Hạng D
15/10/07
2.437
445
83
40
Kiên Giang, Bảo Lộc, Sài Gòn
Sáng hôm Giỗ Tổ em rảnh rang nên lôi đồ ra chế cái công tắc phụ cho chiếc mui trần 2 chỗ của em. Với chi phí chừng 30k các bác có thể làm cái công tắc phụ hạn chế mất cắp cho chiếc xe máy.

Vật liệu gồm có:
- Công tắc on/off 3 nấc ( em chế nếu công tắc gạt về giữa thì off, gạt qua 2 bên là on)
- 1m dây điện
- Pát gắn vào kèn xe ( đực + cái luôn ) pát cái mua ngoài tiệm còn pát đực thì tự chế :)
- Mỏ hàn, nhựa thông, băng keo điện, silicon, súng bắn keo...

Chế lặt vặt.


- Hàn công tắc ra dây điện, bắn silicon cho cứng cáp và hạn chế thấm nước -> Nối dây điện -> Nối 2 đầu pát đực, cái.

Chế lặt vặt.


- Chấm một ít chì vào các mối nối cho chắc chắn.

Chế lặt vặt.


- Lấy băng keo điện quấn lại để không bị chạm chập lung tung.

Chế lặt vặt.


- Khoan 1 lỗ nhỏ ở cốp xe, nhét đầu công tắc on/off vào .- Phía đầu pát đực/ cái còn lại đầu đực gắn vào đầu cái pát gắn vào IC ( Trường hợp này em ngắt dây dương vào IC ). Các bác cũng có thể ngắt âm thay vì ngắt dương như em.

Chế lặt vặt.


- Bắn thêm chút Silicon vào phía sau cốp để công tắc dình chắc hơn với cốp và hạn chế nước ( nếu có )
- Và đây là kết quả chỉ lộ ra cái công tắc trong cốp xe.
Chế lặt vặt.

=> Công tắc chỉ ngắt điện IC của xe -> Bugi không có điện -> Máy không nổ. Các chức năng khác vẫn hoạt động bình thường.
 
Hạng D
22/2/08
4.299
453
83
54
google.com
Good idea
Chế lặt vặt.

Chổ mối nối hàn chì không được thấm: dễ gãy: Nên để mỏ hàn lâu hơn đủ nóng để chì thấm toàn bộ mối nối.
Sao không dùng ống gen co cho an toàn cách điện. Băng keo thời gian bị lão hóa dễ hở mạch
tuan13a1 nói:
- Chấm một ít chì vào các mối nối cho chắc chắn.

Chế lặt vặt.


- Lấy băng keo điện quấn lại để không bị chạm chập lung tung.

Chế lặt vặt.
 
PhD confirmed
Hạng F
14/9/09
9.794
1.085
113
55
@Tuan13a1: bác chỉ em chỗ gắn công tắc trên xe bác nha
24.gif


Mối nối dây điện giữa 2 loại dây khác nhau như vậy là sai kỹ thuật cơ bản về mối nối.
Hàn chì như vậy thì chưa đủ "ngấu".
Độ "so le" mối nối phải xa ra nữa để tránh chạm chập.
Dùng ống gel "co" bọc mối nối sẽ bền hơn băng keo.
Đầu code dây (mà bác gọi là pát) phải được bấm bằng kềm chuyên dụng thì mới chắc chắn và bảo đảm tiếp xúc tốt.
 
Hạng D
15/10/07
2.437
445
83
40
Kiên Giang, Bảo Lộc, Sài Gòn
PhD nói:
@Tuan13a1: bác chỉ em chỗ gắn công tắc trên xe bác nha
24.gif


Mối nối dây điện giữa 2 loại dây khác nhau như vậy là sai kỹ thuật cơ bản về mối nối.
Hàn chì như vậy thì chưa đủ "ngấu".
Độ "so le" mối nối phải xa ra nữa để tránh chạm chập.
Dùng ống gel "co" bọc mối nối sẽ bền hơn băng keo.
Đầu code dây (mà bác gọi là pát) phải được bấm bằng kềm chuyên dụng thì mới chắc chắn và bảo đảm tiếp xúc tốt.
Em xin trả lời bác HT và bác HP
- Mối nối: Do em muốn tận dụng đầu code bấm sẵn của hãng ( cái chế của em là code Zin của Yamaha, còn cái em mua gắn vào còi cũng là mua họ bấm sẵn) nên nối 2 dây khác nhau là không tránh khỏi. Em cũng định nạy ra để bấm lại rồi chấm chì cho nó hoành tráng. Nhưng thấy nạy ra cái hàng hiệu của Yamaha khó ăn quá nên em thôi.
- Mức độ so le của mối nối: Em cũng cố làm cho nó so le rồi đó ạ. Nếu duỗi thẳng thì 2 đầu nó không chạm nhau. Tuy nhiên, nếu lệch chừng 5mm nữa thì tuyệt.
- Độ ngấu của mối hàn: Em không chấm hết mà chỉ chấm vào 1 đoạn thôi nên nhìn nó không ổn. Cơ bản là em muốn nối chắc chắn nhưng lại xấu quá.
24.gif
24.gif

