Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: Chào mọi người,sao em thấy còn 1 điểm mà chưa ai đề cập???

Hehe, Em minh họa thế này thì ai cũng hiểu nhé!
Các bác lấy một bao thuốc lá, dùng 1 ngón tay đẩy nó ở phía sau lên dốc( mặt phẳng nghiêng) thì thấy rất khó điều khiển ,hay bị lắc sang hai bên. Trong khi đó nếu kéo nó ở phía trước thì ok, đi hướng nào cũng được. Như vậy là cầu trước điều khiển xe chính xác hơn nhiều. Cầu sau thì sẽ cho lực kéo lớn hơn. Các xe hiện đại thì em thấy đều dùng 4WD, tùy tình huống để chọn cầu. Ngu ý của em như thế, xin các bác cho ý kiến
 
Hạng B2
29/10/06
187
0
0
HN
hanpcc.com.vn
RE: Chào mọi người,sao em thấy còn 1 điểm mà chưa ai đề cập???

Mỗi loại đều có ưu nhwọc điểm, tuỳ vào mục đích sử dụng thôi, các pác có thể tham khảo ở đây:

http://dut.ud.edu.vn/ckgt/modules.php?name=News&file=article&sid=26

(sory admin because of link be not completed)

Ưu nhược điểm của các hệ dẫn động
23/10/2006


Mỗi hệ dẫn động cầu trước, cầu sau, 4 bánh và toàn bộ các bánh có ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và tùy vào từng loại xe mà các hãng có cách áp dụng thích hợp. Chẳng hạn xe địa hình thường là dẫn động 4 bánh còn sedan đa số sử dụng hệ dẫn động cầu trước.



Động cơ sinh ra công suất và mô-men xoắn. Để truyền năng lượng tới các bánh khiến chúng quay, chiếc xe của bạn cần phải có cơ cấu dẫn động. Tuy nhiên, không phải tất cả các bánh đều trực tiếp nhận công suất và mô-men xoắn từ động cơ. Tùy thuộc yêu cầu kỹ thuật giữa các loại xe và tại từng thời điềm mà người ta có những phương pháp truyền động khác nhau.










Sơ đồ hệ dẫn động 4 bánh của Hummer. Ảnh: Howstuffworks.




Một cách tổng quát nhất, hiện có 4 cơ cấu dẫn động gồm AWD (all-wheel drive) tức là hệ dẫn động tất cả các bánh; 4WD (four-wheel drive) để chỉ xe dẫn động 4 bánh; RWD (rear-wheel drive) là hệ dẫn động cầu sau và cuối cùng là FWD (front-wheel drive) - dẫn động cầu trước. Bánh nào trực tiếp nhận công suất và mô-men xoắn được gọi là bánh dẫn động.



Dẫn động cầu trước FWD



Gần như tất cả các xe ngày nay đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Những năm đầu thế kỷ 20, kiểu FWD thuộc loại "hiếm có khó tìm" nhưng giờ đây, nó được trang bị trên khoảng 70% số xe mới xuất xưởng. Như vậy, rõ ràng đã có một cuộc dịch chuyển ngoạn mục trong ngành công nghiệp ôtô khi từ hệ dẫn động cầu sau chuyển hết sang dẫn động cầu trước.



Nguyên nhân chính nằm ở chỗ các xe hiện đại đều có động cơ đặt trước thay vì đặt sau như trước kia. Vì vậy, để loại bỏ cơ cấu truyền động từ trước ra sau vốn "lằng nhằng" và tiêu hao nhiều năng lượng, truyền công suất tới ngay bánh trước là giải pháp khả thi nhất. Ngoài ra, áp dụng FWD đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất có thể giảm bớt các chi tiết, hạ thấp chi phí. Đồng thời, khối lượng xe giảm đi cũng khiến nó "ăn" ít xăng hơn.



Ưu điểm quan trọng nữa của hệ dẫn động FWD là do động cơ đặt phía trên trục trước nên trọng lượng của nó được truyền thẳng xuống bánh dẫn động khiến độ bám đường tăng lên, giúp xe hoạt động tốt ở các mặt đường trơn trượt.



Ngoài những ưu điểm trên, FWD còn có nhược điểm liên quan tới tính năng của xe. Đầu tiên, trong trường hợp phân bố trọng lượng tập trung xuống phía sau, hệ dẫn động cầu trước rất khó tăng tốc và luôn thất thế trên các đoạn đường thẳng. Điều khiển các xe sử dụng FWD rất dễ bị hiện tượng "oversteer", tức bánh sau bị trượt và không còn ma sát. Nhược điểm cuối cùng là dù FWD hết sức thực tế nhưng thiết kế của chúng lại mâu thuẫn với tính năng vận hành của xe. Tại sao xe của bạn đi bằng 4 bánh nhưng lại đặt tất cả nhiệm vụ định hướng, phanh và tăng tốc lên hai bánh trước?



