RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa
em xin tiếp tục vấn đề ngắt block

, e xin trích dẫn 1 đoạn trong sách Điện lạnh ô tô( Nguyễn Oanh-Cơ sở dạy nghề máy nổ An phú-tpHCM), mục:Kiểm soát tình trạng đóng băng giàn lạnh, có một số giải pháp:
1.Cắt nối ly hợp máy nén: dùng công tắc ổn nhiệt(thermostatic switch), ( cái này anh em ta đều biết, có cái ống kim loại cắm vào giàn),
2.Dùng van nối tắt ga nóng: (tạm thời không nói đến vì ít gặp

)
3.Dùng van kiểm soát STV: tiết lưu dòng ga từ giàn lạnh trở về máy nén nhờ van STV( được bố trí ở của ra của giàn), tín hiệu thay đổi áp suất bên trong giàn lạnh sẽ điều khiển STV hoạt động, khi áp suất bên trong giàn hạ xuống(có nghĩa là lạnh nhiều), van STV sẽ giảm bớt lưu lượng hơi ga hồi về máy nén, đến lúc áp suất trong giàn tăng lên(nghĩa là cần làm lạnh nhiều), STV sẽ mở lớn cho nhiều ga thể hơi hồi về máy nén. động tác này của tiết lưu STV giúp kiểm soát được áp suất bên trong giàn, nghĩa là kiểm soát nhiệt độ giàn lạnh nhằm ngăn ngừa đóng băng, một chức năng khác của van này là tự động điều chỉnh nhiệt độ của hệ thống tùy theo vận tốc ô tô. ô tô Ford đời mới trang bị kiểu van tổng hợp( combo valve- hiện nay nhiều xe dùng) để tiết lưu, van này gồm van giãn nở có bầu cảm biến nhiệt TXV liên kết với van tiết lưu hút STV,xe Chysler trang bị kiểu van H-valve( van này gồm cả công tắc ổn nhiệt),...
Quay lại vấn đề của anh em ta

:
- Nếu tháo giàn lạnh ra thấy có van ổn nhiệt, có cái ống kim loại cắm vào giàn thì khỏi phải bàn, cứ lạnh đến mức quy định chắc chắn sẽ ngắt máy nén( kiểu truyền thống này dễ hiểu, dễ sửa

).
-Nếu tháo giàn lạnh ra mà không thấy có gì gắn vào giàn tức là hệ thống dùng Van tổng hợp STV.
-Nếu tháo giàn lạnh ra thấy có dây điện trong ống nhựa( hoặc như cái bút bi) thì đấy là Sensor, sensor dùng trong hệ thông điều hòa tự động, hệ thống này có hộp điều khiển(Amplifier), sensor là 1 nhiệt điện trở cung cấp tín hiệu nhiệt độ của giàn lạnh cho nguồn cung cấp điện chính Amplifier, mà cái Amplifier này có làm rất nhiều nhiệm vụ, có nghĩa là cái sensor không đơn thuần là để chống đóng đá, nhiều khi có hiện tượng quạt số thấp vẫn đóng đá, quạt số cao mới tan đá, ở hệ thống này có lúc ngắt block không phải vì đóng đá( ví dụ như khi nhiệt độ nước quá cao, khi Block bị bó cứng, ...), và những xe như chúng ta thấy có sensor mà vẫn đóng đá dẫn đến nhanh hỏng hệ thống lạnh ( vì thế các bác ấy mới làm kiểu thủ công là lắp thêm ổn nhiệt).

, Do hiểu biết có giới hạn, không thể tránh khỏi sai sót trong quá trình biên soạn, tôi chân thành cảm ơn mọi góp ý bổ sung cho bài viết để những lần tái bản kế tiếp được hoàn chỉnh hơn, xin cảm ơn!