- Ống Gen: Xe em đến tháng 8 sẽ có đợt bảo trì toàn diện ( 2 năm) nên đến lúc đó em sẽ tháo cái công tắc này ra để đem đi bảo trì.( Em sợ mình nối cái công tắc đó vào nó từ chối làm free cho mình :D ) Lần sau em sẽ lưu ý về việc này. Sẽ chơi cả ống Gen cả băng keo điện, và có mối nối chuẩn hơn.

Xin cảm ơn các bác góp ý
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng D
19/6/10
1.285
87
48
TP Hồ Chí Minh
PhD nói:
@Tuan13a1: bác chỉ em chỗ gắn công tắc trên xe bác nha
24.gif


Mối nối dây điện giữa 2 loại dây khác nhau như vậy là sai kỹ thuật cơ bản về mối nối.
Hàn chì như vậy thì chưa đủ "ngấu".
Độ "so le" mối nối phải xa ra nữa để tránh chạm chập.
Dùng ống gel "co" bọc mối nối sẽ bền hơn băng keo.
Đầu code dây (mà bác gọi là pát) phải được bấm bằng kềm chuyên dụng thì mới chắc chắn và bảo đảm tiếp xúc tốt.

Rồi... bệnh nghề nghiệp của Phở đây mà
43.gif
43.gif
43.gif
Trúng ngay chỗ... ngứa
21.gif
 
Hạng D
25/12/08
2.082
160
63
@tuan13a1 : Đầu cos các size & kềm bấm cos có bán ở Nhật Tảo. Mua ít về bỏ nhà cần nghịch gì thì nghịch, rẻ hơn 1 thùng 333. Tiện tay mua luôn ít ống nhiệt để "băng" mấy chỗ nối này.

Sao bác ko ngắt dây kích ? Dòng kích nhỏ hơn, thích hợp với cái contact be bé đó của bác, dòng (+) IC cao hơn nhiều dễ làm hư contact. Nếu IC dùng dòng xoay chiều từ máy phát, bác nên ngắt IC bằng cách chập dòng vào matt (giốg như contact chìa khóa) hơn là đâu contact nối tiếp vào dòng chính của IC thế này. Cái vị trí gắn contact nó quá gần bình xăng.
 
Hạng D
25/12/08
2.082
160
63
@Taunus : Hôm bữa em có cho số ĐT của bác cho anh Huân ngoài HN. Hắn cần gặp trực tiếp bác để nhờ tư vấn gì đó (chắc là kết bác òi, hic hic, dạo này giai lẹp yêu nhau nhiều thía ko biết)
 
Hạng B2
19/8/09
415
11
18
Cảm ứng hồng ngoại mở đèn toilet:

CẢM ỨNG HỒNG NGOẠI MỞ ĐÈN TOILET:

Học tập các bác, em mua cái Cảm ứng hồng ngoại về lắp để mở đèn Toilet
Brochure của nó đây:
Chế lặt vặt.




Chế lặt vặt.

 
Hạng B2
19/8/09
415
11
18
Re: Cảm ứng hồng ngoại mở đèn toilet:

Giá là 190k (tháng 04/2013, Nha Trang)

Chế lặt vặt.


Mặt sau có nút Speaker ON/ OFF. Dùng nó để làm công tắc mở đèn toilet thì Speaker OFF, ngắt tiếng đi.

Mặt đáy của nó có ghi rõ cách lắp đặt:

- Dây nóng sau khi qua công tắc cho vào lỗ IN 3/ 4. Lỗ còn lại IN 4/ 3 nối vào dây nguội.
- 2 lỗ OUT 1 & 2 nối vào đèn toilet.

Chế lặt vặt.


Vấn đề ở đây là phải lựa chọn vị trí gắn cảm ứng này bao quát được toàn bộ các hoạt động trong toilet và phải điều chỉnh nút TIME sao cho phù hợp nhất.

Test thử nào:

[tube]http://youtu.be/5eSHpBCoEVI[/tube]
 
Last edited by a moderator: