Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
newdayvn nói:
ối, giờ Bác đi chọn động cơ á! em cứ nghĩ tham gia vụ này thì Bác là dân kỹ thuật điện chứ, vậy khó đáp ứng tiến độ rồi Bác ơi!
Động cơ em mua rồi, theo áp và công suất (số liệu của bộ panel): 24V - 250W (đi đong 900K!!!).
Quan trọng là thử thực tế vì số liệu không có, tuy nhiên khi gắn chạy thử thì bộ panel sụt áp ghê quá.
Em tính để chờ nắng dữ nhất để đo áp và dòng thực tối đa > tính được công suất thực > chọn mua lại động cơ phù hợp hơn chớ mua công suất lớn cho cố mà bộ panel không cấp đủ thì động cơ hoạt động với hiệu suất còn thấp hơn!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Do chọn dàn treo cứng nên ráp xe cũng nhanh:
Ráp panel pin năng lượng (nặng 24kg). Panel này nếu cần thiết có thể xoay nghiêng theo trục dọc chừng 30 độ.
Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời


Ráp trục trước dzô
Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời


Ráp bánh: Bánh sau là của xe đạp điện, bánh trước là bánh xe đạp mâm nhựa. Vậy là xong cái xe! :)
Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời


Phần mềm sẽ chỉ rõ trọng tâm xe (được đánh dấu bằng gốc tọa độ số 123) cùng các số liệu như khối lượng xe (gồm người 52kg) là 96kg, quán tính đối với khung xe..., nói chung là đủ thứ cần thiết và .... dư!!!:D
Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời


Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
haichien nói:
tamtany nói:
CHIEUCUONG nói:
cái đỏ đỏ :nếu bác cho thời gian dài 1 tí thì việc thi công 1 cái xe có vỏ bọc và khung sườn bằng composite là hoàn toàn khả thi và theo em composite là loại vật liệu đáp ứng tốt các yêu cầu mà bác đề ra:nhẹ,cứng,dễ trang trí(sơn phết) theo em trong những cuộc thi như thế này nhẹ là yếu tố cần thiết nhất
Có vẻ OK ah!
Để em thử kiểu của em, nếu không được thì nhờ bác là cái chắc!

Ái chà ! Hoan nghênh ý tưởng của bác .
Vụ dàn áo cho cái xe của bác thì hiện nay không còn xài composite vì nó nặng lắm .
Khoản này em mách nước cho bác nhé :
- Có 1 chú em tên Toàn , hiện đang chuyên làm dàn áo độ các loại xe moto bằng vật liệu tấm <span style=""color: #ff0000;"">sơi thuỷ tinh</span> : bao gồm làm khuôn để ép dán <span style=""color: #ff0000;"">keo nhiều lớp tấm sơi thuỷ tinh</span> , sau đó cắt gọt , phủ keo và cuối cùng thì bác có thể sơn, vẽ tuý thich . Em nó thường độ , chế tác các kiểu vè, yếm, yên xe cho một số loại moto PKL , kể cả mấy chiếc lên đời giả dáng Dukatti , hiện cũng đang độ chế nguyên 1 bộ áo cho 1 chiếc xe đua F1 tự chế loại nhỏ (dạng xe Gokart) - chưa sơn nhưng nhìn khá ngầu . Chắc đáp ứng yêu cầu nhẹ, chắc chắn vả tạo hình tuỳ thích .
Địa chỉ : ngay sát góc đường Trần Phú - Trần Bình Trọng , Q5 (ngay chỗ trụ đèn tín hiệu Xành Vàng Đỏ nhé)

