Thấy bác nhắc tên em, nên em trả lời bác: cái vụ "nhất chớm..." trong bộ đề rõ ràng là dành cho giao lộ KHÔNG có đèn tín hiệu, thế nên trong tình huống bác nêu, không áp dụng quy tắc "nhất chớm". Em nhắc lại, khi giao lộ đã có đèn tín hiệu, đèn này có giá trị điều khiển cao chỉ sau tín hiệu của người điều khiển giao thông. Tuy nhiên, theo điều 10 luật GTĐB, xe đã vào giao lộ khi đèn vàng bật thì vẫn có quyền lưu thông tiếp ra khỏi giao lộ đó.hỏi "khó" mấy gáo dừa tàu hủ chơi:
đèn xanh còn 1-2s, xe A tăng tốc nối đuôi xe B đang xếp hàng theo xe C, D, v.v vượt wa giao lộ..
cán wa vạch dừng là trước đèn vàng nhưng đang ở vạch ngựa vằn cho người đi bộ...
xe C, D, B cố vượt qua giao lộ và thành công... Xe A có 2 lựa chọn:
-tăng tốc đi theo đoàn xe wa giao lộ, buộc xe 2 bên giao lộ nhường.
-dừng lại đợi đèn xanh đi tiếp, vì thấy tình hình giao thông ngay giao lộ phức tạp
Hỏi:
Xe A đã "nhất chớm" chưa? Nếu rồi thì phương án nào hợp lý?
Nếu đã "nhất chớm", thì phương án nào ko bị CSGT phạt?
Bác nào gạch đá em nhận... chuyện này diễn ra thường ngày ở ngã tư CMT8 v NTMK. ai thích ra đây em hầu tiếp :vì ở đây đang tranh luận giữa LUẬT và VĂN HÓA GIAO THÔNG. tuy 2 mà 1, tuy 1 mà 2...
Tóm lại, trả lời câu hỏi 1 của bác: không có chuyện áp dụng "nhất chớm" ở đây.
Thực tế ở giao lộ này (em đi qua mỗi ngày): nếu xe A đi theo các xe trước qua giao lộ, CSGT cũng không phạt. Nếu xe A dừng lại, có khi còn cản trở dòng xe rẽ trái (VD từ CMT8 vào NTMK, hướng từ công trường Dân Chủ về ngã 6 Phù Đổng.