Hạng D
14/8/11
4.204
89.931
113
Tại dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất bổ sung loạt hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt.

View attachment 3187955
Cảnh sát kiểm soát tài xế trên đường ở Hà Nội - Ảnh: HỒNG QUANG

Dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được cơ quan chức năng lấy ý kiến.

Đây là một trong những nghị định được xây dựng để chuẩn bị cho việc thực thi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực ngày 1-1-2025.

Sau hơn 4 năm nghị định 100/2019 có hiệu lực, dự thảo nghị định mới đã bổ sung nhiều nội dung nhằm quản lý người điều khiển phương tiện. Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), những nội dung này xuất phát từ thực tế triển khai, với mục tiêu cao nhất là kéo giảm tai nạn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bấm còi trong khu dân cư sau 22h cũng bị xử phạt

Thông tin với Tuổi Trẻ Online, đại tá Nguyễn Quang Nhật (trưởng Phòng hướng dẫn, tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết quá trình thực thi công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông phát sinh nhiều yếu tố mới phức tạp.

Do vậy dự thảo thông tư mới đã bổ sung nhiều hành vi, nhóm hành vi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng quy định cụ thể, rõ ràng hơn một số vi phạm so với trước đây.

Những điểm mới được nêu ra gồm:

- Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước hoặc chuyển làn đường không đúng quy định: mỗi lần chuyển làn đường chỉ được phép chuyển sang một làn đường liền kề.

- Lái xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về làn đường bên phải chiều đi của mình, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định.

- Chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô (trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế) ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định.

- Điều khiển vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động trong phạm vi khổ giới hạn đường bộ, gây cản trở hoặc nguy cơ mất an toàn cho người, xe cộ, trừ tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ được cấp phép bay.

- Hành vi xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối hoặc không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn, yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không báo hiệu bằng đèn khẩn cấp hoặc đặt biển cảnh báo theo quy định.

- Bấm còi trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau trong khu đông dân cư hoặc trong khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

- Lái xe không quan sát, giảm tốc độ hay dừng lại để bảo đảm an toàn theo quy định mà gây tai nạn giao thông.

- Lùi xe không quan sát hai bên và phía sau xe, hoặc không có tín hiệu lùi xe.

- Người đang lái xe sử dụng ô (dù), thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính), dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác.

- Không có tín hiệu trước khi vượt, hoặc tín hiệu vượt xe không sử dụng trong suốt quá trình vượt xe.

"Mỗi lần trừ điểm bằng lái là một tiếng chuông cảnh báo tài xế"

Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, dự thảo nghị định mới cũng quy định về hình thức trừ điểm giấy phép lái xe, thay vì chỉ có một biện pháp là tước quyền sử dụng như hiện hành.

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm. Mỗi lần vi phạm, tài xế sẽ bị trừ số điểm tùy theo tính chất, mức độ của hành vi. Dữ liệu về trừ điểm giấy phép lái xe sẽ được cập nhật trên cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định có hiệu lực.

Nếu bị trừ hết điểm, ít nhất 6 tháng, người vi phạm phải học lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

"Thậm chí đối với người có bằng lái xe ô tô mà bị trừ hết điểm, ngoài kiểm tra kiến thức về lý thuyết thì còn phải kiểm tra qua các tình huống mô phỏng, giống như thi sát hạch giấy phép lái xe", ông Nhật thông tin.

Sau khi kiểm tra có kết quả đạt yêu cầu, tài xế sẽ được phục hồi đủ 12 điểm. Đây được nhận định là một biện pháp để người vi phạm có nhận thức đầy đủ về các quy định pháp luật.

"Đối với các vi phạm bị trừ điểm sẽ không áp dụng biện pháp tước quyền sử dụng bằng lái", ông nói.

View attachment 3187958
Đại tá Nguyễn Quang Nhật (trưởng Phòng hướng dẫn, tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông) - Ảnh: HỒNG QUANG

Cơ quan soạn thảo cũng đã quy định 189 hành vi và nhóm hành vi bị trừ điểm giấy phép lái xe. Trong đó có 28 hành vi và nhóm hành vi bị trừ điểm tuyệt đối là 12 điểm.
Đây được nhận định là những vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao xảy ra tai nạn có hậu quả từ nghiêm trọng trở lên. Việc cân nhắc tính chất vi phạm tương ứng với số điểm trừ đã được nghiên cứu từ thực tế và lấy ý kiến cơ quan chuyên môn.

Qua quá trình theo dõi, Cục Cảnh sát giao thông cho biết 80-90% số vụ tai nạn có nguyên nhân xuất phát từ lỗi của người lái xe.

Do đó cơ quan này nhận định ngăn chặn các hành vi vi phạm cũng có nghĩa là ngăn chặn các vụ tai nạn xảy ra. Trong đó, việc trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước, có tính chất răn đe, giáo dục, động viên người tham gia giao thông chấp hành pháp luật.