Chúc bác sớm thành công với dự án này :)
:D vậy theo bác cái composit em nói là loại vật liệu gì
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Sáng nay em ghé Toàn (bác haichien chỉ).
Toàn làm đẹp, làm cả 2 loại là sợi cacbon và composit.
Em xem mấy cái yên xe thôi còn cái Gokart thì đã giao hàng rồi (uổng ghê).
Em bẻ thử mấy miếng hàng hư, đánh giá là khá cứng và chịu lực tốt, form đẹp, tuy nhiên vẫn còn nặng, có thể là do làm dày, như cái yên em xem là nặng khoảng 4kg và dày tới 4mm.Nếu làm mỏng có thể hợp hơn.
Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời


Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời


Để em làm thử kiểu của em (kiểu mới... chưa ai làm, mà nếu làm chắc... cũng không được! :D), nếu không xong thì nhờ CC xử thôi!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Chào bác Tamtany,
Việc độ chế là tui khoái lắm đó, nhưng do vấn đề "cơm áo gạo tiền" nên dù muốn lắm mà không tham gia được !

Nhân đây, tui đưa ra vài ý kiến, nếu có gì sai, bác đừng "rận "nghen:

- Việc thiết kế thân xe với kiểu dáng khí động học chỉ là phần phụ thôi. Nó chỉ quan trọng khi xe đạt vận tốc khá cao (trên 80km/h). Do vậy, không nên mất quá nhiều thời gian cho việc này. Nếu thể lệ cuộc thi không yêu cầu về điều này, thì chỉ cần làm cái khung sườn càng đơn giản càng tốt. Nó giúp xe tăng tốc với một năng lượng thấp nhất. Thiết kế thân xe theo kiểu của bác là quá PRO nhưng chỉ thích hợp cho việc sản xuất hàng loại và vận hành bền bỉ, không phù hợp cho việc dùng 1 lần rồi ... đem trưng bày.

- Việc quan trọng nhất, theo tui, đó là "làm sao lấy được năng lượng lớn nhất" từ Pin mặt trời.

Để lấy được năng lượng lớn nhất từ 1 nguồn phát, phải dựa vào nguyên lý "phối hợp trở kháng". Khái niệm "phối hợp trở kháng" nghe có vẻ ghê gớm, nhưng thật sự cũng dễ hiểu thôi, nhất là khi áp dụng cho điện áp 1 chiều.

Giả dụ, có 1 nguồn phát DC tạo ra điện áp là 6V. Nếu lắp vào 1 tải, sao cho điện áp sụt xuống còn 3V thì tải đã lấy được 1 công suất cực đại từ nguồn phát rồi đó.
Trên thực tế, nguyên tắc này chỉ áp dụng cho nguồn phát nhỏ, nguồn phát ít sinh nhiệt. Cụ thể là dùng cho ngành vô tuyến điện.

Pin mặt trời, theo tui biết, ít sinh ra nhiệt trên nó khi chạy chế độ phối hợp trở kháng, do vậy, có thể áp dụng điều này để lấy được công suất tối đa, vốn đã quá ít ỏi.

Đối với pin mặt trời, trở kháng của nó phụ thuộc vào cường độ của ánh sáng chiếu vào. Nó không phải là con số bất biến. Do vậy, đòi hỏi phải có 1 mạch điện tử tự động điều chỉnh việc phối hợp trở kháng này. Nếu không có chuyên môn về điện tử thì rất khó thực hiện được điều này !

Mạch điện tử sẽ có nhiệm vụ lấy được công suất cực đại từ nguồn phát để cung cấp cho motor. Còn điện áp hay dòng điện đều không đáng quan tâm. (Cái quan tâm là tích số của điện áp và dòng điện).
Nếu làm được điều này, cộng thêm việc trọng lượng toàn bộ xe cực nhẹ, tui tin chắc là bác sẽ cách xa các đối thủ. Về hướng nào ... thì chưa biết. hê hê ...:):D

