép dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng, piston nở to cào xước bề mặt xi-lanh, nóng chảy các chi tiết cao su… Nếu bị những vấn đề này, chiếc xe của bạn có thể sẽ trở thành một đống sắt vụn. Và tất nhiên, chi phí để khắc phục sẽ là một cái giá rất đắt cho người chủ xe.

2012-05-04_autobay-donghobaonhietdodongco.jpg

Đồng hồ báo nhiệt độ động cơ ở bên trái.

Do đó, việc kiểm tra nước làm mát cũng như hệ thống làm mát cho xe là rất quan trọng. Thông thường, các bạn nên kiểm tra két nước thường xuyên hoặc trước mỗi chuyến đi xa. Hoặc ngay cả khi đi trên đường, nếu đồng hồ báo nhiệt độ động cơ ở mức cao thì các bạn nên dừng xe để tiến hành hành kiểm tra két nước làm mát.

Để hệ thống làm mát của xe ôtô được hoạt động ổn định, các bạn nên sử dụng loại nước lọc tinh khiết để đổ vào két nước vì nước này đã được loại bỏ các tạp chất, thành phần kim loại năng và cặn. Do đó sẽ ít gây ra hiện tượng tắc nghẹn hoặc đóng cặn trong đường ống và hệ thống làm mát của xe.

2012-05-04_iay1292917986.JPG
Phụ gia nước làm mát được bán rộng rãi tại các xưởng sửa xe.

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả làm mát cho xe, người lái xe cũng nên sử dụng thêm một số loại phụ gia làm mát được bán khá nhiều tại các gara sửa xe với giá thành khá hợp lý, chỉ từ 20.000 – 50.000 VNĐ tùy theo thương hiệu. Các lọ phụ gia làm mát này có tăng dụng làm tăng điểm sôi của nước. Tuy nhiên, cũng không nên đổ quá nhiều chất phụ gia vào xe vì có thể sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn két nước.

Trong quá trình đi lại, hệ thống làm mát của xe có thể bị trục trặc vì nhiều lý do như đóng cặn trong đường ống dẫn, nứt vỡ đường ống dẫn hoặc két nước... tất cả những nguyên nhân này đều có thể dẫn dến việc động cơ không được cung cấp nước làm mát.

Trước tiên, các bạn nên kiểm tra bình nước làm mát phụ, nếu mức nước trong bình nằm dưới vạch L (Low) thì có nghĩa là chiếc xe của bạn đã cạn nước làm mát. Lúc này các bạn có thể châm thêm nước vào két nước làm mát phụ để bổ xung cho xe.

2012-05-04_autopro-nuoc-lam-mat-2_34a13%20(1).JPG
Chú ý kiểm tra mức nước trong két nước làm mát phụ.
Nếu sau khi thêm nước mà mức nước vẫn ở dưới mức L thì có lẽ chiếc xe của bạn đã bị thủng két nước hoặc nứt đường ống dẫn làm cho nước bị thất thoát ra ngoài. Lúc này, các bạn nên di chuyển với tốc độ vừa đủ và liên tục kiểm tra để bổ sung nước làm mát cho két nước và tìm đến gara sửa xe gần nhất để kiểm tra lại hệ thống làm mát của xe. Lưu ý, không nên đổ đầy ngay két nước trong trường hợp này mà nên đổ lượng nước phù hợp với két nước vì lượng nước trong két nước càng nhiều thì áp lực đẩy nước thất thoát ra ngoài càng nhanh.

Nếu bạn là một lái xe có kinh nghiệm thì bạn có thể tìm các vết nứt, rạn hay các nút phồng trên hệ thống đường ống dẫn nước hoặc trên két nước làm mát. Trong trường nước làm mát của bạn có pha màu gỉ sét thì có thể két nước làm mát của xe đã bị ăn mòn. Khi phát hiện được vết nứt, thủng trên két nước hoặc đường ống dẫn, các bạn có thể sử dụng keo dán chuyên dụng để tạm thời bịt vết hở và đi đến gara để có thể sửa chữa tốt hơn.

2012-05-04_16-Dec-14-otohui20100196.jpg
Nắp của két nước làm mát chính trên xe không nên mở trực tiếp khi động cơ xe đang nóng.
Ngoài ra, trong những tính huống động cơ xe đang nóng do thất thoát nước làm mát thì các bạn tuyệt đối không được mở nắp của két nước làm mát! Hơi nước nóng trong két nước có thể gây bỏng cho các bạn. Hãy chờ 15- 20 phút cho nước nguội rồi mới tiến hành thao tác mở nắp.

Xem thêm...

(Sưu tầm)




 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
25/4/12
4
0
0
He he cảnh báo bác nào trước khi lên xe mà không kiểm tra nước làm mát thì cứ liệu chừng với chiếc xe của mình. thanks bác đã chia sẻ thông tin.
 
