Mình chưa hiểu lắm về cụm từ "Lắp ráp trong nước", nó là nhập toàn bộ linh kiện vật liệu từ A-Z về chỉ lắp ráp hay có % nội đia hóa? Nhờ các Bạn chỉ giáo!
Ở Việt Nam xe Merc là xe CKD. CKD là 100% linh kiện nhập khẩu. Bên Đức sẽ gửi về Vietnam 1 gói hàng trong đó chứa tất cả các linh kiện đầy đủ để cấu thành nên cái xe và nhập về nhà máy Vietnam ghép lại như chơi trò lego.
SKD là xe lắp ráp trong nước nhưng có 1 bộ phận được nội địa hóa. Lưu ý là nội địa hóa cũng chưa chắc đã dính dáng gì đến chất xám hay trí tuệ người Việt mà phần lớn vẫn có thể chỉ là của các FDI. Ví dụ lốp có thể đặt của Michelin Vietnam, hoặc Continental Vietnam, tức là đặt của các doanh nghiệp FDI vốn nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng và đã thiết lập dây chuyền sản xuất ở Vietnam.
Các bác đa phần mang tâm lý là không tin vào năng lực của đồng bào cho nên cái gì dính đến người Việt các bác thường không tin, nhiều người nghĩ xe lắp ráp Việt Nam nào mỏng vỏ, nhựa đểu, nút bấm ọp ẹp toàn là các suy diễn linh tinh vô căn cứ, vì xe CKD thì 100% linh kiện nhập khẩu. Còn SKD thì cái % nội địa hóa cũng lâu lắm mới tới chất xám người Việt. Có cái Acquy Pinaco trên xe KIA của Thaco là thứ em thấy thuần Việt còn đâu chưa biết cái gì thuần Việt trên xe lắp ráp SKD ở Vietnam cả, có chăng là mấy cái lót cốp, vít nở nhựa, ốc vít bu lông chăng? Còn các thành phần quan trọng cũng FDI hết.