"Mỗi lần trừ điểm là một tiếng chuông cảnh báo người tham gia giao thông, thay vì tước ngay quyền điều khiển phương tiện của họ", đại tá Nhật nói đồng thời cho hay đây cũng là một biện pháp thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

>>>> Xem thêm:
Các bác thấy các đề xuất hợp lý không?

Không có gì bất hợp lý nhưng khó thực thi và dễ cảm tính.
Làm sao theo dõi và kiểm soát được trong suốt hành trình và cả 2 xe một lúc để phạt khi một xe bên trái chạy chậm hơn xe bên phải ??
Và chạy chậm hơn bao nhiêu thì phạt ??
Hai làn ( hoạc một làn rộng ) quy định tốc độ tối thiểu 60km/h tối đa 120km/h , xe chạy làn trái 110 km trên giờ ( không vi phạm tốc độ) xe bên phải chạy 120km/h cũng phat sao ?? Chay trong bao lâu thì phạt...?? Làm sao biết và có bằng chứng để phạt ???
Nói chung.... cứ đưa ra cho có thôi mà khong nghiên cứu trước ...:(.
- Lui2 xe không có tín hiệu lùi.... Cái này xe nó thiết kế sẵn rồi... nếu không có thì vi phạm sử dụng xe không đủ điều kiện tham gia giao thông chứ ??????
 
Hạng F
29/10/16
12.075
24.872
113
Pháp

Câu tiêu đề: CÓ THỂ BỊ PHẠT. Vì nhiều tài xế tư duy sai. Sai như thế nào là link mình đã gửi.

Lý do vì sao phải nhường - không nhường sẽ bị phạt.
"Nghị định 100/2019 quy định, trường hợp tài xế cho xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy sẽ bị phạt 400.000-600.000 đồng. Trong khi đó Nghị định 123/2021 quy định, tài xế không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông."
Cái khó nhất luật này là đủ điều kiện an toàn chứng minh làm sao xe trước cố tình không nhường khi xe phía sau không phải xe ưu tiên.
Cái khác là có thể, và bãng báo (luật) do đó có thể hay không là do luật/ nghị định .
Như thí dụ cao tốc 120, và xe hàng/tải cùng 120 song song trên đường 2/3 ways thì thế nào.
mà đoan đườn ngắn kh nói, đoạn đường dài, 2/3 bác tài cứ tám trên cao tốc, kh vi phạm luật nha ..
Không cấm xe tãi ngoài, không vượt tốc độ, thì cứ thế làm hàng ngang (như Mỹ)
Mỹ thì là nó chuẩn bị đua trân cao tốc, cho nên chấn xe dàn ngang. ... kh tin hỏi bác Tùn Cali xem

Nhưng em tin là nó theo khuông và từ từ thôi
 
Hạng F
29/10/16
12.075
24.872
113
Pháp
Không có gì bất hợp lý nhưng khó thực thi và dễ cảm tính.
Làm sao theo dõi và kiểm soát được trong suốt hành trình và cả 2 xe một lúc để phạt khi một xe bên trái chạy chậm hơn xe bên phải ??
Và chạy chậm hơn bao nhiêu thì phạt ??
Hai làn ( hoạc một làn rộng ) quy định tốc độ tối thiểu 60km/h tối đa 120km/h , xe chạy làn trái 110 km trên giờ ( không vi phạm tốc độ) xe bên phải chạy 120km/h cũng phat sao ?? Chay trong bao lâu thì phạt...?? Làm sao biết và có bằng chứng để phạt ???
Nói chung.... cứ đưa ra cho có thôi mà khong nghiên cứu trước ...:(.
- Lui2 xe không có tín hiệu lùi.... Cái này xe nó thiết kế sẵn rồi... nếu không có thì vi phạm sử dụng xe không đủ điều kiện tham gia giao thông chứ ??????
Nó có cảm biến giửa các cột ... thí dụ như bác chạy 100 trong vòng 1H, thì cảm biến 2 sẽ xác định ngay. kiểu nầy em biết ở EU , để canh tốc độ... dể mà
Do đó em mới để các bảng cảnh báo (chưa có ở VN) và chắc chắn nó sẽ làm thôi, như bằng lái 12 điểm
 
  • Like
Reactions: mazda6.
Hạng D
14/8/11
4.204
89.931
113
Nó có cảm biến giửa các cột ... thí dụ như bác chạy 100 trong vòng 1H, thì cảm biến 2 sẽ xác định ngay. kiểu nầy em biết ở EU , để canh tốc độ... dể mà
Do đó em mới để các bảng cảnh báo (chưa có ở VN) và chắc chắn nó sẽ làm thôi, như bằng lái 12 điểm