Hạng D
15/5/09
2.269
114
0
49
Thực tế thì có 2 loại làm mát động cơ được thiết kế cho ô tô : làm mắt bằng nước và làm mát bằng gió.
Động cơ làm mát bằng gió được tìm thấy ở xe cổ như Volkswagen Beetle , Chevrolet Corvair và một số ít xe khác. Hầu hết các động cơ xe được trang bị hệ thống làm mát bằng nước đó là những gì mà chủ thớt đã đề cập tới .
Em post thêm hình bổ sung, nỗi đau của những offroader bị thổi roong quy lát và là nỗi đau chung của việc sôi nước trong rừng do có bàn chân to bắt máy làm việc quá sức.
blog-cooling01.gif
 
Hạng D
19/10/09
4.959
16.786
113
Tel : 0949999684 .
2012-05-04_iay1292917986.JPG
Phụ gia nước làm mát được bán rộng rãi tại các xưởng sửa xe.

Các bác thử coi link này :
http://www.vatgia.com/hom...php?keyword=oki+coolan
Lon kim loại,nhãn mác,thuế má,lợi nhuận bao nhiêu mà bán lẻ giá 25k.Lại thêm cái tên Denso Oki nữa.Nước này mà thử nhiệt độ sô được 101 độ là mừng :D:D:D
Một số xe nước mát zin rất bền hơn 100k km vẫn dùng được.Giá thành không phải là cao quá nếu mua nước mát siêu bền và xịn kèo cho 1 lần thay.Thay nhằm đồ kém chất lượng thì nó ăn mòn và hại động cơ lắm
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.308
113
PHONG NGUYEN nói:
2012-05-04_iay1292917986.JPG
Phụ gia nước làm mát được bán rộng rãi tại các xưởng sửa xe.

Các bác thử coi link này :
http://www.vatgia.com/hom...php?keyword=oki+coolan
Lon kim loại,nhãn mác,thuế má,lợi nhuận bao nhiêu mà bán lẻ giá 25k.Lại thêm cái tên Denso Oki nữa.Nước này mà thử nhiệt độ sô được 101 độ là mừng :D:D:D
Một số xe nước mát zin rất bền hơn 100k km vẫn dùng được.Giá thành không phải là cao quá nếu mua nước mát siêu bền và xịn kèo cho 1 lần thay.Thay nhằm đồ kém chất lượng thì nó ăn mòn và hại động cơ lắm

Mặc dù biết bác bình luận, chứng minh để bán hàng nhưng cách PR rất khéo, em kết cách bán hàng kiểu này. Hy vọng sẽ duoc mua hàng của bác.
 
Hạng B2
3/2/12
395
3
0
113
Em tập thói quen trước khi đi xa đều kiểm tra nước làm mát, thăm nhớt, nước rửa kính, trước khi lên xe là đi 1 vòng kiểm tra 4 bánh xe :D
 
Hạng C
3/10/11
852
7
18
Em xài loại này nè, chơi 2 lon + aquafina cho đầy két. Vậy ok không bác ?
Em thấy Metro có bán 1 loại nào đó của Đức (~300 ml), hướng dẫn sử dụng đổ vào két nước + nước tinh khiết, giá khoãng 100k, em định mua loại này dùng.

PHONG NGUYEN nói:
2012-05-04_iay1292917986.JPG
Phụ gia nước làm mát được bán rộng rãi tại các xưởng sửa xe.

Các bác thử coi link này :
http://www.vatgia.com/hom...php?keyword=oki+coolan
Lon kim loại,nhãn mác,thuế má,lợi nhuận bao nhiêu mà bán lẻ giá 25k.Lại thêm cái tên Denso Oki nữa.Nước này mà thử nhiệt độ sô được 101 độ là mừng :D:D:D
Một số xe nước mát zin rất bền hơn 100k km vẫn dùng được.Giá thành không phải là cao quá nếu mua nước mát siêu bền và xịn kèo cho 1 lần thay.Thay nhằm đồ kém chất lượng thì nó ăn mòn và hại động cơ lắm
 
Hạng B2
21/4/12
191
5
18
Thủ Đức
chà chà, két nước xe em nhìn có vẻ bẩn, như có 1 lớp gỉ xung quanh, giờ cũng không biết phải làm sao.
nhưng sensor báo nhiệt vẫn bình thường (có khi cái sensor nó hỏng thì chết )
 
Hạng C
3/10/11
852
7
18
vậy thì thay nước mát đi cho yên tâm bác. tự thay cũng dễ mà ra garage làm thì cũng lẹ. Quan trọng rút kinh nghiệm như em mua lon nước nào uy tín đem ra nhờ thợ thay.

Exiv91 nói:
chà chà, két nước xe em nhìn có vẻ bẩn, như có 1 lớp gỉ xung quanh, giờ cũng không biết phải làm sao.
nhưng sensor báo nhiệt vẫn bình thường (có khi cái sensor nó hỏng thì chết )
 
Tập Lái
20/4/12
1
0
1
47
dạ em thấy đúng là quan trọng nhất cái vụ nước làm mát, chắc em phải mua vứt tren xe vài lon + aquafina chứ đi xa mà dính cái vụ này chắc ngồi khóc.
18.gif


tks các bác nhiều.