Hệ dẫn động cầu sau RWD



Rõ ràng hai kiểu FWD và RWD có những ưu nhược điểm trái ngược nhau. Với RWD, xe tăng tốc tốt hơn. Hai bánh trước được giải thoát khỏi nhiệm vụ dẫn động và chỉ tập trung vào việc dẫn hướng (bánh lái). Tuy nhiên, ưu điểm này không làm RWD trội hơn so với FWD. Thời kỳ đầu, sử dụng RWD xe phải có trục truyền động và một bộ vi sai để truyền công suất từ động cơ xuống trục sau. Thiết bị này làm tăng giá thành sản xuất và cùng với đó, trọng lượng xe tăng lên. Vì vậy, RWD thực tế là không hiệu quả hơn FWD. Ngoài ra, khi đi xe dẫn động cầu sau mà không có hệ thống kiểm soát độ bám đường, tài xế rất dễ mất lái ở các đoạn đường trơn trượt hay mắc kẹt xuống rãnh, mương, ổ gà.



Dẫn động 4 bánh (4WD) và toàn bộ các bánh (AWD)



Hai hệ dẫn động giới thiệu ở trên chỉ sử dụng một nửa số bánh để dẫn động. Và tất nhiên, sẽ có người đặt ra câu hỏi tại sao không sử dụng cả 4 bánh. Đáp lại, ngành công nghiệp ôtô có câu trả lời rất sớm khi mà hãng xe nước Đức Spyker trình làng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (full-time) từ năm 1903 tại triển lãm xe hơi Paris.



Trước hết, cần phải nói rõ rằng tại sao lại có sự khác biệt giữa dẫn động bánh 4WD và dẫn động tất cả các bánh AWD. Thuật ngữ 4WD hình thành trên cơ sở dùng để chỉ kiểu dẫn động 4 bánh thời kỳ đầu của hãng xe địa hình Jeep và xe tải. Nó ám chỉ các xe có chế độ chọn dẫn động 2 bánh hoặc 4 bánh bằng công tắc gắn trong xe.



Trên các mẫu xe sử dụng 4WD thường có chế độ "low - thấp" và "high - cao". Khi chọn "low", hệ truyền động cấp nhiều mô-men xoắn hơn để đi trên các đoạn đường gồ ghề hay trèo đèo. Còn chế độ "high" sử dụng trên các đoạn đường trơn trượt. 4WD còn sử dụng bộ khoá vi sai trung tâm nhằm tránh những chênh lệch không cần thiết giữa bánh bên trái và bên phải khi đi trên địa hình không bằng phẳng.



AWD dùng để chỉ các xe dẫn động 4 bánh tại mọi thời điểm và không có chế độ "low" hay "high". Trong khi khái niệm 4WD chủ yếu dùng cho xe thể thao đa dụng SUV, liên quan tới khả năng vượt địa hình thì AWD lại quen thuộc với các xe sedan, wagon, đa dụng minivan. AWD có ý nghĩa giúp cải thiện độ bám đường trong điều kiện thời tiết xấu. Một vài mẫu xe như Lexus RX330 là ví dụ điển hình, mặc dù chúng là xe SUV nhưng lại sử dụng AWD thay vì 4WD. Vì thế, người ta gọi kiểu xe là "crossover".



Chữ "all - tất cả" trong từ All Wheel Drive có một chút mâu thuẫn và dễ gây hiểu lầm khi mà hiện nay hầu hết các xe AWD có khả năng phân bổ toàn bộ công suất xuống bánh sau khi phát hiện bánh trước bị trượt. Những chiếc Subaru hay Chrysler có thể đi trên đường trơn trượt một cách thoải mái vì chúng có thể chuyển công suất từ bánh trượt (mất độ bám đường) sang bánh không bị trượt.



Với những khả năng như vậy 4WD hay AWD dường như là hệ dẫn động tốt nhất. Nhưng thực tế lại không hoàn toàn chính xác. Cả hai đều có trọng lượng tăng lên đáng kể, thiết kế phức tạp và giá thành cao. Chúng còn làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu bởi tăng sức cản gió do cồng kềnh. Đến một lúc nào đó, khi bộ kiểm soát độ bám đường trở nên phổ biến hơn trên các xe RWD hay FWD, 4WD và AWD sẽ trở thành dĩ vãng.



Với tất cả các ưu nhược điểm trên, không thể có hệ dẫn động tốt nhất trong tất cả các hệ quy chiếu. Vì vậy, bạn hãy chọn cho mình một chiếc xe có chế độ hợp lý, tuỳ thuộc vào điều kiện, công việc và sở thích của mình.


(sory admin because of link be not completed)[8|]
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Chào mọi người,sao em thấy còn 1 điểm mà chưa ai đề cập???