Thực tế ở VN chưa có bác ạ !!
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng B1
16/7/16
52
45
20
TP HCM
Sao phải phức tạp vậy, rồi bằng cách nào để xác định tài xế họ cố tình đi chậm chứ không phải là xe họ có sự cố?
Chỉ cần quy định xe tải, xe cồng kềnh phải đi về lane bên phải (nếu đường có từ 2 lane cùng chiều trở lên).
Trên cao tốc thì thêm quy định lane phải tốc độ tối thiểu 60km/h, nhưng lane trái cần tối thiểu 80km/h đối với cao tốc 90km/h và tối thiểu 90km/h đối với cao tốc >=100km/h.
Khi có 2 xe đi song song, phía trước/sau không có chướng ngại vật mà xe bên trái cặp nách xe bên phải quá 2km thì xe bên trái sẽ bị phạt.
Nghe có lý nhưng cũng không ổn, quốc lộ 1 thông thường ngoài lane xe 2 bánh luôn có 2 lane cho bốn bánh , bắt buộc xe tải chạy lane phải thì ai dám cầm lái? Xe máy chạy như bầy ong vỡ tổ mà tải nặng thì không thể thắng như xe du lịch .
 
Hạng F
29/10/16
12.075
24.872
113
Pháp
Thực tế ở VN chưa có bác ạ !!
Nó còn có cảnh báo xe khi "say tốc độ"
Chạy xe tốc độ thấp hơn xe cùng chiều ở làn bên trái có thể bị xử phạt
Xe Fx076xV bạn chạy quá lẹ -> tạm dịch

Nó có thể cảnh báo xe nào (theo bảng số) .... nếu mà lỳ thì dính phạt nhé .... đừng nói là không để ý ... Cái nầy mà để ở VN thì khỏi có bánh mì rớt rơi vãi ....trên đường luôn
 
Hạng D
14/8/11
4.204
89.931
113
Nó còn có cảnh báo xe khi "say tốc độ"
View attachment 3188886Xe Fx076xV bạn chạy quá lẹ -> tạm dịch

Nó có thể cảnh báo xe nào (theo bảng số) .... nếu mà lỳ thì dính phạt nhé .... đừng nói là không để ý ... Cái nầy mà để ở VN thì khỏi có bánh mì rớt rơi vãi ....trên đường luôn

Cái ni ở VN có rồi !!
 
Hạng B2
6/6/09
203
152
58
Em đề xuất khi cagt kiểm tra thì auto có camera trên đầu và gửi về trung tâm dữ liệu.
cái này đã bắt đầu áp dụng cho những đơn vị đã trang bị đầy đủ phương tiện, và sắp tới sẽ trang bị đầy đủ cho đơn vị còn thiếu. Tuy nhiên dữ liệu đó ai được theo dõi, giám sát và kiểm tra thì là 1 câu chuyện khác nữa. VD: ông CSGT vẫn nhận "bánh mì" mặc dù có Cam trên mũ bảo hiểm, nếu người dân tố cáo thì mới check cam. Nhiều khi check xong báo lúc đó cam bị trục trặc nên không ghi hình được, hoặc nếu có thì kết luận người dân đưa cho cảnh sát một vật "GIỐNG TIỀN" chứ k phải là tiền.
 
  • Haha
Reactions: quannguyentsnct
Hạng B2
6/8/14
196
210
43
35
go vap
Ví dụ tình huống: Các xe chạy làn phải với tốc độ 80km/h, tôi chạy làn trái với tốc độ 100km/h để vượt qua các xe chạy làn phải (với điều kiện về môi trường, về xe và khả năng lái của tôi thì tốc độ cao hơn sẽ không an toàn). Phía sau tôi có xe đang chạy với tốc độ 120km/h băng băng tới.

1- Khả năng bị bác chạy 120km/h phía sau cho vào danh sách kém văn minh này nọ do "đi chậm không đi làn phải a.b.c..." và nhiều khi còn bị vượt lên gây chuyện :).
2- Theo dự thảo mới tôi có bị phạt lỗi "chạy chậm hơn các xe đi cùng chiều mà không đi về bên phải không".
 
Hạng F
29/10/16
12.075
24.872
113
Pháp
Ví dụ tình huống: Các xe chạy làn phải với tốc độ 80km/h, tôi chạy làn trái với tốc độ 100km/h để vượt qua các xe chạy làn phải (với điều kiện về môi trường, về xe và khả năng lái của tôi thì tốc độ cao hơn sẽ không an toàn). Phía sau tôi có xe đang chạy với tốc độ 120km/h băng băng tới.

1- Khả năng bị bác chạy 120km/h phía sau cho vào danh sách kém văn minh này nọ do "đi chậm không đi làn phải a.b.c..." và nhiều khi còn bị vượt lên gây chuyện :).
2- Theo dự thảo mới tôi có bị phạt lỗi "chạy chậm hơn các xe đi cùng chiều mà không đi về bên phải không".
Bạn nên ép về phía trong, nếu thời gian, khoảng cách cho phép, nên nhường
Cùng câu hỏi nếu kẹt xe, tất cả các lane đều kẹt :):):) , do đó nên nhường, nhất là lane phải trống, dù có đến vận tốc tối đa. Ngay cả không có xe xin vượt ...
Nếy trên cao tốc vận tốc tối thiểu (khi đường thoáng kh được dưới 60 kms/h)
 
  • Like
Reactions: no_need_1