Chào các bác, em đang học lái xe thì được thầy chỉ bảo là phải đạp côn mỗi khi thắng nhưng khi đi với các "bô lão" tài xế thì thấy họ cứ đạp thắng trước, còn côn họ đạp sau, em thắc mắc quá, các bác giúp em với[8|][8|]
@klvt: Đúng đấy bác ạ ! Phải đạp thắng trước cho giảm tốc độ, máy hơi đuối lập tức đạp côn đồng thời thắng tiếp. Chứ nếu bác đạp côn trước khi đạp thắng thì coi như bác gia tốc thêm cho xe ( do chạy trớn khg số-xe có xu hướng tăng tốc thêm mà ). Thầy dạy bác cũng khg sai đâu, có thể bác hiểu sai ý của ổng chăng ?
Hi klvt
+ Khi xe đang chạy nhanh thì nên đạp thắng trước rồi mới đạp côn- nhằm lợi dụng sức ghì của động cơ phụ cho thắng --> vì lúc đó bạn đã bỏ chân ga rồi nên trớn của xe kéo động cơ chạy (vì côn còn ăn mà) cộng thêm lực đạp thắng nữa nên xe giảm tốc độ nhanh hơn. Khi tốc độ xe giảm tới mức máy bắt đầu rần thì đạp chân côn (vẫn đạp thắng nhé)- tốt hơn hết là đạp côn trước khi máy rần để bớt hại máy, vì đây cũng giống như chạy ép số vậy. Người ta thường xử lý như vậy để giảm quảng đường phanh lại khi ở tốc độ cao
+ Khi chạy với tốc độ thấp thì xử lý theo cách bình thường. Nếu đạp thắng mà không đạp côn dể xảy ra tình trạng tắt máy ngang hoặc chạp ép số. Với lại chạy chậm thì thắng xe đủ sức làm xe ngừng ngay , vấn đề còn lại là giữ khoảng cách an toàn với xe trước thôi.
Chúc mau lấy bằng
Cám ơn 2 bác, giờ thì em đã hiểu, sẵn cho em hỏi tình huống này mình phải làm sao:xe chạy từ dưới dốc lên để cặp phải vào đường lớn, em phải lên gần tới dốc rồi thắng lại quan sát xe, khi em đề pa đi thì hay bị tuột luôn hoặc tắt máy, mong các bác chỉ giáo, em chỉ mới lái được có 4h ah, còn non lắm
Từ từ rồi bác sẽ học đến bài Dừng xe trên dốc, bây giờ bác mới tập 4h thì quá sớm để tập bài này . Bài này bác phải có thầy hướng dẫn ngồi cạnh mới dễ tiếp thu vì cái khó là làm sao bác phối hợp côn, thắng và ga hợp lý để xe không bị trôi ngược hoặc rầm, tắt máy.