Chúc bác thành công nhé!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
AiaTowner007 nói:
Chào bác Tamtany,
Việc độ chế là tui khoái lắm đó, nhưng do vấn đề "cơm áo gạo tiền" nên dù muốn lắm mà không tham gia được !
Nhân đây, tui đưa ra vài ý kiến, nếu có gì sai, bác đừng "rận "nghen:
- Việc thiết kế thân xe với kiểu dáng khí động học chỉ là phần phụ thôi. Nó chỉ quan trọng khi xe đạt vận tốc khá cao (trên 80km/h). Do vậy, không nên mất quá nhiều thời gian cho việc này. Nếu thể lệ cuộc thi không yêu cầu về điều này, thì chỉ cần làm cái khung sườn càng đơn giản càng tốt. Nó giúp xe tăng tốc với một năng lượng thấp nhất. Thiết kế thân xe theo kiểu của bác là quá PRO nhưng chỉ thích hợp cho việc sản xuất hàng loại và vận hành bền bỉ, không phù hợp cho việc dùng 1 lần rồi ... đem trưng bày.
- Việc quan trọng nhất, theo tui, đó là "làm sao lấy được năng lượng lớn nhất" từ Pin mặt trời.
Để lấy được năng lượng lớn nhất từ 1 nguồn phát, phải dựa vào nguyên lý "phối hợp trở kháng". Khái niệm "phối hợp trở kháng" nghe có vẻ ghê gớm, nhưng thật sự cũng dễ hiểu thôi, nhất là khi áp dụng cho điện áp 1 chiều.
Giả dụ, ta có 1 nguồn phát DC tạo ra điện áp là 6V. Nếu ta lắp vào 1 tải, sao cho điện áp sụt xuống còn 3V thì ta đã lấy được 1 công suất cực đại từ nguồn phát rồi đó.
OK bác!
- Đúng là thân xe làm tới Z hay chỉ tới ngang cái khung rồi đua là tùy theo tốc độ thực khi chạy thử. Nếu tốc độ này mà thấp quá thì có thể em sẽ bỏ luôn một vài chi tiết của khung cho nó nhẹ! Còn cái xe thì sau cuộc đua em sẽ thử gắn vô động cơ nhưng mà làm theo kiểu hybrid nên chắc cũng không tới nỗi phải để trưng bày! :D
- Ý kiến về "phối hợp trở kháng" là OK! Em sẽ làm theo hướng này.
- Nguyên tắc số 1 của em là cố gắng càng sử dụng ít thiết bị trung gian càng tốt để có hiệu suất sử dụng nguồn cao nhất.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Em test động cơ:
"Trưng bày" đủ bộ panel
Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời


Em đang test con này:
Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời


Lắp mạch như dzầy:
Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời


Moteur này bèo quá: Phải tới quá 7V "nó" mới bắt đầu chạy ra hồn
Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời


Nhưng mà ngay giữa trưa, nắng tạm đạt 80% thì panel cũng chỉ cung cấp được công suất bèo bọt = 14X3 = 42W!
Chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Chạy không tải cũng được tới khoảng 2000rpm, tuy vậy chỉ cần tăng tải bằng cách thử giữ cái trục hơi nặng tay một chút là nó rớt tua, thả ra thì tăng tốc quá chậm. Cách giải quyết: Đổi moteur! :D
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=mPRKu6d1cnw[/tube]
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
tamtany nói:
Chạy không tải cũng được tới khoảng 2000rpm, tuy vậy chỉ cần tăng tải bằng cách thử giữ cái trục hơi nặng tay một chút là nó rớt tua, thả ra thì tăng tốc quá chậm. Cách giải quyết: Đổi moteur! :D

Theo nguyên lý phối hợp trở kháng, chọn điện áp max cho motor bằng 1/2 điện áp max của nguồn phát. Nếu Vmax pin là 24V, chỉ chọn motor 12V là quá dư rồi (do nguồn không có, hoặc có bộ phận tích trử điện quá nhỏ). Không cho tích trử năng lượng dạng điện, nhưng có thể tích trử năng lượng dạng cơ. Đó là dùng bánh đà.