Hành trình ngày thứ 10 trở lại "thiên đường" cao tốc Autobahn của Đức không giới hạn tốc độ thật dễ chịu, màn hình GPS trên xe tự động hiển thị dấu gạch bỏ giới hạn tốc độ như lời thông báo “trên cung đường này, ngài cứ hết chân ga thoải mái nhé”.
Màn hình GPS thông báo đường không giới hạn tốc độ
Autobahn là cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ, nhưng khi lái xe ở đây với tốc độ cao 130-250 km/h vẫn rất an toàn nhờ ý thức tốt của người tham gia giao thông, hầu như chả bao giờ thấy cảnh xi nhan để xin vượt hay đá đèn rồi đến bấm còi loạn xạ. Làn xe bên trái hầu như chỉ dùng để vượt mặt và sau đó xe tự động đi vào làn phải, hoặc người lái xe ở tốc độ cao ở làn trái sẽ tự động chuyển vào làn phải nếu phát hiện có xe phía sau đang chạy gần đến với tốc độ cao hơn.
C-Class ngoài thiết kế hoàn toàn mới cho phiên bản 2015, 2 chiếc C250 Exclusive mà các thành viên trải nghiệm được trang bị thêm hệ thống treo khí nén, đây là hệ thống “option” cho phiên bản cao cấp của C mới và lần đầu tiên được sử dụng trong dòng xe C. Ngoài việc nâng gầm xe, người lái có thể tự chọn các chế độ lái như “ Eco, Comfort, Sport, Sport+ và Individual” theo điều kiện đường xá và tốc độ khác nhau, tính năng lái thể thao chỉ phù hợp khi di chuyển tốc độ cao trên 130km/h hoặc những người lái đam mê trải nghiệm phong cách lái thể thao.
Hệ thống GPS ngoài việc dẫn đường còn cảnh báo đường kẹt xe, công trình và tốc độ cho phép
Khi xe di chuyển ở tốc độ 130km/h ở chế độ comfort thì xe có cảm giác hơi bồng bềnh, vì chế độ này chỉ dành cho những cung đường mấp mô không bằng phẳng. Khi di chuyển trên cao tốc nên chuyển sang chế độ Sport+, lúc đó xe thay đổi cảm giác lái hoàn toàn khác biệt từ êm dịu chuyển thành chiếc xe thể thao thực thụ, gầm xe được hạ thấp trong khi đó hệ thống tính hợp với EPS và vô lăng cho cảm giác nặng hơn, đồng thời động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn với cấp số thấp hơn mang lại trải nghiệm chắc chắn sau vô lăng khi vận hành ở tốc độ cao, cùng với đó là âm thanh phấn khích từ cụm ống xả mang lại đem đến trải nghiệm lái cực kì thú vị.
Cung đường cao tốc trong hành trình 280 cây số từ Milano đến tháp nghiên Pisa Ý vượt qua nhiều đồi núi có dốc cua quanh co và nguy hiểm được giới hạn 80 km/h, ở chế độ Sport+ chiếc C-Class lột xác thành xe thể thao khi vào cua an toàn chắc chắn ngay ở tốc độ cao 130m/h . Vô lăng nặng mang lại cảm giác lái an toàn và chính xác khi điều khiển xe chuyển hướng liên tục. Ở chế độ này vòng tua máy thường tăng thêm 500-1000 vòng phút so với chế độ Comfort mang lại trải nghiệm phấn chấn cho người lái với tiếng pô gầm rú phía sau. Người ngồi trên xe cũng cảm nhận sự khác biệt rõ rệt ở chế độ lái thể thao tuyệt vời trên C-Class.
Ở chế độ Sport+ chỉ dành cho những ai ham tốc độ, mức tiêu hao nhiêu liệu tăng rõ rệt 10-12 lít/100km so với chế độ chế độ Comfort hay Eco chỉ ở mức 7-8 lít/100km. Thực tế cảm giác giữa các chế độ lái chỉ khác biệt khi xe chạy tốc độ cao trên 130km/h, và trong suốt hành trình chúng tôi chỉ sử dụng hai chế độ Comfort và Eco để tiết kiệm nhiên liệu có giá khá đắt ở Châu Âu, trong bình khoảng 1.6-1.7 Euro (tương đương 45 -48 ngàn đồng/lít) .
Ngoài ra, C-Class còn được trang bị các tính năng an toàn như hỗ trợ phanh “Adaptive Brake Assist”, xe sẽ tự động giảm tốc độ khi phát hiện xe phía trước nếu quá gần nhằm duy trì khoảng cách an toàn ở tốc độ dưới 10km/h, hoặc hệ thống “Collision Prevention Assist Plus” cho phiên bản cao cấp xe tự động phanh gấp khi xe chạy ở tốc độ dưới 200km/h.
Nếu so sánh với thế hệ trước, Mercedes-Benz C-Class mới mang lại khả năng cách âm khá hơn hẳn so với trước, một phần nhờ khung gầm được cải tiến, kích thước xe lớn hơn kéo theo lốp xe to hơn cũng giúp cho không gian trong xe trở nên yên tĩnh hơn. Hầu như không còn nhận ra cảm giác của chiếc C-Class ngày nào ra mắt tại Việt Nam nữa.
Các thiết bị chọn thêm được trang bị trên xe lái thử như camera 360 độ, hiện thị màn hình trên kính lái “Heads-up Display”, hỗ trợ biển báo trên dường “Traffice Sign Assit” nếu đi sai đường và hệ thống chiếu xa tự động “Adaptive High Beam Headlights”.
Tuy nhiên các thiết bị chọn thêm nêu trên chỉ phù hợp với đường xá tốt ở Châu Âu hay Bắc Mỹ, nếu được sử dụng ở đường xá ở Việt Nam thì hệ thống chắc chắn sẽ bị “khùng” với hàng loạt xe máy phía trước và sau
.