Trích đoạn: smartcar

Mời các bác xem phân tích các đặc điểm của các hệ thống dẫn động:
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2006/10/3B9EF634/

Bài này có nhiều phần sai về mặt căn bản ... như FWD bị oversteer :mad:

Có rất nhiều bài về vấn đề này nhưng tìm chưa ra ... bác xem tạm ở đây nhé

http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=141435
 
Hạng B2
2/1/07
133
0
0
RE: Chào mọi người,sao em thấy còn 1 điểm mà chưa ai đề cập???

Cám ơn các bác đã cho ý kiến,nhưng em chỉ còn thắc mắc là ở vn xe chi toàn là cầu sau chứ cầu trước rất ít
 
KVL confirmed
Hạng F
4/12/05
5.345
303
83
Hồ Chí Minh
RE: Chào mọi người,sao em thấy còn 1 điểm mà chưa ai đề cập???

Trích đoạn: TamPhan


Em hoàn toàn đồng ý với bác kaka là cầu trước chế tạo phức tạp hơn cầu sau nhìu nên tốn kém hơn!!!


Bác xem lại khoản này ha [8|] . ngược lại mới đúng chứ ạ , cầu sau thiết ké phức tạp hơn + tốn kém hơn do có thêm khoản dẫn động .
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Chào mọi người,sao em thấy còn 1 điểm mà chưa ai đề cập???

Trích đoạn: netyourlife

Cám ơn các bác đã cho ý kiến,nhưng em chỉ còn thắc mắc là ở vn xe chi toàn là cầu sau chứ cầu trước rất ít

Bác nói sao vậy ... trừ Mer và BMW ra, tất cả cả loại sedan lắp ráp ở VN đều dẫn động cầu trước ... hơn 80% xe sedan trên toàn thế giới cũng cầu trước nốt
 
Hạng D
7/8/04
1.316
367
83
RE: Chào mọi người,sao em thấy còn 1 điểm mà chưa ai đề cập???

Trích đoạn: kvl

Trích đoạn: TamPhan


Em hoàn toàn đồng ý với bác kaka là cầu trước chế tạo phức tạp hơn cầu sau nhìu nên tốn kém hơn!!!


Bác xem lại khoản này ha [8|] . ngược lại mới đúng chứ ạ , cầu sau thiết ké phức tạp hơn + tốn kém hơn do có thêm khoản dẫn động .

Với xe dẩn động cầu trước, bánh trước vừa có nhiệm vụ chỉnh hướng lái vừa có nhiệm vụ kéo nên việc truyền động phức tạp hơn. Vòn xe dẫn dộng cầu sau thì nhiệm vụ này tách ra 2 trục bánh rỏ ràng trước và sau nên việc chế tạo đơn giản hơn chứ bác!:D


Theo bác Rolex thì xe Zace và Jolie là xe hạng sang đó à!:D:D
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Chào mọi người,sao em thấy còn 1 điểm mà chưa ai đề cập???

Trích đoạn: kaka

Với xe dẩn động cầu trước, bánh trước vừa có nhiệm vụ chỉnh hướng lái vừa có nhiệm vụ kéo nên việc truyền động phức tạp hơn. Vòn xe dẫn dộng cầu sau thì nhiệm vụ này tách ra 2 trục bánh rỏ ràng trước và sau nên việc chế tạo đơn giản hơn chứ bác!:D

Theo bác Rolex thì xe Zace và Jolie là xe hạng sang đó à!:D:D

Ný nuận của bác là đúng nhưng nói thế nào thì chính xác hơn, xe dẫn động cầu trước vừa đảm nhiệm việc truyền động và lái nên kết cấu gọn hơn và chi phí chế tạo rẻ hơn. Nhưng do kết cấu phức tạp nên việc bảo trì sẽ khó hơn so với dẫn động cầu sau.

Kết cấu phức tạp nhưng không tốn kém hơn đâu bác ui ... vì thế cho nên xu hướng hiện nay là chuyển sang cầu trước hết cho các xe tầm trung trở xuống để tiết kiệm chi phí đó

Một khuyết điểm nữa của xe cầu trước mà ít người nói đến là:

- trọng tâm xe ở phía trước xe -> tâm quay của xe cũng nằm ở nữa trước của xe -> người ngồi sau xe dễ bị say xe trong khi ngược lai ở xe cầu sau vì trọng lượng phân bổ đều hơn nên khắc phục nhược điểm này. Đây cũng chính là một trong những lý do mà xe cao cấp thường dũng dẫn động cầu sau
 
Hạng B2
2/1/07
133
0
0
RE: Chào mọi người,sao em thấy còn 1 điểm mà chưa ai đề cập???

Trời bác PsTon ơi em chỉ so sánh cho những xe dòng SUV thôi mà chứ em có nói tới dòng SEDAN đâu bác