Gần đây, tin về các vụ cháy xe gắn máy xuất hiện khá nhiều, thời gian đầu chỉ có ở xe Honda làm cho nhiều người đặt câu hỏi: phải chăng đây là 1 âm mưu nhằm vào Honda?
Tuy nhiên vụ gần đây nhất lại là xe SYM làm cho câu hỏi trên dường như đã có câu trả lời: không.

Theo ghi nhận của e thì hầu hết các vụ cháy đều xảy ra với xe còn rất mới, về mặt kỹ thuật các xe này đều sử dụng phun xăng điện tử, 1 kỹ thuật đã có trên ô tô từ những năm 90.

E không không được trực tiếp khảo sát chiếc xe cháy nào nên có thể phân tích và phỏng đoán thế này:
Hệ thống phun xăng luôn có 1 bơm chạy bằng điện 1 chiều có chổi than, bình thường toàn bộ ngập trong xăng nên không phát sinh tia lửa. Nhưng nếu bơm bị cạn khô trong lúc vẫn đang chạy - chìa khoá ON thì cháy là đương nhiên.
Để phòng ngừa, vơi ô tô, cụm bơm này còn kèm thêm cảm biến, công tắc phao để đảm bảo bơm chỉ vận hành khi ngập trong xăng.
Thêm nữa, ô tô 4 bánh nên tư thê năm ngang của bình xăng ổn định, bơm khó có thể bị cạn khô trong khi xe máy, chỉ 1 cú ngã xe hay nghiêng xe quá mức là bơm có thể bị hổng lên.
Với xe máy có thể 1 phần do chất lượng linh kiện hoặc cấu trúc đơn giản hơn nên phần đảm bảo có thể không được đầy đủ như ở ô tô.

Trên đây chỉ là phân tích và phỏng đoán của e, chưa được xem xét kỹ chiếc xe cháy nào, nên chắc không đúng lắm Bác nào nhiều thông tin hơn mời tham gia để AE có thêm góc nhìn sẽ gần với sự thật hơn.
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
trungnguyen200632 nói:
Gần đây, tin về các vụ cháy xe gắn máy xuất hiện khá nhiều, thời gian đầu chỉ có ở xe Honda làm cho nhiều người đặt câu hỏi: phải chăng đây là 1 âm mưu nhằm vào Honda?
Tuy nhiên vụ gần đây nhất lại là xe SYM làm cho câu hỏi trên dường như đã có câu trả lời: không.

Theo ghi nhận của e thì hầu hết các vụ cháy đều xảy ra với xe còn rất mới, về mặt kỹ thuật các xe này đều sử dụng phun xăng điện tử, 1 kỹ thuật đã có trên ô tô từ những năm 90.
Super Dream và SYM dùng bình xăng con chứ, và đặc điểm là cháy vào mùa lạnh.

Mình nghĩ do rò điện và rò xăng kết hợp.
Kết cấu cate bửng vô tình làm cho bộ phận này khá kín.
Mùa nóng, nếu xăng rò rỉ thì bay hơi mất ngay, mùa lạnh xăng rò thì có thể bị hút đọng lại ở bình xăng lớn ( bình này nhiệt độ luôn thấp hơn nhất là vào mùa đông); kết hợp với chập điện trở thành cháy.
Các ống cao su xăng đều có các phe gài ở đầu ống để tăng cường kín. Mình vài lần lười, tháo ra không lắp lại là để trong nhà bị hôi xăng.
Theo mình có thể là lổi lắp ráp - chỉ ý kiến thôi.
 
Hạng B1
27/11/11
68
1
8
Em nghĩ là do xăng. Để an toàn thì chúng ta nên cột thêm bình chữa cháy cho chắc ăn:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
13/7/10
218
794
123
HCM
Cũng nhiều lý do lắm, do xăng, do cạnh tranh không lành mạnh, toàn chuyện vĩ mô không, em ai cu (IQ) thấp nên đoán là vậy.
 
Đảng viên
18/5/10
2.293
82.164
113
Em dự là do xăng. Có bài báo đăng, có người vào cây xăng nghe điện thoại bỗng nhiên cháy khắp người. Như vậy chắc là do xăng có chỉ số bay hơi quá cao gây cháy.
 
Hạng B1
18/11/11
69
0
0
tình hình này la do các hãng xe chơi nhau!bảo đảm sẽ còn vài xe honda cháy nữa,làm xe honda mất giá mà xem
 
Hạng D
28/2/11
1.489
2
38
P.26, Bình Thạnh, TPHCM
Nếu phải Vote cho nguyên nhân cháy, em sẽ Vote là do xăng vì đã trộn tạp chất dễ cháy hoặc tạo ma sát lên thành bình gây ra tĩnh điện gây nổ và bốc cháy! Thế thì các Bác nghĩ sao?