Chào bác Tamtany,
Việc độ chế là tui khoái lắm đó, nhưng do vấn đề "cơm áo gạo tiền" nên dù muốn lắm mà không tham gia được !
Nhân đây, tui đưa ra vài ý kiến, nếu có gì sai, bác đừng "rận "nghen:
- Việc thiết kế thân xe với kiểu dáng khí động học chỉ là phần phụ thôi. Nó chỉ quan trọng khi xe đạt vận tốc khá cao (trên 80km/h). Do vậy, không nên mất quá nhiều thời gian cho việc này. Nếu thể lệ cuộc thi không yêu cầu về điều này, thì chỉ cần làm cái khung sườn càng đơn giản càng tốt. Nó giúp xe tăng tốc với một năng lượng thấp nhất. Thiết kế thân xe theo kiểu của bác là quá PRO nhưng chỉ thích hợp cho việc sản xuất hàng loại và vận hành bền bỉ, không phù hợp cho việc dùng 1 lần rồi ... đem trưng bày.
- Việc quan trọng nhất, theo tui, đó là "làm sao lấy được năng lượng lớn nhất" từ Pin mặt trời.
Để lấy được năng lượng lớn nhất từ 1 nguồn phát, phải dựa vào nguyên lý "phối hợp trở kháng". Khái niệm "phối hợp trở kháng" nghe có vẻ ghê gớm, nhưng thật sự cũng dễ hiểu thôi, nhất là khi áp dụng cho điện áp 1 chiều.
Giả dụ, có 1 nguồn phát DC tạo ra điện áp là 6V. Nếu lắp vào 1 tải, sao cho điện áp sụt xuống còn 3V thì tải đã lấy được 1 công suất cực đại từ nguồn phát rồi đó.
Trên thực tế, nguyên tắc này chỉ áp dụng cho nguồn phát nhỏ, nguồn phát ít sinh nhiệt. Cụ thể là dùng cho ngành vô tuyến điện.
Pin mặt trời, theo tui biết, ít sinh ra nhiệt trên nó khi chạy chế độ phối hợp trở kháng, do vậy, có thể áp dụng điều này để lấy được công suất tối đa, vốn đã quá ít ỏi.
Đối với pin mặt trời, trở kháng của nó phụ thuộc vào cường độ của ánh sáng chiếu vào. Nó không phải là con số bất biến. Do vậy, đòi hỏi phải có 1 mạch điện tử tự động điều chỉnh việc phối hợp trở kháng này. Nếu không có chuyên môn về điện tử thì rất khó thực hiện được điều này !
Mạch điện tử sẽ có nhiệm vụ lấy được công suất cực đại từ nguồn phát để cung cấp cho motor. Còn điện áp hay dòng điện đều không đáng quan tâm. (Cái quan tâm là tích số của điện áp và dòng điện).
Nếu làm được điều này, cộng thêm việc trọng lượng toàn bộ xe cực nhẹ, tui tin chắc là bác sẽ cách xa các đối thủ. Về hướng nào ... thì chưa biết. hê hê ...
Chúc bác thành công nhé!